Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trung Quốc phá vụ gián điệp lớn Quan chức: Hai nhân viên cơ quan nhà nước trung ương bị Cơ quan Tình báo Bí mật Anh xúi giục

2024-06-03 15:28:49
Bản tóm tắt:Bộ An ninh Nhà nước cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng Trung Quốc đã cáo buộc Cơ quan Tình báo Bí mật (MI6) của Anh biến hai nhân viên giấu tên của các cơ quan nhà nước trung ương của Trung Quốc thành gián điệp cho chính phủ Anh. Trong nhiều tháng, Trung Quốc và Anh đã cáo buộc lẫn nhau về hoạt động gián điệp đe dọa an ninh quốc gia của mỗi nước.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố vào thứ Hai (ngày 3 tháng 6), Trung Quốc cáo buộc Cơ quan Tình báo Bí mật (MI6) của Anh đã biến hai nhân viên cơ quan trung ương Trung Quốc giấu tên thành gián điệp cho chính phủ Anh.

(Nguồn ảnh: Reuters)

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc thông báo trên tài khoản WeChat chính thức của mình rằng gần đây, sau khi điều tra cẩn thận cơ quan an ninh quốc gia, khám phá một vụ án gián điệp lớn trong đó Cơ quan Tình báo Bí mật Anh (MI6) đã xúi giục cuộc nổi loạn của Wang và Chu, một cặp vợ chồng làm việc trong một cơ quan nhà nước trung ương.

Báo cáo cho biết vào năm 2015, Wang Moumou đã nộp đơn xin tham gia chương trình trao đổi Trung-Anh để du học tại Anh. MI6 coi trọng vị trí bí mật cốt lõi của anh và nhanh chóng chấp thuận đơn đăng ký của anh. Sau khi Wang Moumou đến Anh, MI6 đã đặc biệt sắp xếp những nhân viên liên quan để chăm sóc đặc biệt cho anh ta, mời anh ta đến các bữa tiệc tối và thăm viếng, đồng thời cố gắng tìm hiểu điểm yếu cũng như sở thích và nhu cầu của tính cách anh ta.

Bộ An ninh Quốc gia chỉ ra rằng sau khi biết Wang Moumou rất ham tiền, MI6 đã cử nhân viên đến làm quen với anh ta trong khuôn viên trường với danh nghĩa một cựu sinh viên. Tuyên bố cung cấp cơ hội tư vấn bán thời gian và mức lương cao. Dưới sự xúi giục của tiền, Wang Moumou đã đồng ý tham gia tư vấn có trả phí.

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc tuyên bố rằng phía Anh đã bắt đầu với các dự án nghiên cứu công, dần dần liên quan đến tình hình cốt lõi trong các cơ quan nhà nước trung ương của chúng tôi và mức thù lao được trả cao hơn đáng kể so với phí tư vấn thông thường nhiều lần. Mặc dù Wang Moumou cảnh giác với điều này nhưng ông vẫn tiếp tục cung cấp cái gọi là dịch vụ "tư vấn" cho phía Anh dưới sự cám dỗ của một khoản tiền lớn.

Báo cáo cũng đề cập rằng sau một thời gian, phía Anh đánh giá các điều kiện đã chín muồi và cử nhân viên MI6 đến xác định Wang Moumou, yêu cầu anh ta phục vụ chính phủ Anh, đồng thời hứa mức lương cao hơn và đảm bảo an toàn. Để tìm kiếm lợi ích, Wang Moumou đã đồng ý yêu cầu của Anh và hoàn thành các thủ tục gián điệp. MI6 tiến hành đào tạo gián điệp chuyên nghiệp cho Wang Moumou và hướng dẫn anh ta trở về Trung Quốc để ẩn nấp và thu thập thông tin tình báo quan trọng liên quan đến Trung Quốc.

Bộ An ninh Quốc gia cho biết, vợ của Wang, bà Chu, cũng làm việc trong một đơn vị chủ chốt của MI6, tin rằng đơn vị này đã gài bẫy Wang nên nhiều lần yêu cầu kéo cả vợ ông vào bẫy và hứa sẽ trả thù lao gấp đôi. Wang Moumou mặc dù do dự nhưng không thể chịu được sự thuyết phục, xúi giục và thậm chí là ép buộc liên tục từ phía Anh nên cuối cùng đã đồng ý. Dưới sự xúi giục mạnh mẽ của Wang, Chu đã đồng ý thu thập thông tin tình báo cho phía Anh. Lúc này, vợ chồng Vương cùng nhau trở thành điệp viên của Anh.

Báo cáo của Bộ An ninh Quốc gia cuối cùng chỉ ra rằng sau khi điều tra cẩn thận và bằng chứng chắc chắn, các cơ quan an ninh quốc gia đã thực hiện các biện pháp quyết đoán để điều tra vợ chồng Vương theo quy định của pháp luật, phát hiện ra một "chiếc đinh" quan trọng do người Anh cắm. trong tổ chức của chúng tôi. Hiện tại, vụ việc đang được điều tra thêm.

Reuters của Anh cho biết trong vài tháng, Trung Quốc và Vương quốc Anh đã cáo buộc lẫn nhau tham gia vào các hoạt động gián điệp đe dọa an ninh quốc gia của mỗi nước.

Vào tháng 1 năm nay, Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc đã công bố một trường hợp trong đó Cơ quan Tình báo Bí mật Anh sử dụng nhân sự từ nước thứ ba để tiến hành hoạt động gián điệp chống lại Trung Quốc.

Ngày 22/4 năm nay, Anh đã truy tố hai người đàn ông về tội gián điệp. Hai người này bị buộc tội cung cấp thông tin tình báo gây tổn hại cho Trung Quốc.

Vào ngày 13 tháng 5 năm nay, cơ quan chống khủng bố của Cảnh sát Thủ đô London ở Vương quốc Anh đã cáo buộc ba người đàn ông bị tình nghi thực hiện nhiệm vụ cho cơ quan tình báo Hồng Kông, người ta cho rằng ba người này có liên quan đến tội danh “hỗ trợ các cơ quan tình báo nước ngoài” và “can thiệp từ nước ngoài”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu