tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Các nhà đầu tư ngôi sao của Hoa Kỳ cảnh báo: Cục Dự trữ Liên bang có thể mang lại nhiều tổn thất hơn cho nền kinh tế Hoa Kỳ và Fed dự kiến ​​​​sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản

2023-09-23 12:53:44
Bản tóm tắt:Kevin O'Leary, nhà đầu tư ngôi sao của chương trình truyền hình thực tế "Shark Tank" của Mỹ, cho biết Cục Dự trữ Liên bang có thể gây ra nhiều tổn thất hơn cho nền kinh tế Mỹ. Ông dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất lên 6% để giảm lạm phát, điều này có thể gây thiệt hại cho các doanh nghiệp nhỏ.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Kevin O’Leary, nhà đầu tư ngôi sao của chương trình thực tế Mỹ “Shark Tank”, cảnh báo: Nền kinh tế Mỹ sẽ gặp nhiều rắc rối hơn do chính sách tiền tệ cực kỳ quyết liệt của Cục Dự trữ Liên bang và các vấn đề tiềm ẩn về nguồn cung dầu của Mỹ.

O'Leary là một doanh nhân, tác giả, chính trị gia và nhân vật truyền hình người Canada, đồng thời là người đồng dẫn chương trình "Shark Tank" và là người đóng góp thường xuyên cho CNBC. O'Leary cũng là chủ tịch của công ty quỹ giao dịch trao đổi O'Shares Investments và công ty cổ phần tư nhân O'Leary Ventures.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang Hoa Kỳ (FOMC) đã công bố vào thứ Tư (20 tháng 9) theo giờ địa phương rằng, duy trì lãi suất quỹ liên bang ở phạm vi mục tiêu 5,25% -5,50% là phù hợp với kỳ vọng của thị trường, nó cũng dự đoán rằng lãi suất sẽ đạt mức cao nhất là 5,50% -5,75% trong năm nay, tức là 25 điểm cơ bản nữa sẽ được nâng lên trước cuối năm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp: “Chúng tôi sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu phù hợp và chúng tôi dự định giữ chính sách ở mức hạn chế cho đến khi chúng tôi tin rằng lạm phát đang tiếp tục giảm theo mục tiêu của chúng tôi”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business hôm thứ Năm, O'Leary cho biết ông kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản nữa, một động thái sẽ nâng mục tiêu lãi suất quỹ liên bang lên 5,75% đến 6%.

Nhà đầu tư nổi tiếng cho biết lãi suất cao như vậy chắc chắn sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn cho các doanh nghiệp nhỏ, vốn đang phải gánh chịu cái mà O'Leary gọi là "khủng hoảng tiền mặt" trong bối cảnh chi phí đi vay tăng cao.

O'Leary, người trước đây ước tính rằng các doanh nghiệp nhỏ sử dụng 60% lực lượng lao động của Hoa Kỳ, cho biết: “Điều này thực sự sẽ gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ”.

Các ngân hàng trung ương đã tăng mạnh lãi suất trong 18 tháng qua để kiểm soát lạm phát, với lãi suất hiện ở mức cao nhất kể từ năm 2001.

Theo báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) mới nhất, giá vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Tỷ lệ lạm phát của Mỹ đã tăng lên 3,7% so với cùng kỳ trong tháng 8.

Cục Thống kê Lao động lưu ý rằng điều này một phần là do giá năng lượng tăng, vốn là nguyên nhân lớn nhất gây ra lạm phát trong tháng trước. Giá dầu đã đạt gần mức cao nhất trong 10 tháng, với giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế giao dịch quanh mức 94 USD/thùng và giá dầu thô West Texas Middle ở mức khoảng 91 USD/thùng vào thứ Sáu.

O'Leary đổ lỗi cho giá dầu cao là do sự thiếu hụt sản lượng dầu thô có hệ thống. O'Leary ước tính Mỹ hiện sản xuất khoảng 12 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, nhưng nhu cầu có thể cần tăng lên 18 triệu thùng mỗi ngày. Để giải quyết vấn đề này, ngoài việc bổ sung thêm nhiều nhà máy lọc dầu (chế biến dầu thô thành các sản phẩm như dầu diesel và xăng), cần phải sản xuất thêm nhiều dầu thô.

Ông nói: “Chúng ta phải làm điều này nếu không chúng ta sẽ gặp rắc rối thực sự trong vòng ba năm tới về toàn bộ vấn đề dầu mỏ”.

Các nhà dự báo đã cảnh báo rằng giá dầu có thể tăng cao hơn vào cuối năm nay do việc cắt giảm sản lượng từ các nhà sản xuất OPEC+ có thể sẽ sâu hơn.

Các chiến lược gia của JPMorgan cảnh báo rằng áp lực nguồn cung gia tăng có thể đẩy giá dầu thô Brent lên 120 USD/thùng, mức có thể thúc đẩy lạm phát và cản trở tăng trưởng kinh tế trong những quý tới.

O'Leary gần đây đã cảnh báo rằng một "thảm họa tài chính" theo ba hướng đang ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ. O'Leary cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây: "Chúng tôi có các ngân hàng khu vực đang chịu áp lực, bất động sản thương mại đang sụp đổ, các doanh nghiệp nhỏ không nhận được bất kỳ khoản tài trợ nào. Tất cả đều là tin xấu".

Lãi suất tăng đã ảnh hưởng đến danh mục trái phiếu và bất động sản thương mại của các ngân hàng khu vực, khiến họ phải giảm cho vay vì lo ngại làn sóng vỡ nợ hoặc khách hàng rút tiền gửi, gây ra một vụ sụp đổ kiểu ngân hàng khác ở Thung lũng Silicon.

Giá trị bất động sản thương mại cũng bị ảnh hưởng bởi xu hướng làm việc từ xa do đại dịch gây ra, khiến nhu cầu về văn phòng giảm đáng kể. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và nhà phát triển bất động sản thương mại phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn vay từ các ngân hàng nhỏ, điều đó có nghĩa là lãi suất tăng và tín dụng thắt chặt gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho họ.

O'Leary cho biết: “Vấn đề này rất nghiêm trọng và sẽ diễn ra ở các ngân hàng khu vực này trong 36 tháng tới”. Ông lưu ý rằng bất động sản thương mại sẽ bị "điều chỉnh" khi các nhà phát triển phải đối mặt với triển vọng tái cấp vốn cho các tòa nhà có giá trị giảm mạnh với lãi suất cao hơn và "các ngân hàng này sẽ phá sản vì có tới 40% danh mục đầu tư của họ là tài sản thương mại".

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu