Người dùng1689680314335fi3
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

EU sẽ sớm có hành động chống xe điện Trung Quốc: có thể áp thuế lên tới 30%! Hướng dẫn dành cho nhà giao dịch có ở đây…

2024-06-08 15:47:34
Bản tóm tắt:Trước thông báo tiềm năng về thuế quan tạm thời của EU vào tuần tới, các nhà phân tích cho biết khả năng thâm nhập thị trường của họ có thể chậm lại nếu Ủy ban châu Âu áp dụng mức thuế từ 20% trở lên đối với xe điện của Trung Quốc.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin trước thông báo có thể có về thuế quan tạm thời của EU vào tuần tới, các nhà phân tích cho rằng nếu Ủy ban châu Âu áp dụng mức thuế từ 20% trở lên đối với xe điện của Trung Quốc, khả năng thâm nhập thị trường của họ có thể chậm lại.

Các nhà phân tích cho biết trước thông báo dự kiến ​​​​về mức thuế tạm thời vào tuần tới, nếu Ủy ban Châu Âu áp dụng mức thuế từ 20% trở lên đối với xe điện của Trung Quốc, thì khả năng thâm nhập thị trường có thể chậm lại.

Morgan Stanley cho rằng ngay cả ở mức này, các hãng ô tô Trung Quốc vẫn có thể tăng giá mà vẫn duy trì tính cạnh tranh dù lợi nhuận trên mỗi xe có thể giảm đi một nửa. Các nhà phân tích kỳ vọng EU sẽ tăng thuế từ 10% hiện nay lên 15% lên 30%.

Thuế quan bổ sung sẽ là một trở ngại khác đối với các nhà sản xuất ô tô điện như BYD và Chiết Giang Geely Holding Group, vốn đang mắc kẹt trong cuộc chiến giá cả khốc liệt ở Trung Quốc trong khi bị cấm xuất khẩu trực tiếp sang Hoa Kỳ. Tỷ suất lợi nhuận cao hơn từ việc bán hàng ở nước ngoài là chiến lược và điểm bán hàng quan trọng đối với các nhà đầu tư mua cổ phiếu của hai công ty ô tô.

Christina Woon, giám đốc danh mục đầu tư tại Eastspring Investments SP Ltd, cho biết: “Vấn đề không phải là thị phần hiện có của họ ở châu Âu mà là làm thế nào để đối phó với mức thuế cao hơn”.

Cổ phiếu ô tô đã có khởi đầu yếu kém cho đến năm 2024, với Lideal và Xpeng đều giảm hơn 40%, trong khi BYD tăng khoảng 7%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đã tăng 8,4% trong năm nay.

Tình hình thị trường hiện tại

Năm 2023, Trung Quốc xuất khẩu xe điện trị giá 11,5 tỷ USD sang EU, chiếm gần 40% lượng xe điện nhập khẩu của EU. Theo Morgan Stanley, khu vực này chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của BYD, khoảng 1/3 của Geely và phần lớn doanh thu của Xpeng. Nhà máy của Tesla ở Trung Quốc là nơi xuất khẩu lớn nhất sang châu Âu.

Dưới đây là những điều nhà giao dịch cần chú ý:

Mức thuế

Nhóm ô tô toàn cầu của Morgan Stanley kỳ vọng EU sẽ tăng thuế đối với xuất khẩu xe điện của Trung Quốc lên 20% từ mức 10% hiện tại và cho biết các nhà đầu tư mà họ đã nói chuyện dự kiến ​​mức thuế sẽ nằm trong khoảng từ 15% đến 30%. Rhodium Consulting kỳ vọng 15% đến 30% và Citigroup kỳ vọng 25% đến 30%.

Trích dẫn các tính toán về độ co giãn của tiêu dùng, Dong Jing, nhà phân tích tại công ty tư vấn Gasgoo International có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết nếu phạm vi thuế quan dự báo này thành hiện thực, “xuất khẩu xe điện chạy pin của Trung Quốc sẽ giảm từ 15% đến 30%”.

Các nhà phân tích kỳ vọng EU sẽ tăng thuế đối với xe điện của Trung Quốc từ mức 10% hiện nay lên 15% đến 30%. Nhóm ô tô toàn cầu của Morgan Stanley kỳ vọng mức tăng 20%, trong khi Citigroup dự đoán mức cao nhất là 30%. Rodney Group cũng kỳ vọng tỷ lệ này sẽ nằm trong khoảng từ 15% đến 30%.

Công ty mục tiêu

EU đã chọn ba công ty để xem xét kỹ lưỡng hơn: BYD, Geely và SAIC Motor Corp. BYD là một trong những nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới, trong khi SAIC sở hữu thương hiệu MG có nguồn gốc từ Anh, với các mẫu xe điện được ưa chuộng ở châu Âu. Thuế quan cho ba nhà sản xuất ô tô sẽ được tính riêng.

Các nhà xuất khẩu khác, chẳng hạn như Tesla, sẽ nhận được mức thuế dựa trên tỷ lệ bình quân gia quyền của các thương hiệu Trung Quốc tham gia khảo sát.

Chiến lược nhà sản xuất ô tô

Theo Morgan Stanley, đà xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang EU có thể gặp phải “cú hích tốc độ” với khả năng tăng thuế và quyết định tăng giá bán trung bình của các nhà sản xuất ô tô.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley bao gồm Tim Hsiao viết trong một ghi chú: “Giả sử thuế xe điện tăng 20%, chúng tôi đã nói chuyện với một số nhà sản xuất ô tô, những người có thể xem xét tăng giá bán trung bình của họ từ 5% đến 10%”. "Bằng cách này, xe điện do Trung Quốc sản xuất vẫn có thể duy trì khả năng cạnh tranh về giá. Mặc dù lợi nhuận từ đơn vị xuất khẩu có thể giảm một nửa đối với hầu hết các nhà sản xuất ô tô, nhưng lợi nhuận từ xe vẫn có thể cao gấp 5 đến 7 lần so với doanh số bán hàng trong nước."

Các nhà sản xuất như BYD đã dựa vào xuất khẩu có lợi nhuận cao để bù đắp tổn thất trong cuộc chiến giá cả đang diễn ra ở Trung Quốc. BYD có trụ sở tại Thâm Quyến có kế hoạch bán 500.000 xe bên ngoài Trung Quốc trong năm nay và tăng gấp đôi con số đó vào năm 2025.

Phản ứng của Trung Quốc

Sau khi đưa ra thông báo thuế quan tạm thời cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong tháng này, EU sẽ tiếp nhận các ý kiến ​​trước khi áp dụng thuế quan tạm thời vào tháng 7. Mức thuế cuối cùng sẽ được xác định vào tháng 11 và cho đến lúc đó, chính quyền và nhà sản xuất Trung Quốc có thể tiếp tục đàm phán với các quan chức châu Âu.

Người ta cũng tập trung nhiều vào cách chính phủ Trung Quốc sẽ phản ứng sau quyết định của Ủy ban châu Âu vào tuần tới. Tháng trước, Trung Quốc cho biết họ đang chuẩn bị áp thuế lên tới 25% đối với ô tô phân khối lớn nhập khẩu, điều này sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Tập đoàn Mercedes-Benz và BMW.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu