Người dùng16898320350254rp
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đồng yên đang tiến gần đến "điểm trần Kanda" và hôm nay sẽ có một cuộc thử nghiệm lớn! Tại sao thời điểm can thiệp lại khó xử đến vậy…

2024-04-05 18:51:46
Bản tóm tắt:Tỷ giá đồng Yên vẫn phụ thuộc vào nền kinh tế Mỹ, nỗ lực của chính phủ Nhật Bản nhằm câu giờ cho đồng yên đang gặp khó khăn, dễ bị tổn thương trước những thay đổi trong triển vọng cắt giảm lãi suất từ ​​Cục Dự trữ Liên bang.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin tỷ giá đồng yên Nhật vẫn bị chi phối bởi nền kinh tế Mỹ, những nỗ lực của chính phủ Nhật Bản nhằm câu giờ đối với đồng yên đang bị bao vây dễ bị tổn thương trước những thay đổi trong triển vọng cắt giảm lãi suất từ ​​Cục Dự trữ Liên bang.

Đồng yên vẫn đang giao dịch trong phạm vi gần mức thấp nhất trong gần 34 năm, mặc dù đã tăng vào thứ Năm do nhu cầu trú ẩn an toàn và vào thứ Sáu do những bình luận diều hâu từ Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Điều đó khiến dữ liệu việc làm của Mỹ vào cuối ngày hôm nay trở thành một thử thách lớn nữa đối với các quan chức Nhật Bản. Các quan chức Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo cho các nhà giao dịch rằng họ sẵn sàng can thiệp vào thị trường. Nếu dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp chỉ ra thêm rằng nền kinh tế Mỹ đang vượt qua tác động của lãi suất cao, thì đồng yên có thể kiểm tra mức 152 so với đồng đô la, mà một số nhà phân tích tin rằng đó là điểm mấu chốt của Nhật Bản.

Sau khi công bố dữ liệu thị trường lao động, dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Tư tới, cùng ngày Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington. Cho rằng Fumio Kishida nhằm mục đích thể hiện sự đoàn kết với Biden, thời điểm can thiệp của Nhật Bản có thể khó xử, nhưng nếu đồng yên giảm xuống dưới 152 và chính quyền không đi đôi với lời nói với hành động, đồng yên sẽ tiếp tục mất giá.

Đầu tuần này, đặt cược vào các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ về việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 6 đã giảm xuống dưới 50% sau khi dữ liệu sản xuất của Hoa Kỳ mạnh hơn dự kiến, khiến Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki đưa ra một cảnh báo can thiệp khác. Vào thứ Sáu, ông nhắc lại thông điệp đó.

Đây là một mô hình đang trở nên thường xuyên hơn. Dữ liệu của Mỹ hoặc bình luận từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã kéo đồng Yên xuống giá, trong khi các cơ quan tiền tệ của Nhật Bản phản ứng bằng những cảnh báo bằng lời nói để cố gắng câu giờ. Câu hỏi đặt ra là Nhật Bản có thể chịu đựng được sự bất ổn như vậy trong bao lâu. Nhiều nhà kinh tế cho rằng Ngân hàng Nhật Bản có thể cần phải tăng lãi suất trở lại sớm hơn dự kiến.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda nói với Asahi Shimbun rằng ông tin rằng khả năng đạt được mục tiêu lạm phát của ngân hàng trung ương đã tăng đều đặn từ mùa hè đến mùa thu và đồng yên đã tăng lên khoảng 150,81 so với đồng đô la vào thứ Sáu.

Daisuke Karakama, nhà kinh tế thị trường trưởng tại Ngân hàng Mizuho, ​​cho biết: "Một cuộc chiến kéo dài dường như không thể tránh khỏi. Điều này có thể làm tăng thêm mối lo ngại của thị trường về việc liệu Ngân hàng Nhật Bản có sớm tăng lãi suất hay không".

Nhật Bản vào năm 2022 cho thấy họ không ngại tham gia thị trường để hỗ trợ đồng yên, khi chi tới 60 tỷ USD để ngăn USD/JPY đột phá mốc 152. Các quan chức tiền tệ lập luận rằng việc tham gia thị trường là một phản ứng trước sự biến động quá mức chứ không phải để bảo vệ bất kỳ mức nào. Đây là một cách giải thích về ngưỡng chấp nhận được đối với thỏa thuận quốc tế cho phép thị trường xác định mức độ.

Đồng yên yếu hơn đã giúp các nhà xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản và các doanh nghiệp tập trung toàn cầu đạt được lợi nhuận kỷ lục, đồng thời biến đất nước này trở thành điểm đến hợp lý cho khách du lịch nước ngoài. Nhưng nó cũng đã siết chặt tài chính của các nhà nhập khẩu, các doanh nghiệp và hộ gia đình tập trung trong nước bằng cách đẩy chi phí đầu vào, giá năng lượng và gây ra lạm phát mạnh nhất trong nhiều thập kỷ.

Với đồng yên chỉ có giá trị bằng một nửa so với 12 năm trước và tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người tính bằng đô la ở mức thấp nhất trong hơn 20 năm, các nhà hoạch định chính sách hy vọng đồng yên sẽ không suy yếu thêm nữa.

Việc tăng lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản dự kiến ​​sẽ giảm bớt một số áp lực lên đồng yên, nhưng việc Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda nhấn mạnh vào việc tiếp tục nới lỏng các điều kiện tài chính đã khiến các nhà đầu tư tin rằng việc tăng lãi suất tiếp theo còn rất xa.

Các nhà phân tích trích dẫn sự chênh lệch lãi suất lớn giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản. Ngân hàng Nhật Bản giới hạn lãi suất chuẩn ở mức 0,1%, thấp hơn nhiều so với mức 5,5% được Cục Dự trữ Liên bang duy trì.

Trong vài tuần nữa, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiếp theo và Masato Kanda, quan chức tiền tệ hàng đầu của đất nước, sẽ đi đầu trong nỗ lực ngăn cản giao dịch đầu cơ. Kanda lên kế hoạch can thiệp tỷ giá hối đoái vào năm 2022 và thuật ngữ "trần Kanda" ngày càng trở nên phổ biến trên một góc mạng xã hội Nhật Bản, ám chỉ mức 152.

“Tôi thực sự tin tưởng rằng với các yếu tố cơ bản như xu hướng và triển vọng lạm phát, cũng như định hướng của chính sách tiền tệ và lợi suất ở Nhật Bản và Hoa Kỳ, sự mất giá mạnh gần đây của đồng Yên là điều bất thường” Kanda cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg tuần trước, “Nhiều người tin rằng đồng yên hiện đang đi theo hướng ngược lại với hướng mà lẽ ra nó phải đi.”

Tính đến cuối tháng 2, Nhật Bản có dự trữ ngoại hối 1,15 nghìn tỷ USD, giúp nước này có đủ hỏa lực để thâm nhập thị trường. Tập đoàn Goldman Sachs ước tính khoảng 175 tỷ USD trong số đó nằm ở các quỹ bằng đô la Mỹ mà chính quyền có thể sử dụng để can thiệp mà không cần bán chứng khoán dài hạn. Tuy nhiên, việc có được nguồn lực cần thiết để mua yên Nhật không dễ như mua yên Nhật.

Người tiền nhiệm của Kanda tại Bộ Tài chính, Tatsuo Yamasaki, cho biết trong tuần này rằng Nhật Bản sẽ can thiệp ngay lập tức nếu đồng yên giảm xuống dưới mức hiện tại. Hai ngày trước sự can thiệp đầu tiên của Nhật Bản vào thị trường ngoại hối vào năm 2022, Yamasaki nêu lên rủi ro khi can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Sau khi Ngân hàng Nhật Bản thay đổi chính sách, một cuộc khảo sát do Bloomberg thực hiện cho thấy khoảng 54% số người được hỏi tin rằng Nhật Bản có nguy cơ tăng thêm lãi suất do đồng Yên yếu. Tuy nhiên, đây sẽ không phải là một quyết định dễ dàng bởi nền tảng kinh tế Nhật Bản không vững chắc. Nhiều nhà kinh tế dự đoán kinh tế sẽ sụt giảm trong ba tháng đầu năm 2024.

Karakama của Ngân hàng Mizuho cho biết: “Nền kinh tế Nhật Bản vẫn chưa sẵn sàng cho những đợt tăng lãi suất liên tiếp, nhưng với tỷ giá hối đoái hiện tại, bạn không thể loại trừ hoàn toàn khả năng tăng lãi suất sớm”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu