Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Căng thẳng ở Biển Đông hạ nhiệt! Tổng thống Philippines gặp Tập Cận Bình: Không ai muốn phát động chiến tranh

2023-11-18 17:25:30
Bản tóm tắt:Tổng thống Philippines Marcos Jr. đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Sáu và nói rằng không ai muốn bắt đầu một cuộc chiến.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Hôm thứ Sáu (17/11), Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos đã tìm cách xoa dịu căng thẳng ở Biển Đông khi ông gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại San Francisco. Ông cho biết không ai muốn bắt đầu chiến tranh và nhấn mạnh rằng tranh chấp hàng hải với Trung Quốc không phải là yếu tố quyết định trong quan hệ giữa hai nước, nhưng nói thêm rằng các vấn đề vẫn tồn tại và cả 2 bên cần tiếp tục liên lạc.

“Về cơ bản, chúng tôi đang cố gắng phát triển các cơ chế nhằm giảm bớt căng thẳng ở Biển Đông”, Marcos nói trong cuộc gặp với ông Tập bên lề cuộc họp của các nhà lãnh đạo Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

(Nguồn:Nikkei Asia)

Nikkei Asia đưa tin rằng Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông giàu tài nguyên, bao gồm các phần của vùng đặc quyền kinh tế của Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Hôm thứ Sáu, một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã bắn vòi rồng vào một thuyền máy Philippines đang cố gắng tiếp tế cho một lực lượng đặc nhiệm quân sự nhỏ trên một tàu chiến neo đậu ở bãi biển Ayunjin.

Bài báo đề cập rằng lãnh đạo hai nước đã có các cuộc hội đàm tương tự trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc của Marcos vào tháng 1 năm nay và hội nghị APEC tại Bangkok vào tháng 11/2022.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết tính đến ngày 7/11, nước này đã gửi 58 công hàm phản đối ngoại giao với Trung Quốc trong năm nay.

Mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc trở nên rạn nứt kể từ khi Manila thắng kiện trọng tài mang tính bước ngoặt chống lại Trung Quốc vào năm 2016. Tòa án cho biết bản đồ của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý cho vùng biển tranh chấp.

Vào tháng 8, Trung Quốc đã công bố một “bản đồ tiêu chuẩn” tuyên bố chủ quyền lãnh thổ từ một số nước châu Á.

Philippines cho biết Trung Quốc đã dùng vòi rồng để làm gián đoạn nhiệm vụ tiếp tế ở Manila, tiến hành "các hoạt động nguy hiểm" và va chạm với tàu quân sự Philippines.

Manila gọi phần Biển Đông mà nước này tuyên bố là Biển Tây Philippines.

Việc Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Philippines trong vài tháng qua đã bị đồng minh lâu năm của Manila là Mỹ và các nước khác lên án.

Truyền thông Nhật Bản cho biết thêm, dưới thời Marcos, Philippines đã xích lại gần Mỹ hơn, đánh dấu bước chuyển lớn trong nỗ lực tăng cường quan hệ với Trung Quốc của cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Chính phủ Philippines hồi tháng 4 tuyên bố sẽ mở 4 căn cứ quân sự mới theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường để tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu