Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Một quảng cáo tuyển dụng ở siêu thị gây xôn xao dư luận, bộc lộ thực tế cay đắng của việc làm. Truyền thông Mỹ: Người lớn tuổi tìm việc ở Trung Quốc phơi bày quy mô khủng hoảng thất nghiệp

2024-03-29 12:27:48
Bản tóm tắt:Tờ Newsweek của Mỹ viết bài nói rằng một siêu thị đăng quảng cáo tuyển nhân viên thu ngân, chỉ tuyển dụng những người trong độ tuổi từ 18 đến 30 đã gây ra cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc. Quảng cáo này đã gây ấn tượng mạnh với những người trên 30 tuổi đang gặp khó khăn trong việc tìm việc làm vào thời điểm mà các nhà tuyển dụng thích những người lao động trẻ hơn và nền kinh tế đang nguội dần.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin tờ "Newsweek" của Mỹ đã viết một bài báo vào thứ Năm (28 tháng 3) rằng, một siêu thị đã đăng quảng cáo tuyển nhân viên thu ngân và chỉ tuyển người trong độ tuổi từ 18 đến 30, làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc.

(Nguồn: US "Newsweek")

Quảng cáo này đã gây ấn tượng mạnh với những người trên 30 tuổi đang gặp khó khăn trong việc tìm việc làm vào thời điểm mà các nhà tuyển dụng thích những người lao động trẻ hơn và nền kinh tế đang nguội dần.

Theo báo cáo của truyền thông Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên thành thị từ 16 đến 24 tuổi là 15,3%, cao ngay cả theo phương pháp tính toán được điều chỉnh gần đây của chính Trung Quốc. Điều này làm trầm trọng thêm tính chất cạnh tranh cao độ của thị trường việc làm Trung Quốc.

Một cư dân mạng ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, đã đăng một bức ảnh về quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội Trung Quốc Weibo. Người tải lên cho biết: "Không ai trên 30 tuổi được chào đón vào siêu thị."

Reuters đưa tin tính đến thứ Hai, bài đăng được chia sẻ rộng rãi đã nhận được 140 triệu lượt xem và 41.000 bình luận. Nhiều người được hỏi ở độ tuổi trên 30 và cho biết họ cũng đang gặp khó khăn trong việc làm.

Một người dùng mạng xã hội viết: “Tôi 33 tuổi và đã tìm việc được 3 năm”.

Một người dùng khác cho biết: “Chủ yếu là vì có quá nhiều người”.

Một người khác viết: "Bây giờ đã bước sang tuổi 30. Trong khi đó, tuổi nghỉ hưu đã phải lùi lại. Vậy trong thời gian đó bạn định làm gì?".

Một người dùng khác viết: “Ở nước ngoài, người ta vẫn làm việc ở độ tuổi 70, 80 nhưng ở Trung Quốc thì không cần những người 35 tuổi”.

Bài báo này đã gây ra một chủ đề lặp đi lặp lại ở Trung Quốc - "lời nguyền tuổi 35". So với những người lao động trẻ có mức lương thấp, khả năng có việc làm sẽ giảm sau khi đạt đến ngưỡng này.

Nhật báo Công nhân của nhà nước Trung Quốc đã viết một bài xã luận vào năm ngoái về chủ nghĩa phân biệt tuổi tác và sự phân biệt đối xử khác đối với người tìm việc.

Elliot Fan, giáo sư và giám đốc nghiên cứu sau đại học tại Khoa Kinh tế của Đại học Quốc gia Đài Loan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek rằng sự phân biệt tuổi tác luôn tồn tại trên thị trường lao động Trung Quốc; trong thời kỳ suy thoái kinh tế của Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng thậm chí còn rõ ràng hơn.

Elliot Fan đã nói: “So với lao động trẻ, những người trung niên thất nghiệp có xu hướng thất nghiệp lâu hơn và cuối cùng chán nản, ngừng tìm việc. Đây là lý do tại sao tôi luôn cho rằng thất nghiệp ở lao động trung niên đáng lo ngại hơn thất nghiệp ở lao động trung niên. công nhân trẻ hơn.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc để bình luận.

Khi Trung Quốc tăng dần tuổi nghỉ hưu (hiện là 60 đối với nam, 55 đối với nữ giới văn phòng và 50 đối với nữ công nhân nhà máy), áp lực sẽ ngày càng gia tăng đối với quốc gia rộng lớn và đang già đi nhanh chóng với 1,4 tỷ dân này.

Nhà nghiên cứu Yi Fuxian tại Đại học Wisconsin-Madison, nói với Newsweek: “So với thị trường tiêu dùng Trung Quốc, Trung Quốc có khoảng 100 triệu lao động dư thừa. Trước đây, Trung Quốc dựa vào xuất khẩu để đảm bảo việc làm. Nhưng hiện nay, do tình hình kinh tế khó khăn suy thoái và của phương Tây Với các chính sách giảm rủi ro, xuất khẩu của Trung Quốc đang giảm và áp lực thất nghiệp đang gia tăng."

Điều khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn là con số kỷ lục 11,79 triệu sinh viên đại học sẽ tốt nghiệp ở Trung Quốc trong năm nay.

Bộ Nhân lực và An sinh xã hội Trung Quốc cho biết vào tháng 1 rằng hơn 12,4 triệu việc làm đô thị mới đã được tạo ra ở Trung Quốc vào năm ngoái.

Điều đáng chú ý là dữ liệu này thiếu dữ liệu về lực lượng lao động nông thôn. Dữ liệu nhân khẩu học, sinh viên và những người đã từ bỏ tìm kiếm việc làm cũng bị loại bỏ khỏi báo cáo việc làm thanh niên gần đây của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đã tiếp tục báo cáo hàng tháng dựa trên phương pháp mới vào tháng 12 sau 6 tháng tạm dừng.

Kính gửi độc giả: Tất cả nội dung không thể hiện quan điểm của Bản tin tài chính FX168 mà chỉ mang tính chất tham khảo! Các dữ liệu và thông tin liên quan đến giao dịch do FX168 cung cấp không phải là cơ sở cho quyết định đầu tư. Do đó nếu phát sinh rủi ro và tổn thất đầu tư sẽ do cá nhân tự chịu.

go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu