Người dùng1690623145212APi
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tôi chưa bao giờ lạc quan đến thế! Quan chức Fed quyết tâm “hạ cánh mềm” và chờ công bố số liệu lạm phát tháng 8

2023-09-09 15:35:58
Bản tóm tắt:Các nhà hoạch định chính sách, những người đã nhiều lần chịu thiệt hại từ những dấu hiệu sai lầm của giảm phát, đang cảnh giác với việc tuyên bố kết thúc sớm chiến dịch thắt chặt tín dụng và có khả năng sẽ duy trì ưu tiên lãi suất cao hơn trong một thời gian. Các quan chức bao gồm Powell đã nhấn mạnh rằng họ sẽ tiến hành một cách thận trọng và dựa vào dữ liệu để xác định xem liệu có cần tăng lãi suất thêm hay không khi chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ sắp kết thúc. Mặt khác, suy thoái kinh tế ở châu Âu và Trung Quốc có thể tạo ra một luồng gió giảm phát thuận lợi cho chính sách của Fed trong những tháng tới.

Tin tức FX168 Financial News (Hồng Kông) Được khuyến khích bởi áp lực giá cả và dấu hiệu thị trường lao động hạ nhiệt, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang quyết tâm không lãng phí cơ hội đạt được "hạ cánh mềm" bằng cách tăng lãi suất quá mức, Mặc dù họ vẫn cam kết đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Với ý nghĩ đó, các nhà hoạch định chính sách đang chuẩn bị giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp ngày 19-20 tháng 9 và có thể tăng lãi suất một lần nữa nếu cần dựa trên một loạt dữ liệu kinh tế mạnh mẽ trong năm nay.#Chuyển hướng chính sách Fed#

Hành động cân bằng này sẽ là trọng tâm trong di sản của Chủ tịch Jerome Powell: Khôi phục sự ổn định về giá sau một cú sốc lạm phát lớn mà không rơi vào suy thoái sẽ là một thành tựu hiếm có trong hoạch định chính sách hiện đại và có lẽ có thể xoa dịu những lời chỉ trích rằng ông đã phản ứng quá muộn trước việc giá cả tăng.

Ellen Meade, cựu cố vấn cấp cao của Ban Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang và giáo sư nghiên cứu tại Đại học Duke, cho biết: Có lẽ việc hạ cánh nhẹ nhàng là thực sự có thể. Bà nói thêm: “Họ không muốn bày tỏ sự phấn khích vì thị trường tài chính sẽ phản đối bất cứ điều gì họ làm”.

Các nhà hoạch định chính sách, những người đã nhiều lần chịu thiệt hại từ những dấu hiệu sai lầm của giảm phát, đang cảnh giác với việc tuyên bố kết thúc sớm chiến dịch thắt chặt tín dụng và có khả năng sẽ duy trì ưu tiên lãi suất cao hơn trong một thời gian.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã nâng lãi suất quỹ liên bang chuẩn 11 lần kể từ tháng 3 năm 2022 lên mức 5,25% đến 5,5%, mức cao nhất trong 22 năm. Các quan chức bao gồm Powell đã nhấn mạnh rằng họ sẽ tiến hành một cách thận trọng và dựa vào dữ liệu để xác định xem liệu có cần tăng lãi suất thêm hay không khi chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ sắp kết thúc.

Chủ tịch Fed New York John Williams cho biết tại một sự kiện tại trụ sở Bloomberg ở New York hôm thứ Năm (7/9): “Chính sách tiền tệ của chúng tôi đang ở vị thế rất tốt”.

(Nguồn :Cục phân tích kinh tế Hoa Kỳ, Bloomberg news)

Các báo cáo trong những tuần gần đây đã mang lại sự đảm bảo rằng sự bùng nổ lạm phát đang kết thúc. Một báo cáo từ Cục Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ tuần trước cho thấy thước đo ưa thích của Fed về áp lực giá cơ bản đã cho thấy mức tăng tuần tự nhỏ nhất kể từ cuối năm 2020. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi tăng 0,2% trong tháng 6 và tháng 7, giảm so với mức tăng trung bình gần 0,4% trong 5 tháng đầu năm.

Một báo cáo riêng của Bộ Lao động tuần trước cho thấy tăng trưởng việc làm trong tháng 6 và tháng 7 yếu hơn so với báo cáo trước đó, với tỷ lệ thất nghiệp tăng và tăng trưởng tiền lương chậm lại, một dấu hiệu nữa về thị trường lao động đang hạ nhiệt mà các quan chức Fed đang tìm kiếm.

Theo phân tích của các nhà kinh tế của Fed, cho đến nay, việc thắt chặt đã khiến mức GDP thực tế tăng 5,4 điểm phần trăm và mức CPI tăng 7,1 điểm phần trăm. Theo mô hình của nó, điều này chiếm khoảng 65% và 75% tác động thắt chặt tổng thể sắp tới đối với mức GDP thực và CPI tương ứng.

Những tác động này sẽ mất nhiều thời gian hơn để xuất hiện trên thị trường lao động vốn đã được chứng minh là có khả năng phục hồi thông qua chính sách thắt chặt, nhưng điều đó không có nghĩa là cần phải tăng lãi suất nhiều hơn. Chính sách này đã giảm tổng số giờ làm việc khoảng 4 điểm phần trăm, tương đương khoảng 40% tổng hiệu quả dự kiến ​​cuối cùng.

Các nhà kinh tế nói thêm: “Điều quan trọng là tổng tác động đến GDP thực, CPI và mức giờ làm việc vẫn ở mức lần lượt là 35%, 25% và 60%, ngụ ý rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong quá khứ sẽ gây áp lực giảm giá hơn nữa, GDP thực sẽ tăng khoảng 3 lần”. điểm phần trăm trong năm quý tới, CPI sẽ tăng 2,5 điểm phần trăm trong bốn quý tới và số giờ làm việc sẽ tăng 6 điểm phần trăm trong 8 quý tiếp theo.”

Thống đốc Fed Christopher Waller, một trong những người ủng hộ thẳng thắn nhất chính sách thắt chặt của ngân hàng trung ương, gọi đây là một “tuần có dữ liệu rất tốt”.

“Không có gì cho thấy chúng tôi cần phải sớm thực hiện bất kỳ hành động nào”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào thứ Ba (ngày 5 tháng 9), cho thấy sự ủng hộ của ông đối với việc giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tiếp theo của ngân hàng trung ương. "Chúng ta có thể ngồi đó và chờ dữ liệu."

Các quan chức sẽ thấy một dữ liệu lạm phát quan trọng khác trước cuộc họp tháng 9, với việc công bố dữ liệu giá tiêu dùng (CPI) mới cho tháng 8 vào thứ Tư tuần sau (13 tháng 9).

Do độ tin cậy thấp vào các dự báo, rủi ro lạm phát quá mức và tốc độ tăng trưởng chung tiếp tục trên xu hướng, Những người theo chủ nghĩa diều hâu về chính sách như Chủ tịch Fed Waller và Dallas Lorie Logan, cũng như những người theo chủ nghĩa ôn hòa như Chủ tịch Fed Boston Susan Collins, sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, Logan có giọng điệu cân bằng hơn, nói rằng các nhà hoạch định chính sách “phải thực hiện từng bước một”.

Bà nói tại một sự kiện ở Dallas hôm thứ Năm (7/9): “Ủy ban Thị trường mở Liên bang không thể trút hết xô nước lạnh này đến xô nước lạnh khác vào nền kinh tế một cách an toàn để ngăn chặn một đợt lạm phát khác”.

“Nếu chúng ta làm điều đó, không chỉ lạm phát mà bản thân hoạt động kinh tế cũng sẽ sớm ‘ảm đạm’ – đó không phải là kết quả mà chúng ta mong muốn.”

Mặt khác, suy thoái kinh tế ở châu Âu và Trung Quốc có thể tạo ra một luồng gió giảm phát thuận lợi cho chính sách của Fed trong những tháng tới. #Kinh tế Trung Quốc#

Michael Feroli, nhà kinh tế trưởng người Mỹ tại J.P. Morgan, nói về sự suy thoái của Trung Quốc: “Điều này củng cố một bức tranh thuận lợi hơn cho lạm phát hàng hóa”.

(Nguồn:Ngân hàng dự trữ liên bang Atlanta, Bloomberg news)

Dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ cũng chỉ ra sự sụt giảm sản lượng trong ba tháng cuối năm. Jonathan Millar, nhà kinh tế cấp cao tại Barclays, cho biết việc trì hoãn chi tiêu trong quý hiện tại sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu trong ba tháng cuối năm. Các khoản thanh toán khoản vay dành cho sinh viên cũng sẽ tiếp tục và việc thắt chặt tín dụng sẽ giảm bớt khi tác động của việc tăng lãi suất của Fed vẫn tiếp tục.

Miller cho biết: “Nền kinh tế của chúng tôi chậm lại đáng kể, với mức tăng trưởng hàng năm giảm xuống 0,5% từ tháng 10 đến tháng 12”. Mặc dù vậy, “sức mạnh tăng trưởng GDP khiến chúng tôi hết lần này đến lần khác”.

Miller cho biết, trong nỗ lực giảm lạm phát, “Fed có xu hướng thắt chặt quá mức”, điều này có thể dẫn đến suy thoái. Các quan chức quyết tâm tránh mắc phải những sai lầm như vậy lần này.

Các nhà kinh tế của Fed Chicago, Stefania D'Amico và Thomas King, nói rằng nền kinh tế Mỹ có thể đang tránh được suy thoái và phần lớn tác động của việc tăng lãi suất đã được cảm nhận rõ ràng.

Theo công cụ FedWatch của CME, các thị trường đang đặt cược vào khả năng lớn hơn 90% Fed sẽ giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng 9. Trong khi đó, thị trường vẫn nhận thấy có hơn 50% khả năng Fed sẽ giữ nguyên kế hoạch trong tháng 11.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu