Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nhật Bản sắp mở ra một khoảnh khắc hoành tráng! Đừng chỉ tập trung vào việc có nên tăng lãi suất hay không, Ngân hàng Nhật Bản có thể sẽ có những động thái lớn khác.

2024-03-18 13:08:24
Bản tóm tắt:Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda và hội đồng quản trị của ông có một ngày để quyết định có nên tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm hay không. Ngoài khả năng thoát khỏi lãi suất âm -0,1%, số phận của một loạt các công cụ độc đáo bao gồm kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản quy mô lớn cũng đang bị đe dọa.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda và ban giám đốc của ông có một ngày để quyết định xem có nên tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm hay không.

Khoảng 90% nhà quan sát Ngân hàng Nhật Bản tin rằng Ngân hàng Nhật Bản có khả năng sẽ chấm dứt lãi suất âm vào cuối cuộc họp vào thứ Ba (19/3). Nhóm công đoàn lớn nhất Nhật Bản đã công bố kết quả vòng đàm phán lương hàng năm đầu tiên, vượt xa mong đợi, làm tăng khả năng.

Bloomberg cho rằng đây là thời khắc hoành tráng đối với Nhật Bản. Ban giám đốc Ngân hàng Nhật Bản đang cân nhắc xem có nên chấm dứt chương trình nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ nhất trong lịch sử hiện đại hay không.

(Nguồn: Bloomberg)

Ngoài khả năng thoát khỏi lãi suất âm -0,1%, số phận của một loạt công cụ độc đáo bao gồm kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) và mua tài sản quy mô lớn cũng đang bị đe dọa.

Kết quả ngắn hạn của thử nghiệm chính sách này gần như chắc chắn. Tuy nhiên, biện pháp này sẽ được áp dụng vào tháng 3 hay tháng 4 vẫn còn là một câu hỏi.

Thị trường đã sẵn sàng cho câu trả lời cho câu hỏi đó, với việc tăng lãi suất vào thứ Ba có thể sẽ hỗ trợ ngắn hạn cho đồng Yên. Đồng Yên mạnh hơn có thể gây áp lực lên các cổ phiếu vốn được hưởng lợi từ đồng yên yếu hơn.

Quan điểm của các nhà giao dịch và nhà kinh tế cũng thay đổi trong những ngày gần đây, trong khi tỷ giá hoán đổi không ổn định cũng biến động, phản ánh kỳ vọng của thị trường về những thay đổi chính sách.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, gần đây nhất là vào tuần trước, ngay cả trong Ngân hàng Nhật Bản cũng không có sự đồng thuận. Thứ Sáu tuần trước, tổ chức công đoàn lớn nhất Nhật Bản, Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản (Rengo), đã thông báo rằng tiền lương của các thành viên của tổ chức này tăng trung bình 5,28%, cao hơn nhiều so với dự báo 4,1% của các nhà kinh tế do Bloomberg thăm dò và là mức tăng lớn nhất trong hơn 30 năm.

Yuichi Kodama, chuyên gia kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu cuộc sống Meiji Yasuda, cho biết: “Khả năng Ngân hàng Nhật Bản chọn tăng lãi suất vào tháng 3 đã tăng lên”.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng nếu việc tăng lãi suất bị trì hoãn, điều này có thể khiến đồng yên mất giá mạnh trong ngắn hạn, thậm chí có thể giảm xuống dưới mức 150 yên mỗi đô la, trở thành mối lo ngại đối với chính phủ Nhật Bản.

Những người quen thuộc với vấn đề này nói với Bloomberg rằng việc tăng lương được coi là bộ dữ liệu cuối cùng để hội đồng quản trị BOJ xem xét.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm chuẩn của Nhật Bản tăng cao hơn vào cuối ngày thứ Sáu sau khi kết quả đàm phán tiền lương được công bố. Một số nhà đầu tư kỳ vọng lợi suất JGB kỳ hạn 10 năm sẽ tăng trên 1,25% vào cuối năm khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thay đổi định hướng chính sách.

Vào ngày 15 tháng 3, Thông tấn xã Jiji của Nhật Bản đưa tin rằng Ngân hàng Nhật Bản đang thực hiện những thỏa thuận cuối cùng để chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Kể từ khi thực hiện chính sách lãi suất âm và áp dụng biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất vào năm 2016, Nhật Bản đã duy trì lãi suất âm trong 8 năm. Hiện tại, lãi suất chuẩn của Ngân hàng Nhật Bản vẫn ở mức thấp lịch sử -0,1%.

Goldman Sachs dự đoán rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ hủy bỏ chính sách lãi suất âm và thoát khỏi chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) vào thứ Ba.

Nhà phân tích Tomohiro Ota của Goldman Sachs đã viết trong một báo cáo vào ngày 18 tháng 3, giờ địa phương, rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ rút hoàn toàn khỏi chính sách YCC, đồng thời duy trì tốc độ mua trái phiếu hiện tại và giữ nguyên lượng nắm giữ ETF. Ota cho biết, cam kết tăng cường cơ sở tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản cũng có thể bị hủy bỏ.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu