秉哥说市
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Thỏa thuận nặng ký giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ! Mỹ “phẫn nộ” chất vấn về chi tiết chip của Huawei, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc và các phương tiện truyền thông chính thức đưa ra tín hiệu: Sẽ có hỗ trợ nhiều hơn

2023-09-08 11:55:31
Bản tóm tắt:Hoa Kỳ sẽ tìm kiếm thông tin chi tiết kỹ thuật của chiếc máy hàng đầu Mate 60 Pro của Huawei và kêu gọi tạm dừng mọi hoạt động xuất khẩu công nghệ cho Huawei và SMIC. Truyền thông nhà nước Trung Quốc tin rằng điều này có thể thể hiện thành tựu ban đầu về khả năng tự cung tự cấp của Trung Quốc, trong khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho biết điều này sẽ cải thiện hoạt động hậu cần và hỗ trợ nhiều hơn cho các công ty chủ chốt trong chuỗi cung ứng.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Huawei đã thả một quả bom sốc vào thị trường công nghệ Trung Quốc và Mỹ: Chip hàng đầu Mate 60 Pro mới nhất được phát hiện có khả năng 5G. Hoa Kỳ đã tìm kiếm các chi tiết kỹ thuật của chiếc smartphone cao cấp Mate 60 Pro của Huawei và kêu gọi chấm dứt mọi hoạt động xuất khẩu công nghệ cho Huawei và SMIC. Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cũng như truyền thông nhà nước đã đưa ra tín hiệu rằng điều này có thể thể hiện thành tựu ban đầu trong khả năng tự cung tự cấp của Trung Quốc, cải thiện dịch vụ hậu cần và cung cấp hỗ trợ lớn hơn cho các bên tham gia chủ chốt trong chuỗi cung ứng.

Sau khi Công ty Công nghệ Huawei của Trung Quốc đạt được bước đột phá trong lĩnh vực điện thoại thông minh, các bộ của chính phủ Trung Quốc đã đề cập đến kế hoạch thúc đẩy một ngành sản xuất tiên tiến có khả năng cạnh tranh quốc tế, cam kết đảm bảo nhiều chính sách và hỗ trợ tài chính hơn cho lĩnh vực chiến lược. Yang Xudong, Phó Cục trưởng Cục Thông tin Điện tử, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, cho biết kể từ đầu năm nay, ngành sản xuất điện tử Trung Quốc liên tục có xu hướng phục hồi.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ cải thiện hiệu quả hậu cần, giúp các công ty nội địa Trung Quốc khám phá thị trường quốc tế và cung cấp hỗ trợ cho các công ty chủ chốt trong chuỗi cung ứng”. Theo kế hoạch hành động do Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin và Bộ Tài chính Trung Quốc công bố vào tháng trước, mục tiêu là tăng nguồn cung các sản phẩm cao cấp như điện thoại thông minh 5G để ổn định tăng trưởng kinh tế công nghiệp và giải phóng tiêu dùng trong nước.

(Nguồn: SCMP)

Một bài xã luận trên Nhật báo Kinh tế của nhà nước Trung Quốc đã nhắc lại lời kêu gọi thường xuyên của Trung Quốc về những nỗ lực tự lực lớn hơn, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc tuyên bố sẽ hỗ trợ mạnh mẽ việc nâng cấp điện thoại di động, tăng cường đổi mới công nghệ quan trọng, tập trung phát triển và mở rộng hệ sinh thái điện thoại thông minh màn hình gập, tối ưu hóa chi phí, nâng cao năng lực kỹ thuật và cải thiện khả năng tương thích.

Bộ cũng đề cập rằng điện thoại thông minh 5G sẽ chiếm 85% lô hàng điện thoại di động của Trung Quốc vào năm 2024. Dữ liệu cho thấy điện tử tiêu dùng và các ngành liên quan, bao gồm quang điện và pin lithium, đóng vai trò chiến lược trong việc hỗ trợ nền kinh tế quốc gia Trung Quốc, chiếm 14,8% tổng doanh thu công nghiệp vào năm 2022.

Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, từ tháng 1 đến tháng 7, tổng lợi nhuận của các nhà sản xuất thiết bị điện tử Trung Quốc có doanh thu hàng năm ít nhất 20 triệu nhân dân tệ đạt 276,32 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 38 tỷ USD.

Kể từ khi ra mắt vào tháng 8, Huawei Mate 60 Pro đã gây xôn xao tại Trung Quốc. TechInsights cho biết điện thoại này sử dụng chip Redmi riêng của Huawei, được sản xuất bởi Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (SMIC) của Trung Quốc. Theo phân tích, con chip này được sản xuất bằng quy trình 7 nanomet, dường như có thể đạt được hiệu suất ngang bằng 5G. Apple và Samsung Electronics bắt đầu phát hành điện thoại di động sử dụng chip 7 nanomet vào khoảng năm 2018.

Điều đó khiến chip Kirk tụt hậu hai thế hệ so với chip 3 và 4 nanomet mà các nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới đang bắt đầu sản xuất hàng loạt, nhưng nó cho thấy SMIC ít nhất đang tiến gần hơn đến các quy trình sản xuất tiên tiến mà TSMC và Samsung Electronics đã đạt được.

Nikkei Asia đưa tin rằng Hoa Kỳ sẽ tìm kiếm các chi tiết kỹ thuật của Mate 60 Pro do Huawei sản xuất, công ty đã bị đưa vào danh sách đen không được phép mua công nghệ chip tiên tiến cho sản phẩm của mình.

“Cho đến khi chúng tôi có thêm thông tin về đặc điểm và thành phần của nó, tôi sẽ không bình luận về các con chip cụ thể”, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói trong cuộc họp báo hôm thứ Ba (5/9). một loạt các hạn chế về công nghệ chủ yếu nhằm vào các mối lo ngại về an ninh quốc gia và nhắc lại nhu cầu có thêm thông tin về chip của Huawei.

Để đối phó với sự lộ diện của Mate 60 Pro, Mike Gallagher (Mike Gallagher), Chủ tịch Đảng Cộng hòa của Ủy ban Lựa chọn Hạ viện Hoa Kỳ về Trung Quốc, hôm thứ Tư đã kêu gọi rằng Hoa Kỳ nên ngừng mọi hoạt động xuất khẩu công nghệ cho Huawei và SMIC. Các nhà lập pháp đã phàn nàn rằng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ đối với Trung Quốc chưa đủ mạnh và những diễn biến mới nhất về Huawei có thể làm tăng thêm mối lo ngại đang diễn ra về tính hiệu quả của các hạn chế thương mại.#Quan hệ Trung Mỹ#

Việc sản xuất hàng loạt chip tiên tiến đòi hỏi một chuỗi cung ứng rộng khắp bao gồm các thiết bị và vật liệu sản xuất chip. Điều này đòi hỏi nhiều công nghệ từ Mỹ và Châu Âu, những công nghệ có thể bị kiểm soát xuất khẩu. Nhìn vào đối thủ chính của Huawei, iPhone 14 của Apple sử dụng chip 4 nanomet và iPhone thế hệ tiếp theo dự kiến ​​sẽ trang bị chip 3 nanomet.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quy trình 7nm của SMIC không sử dụng thiết bị in thạch bản tiên tiến và năng suất sản xuất thấp hơn mức bình thường của ngành. Điều vẫn chưa rõ ràng là liệu Huawei có thể đạt được mức hiệu quả sản xuất hàng loạt tương tự như những người tiền nhiệm hay không. Tuy nhiên, những người theo dõi ngành công nghiệp cho biết Mate 60 Pro vẫn là một cột mốc quan trọng đối với Huawei.

Dan Hutcheson, phó chủ tịch TechInsights, cho biết: "Khó khăn của thành tích này còn cho thấy khả năng phục hồi của năng lực công nghệ chip Trung Quốc. Mate 60 Pro được trang bị hệ điều hành độc quyền của Huawei và được trang bị kính chống hư, camera góc rộng". và sạc không dây, đồng thời có khả năng chống thấm nước và có khả năng liên lạc vệ tinh.

Một giám đốc điều hành của một nhà cung cấp Huawei cho biết: "Huawei đã có những nỗ lực đáng kinh ngạc từ trên xuống dưới để đảm bảo an toàn cho các bộ phận. Chúng tôi tuân thủ các quy định, nhưng vì họ là khách hàng nên bạn không thể từ chối khi họ yêu cầu mua hàng".

Dữ liệu IDC cho thấy tính đến năm 2020, Huawei dẫn đầu doanh số điện thoại thông minh hàng quý trên toàn cầu. Kể từ đó, các lệnh trừng phạt của Mỹ đã cản trở tiến trình phát triển điện thoại 5G của họ. Huawei sau đó đã bán thương hiệu điện thoại giá rẻ Honor và đã có những bước tiến riêng.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​quý 2 năm 2023, Huawei không nằm trong top 5 nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu về doanh số. Samsung, Apple và đối thủ Trung Quốc Xiaomi dẫn đầu ngành, nhưng Mate 60 Pro lại phổ biến ở Trung Quốc nên Huawei có thể sẽ giành lại được một số thị phần.

Kể từ đầu năm nay, chính phủ Mỹ đã xem xét lệnh cấm hoàn toàn việc xuất khẩu chất bán dẫn và các công nghệ khác cho Huawei. Bộ Thương mại vẫn chưa thực hiện các biện pháp kiểm soát, khiến các thành viên của cả hai đảng trong Quốc hội chỉ trích.

Nhìn lại tháng 12 năm 2020, Hoa Kỳ đã bổ sung SMIC vào danh sách các thực thể, tổ chức bị kiểm soát xuất khẩu. Điều này cắt bỏ hầu như tất cả các sản phẩm của Hoa Kỳ cần thiết để sản xuất chip ở tốc độ 10 nanomet trở lên. Với sự cho phép của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, các công ty Hoa Kỳ có thể xuất khẩu sang các công ty trong Danh sách thực thể.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu