tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trước quyết định của Ngân hàng Nhật Bản, big data bất ngờ bay thành “thiên nga đen”! Lạm phát ở Tokyo giảm mạnh: Chuyện gì đang xảy ra?

2024-04-26 13:10:05
Bản tóm tắt:Khi Ngân hàng Nhật Bản họp để quyết định chính sách, dữ liệu mới nhất do Nhật Bản công bố hôm thứ Sáu cho thấy vào tháng 4 năm nay, tốc độ tăng giá ở Tokyo đã chậm lại đáng kể xuống dưới 2%, kết quả chủ yếu bị ảnh hưởng bởi trợ cấp giáo dục. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Tokyo không bao gồm thực phẩm tươi sống đã tăng 1,6% trong tháng 4, thấp hơn nhiều so với mức 2,4% của tháng 3. Thước đo xu hướng lạm phát sâu hơn không bao gồm giá thực phẩm tươi sống và năng lượng đã chậm lại ở mức 1,8%, so với kỳ vọng đồng thuận là 2,7%.

#Động thái ngân hàng Nhật Bản# Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tiKhi Ngân hàng Nhật Bản (Bank of Japan) họp để quyết định chính sách, Số liệu mới nhất được Nhật Bản công bố hôm thứ Sáu (26/4) cho thấy trong tháng 4 năm nay, tốc độ tăng giá nhà ở Tokyo chậm lại mạnh, xuống dưới 2%, kết quả này phần lớn bị ảnh hưởng bởi trợ cấp giáo dục.

(Nguồn: Bloomberg)

Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản hôm thứ Sáu công bố rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Tokyo không bao gồm thực phẩm tươi sống đã tăng 1,6% trong tháng 4, thấp hơn nhiều so với mức 2,4% trong tháng 3. Thước đo xu hướng lạm phát sâu hơn không bao gồm giá thực phẩm tươi sống và năng lượng đã chậm lại ở mức 1,8%, so với kỳ vọng đồng thuận là 2,7%.

Trong khi dữ liệu CPI của Tokyo thường được coi là chỉ báo hàng đầu về xu hướng trên khắp Nhật Bản, thì dữ liệu tháng 4 lại bị ảnh hưởng bởi việc triển khai chính sách trợ cấp giáo dục. Dữ liệu quốc gia cho tháng 4, dự kiến ​​công bố vào ngày 24 tháng 5, sẽ không phản ánh tác động này.

(Nguồn: Bloomberg)

Chính quyền thủ đô Tokyo đã miễn học phí trung học cho tất cả các nhóm thu nhập và bắt đầu trợ cấp cho các gia đình có con học trường trung học tư thục. Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho biết học phí trung học công và tư giảm mạnh đã đẩy con số tổng thể giảm khoảng 0,5 điểm phần trăm.

Yuichi Kodama, nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu Meiji Yasuda (Meiji Yasuda Research Institute), cho biết tác động của trợ cấp giáo dục chỉ là yếu tố nhất thời, nhưng có những dấu hiệu khác trong dữ liệu cho thấy sự yếu kém về kinh tế sẽ kéo dài hơn.

Kodama cho biết: “Lạm phát lương thực đang giảm và giá năng lượng chưa tăng đáng kể, điều này cho thấy đồng yên yếu vẫn chưa tác động lớn đến giá cả thông qua việc tăng nhập khẩu. Khi lạm phát giảm bớt, tiền lương thực tế sẽ chuyển biến tích cực, điều này có khả năng hỗ trợ tiêu dùng. Nhưng điều này khác với khả năng lạm phát gia tăng mà Ngân hàng Nhật Bản hy vọng. "

Bloomberg News phân tích rằng những dữ liệu này có thể mang lại sự thận trọng nhất định cho các cuộc thảo luận chính sách của Ngân hàng Nhật Bản. Bởi vì ngay cả khi có những biến dạng, lạm phát vẫn chậm lại hơn dự kiến. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản được cho là sẽ giữ nguyên chính sách không thay đổi vào thứ Sáu, với một số nhà kinh tế kỳ vọng chính quyền sẽ bổ sung thêm nhiều tín hiệu diều hâu hơn để hỗ trợ đồng yên.

Lạm phát ở Tokyo giảm mạnh có thể làm phức tạp thêm tình hình, mặc dù nó không cản trở mục tiêu bình thường hóa chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Kodama cho biết tác động của đồng Yên yếu lên giá cả cần phải rõ ràng hơn để thúc đẩy Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất. Ông tin rằng đợt tăng lãi suất tiếp theo có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng 7.

Taro Kimura, chuyên gia kinh tế tại Bloomberg Economics, cho biết: “Báo cáo CPI yếu sẽ làm suy yếu kỳ vọng của ủy ban chính sách rằng lạm phát cơ bản đang hướng tới mục tiêu 2%.

Các động lực khác dẫn đến dữ liệu CPI của Tokyo hôm thứ Sáu bao gồm thực phẩm chế biến, nơi tốc độ tăng giá chậm lại còn 3,2%. Tăng trưởng giá trong ngành dịch vụ giảm mạnh từ 2% xuống 0,8%. Ngân hàng Nhật Bản theo dõi chỉ số này như một chỉ báo về xu hướng giá chung.

Sự chú ý bây giờ sẽ chuyển sang Ngân hàng Nhật Bản. Trọng tâm sẽ là triển vọng hàng quý mới nhất, bao gồm dự báo lạm phát được sửa đổi cho năm tài chính này và năm tới, cũng như các dự báo mới cho giai đoạn bắt đầu từ tháng 4 năm 2026.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Ngân hàng Nhật Bản có thể xem xét nâng dự báo về thước đo lạm phát quan trọng cho năm tài chính hiện tại tại cuộc họp vào thứ Sáu. Các nguồn tin cho biết Ngân hàng Nhật Bản cũng có thể đưa ra dự báo mới nhất rằng lạm phát sẽ ở mức khoảng 2% trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4 năm 2026.

Về mặt chính sách, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ xem xét các biện pháp để giảm việc mua trái phiếu chính phủ, theo một báo cáo được hãng thông tấn Jiji của Nhật Bản công bố hôm thứ Năm. Việc giảm mua hàng như vậy sẽ được coi là làm loãng lập trường ôn hòa của BOJ.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.

2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.

go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu