Người dùng1689680314335fi3
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Năm 2016, những khuyết điểm của thương mại tự do đã thúc đẩy sự trỗi dậy của Trump! Liệu lần này nó có xảy ra lần nữa không?

2024-04-06 14:45:10
Bản tóm tắt:Cách đây vài ngày, các nhà kinh tế cấp cao đã chỉ ra rằng những hạn chế của thương mại tự do đã thúc đẩy sự trỗi dậy của Trump vào năm 2016, và những vấn đề vẫn tồn tại.

Bản tin tài chính FX168 (châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin mới đây, các nhà kinh tế cấp cao đã chỉ ra rằng những hạn chế của thương mại tự do đã thúc đẩy sự trỗi dậy của Trump vào năm 2016, và những vấn đề vẫn tồn tại.

Nhà kinh tế trưởng Richard Koo của Viện nghiên cứu Nomura cho biết thâm hụt thương mại trong nhiều thập kỷ và đồng đô la mạnh đã tạo ra quá nhiều "kẻ thua cuộc" trong nền kinh tế Mỹ, những người đã chuyển sang các chính sách bảo hộ của Donald Trump, điều này vẫn tồn tại.

Chính sách kinh tế "Nước Mỹ trên hết" của Trump đã khiến chính quyền của ông áp đặt một loạt thuế quan thương mại đối với Trung Quốc, Mexico, Liên minh châu Âu và các quốc gia khác, bao gồm mức thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu.

Với tư cách là ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, Trump đã đề xuất áp mức thuế cơ bản 10% đối với tất cả các sản phẩm nhập khẩu của Mỹ và mức thuế tối thiểu 60% đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Các chính sách này đã vấp phải sự chỉ trích rộng rãi từ các nhà kinh tế, những người cho rằng thuế quan phản tác dụng vì chúng khiến hàng hóa nhập khẩu trở nên đắt hơn đối với người Mỹ bình thường.

Steve Sedgwick nói với CNBC bên lề Diễn đàn Ambrosetti hôm thứ Sáu rằng chủ nghĩa bảo hộ là một “điều khủng khiếp” nhưng cách tiếp cận của Trump “có một số logic kinh tế”.

Ông nói: “Đặc biệt khi nghiên cứu kinh tế và thương mại tự do, chúng ta được dạy rằng… thương mại tự do luôn tạo ra người thắng và kẻ thua trong cùng một nền kinh tế, nhưng cái được mà người thắng có được luôn lớn hơn cái mất mà người thua thua, vì vậy toàn xã hội luôn có lợi. Vì vậy, đó là lý do tại sao thương mại tự do là tốt.”

Tuy nhiên, Koo tin rằng điều này dựa trên giả định rằng dòng chảy thương mại cân bằng hoặc thặng dư, và Hoa Kỳ đã phải chịu mức thâm hụt lớn trong 40 năm qua, điều này làm tăng số lượng "kẻ thua cuộc".

Ông nói: “Đến năm 2016, số người cho rằng mình là kẻ thua cuộc từ thương mại tự do đã đủ lớn để bầu Trump làm tổng thống, nên chúng ta phải nhìn lại và tự nhủ: Chúng ta đã làm gì sai để khiến nhiều người Mỹ nghĩ rằng họ là kẻ thua cuộc trong thương mại tự do? "

Đối với Koo, vấn đề chính là tiền tệ, vì sức mạnh của đồng đô la thúc đẩy nhập khẩu nước ngoài và làm tổn hại đến hoạt động xuất khẩu của các công ty Mỹ trên toàn thế giới.

Koo nói: “Chúng tôi để tỷ giá hối đoái được xác định bởi tất cả các lực lượng thị trường, các nhà đầu cơ, khách hàng của tôi, Phố Wall và những thứ tương tự, nhưng chúng phải được thiết lập sao cho số lượng người thua cuộc không tăng đến mức mất đi chính thương mại tự do.”

Ông chỉ ra thời điểm quan trọng tương tự vào năm 1985, khi Tổng thống Ronald Reagan phải đối mặt với những vấn đề tương tự, đó là đồng đô la mạnh hơn và chủ nghĩa bảo hộ gia tăng. Vào thời điểm đó, Reagan phản ứng bằng cách môi giới Hiệp định Plaza với Pháp, Tây Đức, Nhật Bản và Vương quốc Anh, can thiệp vào thị trường ngoại hối để phá giá đồng đô la so với tiền tệ của các quốc gia đó.

Koo nói thêm: "Đây là điều chúng ta nên làm một cách có ý thức hơn. Thay vì để đồng đô la làm bất cứ điều gì nó muốn và sau đó những người không may mắn như chúng ta trên thị trường tài chính sẽ phải chịu đau khổ và cuối cùng bỏ phiếu cho Trump."

Ông tin rằng các nhà kinh tế cần phải tiến xa hơn việc chỉ quy thâm hụt thương mại là do Hoa Kỳ đầu tư quá nhiều và tiết kiệm quá ít. Bởi vì điều đó có nghĩa là thâm hụt chỉ có thể được giảm bớt thông qua một cuộc suy thoái kéo dài cho đến khi nhu cầu trong nước suy yếu đến mức các công ty Mỹ có thể xuất khẩu nhiều hàng hóa hơn, điều này là không thể trong một nền dân chủ.

Koo một lần nữa chỉ ra các thỏa thuận trước đây với Nhật Bản, lập luận rằng nếu các công ty nước ngoài chỉ đơn giản lấp đầy những khu vực mà các công ty Mỹ không thể đáp ứng nhu cầu trong nước, Vì vậy, các công ty Mỹ chống lại các công ty Nhật Bản trong những năm 1970 của thế kỷ 20 và những năm 70 lẽ ra phải thu được lợi nhuận khổng lồ do nhu cầu dư thừa.

“Nhưng điều đó đã không xảy ra. Nó hoàn toàn ngược lại. Rất nhiều người bị phá sản và rất nhiều người thua cuộc trong thương mại tự do phải xuống đường vì vấn đề không phải là tiết kiệm và đầu tư mà là vấn đề tỷ giá hối đoái.” Ông nói: “Đáng lẽ đồng đô la phải yếu hơn nhiều, và Reagan biết điều đó, và đó là lý do tại sao ông ấy hành động”.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden cũng đã phá vỡ sự tập trung kéo dài hàng thập kỷ của Washington vào các thỏa thuận thương mại tự do, để lại bất kỳ biện pháp nào do chính quyền Trump ban hành.

Tuy nhiên, thay vì tập trung vào việc áp đặt các mức thuế mới, Biden đang đặt cược lớn vào các chính sách công nghiệp như CHIPS and Science Act và Inflation Reduction Act để thu hút các nhà sản xuất quay trở lại Hoa Kỳ, đặc biệt là trong các ngành đang phát triển nhanh như chất bán dẫn và xe điện.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu