圈内人
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Quốc tế hóa Nhân dân tệ? Ngân hàng trung ương Argentina "hạn chế" bán đồng Nhân dân tệ, nguyên nhân thực chất liên quan đến hiệp định nợ của IMF?

2023-07-21 16:24:43
Bản tóm tắt:Argentina hoãn thanh toán đô la Mỹ cho các nhà nhập khẩu, nhưng doanh số bán hàng bằng đồng nhân dân tệ cũng bị hạn chế, làm dấy lên nghi ngờ về việc hạ giá đồng nhân dân tệ. Nhưng thực tế là IMF đã chấp nhận dự trữ nhân dân tệ của Argentina để trả nợ mà nước này dự kiến sẽ phân bổ để trang trải khoản nợ 2,7 tỷ USD vào cuối tháng 7.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Argentina hoãn thanh toán đô la Mỹ cho các nhà nhập khẩu để chống lạm phát, nhưng doanh số bán hàng bằng đồng Nhân dân tệ cũng bị hạn chế, làm dấy lên lo ngại về việc hạ giá đồng Nhân dân tệ trong khi từ bỏ việc cố định đồng tiền Mỹ càng nhiều càng tốt. Nhưng thực tế là Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã chấp nhận dự trữ nhân dân tệ của Argentina để trả nợ và quốc gia này dự kiến ​​​​sẽ giải ngân khoản nợ 2,7 tỷ USD vào cuối tháng 7.

Argentina bị cáo buộc trì hoãn việc giao đô la Mỹ cho các nhà nhập khẩu Argentina với lý do chi phí vận chuyển. Ignacio Olivera Doll - một nhà kinh tế học người Argentina, cho biết chính phủ đang sử dụng giới hạn chi phí vận chuyển hàng hóa chưa từng được áp dụng làm cơ sở cho những hành động này.

Chính phủ từ chối yêu cầu thanh toán phí vận chuyển bằng đô la Mỹ nếu chi phí vận chuyển vượt quá 15% giá trị của hàng hóa được vận chuyển. Do kiểm soát ngoại hối, các nhà nhập khẩu Argentina cần có sự chấp thuận của chính phủ để có được đô la Mỹ để kinh doanh. Nhưng Guillermo Michele - tổng giám đốc hải quan Argentina, bác bỏ điều này và cho biết hệ thống thanh toán vẫn hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, ông giải thích: “Một số thông số có thể bị bóp méo bởi thực tế và các khía cạnh lịch sử, với một số nhà nhập khẩu muốn chuyển hướng các lô hàng với số lượng cao hơn mức cho phép”.

Do sự không nhất quán này trong 2 tuần qua, nhiều khoản thanh toán đã bị trì hoãn do chính phủ đang cạn kiệt dự trữ đồng USD và CNY để cung cấp các nguồn lực đã được phê duyệt cho các nhà nhập khẩu. Theo các báo cáo gần đây, dự trữ ròng của Argentina đã chạm mức thấp nhất mọi thời đại là -7 tỷ USD.

Tuy nhiên, các biện pháp của chính phủ Argentina chống lại chi tiêu dự trữ không chỉ ảnh hưởng đến chi tiêu dựa trên đồng USD. Cũng có sự chậm lại trong việc phân bổ dự trữ Nhân dân tệ cho các công ty sử dụng CNY làm tiền tệ thanh toán cho các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán.

Ambito báo cáo rằng các khoản giải ngân dựa trên đồng Nhân dân tệ cũng đã giảm trong vài ngày qua, từ mức trung bình 90 triệu USD mỗi ngày xuống dưới 10 triệu USD mỗi ngày từ ngày 14 đến 17 tháng 7. Việc cắt giảm có thể liên quan đến việc chính phủ không đạt được thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về khoản giải ngân dự kiến ​​ít nhất 4 tỷ USD.

Argentina phải trả 2,7 tỷ USD cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào cuối tháng 7. Nếu chính phủ không đồng ý về khoản thanh toán dự kiến, thì họ có thể phải sử dụng một số dòng hoán đổi được Trung Quốc chấp thuận để thanh toán, như họ đã làm vào tháng trước với khoản thanh toán 1 tỷ CNY cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Argentina đang đối mặt với lạm phát trên 100% và cuộc chiến hạn hán tồi tệ nhất trong 60 năm, cản trở hoạt động xuất khẩu hàng hóa và dự trữ ngoại hối vốn đã yếu, đồng thời khiến dự trữ đồng USD của nước này giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm. Vì vậy, khi chính phủ hoàn trả khoản nợ 2,7 tỷ USD của IMF theo kế hoạch vào tháng 6, 1 tỷ USD trong số đó đến từ dự trữ nhân dân tệ, phần còn lại được tạo thành từ quyền rút vốn đặc biệt của IMF.

Động thái chưa từng có này nhấn mạnh tình hình tồi tệ trong nền kinh tế Argentina và tầm quan trọng ngày càng tăng của đồng nhân dân tệ với tư cách là một loại tiền tệ quốc tế.

Giám đốc Nhóm nghiên cứu địa kinh tế Radhika Desai tại Đại học Manitoba cho biết, ngoài việc Ấn Độ gần đây sử dụng đồng nhân dân tệ để mua dầu của Nga, động thái của Argentina và việc IMF đồng ý chấp nhận nó là bằng chứng rõ ràng hơn về việc phi đô la hóa nền kinh tế toàn cầu.

Bà chỉ ra "Những phát triển như vậy cũng bao gồm số lượng ngày càng tăng của các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ giữa các quốc gia, sự xuất hiện của các thỏa thuận hệ thống thanh toán phi SWIFT mới, và việc Trung Quốc các thành viên BRICS áp dụng các nguồn tài chính mới. Mỹ Latinh cũng muốn tạo ra một loại tiền tệ thay thế.”

Theo Desai, những phát triển này cho thấy sự miễn cưỡng ngày càng tăng trong việc tin tưởng vào hệ thống tài chính dễ bị khủng hoảng của Hoa Kỳ. Bà cảnh báo: “Lạm phát quay trở lại đặt Fed vào tình thế khó khăn, bởi vì nếu không khắc phục được, họ sẽ phải hạ giá đồng tiền của mình, khiến đồng tiền này và các tài sản định giá bằng đồng USD trở nên kém hấp dẫn hơn nhiều”.

Cô ấy tiếp tục đề cập rằng hoàn cảnh của Argentina cũng đánh dấu sự thất bại của chính sách IMF. Bà nói: “Là một trong những khách hàng lâu năm nhất của IMF, Argentina là một bản cáo trạng mạnh mẽ về các chính sách của tổ chức này. “Không thể đạt được sự phát triển nếu nhà nước không đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế, một mặt quản lý thương mại và dòng vốn, đồng thời chuyển đổi nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ theo hướng tăng năng suất và mặt khác chuyển dịch lên các chuỗi giá trị quốc gia.”

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu