tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin tức lớn từ Trung Quốc! Bloomberg: Trung Quốc triển khai kế hoạch 137 tỷ USD giải quyết rủi ro nợ của các nền tảng tài trợ chính quyền địa phương

2023-09-28 16:23:09
Bản tóm tắt:Theo báo cáo mới nhất từ ​​Bloomberg hôm thứ Năm, Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch cho phép chính quyền địa phương chuyển đổi cái gọi là nợ “ẩn danh” thành trái phiếu với chi phí lãi suất thấp hơn nhằm giải quyết rủi ro do vay ngoại bảng. Bloomberg đưa tin trước đó rằng Bắc Kinh sẽ cho phép chính quyền các tỉnh huy động khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) thông qua phát hành trái phiếu để trả nợ từ các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương và các tổ chức phát hành nợ ngoại bảng khác thuộc sở hữu nhà nước.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Theo báo cáo mới nhất từ ​​Bloomberg hôm thứ Năm (28/9), Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch cho phép chính quyền địa phương chuyển đổi cái gọi là nợ “ẩn danh” thành trái phiếu với chi phí lãi suất thấp hơn để giải quyết Rủi ro phát sinh từ các khoản vay ngoại bảng.

(Nguồn:Bloomberg)

Bloomberg đưa tin, trích dẫn một tài liệu chính thức, rằng Nội Mông sẽ phát hành 3 trái phiếu "tái cấp vốn" trị giá 66,3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 9 tỷ USD) với kỳ hạn 3-7 năm.

Theo tài liệu tiết lộ, trái phiếu chung tái cấp vốn của Chính quyền Khu tự trị Nội Mông đã tiết lộ thông tin liên quan từ giai đoạn thứ 9 đến 11. Tổng số tiền của ba trái phiếu dự kiến ​​phát hành là 66,32 tỷ nhân dân tệ. Cụ thể, số tiền phát hành lần lượt là 27,44 tỷ RMB, 19,44 tỷ RMB và 19,44 tỷ RMB và kỳ hạn trái phiếu lần lượt là 3 năm, 7 năm và 5 năm. Lãi trái phiếu được trả hàng năm, lãi được trả vào ngày 10 tháng 10 hàng năm (hoãn vào các ngày lễ), khi trái phiếu đáo hạn, gốc được trả một lần và trả lãi lần cuối. Sau khi phát hành có thể lưu hành trên thị trường trái phiếu liên ngân hàng trong nước và thị trường trái phiếu giao dịch chứng khoán theo quy định.

Điều đáng nói là trong ba đợt trái phiếu chung được chính phủ Khu tự trị Nội Mông phát hành lần này, mục đích của đợt trái phiếu thứ chín rõ ràng là để “hoàn trả toàn bộ số tiền huy động được để trả các khoản nợ đọng tài khoản doanh nghiệp mà chính phủ đang phải gánh chịu. chịu trách nhiệm hoàn trả.” Đợt thứ 10 và mục đích của đợt trái phiếu thứ 11 rõ ràng là “sử dụng toàn bộ số tiền huy động được để trả nợ cho các doanh nghiệp còn nợ mà Chính phủ xác định có trách nhiệm hoàn trả trước năm 2018”.

Bloomberg đưa tin trước đó rằng Bắc Kinh sẽ cho phép chính quyền các tỉnh huy động khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) thông qua phát hành trái phiếu để trả nợ từ các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương và các tổ chức phát hành nợ ngoại bảng khác thuộc sở hữu nhà nước.

Nhà phân tích tại Huachuang Securities Zhou Guannan, cho biết: "Điều này có nghĩa là đợt phát hành trái phiếu tái cấp vốn đặc biệt năm nay đã chính thức bắt đầu."

Ông nói thêm rằng kế hoạch này sẽ giúp giảm bớt rủi ro nợ ở những khu vực căng thẳng về nợ và sau đó sẽ là phát hành thêm trái phiếu.

(Nguồn:Bloomberg)

Kế hoạch này được theo dõi chặt chẽ vì chi phí dịch vụ nợ ngày càng hạn chế khả năng của chính quyền địa phương trong việc cung cấp hỗ trợ tài chính cho nền kinh tế, kéo giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Nguy cơ vỡ nợ không mong muốn của các nền tảng tài chính do chính quyền địa phương kiểm soát cũng làm tăng rủi ro về ổn định tài chính.

Wang Qing, nhà phân tích trưởng của Oriental Jin Cheng, nói với hãng truyền thông đại lục Trung Quốc Financial Associated Press rằng ba giai đoạn trái phiếu tái cấp vốn do Nội Mông phát hành sẽ là một phần trong kế hoạch tổng thể về trái phiếu tái cấp vốn đặc biệt kể từ "kế hoạch gói trái phiếu". rằng các tỉnh khác sau kỳ nghỉ lễ Phát hành cũng sẽ lần lượt bắt đầu và số tiền phát hành có thể vượt quá 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ. Vào giữa tháng 9, việc cắt giảm RRR của ngân hàng trung ương để giải phóng thanh khoản ở một mức độ nhất định có thể chuẩn bị thanh khoản cho việc phát hành trái phiếu tái cấp vốn. Ngoài ra, môi trường lãi suất thấp cũng sẽ hỗ trợ việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.

Một báo cáo trên trang nhất của tờ Securities Times hôm thứ Năm cho biết đây là "thời điểm tốt" để giải quyết vấn đề nợ khi việc phát hành trái phiếu đặc biệt mới của chính quyền địa phương giảm dần.

Chính phủ Trung Quốc hy vọng tất cả các khu vực sẽ phát hành số trái phiếu còn lại trong năm nay vào cuối tháng 9. Những trái phiếu này chủ yếu được sử dụng để tài trợ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng.

Báo cáo của "Securities Times" cũng đề cập rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc gần đây đã hạ tỷ lệ dự trữ tiền gửi ngân hàng, đây là một diễn biến tích cực khác trong việc giải quyết vấn đề nợ, vì động thái này nhằm mục đích duy trì đủ thanh khoản.

Bài báo cho rằng một khi trái phiếu tái cấp vốn đặc biệt được kích hoạt, chúng chắc chắn sẽ được chính quyền địa phương “ưu ái” hơn. Việc phát hành trái phiếu tái cấp vốn để “trả nợ đọng tài khoản doanh nghiệp” cũng cho thấy trái phiếu tái cấp vốn đặc biệt phát hành trong tương lai có thể sẽ có nhiều công dụng hơn về nguồn vốn.

Trong khi đó, việc phát hành lớn trái phiếu tái cấp vốn ở Nội Mông cho thấy khu vực này đã sử dụng hạn ngạch chưa sử dụng từ những năm trước hoặc chính quyền trung ương đã phân bổ lại hạn ngạch ban đầu được phân bổ cho các tỉnh khác.

"Securities Times" cho biết: "Đối mặt với khoản nợ tiềm ẩn khổng lồ của địa phương, việc khởi động lại việc phát hành trái phiếu tái cấp vốn đặc biệt sẽ không phải là biện pháp giảm nợ duy nhất. Điều đó cũng có nghĩa là khúc dạo đầu cho vòng công tác giảm nợ này đang dần lộ ra. Từ tài chính các tổ chức, doanh nghiệp nhà nước địa phương Dự kiến, sự hỗ trợ của nhiều bên sẽ phối hợp với việc phối hợp gói kế hoạch giảm nợ và tất cả sẽ được triển khai trong thời gian tới”.

Dự án xây dựng

Hầu hết nợ ngoại bảng của chính quyền địa phương Trung Quốc, hay nợ tiềm ẩn, tập trung vào các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương (LGFV), được thành lập để tài trợ cho các dự án xây dựng như đường sá và nhà ở giá rẻ.

Mặc dù các doanh nghiệp này là doanh nghiệp nhà nước nhưng họ thường vay tiền với lãi suất gần với lãi suất thị trường và có thời gian đáo hạn ngắn hơn. Chương trình hoán đổi nợ sẽ chuyển gánh nặng nợ cho chính quyền địa phương nhưng với lãi suất thấp hơn và thời gian đáo hạn dài hơn.

Bloomberg trước đó đưa tin chính quyền đã xác định 12 tỉnh, thành phố là khu vực “có nguy cơ cao” sẽ cung cấp thêm hỗ trợ, bao gồm Quý Châu, Hồ Nam, Cát Lâm, An Huy và Thiên Tân.

(Nguồn:Bloomberg)

Tổng số trái phiếu tái cấp vốn theo kế hoạch là nhỏ so với tổng nợ của các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự kiến ​​sẽ đạt 66 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm nay.

Nhưng Bloomberg chỉ ra rằng việc công bố kế hoạch đã thúc đẩy các nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến trái phiếu của các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương, bởi vì những nền tảng này có thể phát hành số lượng lớn trái phiếu với lãi suất thấp hơn so với đầu năm nay.

Một số nhà kinh tế đang kêu gọi nhiều biện pháp hơn. Xu Gao, nhà kinh tế trưởng tại Bank of China International, đã bình luận trực tuyến trong tuần này rằng các chính sách gần đây nhắm vào nợ chính quyền địa phương là “các biện pháp khẩn cấp” không đề cập đến “các vấn đề cốt lõi”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu