tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin nóng từ Trung Quốc! Các nhà lãnh đạo quốc gia sẽ tổ chức cuộc họp tài chính cấp cao nhất trong 6 năm, điều này sẽ ảnh hưởng đến ngành tài chính trị giá 61 nghìn tỷ USD

2023-10-24 11:32:11
Bản tóm tắt:Theo báo cáo của Bloomberg hôm thứ Hai, Trung Quốc có kế hoạch tổ chức một cuộc họp chính sách tài chính quan trọng 5 năm một lần vào đầu tuần tới để đề phòng rủi ro và đặt ra các ưu tiên trung hạn cho ngành tài chính với tài sản 61 nghìn tỷ USD. Các hội nghị về công tác tài chính ngày càng trở nên quan trọng trong những năm gần đây, với hội nghị năm 2017 do chính Tập Cận Bình chủ trì, trong khi các hội nghị trước đó do Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc chủ trì. Cuộc họp vừa qua đã làm rõ ba nhiệm vụ phục vụ nền kinh tế thực, ngăn ngừa và kiểm soát rủi ro tài chính và đi sâu cải cách tài chính.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Theo báo cáo của Bloomberg hôm thứ Hai (23/10), theo những người quen thuộc với vấn đề này, Trung Quốc có kế hoạch tổ chức một cuộc họp chính sách tài chính quan trọng 5 năm một lần vào đầu tuần tới, để đề phòng rủi ro và đặt ra các ưu tiên trung hạn cho ngành tài chính trị giá 61 nghìn tỷ USD.

(Nguồn:Bloomberg)

Nguồn tin giấu tên cho biết, các nhà lãnh đạo quốc gia, cơ quan quản lý và chủ ngân hàng hàng đầu sẽ tổ chức một cuộc họp kín về công tác tài chính quốc gia tại Bắc Kinh vào ngày 30-31/10.

Cuộc họp là cuộc họp triển khai chính sách cấp cao nhất trong ngành tài chính của Trung Quốc. Hội nghị này thường được tổ chức 5 năm một lần. Hội nghị công tác tài chính quốc gia gần đây nhất được tổ chức vào năm 2017, tại đó Ủy ban Phát triển và Ổn định Tài chính của Hội đồng Nhà nước được thành lập.

Các quan chức Trung Quốc, dẫn đầu bởi Chủ tịch Tập Cận Bình, đang chuẩn bị tập trung giải quyết các rủi ro tài chính, bao gồm khủng hoảng bất động sản và nợ gia tăng tại các phương tiện cấp vốn của chính quyền địa phương, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Đáp lại tin tức trên, Cơ quan quản lý tài chính nhà nước Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận của phóng viên.

Đây là lần đầu tiên sau 6 năm Trung Quốc tổ chức một cuộc họp kín cấp cao như vậy trong lĩnh vực tài chính. Cuộc họp tài chính sẽ đưa ra dấu hiệu rõ ràng hơn về cách Bắc Kinh dự định xoay chuyển tình hình nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới mà không gây ra những rủi ro bất ngờ. Duy trì sự ổn định tài chính là rất quan trọng khi Trung Quốc đang phải vật lộn với tác động của sự suy thoái liên tục trên thị trường bất động sản và cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ trên thị trường nợ chính quyền địa phương trị giá 9 nghìn tỷ USD.

Hội nghị Công tác Tài chính Quốc gia Trung Quốc đã được tổ chức 5 lần kể từ năm 1997, mỗi cuộc họp kéo dài từ 2 đến 3 ngày, do các nguyên thủ quốc gia, các ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, các bí thư tỉnh ủy, thành phố chủ trì các ủy ban, người đứng đầu Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Ủy ban Điều tiết Chứng khoán, v.v. Tham dự.

Bloomberg cho biết các nhà quan sát Trung Quốc trước đây đặc biệt chú ý đến cuộc họp này vì tác động của nó đối với hệ thống ngân hàng Trung Quốc và nền kinh tế rộng lớn hơn. Hội nghị được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1997 sau khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á bùng nổ với mục tiêu chính là thúc đẩy cải cách nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và duy trì sự ổn định.

Các nhà đầu tư cũng đang trông chờ vào các sự kiện sắp tới, bao gồm cuộc họp của Bộ Chính trị và Phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ban Chấp hành Trung ương CPC khóa 20 và Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng tới để tìm kiếm chất xúc tác chính sách.

Trong năm qua, Bắc Kinh đã huy động các ngân hàng quốc doanh lớn nhất nước để thúc đẩy nền kinh tế bằng các khoản vay giá rẻ và lãi suất thế chấp thấp hơn, nhưng quá trình phục hồi vẫn còn mong manh do nhu cầu trong nước yếu. Họ cũng ra lệnh cho các ngân hàng giúp giảm bớt khủng hoảng tín dụng trong thị trường nợ bất động sản và chính quyền địa phương, một động thái mà một số nhà phân tích cảnh báo có thể đè nặng lên các ngân hàng quan trọng trong hệ thống.

Chính quyền địa phương của Trung Quốc đang gặp khó khăn khi doanh số bán đất giảm và chi tiêu khổng lồ do virus Corona gây ra đã làm tê liệt khả năng duy trì hoạt động của các nền tảng tài chính. Chính quyền địa phương đang thấy việc bán trái phiếu năm nay đắt hơn, dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng thị trường đang gia tăng.

Sự bi quan của nhà đầu tư đang gia tăng. Chỉ số CSI 300 chuẩn đã giảm hơn 4% trong tuần trước, mức giảm hàng tuần lớn nhất trong một năm. Việc bán tháo diễn ra bất chấp một loạt chính sách của Trung Quốc nhằm củng cố thị trường, bao gồm cả việc bơm thanh khoản từ ngân hàng trung ương và các cơ quan quản lý chứng khoán thắt chặt các hạn chế đối với việc bán khống.

Pan Gongsheng, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, đã đề cập trong báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhân dân toàn quốc hôm thứ Bảy tuần trước rằng nguy cơ vỡ nợ trái phiếu của các công ty bất động sản lớn phải được giải quyết một cách kiên quyết và việc giám sát, cảnh báo sớm, ngăn chặn tình trạng này. rủi ro trái phiếu đầu tư đô thị cần được tăng cường. Ông cho biết các biện pháp sẽ được thực hiện kịp thời dựa trên điều kiện thị trường để ngăn ngừa sự lây lan rủi ro trên thị trường chứng khoán, trái phiếu và ngoại hối.

Đòn bẩy quá mức

Lần cuối cùng Trung Quốc tổ chức hội nghị công tác tài chính là vào năm 2017. Kể từ đó, các nhà hoạch định chính sách đã không ngừng trấn áp đòn bẩy quá mức và chấp nhận rủi ro trong lĩnh vực tài chính, làm tê liệt sự tăng trưởng của những gã khổng lồ tài chính như Ant Group Co. và buộc các công ty bất động sản như China Evergrande Group Developers gặp rắc rối.

Nợ địa phương cao còn tồn tại đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với sự phát triển kinh tế của Trung Quốc. Theo tính toán của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tính đến cuối năm 2022, tổng số nợ ngầm của địa phương sẽ là 66 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Vào tháng 3 năm nay, Trung Quốc tuyên bố thành lập cơ quan quản lý quốc gia mới nhằm tăng cường giám sát ngành tài chính nhằm ngăn ngừa và giải quyết rủi ro, cuộc cải tổ giúp Đảng Cộng sản nắm chắc hơn lĩnh vực tài chính và tập trung hóa các quyết định chính sách quan trọng dưới thời Tập Cận Bình.

Kể từ năm 2021, chính quyền Trung Quốc cũng đã tăng cường giám sát ngành tài chính để chống tham nhũng. Trung Quốc đã bắt giữ hơn 100 giám đốc điều hành và quản lý tài chính trong năm nay.

Bloomberg chỉ ra rằng trong những năm gần đây, các hội nghị về công tác tài chính ngày càng trở nên quan trọng, hội nghị năm 2017 do đích thân ông Tập Cận Bình chủ trì, trong khi hội nghị trước đó do Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc chủ trì. Cuộc họp vừa qua đã làm rõ ba nhiệm vụ phục vụ nền kinh tế thực, ngăn ngừa và kiểm soát rủi ro tài chính và đi sâu cải cách tài chính.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu