Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Hoa Kỳ cho rằng Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường đang gặp rắc rối sâu sắc! Bloomberg: “Dự án thế kỷ” trị giá 1 nghìn tỷ USD của Tập Cận Bình đối mặt với thử thách thực tế

2023-10-17 11:51:52
Bản tóm tắt:Năm 2017, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên triệu tập các nhà lãnh đạo thế giới để đưa ra tầm nhìn mở rộng quyền lực mềm của Trung Quốc thông qua mạng lưới đầu tư cơ sở hạ tầng, ông đã gọi sáng kiến ​​này, hay còn gọi là Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, là “dự án của thế kỷ”. Nhưng Bloomberg báo cáo rằng với việc Tập Cận Bình chủ trì Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ 3 trong tuần này, tương lai trong tầm nhìn của ông có vẻ không chắc chắn. Trung tâm Tài chính và Phát triển Xanh, một tổ chức tư vấn, ước tính rằng mặc dù dự án đã thu hút được 1 nghìn tỷ USD tài trợ trong thập kỷ đầu tiên nhưng động lực đã dần suy yếu trong những năm gần đây.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Năm 2017, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên triệu tập các nhà lãnh đạo thế giới để xây dựng tầm nhìn mở rộng quyền lực mềm của Trung Quốc thông qua mạng lưới đầu tư cơ sở hạ tầng, ông đã gọi sáng kiến ​​mang tên “Một vành đai, Một con đường” là “ công trình thế kỷ.”

Nhưng Bloomberg báo cáo rằng với việc Tập Cận Bình chủ trì Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ ba trong tuần này, tương lai trong tầm nhìn của ông có vẻ không chắc chắn. Trong khi dự án thu hút được 1 nghìn tỷ USD tài trợ trong thập kỷ đầu tiên, Trung tâm Phát triển & Tài chính Xanh, một tổ chức tư vấn, ước tính rằng động lực đó đã suy yếu trong những năm gần đây. “Dự án thế kỷ” trị giá 1 nghìn tỷ USD này đang phải đối mặt với thử thách thực tế.

(Nguồn:bloomberg)

Khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chậm lại, hoạt động chung của Trung Quốc tại các quốc gia thuộc Vành đai và Con đường giảm khoảng 40% so với mức đỉnh điểm vào năm 2018. Bắc Kinh bị cáo buộc là người cho vay vô trách nhiệm, khiến một số nước vỡ nợ. Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ khiến việc liên kết với sáng kiến ​​này ngày càng gây tranh cãi - Ý, thành viên duy nhất của G7, có thể rút lui vào cuối năm nay.

Bloomberg hôm thứ Hai (16/10) đưa tin một quan chức Trung Quốc tin rằng do tác động kép của virus Corona mới và các vấn đề kinh tế của Trung Quốc, sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” chỉ tồn tại trên danh nghĩa. Quan chức giấu tên này cho biết chính phủ hy vọng hội nghị thượng đỉnh, đánh dấu kỷ niệm 10 năm Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, sẽ hồi sinh dự án.

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, người phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết Hoa Kỳ tin rằng Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường đang gặp rắc rối sâu sắc. Quan chức này cho biết chính phủ Trung Quốc có ít tiền hơn để cho vay và áp lực thu hồi nợ tồn đọng ngày càng tăng.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cơ hội đáp trả những lời chỉ trích ông. Một số nhà lãnh đạo từ “Phương Nam toàn cầu” đã đến Bắc Kinh trong tuần này, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin. Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Tổng thống Argentina Alberto Fernandez và Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cũng sẽ tham dự.

Alfred Wu, phó giáo sư tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: “Tập Cận Bình sẽ mời những người bạn thân nhất của mình và tập hợp tất cả những người này lại để ăn mừng. Đây là thông điệp rõ ràng rằng Trung Quốc đang thách thức chính quyền của mình”. Trật tự thế giới do Hoa Kỳ lãnh đạo trong khi Cố gắng có đồng minh của riêng mình.”

Dịch bệnh liên lụy

Theo Bloomberg, sự bùng phát của dịch bệnh vương miện mới đã cản trở các sáng kiến ​​​​thương mại và cơ sở hạ tầng của Trung Quốc khi suy thoái kinh tế toàn cầu đe dọa khả năng trả nợ của các con nợ. Zambia là quốc gia châu Phi đầu tiên vỡ nợ trong thời kỳ dịch bệnh cuối năm 2020, khiến chủ nợ lớn nhất nước này là Trung Quốc trở thành tâm điểm chú ý.

Khi các quốc gia khác như Ethiopia, Sri Lanka và Pakistan chìm vào khủng hoảng nợ, một nghiên cứu của Trung tâm Phát triển và Tài chính Xanh tại Đại học Fudan ở Thượng Hải cho thấy, Trong năm đầu tiên của cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, khoản đầu tư hàng năm vào Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường đã giảm xuống còn 63,7 tỷ USD từ mức cao nhất hơn 120 tỷ USD vào năm 2018.

Đầu tư tiếp tục giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và các vấn đề trong nước đang cản trở nền kinh tế Trung Quốc, vốn không có nhiều dấu hiệu cải thiện.

Michael Kugelman, giám đốc Viện Nam Á của Trung tâm Wilson, cho biết: “Những cú sốc bên ngoài như cuộc chiến ở Ukraine và khả năng xảy ra các cuộc chiến mới ở Trung Đông trong những tuần tới đang làm trầm trọng thêm gánh nặng nợ nần và lạm phát”.

Trung Quốc đã phản ứng bằng cách chuyển sang các dự án được gọi là “nhỏ nhưng đẹp” nhằm mang lại lợi ích cho sinh kế của người dân. Nhật báo Nhân dân của nhà nước Trung Quốc trong tháng này đã trích dẫn việc một công ty Trung Quốc nâng cấp nhà máy nước ở Botswana và hợp tác công nghệ với một công ty hạt giống của Costa Rica.

Theo báo cáo từ Đại học Fudan, số tiền trung bình của các thỏa thuận đầu tư Vành đai và Con đường trong nửa đầu năm nay đã giảm 48% so với mức đỉnh năm 2018 xuống còn khoảng 392 triệu USD. Báo cáo theo dõi cả giá trị của các dự án xây dựng do Trung Quốc tài trợ và giá trị của các dự án xây dựng mà các công ty Trung Quốc có cổ phần tham gia.

Christoph Nedopil Wang, giám đốc Viện Griffith Châu Á và là tác giả nghiên cứu của Đại học Fudan, cho biết các công ty tư nhân Trung Quốc cũng trở nên năng động hơn trong một lĩnh vực từng bị thống trị bởi các ngân hàng chính sách và doanh nghiệp nhà nước.

Điều này dẫn đến một số khoản đầu tư quy mô lớn tập trung nhiều vào thị trường toàn cầu hơn là vào cơ sở hạ tầng. Ví dụ, Công ty Công nghệ Amperex Đương đại của Trung Quốc và Tập đoàn Mercedes-Benz AG có kế hoạch đầu tư hơn 7 tỷ USD vào một nhà máy ở Hungary, Đây là dự án lớn nhất ở các quốc gia liên quan kể từ khi sáng kiến ​​“Một vành đai, Một con đường” được triển khai vào năm 2013.

Tuy nhiên, Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường đã được định nghĩa một cách lỏng lẻo, với nhãn hiệu thường được áp dụng cho bất kỳ dự án nào ở một quốc gia có quan hệ hữu nghị với Trung Quốc.

Trọng tâm địa lý của chiến lược cũng đã thay đổi với chính sách đối ngoại của Tập Cận Bình. Theo nghiên cứu từ Đại học Fudan, Ả Rập Saudi là ba nước nhận các khoản vay Vành đai và Con đường nhiều nhất trong năm nay khi Tập Cận Bình tìm cách mở rộng ảnh hưởng của mình ở Trung Đông.

Vấn đề chính trị

Tuy nhiên, Ý đặt câu hỏi liệu sáng kiến ​​hàng đầu của ông Tập có mang lại lợi ích kinh tế hay không.

Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crosetto cho biết vào tháng 7 năm nay: “Chúng tôi xuất khẩu rất nhiều cam sang Trung Quốc và xuất khẩu của Trung Quốc sang Ý đã tăng gấp ba lần trong 3 năm. Paris đang bán máy bay cho Bắc Kinh với giá hàng chục tỷ USD mà không ký bất kỳ hiệp ước nào”.

Nhập khẩu của Ý từ Trung Quốc đã tăng tốc sau khi nước này ký thỏa thuận hợp tác Vành đai và Con đường vào năm 2019, nhưng sự tăng trưởng này không được đáp lại. Năm ngoái, xuất khẩu của Italy sang Trung Quốc chỉ tăng trưởng 5%, tụt hậu so với Đức và Pháp, 2 nước không tham gia Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường.

(Nguồn:bloomberg)

Thủ tướng Hungary Orban cho biết sau cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang hôm thứ Hai rằng Hungary hy vọng sẽ tăng cường hợp tác với Trung Quốc. Orban nói: “Mục tiêu của Hungary là phát triển hợp tác kinh tế chứ không phải các khối và sự cô lập”, đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất trong năm nay.

Đối với các nước ở phía Nam bán cầu, đây là nguồn tài trợ quan trọng cho nỗ lực của Tập Cận Bình nhằm đưa đất nước của mình trở thành nước dẫn đầu trong số các nước đang phát triển. Một nghiên cứu của Đại học Boston cho thấy từ năm 2013 đến năm 2021, Trung Quốc đã cung cấp 114 tỷ USD tài chính phát triển chỉ riêng cho châu Phi.

Việc chi tiêu này đã thúc đẩy chính phủ Mỹ và châu Âu mở rộng hợp tác với một số nước đang phát triển để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc. Tuy nhiên, bất chấp hàng tỷ USD được các đối thủ phương Tây cam kết, tiến độ thực hiện nhiều dự án của họ vẫn rất chậm.

Bloomberg cho biết hạn mức tín dụng của Trung Quốc sẽ được thử thách trong tuần này, khi Tổng thống Kenya William Ruto dự kiến ​​sẽ yêu cầu 1 tỷ USD để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng đang bị đình trệ. Vụ trưởng Vụ Các vấn đề châu Phi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wu Peng, cho biết trong tháng này rằng một "khoản vay lớn" cho các dự án đường sắt mới ở châu Phi sẽ sớm được công bố.

Điều này sẽ không đủ để đảo ngược xu hướng chung về thu hẹp quy mô của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, nhưng nó có thể báo hiệu cam kết tiếp tục của Tập Cận Bình đối với chương trình này như một trụ cột trong chính sách đối ngoại của ông.

Raffaello Pantucci, thành viên cấp cao tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, cho rằng ngay cả khi tốc độ đầu tư chậm lại, dấu ấn của Tập Cận Bình có nghĩa là Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường sẽ không biến mất.

Pantucci nói: “Tập Cận Bình có mối liên hệ rất chặt chẽ với Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, điều đó có nghĩa là nó sẽ là một điều quan trọng và phù hợp chừng nào ông ấy còn nắm quyền. Tốc độ có thể đã quá nhanh ngay từ đầu”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu