市场焦点
FX168财经编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đánh giá hàng tuần về vàng: Vàng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dữ liệu từ Trung Quốc và Hoa Kỳ! Liệu CPI của Mỹ có bị ảnh hưởng nặng nề vào tuần tới hay không? Liệu những nhà đầu cơ giá lên có lên tiếng kêu gọi phản công?

2023-09-11 17:08:40
Bản tóm tắt:Giá vàng kết thúc tuần giảm sau khi tăng 2 tuần liên tiếp. Với giá vàng vẫn giữ trên mức trung bình động 200 ngày quan trọng, người mua vẫn hy vọng. Dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tháng 8 được công bố vào tuần tới có thể gây ra phản ứng rõ ràng từ vàng.

Bản tin 24K99 Sau khi mở đầu tuần ở mức thấp hơn, giá vàng đã ổn định trên mức trung bình động đơn giản (SMA) 200 ngày quan trọng, chỉ ở mức dưới 1.920 USD. Nếu mức hỗ trợ này được giữ trước dữ liệu lạm phát tháng 8 được nhiều người mong đợi của Mỹ vào tuần tới, các nhà đầu tư có thể do dự khi đặt cược vào sự yếu kém hơn nữa của vàng.

Vào thứ Sáu (8/9), vàng giao ngay đóng cửa ở mức 1.918,65 USD, giảm 21,15 USD hay 1,09% trong tuần này, với mức cao nhất đạt 1.946,36 USD/ounce và thấp nhất đạt 1.815,23 USD/ounce.

(Biểu đồ ngày của vàng giao ngay,Nguồn:FX168)

Điều gì đã xảy ra trong tuần qua?

Với việc công bố dữ liệu kinh tế vĩ mô từ Hoa Kỳ cho thấy lạm phát không có tiến triển và hoạt động kinh tế tương đối lành mạnh, các nhà đầu tư đang bắt đầu đánh giá lại khả năng Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất một lần nữa trước cuối năm nay. Do đó, lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng cao hơn và đồng đô la Mỹ tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu, buộc vàng phải giảm giá trong nửa đầu tuần trước.

Giá vàng giao dịch trong biên độ hẹp vào thứ Hai do khối lượng giao dịch vẫn thấp trong kỳ nghỉ Lễ Lao động Hoa Kỳ. Trước đó vào thứ Ba, dữ liệu do Trung Quốc công bố cho thấy ngành dịch vụ tiếp tục mất đà tăng trưởng trong tháng 8, với chỉ số PMI Dịch vụ Caixin giảm xuống 51,8 từ mức 54,1 trong tháng 7. Khi các quỹ trú ẩn an toàn bắt đầu thống trị hoạt động của thị trường tài chính, đồng đô la Mỹ mạnh lên so với các loại tiền tệ đối thủ và giá vàng giảm hơn 0,5% trong ngày.

Dữ liệu do Hoa Kỳ công bố hôm thứ Tư cho thấy chỉ số quản lý mua hàng dịch vụ ISM đã tăng lên 54,5 trong tháng 8, cho thấy hoạt động kinh tế trong ngành dịch vụ của Hoa Kỳ tiếp tục tăng tốc mở rộng trong tháng 8. Các chi tiết cơ bản của báo cáo nêu bật sự tăng trưởng việc làm trong ngành cùng với áp lực ngày càng tăng về giá đầu vào. Theo dữ liệu này, lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 4,3% vào thứ Tư, khiến giá vàng lần đầu tiên giảm xuống dưới 1.920 USD sau một tuần.

Hôm thứ Năm, Bộ Lao động Hoa Kỳ báo cáo rằng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu đã giảm 13.000 xuống còn 216.000 trong tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 9. Đây là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2, nhấn mạnh sự thắt chặt của thị trường lao động. Đồng thời, Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ thông báo rằng mức tăng chi phí lao động đơn vị trong quý 2 đã được điều chỉnh lên 2,2% so với ước tính ban đầu là 1,6%. Sau khi những dữ liệu này được công bố, chỉ số đô la Mỹ, thước đo định giá của đồng đô la so với rổ sáu loại tiền tệ chính, đã tăng trên 105,00, mức cao nhất trong gần sáu tháng, gây áp lực lên vàng và không thể phục hồi.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm giảm vào ngày giao dịch cuối cùng trong tuần. Vàng đã tìm thấy chỗ đứng của mình và bước vào giai đoạn hợp nhất trên 1.920 USD.

Những điểm đáng quan tâm vào tuần sau

Dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ trong tháng 8, dự kiến ​​được công bố vào thứ Tư tuần sau, sẽ là tâm điểm vào tuần tới. CPI dự kiến ​​​​sẽ tăng 0,5% so với tháng trước trong tháng 8, trong khi CPI cơ bản dự kiến ​​​​sẽ tăng 0,2% so với tháng trước.Thị trường không kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất chính sách vào tháng 9 và dữ liệu lạm phát khó có thể thay đổi quan điểm đó. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn nhận thấy gần 40% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa trước cuối năm nay, vào tháng 11 hoặc tháng 12, theo FedWatch Tool của CME Group.

Phản ứng ngay lập tức của thị trường đối với dữ liệu CPI có thể đơn giản. Dữ liệu hàng tháng mạnh hơn mong đợi có thể thúc đẩy đặt cược diều hâu vào Fed và gây áp lực lên vàng, trong khi dữ liệu yếu hơn có thể có tác động ngược lại đối với vàng và giúp nó phục hồi.

Tuy nhiên, trong môi trường thị trường hiện tại, ngay cả khi các nhà đầu tư nghiêng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ thắt chặt hơn nữa, rất khó để nói giá vàng đã giảm đến mức nào. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng 4 tháng liên tiếp, tăng gần 20% từ tháng 5 đến tháng 9. Trong khi đó, mối lo ngại về tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng gia tăng, ngay cả khi nền kinh tế Mỹ đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn các nền kinh tế lớn khác.

Nếu các nhà đầu tư nhìn thấy dữ liệu kinh tế vĩ mô hỗn hợp của Hoa Kỳ, triển vọng chính sách diều hâu của Fed và lo ngại rủi ro tổng thể, cũng như các dấu hiệu cho thấy suy thoái kinh tế, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm có thể tiến gần đến mức trần ngắn hạn. Điều đó có thể khiến các nhà đầu tư tìm nơi trú ẩn trong Kho bạc Hoa Kỳ có kỳ hạn dài hơn.

Nhìn chung, thị trường có thể đang tiến đến điểm mà lãi suất trái phiếu kho bạc bị kéo xuống thấp do nhu cầu mạnh hơn và các nhà đầu tư điều chỉnh vị thế để ứng phó với suy thoái kinh tế tiềm năng thay vì lãi suất chính sách "cao hơn trong thời gian dài" của Fed.

Hội đồng Vàng Thế giới lưu ý trong báo cáo hàng tháng công bố ngày 6 tháng 9 rằng “những thay đổi gần đây về lợi suất đã dẫn đến sự 'dốc lên' của đường cong lợi suất, Trong lịch sử, đây là môi trường đầy thách thức hơn đối với các tài sản trú ẩn an toàn như vàng. "Báo cáo nêu rõ: “Tuy nhiên, những kỳ vọng về suy thoái kinh tế vẫn còn – và vàng trong lịch sử đã hoạt động tốt trong những hoàn cảnh như vậy”.

Triển vọng công nghệ vàng

Trang web tài chính FXStreet chỉ ra rằng mặc dù có sự sụt giảm trong nửa đầu tuần nhưng chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) trên biểu đồ hàng ngày vẫn ở mức trên 50, phản ánh sự do dự của người bán. Ngoài ra, giá vàng phục hồi sau khi kiểm tra đường trung bình động 200 ngày gần 1.920 USD.

Ở phía tăng điểm, 1.930 USD (trung bình động 50 ngày, giới hạn trên của kênh giảm dần) đóng vai trò là ngưỡng kháng cự ngay lập tức trước khi vượt qua rào cản 1.950 USD (trung bình động 100 ngày, mức thoái lui Fibonacci 23,6% của xu hướng tăng mới nhất). Việc đóng cửa hàng ngày trên mức này có thể thu hút nhiều người mua hơn và giúp vàng tiến tới mục tiêu tiếp theo là 1.980 USD (mức tĩnh).

Nếu giá vàng giảm xuống dưới 1.920 USD (trung bình động 200 ngày) và bắt đầu sử dụng mức đó làm mức kháng cự, thì 1.900 USD (mức tâm lý) và 1.890 USD (mức thoái lui Fibonacci 38,2%) có thể được nhắm mục tiêu làm mục tiêu giảm giá tiếp theo.

(Nguồn:FXStreet)

Khảo sát dự báo vàng

Cuộc thăm dò dự báo của FXStreet chỉ ra rằng xu hướng ngắn hạn là hơi tăng và mục tiêu trung bình hàng tuần không thay đổi so với mức 1.937 USD. Triển vọng trong một tháng vẫn rất tích cực, với một số chuyên gia tham gia cuộc khảo sát dự đoán giá vàng sẽ tăng lên hoặc trên 2.000 USD vào thời điểm đó.

(Nguồn:FXStreet)

Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy sự lạc quan vào tuần trước đã giảm dần đối với thị trường kim loại quý, vì chưa đến một nửa số nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới, trong khi hầu hết các nhà phân tích thị trường đã quay trở lại xu hướng giảm giá.

Tuần này, 13 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News. 4 nhà phân tích (31%) dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới, trong khi 5 nhà phân tích (38%) dự đoán giá vàng sẽ giảm. 4 nhà phân tích khác (31%) kỳ vọng giá vàng sẽ giao dịch đi ngang trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 9.

Trong khi đó, 474 người đã bình chọn trực tuyến. Trong số đó, 222 người được hỏi (47%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. 169 người khác (36%) kỳ vọng giá vàng sẽ giảm và 83 người (17%) giữ quan điểm trung lập trong thời gian tới.

(Bảng điều tra vàng của Kitco)

Cuộc khảo sát mới nhất cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá vàng sẽ giao dịch quanh mức 1.933 USD/ounce vào tuần tới.

Sean Lusk, đồng giám đốc bộ phận phòng ngừa rủi ro thương mại tại Walsh Trading, cho biết hiệu suất của vàng vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ, đồng tiền mà ông không thấy sẽ suy yếu trong ngắn hạn.

Ông nói: “Bất chấp một số lo lắng trên thị trường chứng khoán, đồng đô la Mỹ đã thực sự gây ấn tượng khi chỉ số Đô la Mỹ trở lại mức 105”. “Về lâu dài, tôi lạc quan, nhưng trong ngắn hạn về mặt kỹ thuật, điều này trông giống như rác rưởi. Các biểu đồ cho chúng ta biết đợt tăng giá gần đây đã bị bán tháo và tôi nghi ngờ điều đó cũng sẽ xảy ra vào tuần tới. Chúng ta sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư giá lên xuất hiện.” của thị trường."

Mặt khác, Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, lại hài lòng với những gì biểu đồ thể hiện.

“Tôi lạc quan về giá vàng trong tuần tới”, Cieszynski nói. “Các chỉ số kỹ thuật như giữ đường trung bình động 20 ngày và hướng lên trên các chỉ báo dao động cho thấy vàng có thể đang trên đà phục hồi giao dịch.”

Đối với các nhà giao dịch vàng, dữ liệu kinh tế quan trọng nhất trong tuần tới là CPI và PPI tháng 8 của Hoa Kỳ, sẽ được công bố lần lượt vào thứ Tư tuần sau và thứ Năm tuần sau. Những người tham gia thị trường cũng sẽ theo dõi dữ liệu doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ trong tháng 8 và quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung ương Châu Âu, cả hai đều sẽ được công bố vào thứ Năm tới.

James Stanley, chiến lược gia thị trường cấp cao tại Forex.com, tin rằng CPI và Ngân hàng Trung ương châu Âu “có thể là những yếu tố quyết định xác định hướng đi của vàng trong tuần tới”.

“Với giá giao ngay giữ trên mức hỗ trợ 1903-1910, tôi sẽ bước vào tuần tới với xu hướng tăng,” ông nói. “Tôi thực sự nghĩ rằng có thể chúng ta sẽ thấy giá vàng tăng mạnh vào thời điểm CPI công bố, nhưng tôi không chắc chắn hơn về hiệu quả hoạt động của ECB. Lagarde dường như đang né tránh gần đây, điều này đặt ra nhiều câu hỏi hơn về việc liệu họ có thực sự tăng lãi suất hay không. Nếu họ làm vậy, tôi nghĩ điều đó có thể khiến vàng giảm giá và có khả năng xóa bỏ mọi mức tăng CPI có thể xảy ra. "

Stanley cho biết: “Câu hỏi lớn trong kịch bản này là liệu vàng có thể giữ được mức 1.900 USD trước khi Fed công bố quyết định lãi suất vào tuần sau hay không”.

Marc Chandler, giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex, tin rằng giá vàng có thể giảm xuống dưới hai mức giá trên vào tuần tới. Ông nói: “Một tuần trước, giá vàng dao động quanh khu vực 1.950 USD, tôi đã nghĩ giá vàng sẽ sẵn sàng tăng trong tuần qua”. “Tuy nhiên, đồng đô la Mỹ mạnh và lãi suất ổn định đã buộc vàng quay trở lại khoảng 1.915,35 USD (gần đường trung bình động 20 và 200 ngày).”

Chandler dự kiến ​​​​CPI tổng thể của Hoa Kỳ sẽ tăng tháng thứ hai liên tiếp vào thứ Tư tới, nhưng lưu ý rằng thị trường "dường như đã từ chối một động lực khác khiến lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm vượt mức 5,0%.

Ông nói: “Dải kháng cự gần đó có thể là 1,935 USD-40 USD và việc vượt qua dải đó có thể thúc đẩy một lực đẩy khác lên tới 1,950 USD”. “Mặt khác, việc phá vỡ mức 1.915 USD có thể khiến vàng giảm xuống còn 1.900 USD và có thể kiểm tra lại mức thấp nhất trong tháng 8 gần 1.885 USD.”

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu