tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Khoảng 20.000 trường mẫu giáo ở Trung Quốc đã đóng cửa trong hai năm qua! US Newsweek: Dữ liệu nghiệt ngã nêu bật cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Trung Quốc

2024-03-30 16:06:18
Bản tóm tắt:Tờ "Newsweek" của Mỹ đã viết một bài báo nói rằng khi tỷ lệ sinh tiếp tục giảm, ngành giáo dục mầm non của Trung Quốc đang cảm thấy áp lực. Các trường mẫu giáo bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề, với khoảng 20.000 trường mẫu giáo đóng cửa chỉ sau hai năm. Tỷ lệ sinh của Trung Quốc đã giảm năm thứ bảy liên tiếp, trong khi tỷ lệ người già dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi vào giữa thế kỷ này.

#kinh tế Trung Quốc# Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin Tờ "Newsweek" của Mỹ đã viết một bài báo vào ngày 28 tháng 3 rằng khi tỷ lệ sinh tiếp tục giảm, bộ giáo dục mầm non của Trung Quốc đang cảm thấy áp lực. Các trường mẫu giáo bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề, với khoảng 20.000 trường mẫu giáo đóng cửa chỉ sau 2 năm.

(Nguồn: US "Newsweek")

Dân số Trung Quốc giảm lần đầu tiên vào năm 2022 kể từ “Nạn đói lớn” đầu những năm 1960, và tiếp tục giảm vào năm ngoái.

Trong khi đó, tỷ lệ sinh của Trung Quốc đã giảm năm thứ bảy liên tiếp, trong khi tỷ lệ người già dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi vào giữa thế kỷ này.

(Nguồn: US "Newsweek")

Tờ Newsweek của Mỹ chỉ ra rằng sự thay đổi cơ cấu nhân khẩu học này đã mang đến thách thức cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và gây áp lực lên nguồn lực công, khiến một số nhà kinh tế Trung Quốc kêu gọi các biện pháp toàn diện để khuyến khích sinh con.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục Trung Quốc, tính đến cuối năm 2021, cả nước có 294.800 trường mẫu giáo. Đến cuối năm 2022, con số này sẽ giảm xuống còn 289.200, giảm 5.610 hay 1,90% so với năm trước. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2008, số lượng trường mầm non trên cả nước tăng trưởng âm. Nói cách khác, số lượng trường mẫu giáo ở Trung Quốc đã giảm 20.400 trong 2 năm qua. Trong số đó, sẽ giảm 14.800 vào năm 2023.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận bằng văn bản của Newsweek.

Hơn một nửa số trường mẫu giáo ở Trung Quốc được tài trợ bởi tư nhân. Xiong Bingqi, chủ tịch Viện Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21, một tổ chức nghiên cứu của Trung Quốc, cho biết chỉ những trường mẫu giáo thích nghi với môi trường mới có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt này.

Tờ South China Morning Post dẫn lời ông nói rằng một cách để cải thiện sức bền của trường học là tăng tỷ lệ giáo viên-học sinh ở Trung Quốc từ 1:15 lên 1:10 hoặc 1:5 ở các nước phát triển.

Ông nói: “Nếu chúng ta tận dụng cơ hội này để tăng tỷ lệ này (tỷ lệ này rất thấp ở nhiều khu vực của Trung Quốc), nhiều giáo viên sẽ không phải mất việc và chúng ta sẽ có nền giáo dục mầm non có chất lượng tốt hơn”.

Dữ liệu chính thức cho thấy số ca sinh ở Trung Quốc đã giảm gần một nửa, từ 18,8 triệu năm 2016 xuống còn 9,5 triệu vào năm ngoái, mức thấp nhất kể từ năm 1949.

Trung Quốc có thể khó đảo ngược tỷ lệ sinh đang giảm và tránh tác động lâu dài của nó đối với sự thịnh vượng của nước này trong nhiều thập kỷ tới.

Nhà nhân khẩu học Yi Fuxian tại Đại học Wisconsin-Madison, nói với Newsweek rằng trẻ em đại diện cho “niềm hy vọng kinh tế trong tương lai”.

Yi Fuxian nói thêm: "Bởi vì tất cả các bậc cha mẹ đều mong muốn điều tốt nhất cho con cái mình, nên việc tiêu dùng của trẻ em đương nhiên hỗ trợ chuỗi giá trị công nghiệp khổng lồ. Trẻ em thể hiện hy vọng kinh tế cho tương lai, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng và cũng thúc đẩy nhiều hình thức đầu tư hơn."

Yi Fuxian chỉ ra rằng trẻ em có mối tương quan thuận với mức tiêu dùng của hộ gia đình, trong khi điều ngược lại đúng với lực lượng lao động trong độ tuổi 15-64.

Ding Changfa, phó giáo sư Khoa Kinh tế tại Đại học Hạ Môn, phân tích rằng từ góc độ thành thị và nông thôn, các trường mẫu giáo ở nông thôn và khu vực có dân cư di cư bị ảnh hưởng nhiều hơn. Ở góc độ thành phố, hầu hết các trường mẫu giáo công lập đều có điều kiện hoạt động tốt hơn và sẽ ít bị ảnh hưởng hơn, trong khi các trường mẫu giáo tư thục thông thường sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu