Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Truyền thông Mỹ: Kinh tế Trung Quốc giảm tốc mạnh trong những tháng gần đây đã 'nghiêng hồi chuông cảnh báo' cho thế giới

2023-08-28 12:10:53
Bản tóm tắt:Tờ Bloomberg của Mỹ viết rằng trong những tháng gần đây, nền kinh tế Trung Quốc đã giảm tốc mạnh, điều này đã "hồi chuông cảnh báo" cho thế giới. Các nhà hoạch định chính sách đang chuẩn bị đón một cú sốc vào nền kinh tế khi nhập khẩu mọi thứ từ vật liệu xây dựng đến đồ điện tử của Trung Quốc sụt giảm. Theo Caterpillar, nhu cầu về máy móc công trường ở Trung Quốc tệ hơn người ta nghĩ trước đây. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi các vấn đề kinh tế của Trung Quốc là “quả bom hẹn giờ”.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Tờ Bloomberg News của Mỹ hôm thứ Hai (28/8) viết rằng trong những tháng gần đây, nền kinh tế Trung Quốc đã giảm tốc mạnh, điều này đã "giăng hồi chuông cảnh báo" cho thế giới. Các nhà hoạch định chính sách đang chuẩn bị đón một cú sốc vào nền kinh tế khi nhập khẩu mọi thứ từ vật liệu xây dựng đến đồ điện tử của Trung Quốc sụt giảm.

Caterpillar Inc., thiết bị xây dựng và khai thác mỏ, cho biết nhu cầu về máy móc tại công trường xây dựng ở Trung Quốc kém hơn so với suy nghĩ trước đây.

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng tuyên bố rằng các vấn đề kinh tế của Trung Quốc là một "quả bom hẹn giờ". Biden cho biết tại một buổi gây quỹ chính trị vào ngày 11/8 rằng Trung Quốc đang gặp “gặp rắc rối” vì tăng trưởng kinh tế chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp cao.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen gọi những khó khăn kinh tế của Trung Quốc là một "yếu tố rủi ro" đối với Hoa Kỳ. Sự suy thoái ở Trung Quốc có thể có tác động lan tỏa đến Hoa Kỳ, nhưng phần lớn là đến các nước láng giềng châu Á. Vào ngày 14 tháng 8 theo giờ địa phương, Yellen nói với các phóng viên sau bài phát biểu tại Las Vegas: “Suy thoái kinh tế của Trung Quốc sẽ có tác động lớn nhất đến các nước láng giềng châu Á, nhưng nó cũng sẽ có một số tác động lan tỏa đến Hoa Kỳ”.

Các nhà đầu tư toàn cầu đã rút hơn 10 tỷ USD ra khỏi chứng khoán Trung Quốc, chủ yếu là blue-chip.

Goldman Sachs Group Inc. và Morgan Stanley đều hạ dự báo đối với chứng khoán Trung Quốc, đồng thời Goldman cũng cảnh báo rằng chứng khoán Trung Quốc có thể có rủi ro lan tỏa sang phần còn lại của châu Á.
Theo Bloomberg, thương mại giữa các nền kinh tế châu Á và các nước châu Phi bị ảnh hưởng nặng nề nhất cho đến nay. Nhật Bản báo cáo xuất khẩu giảm lần đầu tiên trong hơn hai năm vào tháng 7 sau khi Trung Quốc giảm mua ô tô và chip của Nhật Bản. Các ngân hàng trung ương ở Hàn Quốc và Thái Lan đã cắt giảm dự báo tăng trưởng vào tuần trước, với lý do sự phục hồi yếu kém của Trung Quốc.

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả bi quan. Nền kinh tế Trung Quốc chậm lại sẽ đè nặng lên giá dầu toàn cầu, trong khi giảm phát ở Trung Quốc đồng nghĩa với việc giá hàng hóa vận chuyển trên toàn thế giới đang giảm. Điều đó tốt cho những quốc gia vẫn đang phải vật lộn với lạm phát cao như Mỹ và Anh.

Một số thị trường mới nổi, chẳng hạn như Ấn Độ, cũng nhìn thấy cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài mà nếu không thì sẽ rời bỏ Trung Quốc.
Nhưng Bloomberg cảnh báo rằng sự suy thoái kéo dài ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ gây tổn hại hơn là giúp ích cho phần còn lại của thế giới.

Một phân tích của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho thấy điều đang bị đe dọa: Tăng trưởng của Trung Quốc tăng 1 điểm phần trăm sẽ thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu thêm khoảng 0,3 điểm phần trăm.

Peter Berezin, giám đốc chiến lược toàn cầu tại BCA Research Inc., cho biết: Giảm phát của Trung Quốc 'không phải là điều xấu' đối với kinh tế toàn cầu, “Nhưng nếu phần còn lại của thế giới, Mỹ và châu Âu rơi vào suy thoái, nếu Trung Quốc vẫn yếu kém thì đó sẽ là một vấn đề, không chỉ đối với Trung Quốc mà còn đối với toàn bộ nền kinh tế toàn cầu”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu