tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

“Bi kịch trong các chính sách kinh tế của Tập Cận Bình là đang đi sai hướng” Financial Times phân tích chuyên sâu: Sự sụp đổ của khế ước xã hội Trung Quốc

2023-11-02 16:22:03
Bản tóm tắt:Tờ Financial Times hôm thứ Năm đã xuất bản một bài báo có tựa đề “Sự sụp đổ của khế ước xã hội của Trung Quốc”. Bài báo chỉ ra rằng khi những lời hứa về “thịnh vượng chung” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu mờ nhạt, một xã hội từng lạc quan giờ đây bắt đầu lo lắng về tương lai. Neil Thomas, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Phân tích Trung Quốc thuộc Viện Chính sách Xã hội Châu Á, cho biết: “Bi kịch trong chính sách kinh tế của Tập Cận Bình là ông đã xác định được một số vấn đề mà Trung Quốc cần giải quyết nhưng ông lại đi sai đường”.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Tờ "Financial Times" của Anh đã xuất bản một bài báo có tiêu đề "Sự sụp đổ của khế ước xã hội của Trung Quốc" vào thứ Năm (ngày 2 tháng 11). Bài báo chỉ ra rằng khi những lời hứa về “thịnh vượng chung” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu mờ nhạt, một xã hội từng lạc quan giờ đây bắt đầu lo lắng về tương lai.

(Nguồn: Vương Quốc Anh《Financial Times》)

Bài báo viết rằng trên một con phố hẹp ở ngoại ô Bắc Kinh, ở làng Yuxinzhuang, nơi nổi tiếng với cộng đồng công nhân nhập cư sôi động, một người đàn ông tên Chu đang ăn mì trong một nhà hàng Hồi giáo nhỏ.

Chu, một người cha 30 tuổi của một đứa con, đã sử dụng dòng tiền giả để thành lập các công ty vỏ bọc cho các chủ doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn, những người sau đó sử dụng các công ty vỏ bọc để huy động các khoản vay mới và trả nợ cho các chủ nợ trước đó. Chu từ chối cho biết tên đầy đủ của mình.

Nhưng ngay cả hoạt động kinh doanh đáng ngờ này, vốn được cho là sẽ phát triển mạnh trong thời kỳ suy thoái, cũng bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc. Tháng trước, doanh thu của Chu giảm xuống chỉ bằng một phần năm ngoái. Hiện anh dự định quay trở lại trang trại của gia đình mình ở tỉnh Hà Nam và bán trứng hữu cơ.

“Tôi không biết ai phải chịu trách nhiệm về cuộc suy thoái này, nhưng tôi chỉ biết rằng nền kinh tế năm nay thực sự tồi tệ. Tình trạng sa thải ở khắp mọi nơi”, ông nói.

Khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại, những câu chuyện như của Chu trở nên phổ biến. 296 triệu lao động nhập cư của Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng tăng lương chậm lại và khó tìm được việc làm cho những sinh viên mới tốt nghiệp đại học, Tầng lớp trung lưu thành thị đã chịu tổn thất nặng nề trong cuộc khủng hoảng bất động sản do chính sách gây ra, và những người giàu có đang quay cuồng trước cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với các ngành công nghiệp internet, tài chính và chăm sóc sức khỏe.

(Nguồn: Vương Quốc Anh《Financial Times》)

Các quy định an ninh quốc gia của Trung Quốc khiến các công ty nước ngoài lo lắng, nhiều công ty trong số đó đã ngừng đầu tư. Chỉ những người làm việc trong một số cơ quan chính phủ hoặc các ngành chiến lược như chất bán dẫn mới được miễn trừ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch. Khi chính sách “thịnh vượng chung” của đảng làm giảm bất bình đẳng, đất nước đang đi theo hướng “trẻ hóa quốc gia” và “phát triển chất lượng cao”.

Nhưng đằng sau lời tuyên bố chiến thắng, nhiều nhà quan sát tự hỏi liệu việc hoạch định chính sách có đang dao động hay không. Trong quá khứ, Đảng Cộng sản Trung Quốc cho phép người dân của mình tiếp cận các cơ hội kinh tế dồi dào để đổi lấy những hạn chế nghiêm khắc đối với các quyền tự do chính trị của họ.

Tờ “Financial Times” của Anh cho rằng cái gọi là “khế ước xã hội” không còn rõ ràng nữa. Thay cho sự phát triển và cơ hội là những lời hứa mơ hồ về an ninh và “cuộc sống tốt đẹp”. Nhưng với khoảng 600 triệu người đang vật lộn để tồn tại với mức thu nhập dưới 140 USD một tháng, liệu điều đó có đủ không? Một xã hội từng lạc quan giờ đây đang lo lắng về tương lai.

George Magnus, cộng tác viên nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Oxford, cho biết: “Hợp đồng trước đây khá đơn giản: ‘Chúng tôi sẽ đứng ngoài chính trị, chúng tôi sẽ không bày tỏ những ý kiến ​​nhạy cảm, miễn là chúng tôi có thể mong đợi sự thịnh vượng trong tương lai.’”

Ông nói, thỏa thuận đó "đã bị phá hoại không chỉ vì mô hình phát triển cũ của Trung Quốc không còn thực sự hiệu quả mà còn vì bản thân chính phủ chưa giải quyết được vấn đề. Về cơ bản, đó là vấn đề về lòng tin."

Lời hứa về “sự thịnh vượng chung”

Evan Feigenbaum, chuyên gia tại tổ chức tư vấn Carnegie Endowment for Peace, đã xuất bản một bài báo vào năm 2017 nêu rõ rằng sau khi nhận nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Trung Quốc tại Đại hội toàn quốc lần thứ 19 năm 2017, Tập Cận Bình đã đưa ra tín hiệu về sự "Giao dịch mới".

Feigenbaum viết rằng những người theo chủ nghĩa Marx ở Trung Quốc suy nghĩ theo hướng mâu thuẫn – sự đối lập biện chứng của các lực lượng hoặc ảnh hưởng khác nhau.

Theo các phương tiện truyền thông chính thức đưa tin về bài phát biểu của Tập Cận Bình tại Đại hội 19, trong thời kỳ cải cách và mở cửa, đảng tập trung vào tăng trưởng kinh tế, tức là giải quyết “mâu thuẫn” giữa nhu cầu “vật chất ngày càng tăng” của nhân dân và “sản xuất xã hội lạc hậu” của đất nước.

Nhưng Tập Cận Bình tuyên bố rằng Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức mới. Ông cho rằng sau nhiều thập kỷ phát triển nhanh chóng, “mâu thuẫn chính” là “mâu thuẫn giữa nhu cầu ngày càng tăng của người dân về một cuộc sống tốt đẹp hơn với sự phát triển không cân bằng, không thỏa đáng”. Những “yêu cầu” này bao gồm “nhu cầu về dân chủ, pháp quyền, sự công bằng và công bằng, an ninh và một môi trường tốt hơn”.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng vấn đề bảo mật là chìa khóa. Khi Tập Cận Bình trở thành lãnh đạo đảng vào năm 2012, đảng lo ngại rằng khu vực tư nhân đang phát triển đang trao quyền cho các doanh nhân và làm lu mờ các quan chức. Vào năm 2013, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ban hành một bản ghi nhớ nội bộ, Văn kiện số 9, công kích nền dân chủ lập hiến của phương Tây và các lý tưởng khác như nhân quyền phổ quát và “chủ nghĩa tự do mới” nhiệt tình ủng hộ thị trường.

Trong những năm sau đó, Tập Cận Bình thắt chặt kỷ luật đảng thông qua chiến dịch chống tham nhũng không ngừng nghỉ đồng thời theo đuổi chính sách đối ngoại quyết đoán hơn khiến các đối tác thương mại lớn như Hoa Kỳ xa lánh.

Xu Chenggang, học giả nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Thể chế và Kinh tế Trung Quốc của Đại học Stanford, cho biết: “Cái gọi là chiến dịch chống tham nhũng chỉ là một công cụ mà (Đảng Cộng sản) muốn sử dụng để thanh lọc tất cả những người không trung thành”.

Các nhà phân tích cho rằng việc thắt chặt kiểm soát này diễn ra ở khắp mọi nơi, từ hạn chế công bố dữ liệu kinh tế đến điều tra các công ty tư vấn nước ngoài theo luật dữ liệu và phản gián cho đến việc Hán hóa tôn giáo và văn hóa.

Drew Thompson, chuyên gia về Trung Quốc tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: “An ninh là điều cần thiết cho sự phát triển. Đó là một phần rất rõ ràng trong khế ước xã hội dưới thời Tập Cận Bình”.

Nhưng phải đến năm 2021, khi nền kinh tế phục hồi sau cú sốc đầu tiên do COVID-19, thì Tập Cận Bình đã phát động một trong những chiến dịch quyết liệt nhất cho đến nay nhằm thỏa mãn mong muốn của người dân về một “cuộc sống tốt đẹp hơn” - điều mà ông gọi là “sự thịnh vượng chung”.

Chính phủ Trung Quốc đã đàn áp đế chế internet của tỷ phú Jack Ma, khiến ông và các tập đoàn internet lớn khác của nước này phần lớn biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng; Bắc Kinh đã đóng cửa toàn bộ ngành dạy kèm trực tuyến chỉ sau một đêm và hạn chế chơi game trực tuyến đối với trẻ em.

Trong bài phát biểu vào tháng 8 năm 2021 về “sự thịnh vượng chung” trước Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Ủy ban Trung ương CPC, Tập Cận Bình đã trình bày chi tiết về các mục tiêu sâu sắc hơn của chính sách. Ông cho biết các cán bộ phải "kiên quyết phản đối việc mở rộng vốn không hạn chế" và "khẳng định vị trí thống trị của khu vực công" đồng thời huy động "nhiệt tình khởi nghiệp" theo một cách nào đó.

Rõ ràng đây không phải là lời kêu gọi xây dựng một nhà nước phúc lợi xã hội kiểu châu Âu. Ông Tập Cận Bình cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc đang theo đuổi mục tiêu chiến lược lâu dài là xây dựng Trung Quốc thành một "nước xã hội chủ nghĩa hiện đại vĩ đại" nhưng không được "rơi vào cái bẫy 'chủ nghĩa phúc lợi' khuyến khích sự lười biếng".

Tờ Financial Times chỉ ra rằng nỗ lực từ trên xuống này nhằm tái tạo lại xã hội đã có "tác động thảm khốc" đến tâm lý đầu tư, đặc biệt là cùng thời điểm căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng và chính sách loại bỏ đại dịch vương miện mới của Bắc Kinh và “ba vạch đỏ” – kế hoạch buộc ngành bất động sản đang ngập trong nợ nần phải giảm đòn bẩy.

Từ tháng 2/2021 đến nay, cổ phiếu công nghệ Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đã giảm mạnh 70%. Trong khi điều này một phần do yếu tố bên ngoài thì các chính sách trong nước lại không giúp ích được gì.

(Nguồn: Vương Quốc Anh《Financial Times》)

Vào tháng 6 năm nay, trước khi chính phủ Trung Quốc ngừng công bố dữ liệu liên quan, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên lên tới 21,3%, có thể là sản phẩm phụ của ngành công nghiệp Internet đang bị thu hẹp. Ngành công nghiệp Internet là nơi tuyển dụng chính những sinh viên trẻ mới tốt nghiệp. Dữ liệu chính thức cho thấy giá nhà trung bình trên thị trường sơ cấp đã giảm trong tháng 9.

Neil Thomas, thành viên tại Trung tâm Phân tích Trung Quốc của Viện Chính sách Xã hội Châu Á, cho biết: “Bi kịch trong chính sách kinh tế của Tập Cận Bình là ông đã xác định được một số vấn đề mà Trung Quốc cần giải quyết, nhưng ông đã đi sai đường”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu