颜辞
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Có một “điểm ngoặt” trong đàm phán giữa Trung Quốc và Mỹ về lệnh cấm! Truyền thông Nhật Bản: Bài phát biểu của Tập Cận Bình ấm áp trong “cuộc họp Biden - Tập Cận Bình”. Phương tiện truyền thông chính thức và mạng xã hội của Trung Quốc thích ứng với “tân điệu”.

2023-11-20 14:55:37
Bản tóm tắt:Chuyến thăm Biden - Tập Cận Bình đã kết thúc thành công tốt đẹp và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đáp chuyến bay trở về Trung Quốc. Truyền thông Nhật Bản chỉ ra rằng bài phát biểu quan trọng của Tập Cận Bình đã trở nên nồng nhiệt, các phương tiện truyền thông chính thức và mạng xã hội của Trung Quốc đã thích nghi với giọng điệu mới của Trung Quốc và Hoa Kỳ. Trung Quốc nêu lên lo ngại về lệnh cấm chất bán dẫn ở Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đồng ý tổ chức một cuộc họp vào năm tới.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin: Cuộc gặp với Tập Cận Bình đã kết thúc thành công vào tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đáp chuyến bay trở về Trung Quốc sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Biden trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco. Quan hệ Trung-Mỹ đã trở nên nồng ấm hơn và bầu không khí hài hòa hơn đã xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc. Truyền thông Nhật Bản chỉ ra rằng các phương tiện truyền thông chính thức và mạng xã hội của Trung Quốc đang thích ứng với “tân điệu” giữa Trung Quốc và Mỹ và gửi đi những thông điệp rất tích cực. Bộ Thương mại Trung Quốc nêu lên mối lo ngại về lệnh cấm bán dẫn của Mỹ và hai nước đã đồng ý tổ chức cuộc gặp vào năm tới.

Nikkei Asia đưa tin kể từ cuộc gặp giữa Biden và Tập Cận Bình, truyền thông chính thức của Trung Quốc đã truyền tải một thông điệp rất tích cực tới khán giả trong nước. Các cụm từ như “tình hữu nghị Mỹ-Trung”, “vượt qua khác biệt”, “cùng có lợi” và “tôn vinh sự hợp tác” tràn ngập mạng xã hội, khiến những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội nhanh chóng thích nghi với giai điệu mới, khiến nhiều người thích thú. #quan hệ Trung-Mỹ#

(Nguồn:Twitter)

Jin Canrong, một nhân vật diều hâu nổi tiếng với 2,7 triệu người theo dõi trên weibo, đã đăng một video vào tuần trước hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh, nói rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc có một “mối quan hệ trưởng thành”. Ông nói thêm rằng hai bên sẽ không dễ dàng rơi vào xung đột và có khả năng tiếp tục đối thoại.

Ông nói: “Có những quốc gia xấu muốn Hoa Kỳ và Trung Quốc tham gia vào một cuộc chiến để họ có nhiều cơ hội hơn, nhưng hội nghị thượng đỉnh này cho họ thấy rằng điều đó sẽ không xảy ra”. "Cuộc gặp giữa hai nước đã mang lại sự ổn định hơn cho mối quan hệ và hòa bình cho khu vực."

Bài báo trên truyền thông Nhật Bản viết: "Nhiều cư dân mạng đăng tải rằng đây là một bước ngoặt trong quan hệ Trung-Mỹ và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội kiếm tiền từ những nhận xét kỳ lạ nên nhận ra rằng thị trường của họ đang mất đi vẻ hào nhoáng."

Tại bữa tối với các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ vào thứ Tư tuần trước (15/11), Tập Cận Bình tuyên bố rằng Trung Quốc “sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Mỹ trong việc bảo vệ gấu trúc khổng lồ”, Ông thậm chí còn chỉ ra Vườn thú San Diego là ngôi nhà tiềm năng trong tương lai cho những chú gấu trúc khổng lồ.

ông Biden nói sau cuộc gặp với ông Tập Cận Bình: “Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và tham gia vào hoạt động ngoại giao cấp cao hai chiều với Trung Quốc để giữ cho các kênh liên lạc luôn cởi mở”. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc cam kết thiết lập mối quan hệ "ổn định, lành mạnh và bền vững" với Mỹ.

Tuy nhiên, tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông nhận xét cuộc gặp giữa Biden và Tập Cận Bình không thể che đậy những rạn nứt trong quan hệ Trung-Mỹ. Mặc dù việc thiết lập lại các kênh liên lạc giữa Trung Quốc và Mỹ được hoan nghênh nhưng vẫn có lý do để quản lý kỳ vọng. Báo cáo nêu rõ: "Nhận xét của Biden chỉ khẳng định tầm quan trọng của việc thiết lập các rào chắn trong cuộc cạnh tranh giữa hai nước. Có nhiều dấu hiệu khác nhau cho thấy năm tới sẽ là một thử thách nghiêm trọng đối với quan hệ Trung-Mỹ, đặc biệt, cả 2 bên đang nỗ lực tăng cường ảnh hưởng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. "

(Nguồn:SCMP)

Sau khi nhậm chức, Biden thường nhắc đến mối quan hệ hữu nghị với Tập Cận Bình, trước hội nghị thượng đỉnh APEC, tổng thống Mỹ cho biết ông đã gặp Chủ tịch Trung Quốc nhiều lần, dành 85 giờ một mình với Tập Cận Bình và cùng nhau đi 17.000 dặm.

Tuy nhiên, Biden tiếp tục theo đuổi chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc và cuộc gặp với ông Tập không làm giảm bớt các chính sách hạn chế của Trung Quốc đối với các công nghệ chủ chốt. Quyết định của Biden một lần nữa gọi Tập Cận Bình là "nhà độc tài" có thể là dấu hiệu báo trước cho các cuộc tranh luận ngày càng gay gắt của ông với các đối thủ Đảng Cộng hòa vào năm tới. Điều này dẫn đến một yếu tố quan trọng, đó là Mỹ gặp khó khăn trong việc đưa ra các sáng kiến ​​cụ thể và mang tính xây dựng để cạnh tranh với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Một cựu quan chức Mỹ cho biết: “Chúng tôi vừa mang lại chiến thắng kép cho Trung Quốc, sự rối loạn chức năng địa lý của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ không có chương trình nghị sự kinh tế nào cho châu Á”.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết khi Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Wentao gặp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo vào thứ Năm tuần trước, bày tỏ lo ngại về các hạn chế của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu chất bán dẫn sang Trung Quốc, các lệnh trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc và thuế quan đối với các sản phẩm nhập khẩu của Trung Quốc.

(Nguồn:Nikkei Asia)

Ông Wang Wentao nói với Raimondo ở San Francisco: “Điều rất quan trọng đối với cả hai bên là thảo luận về ranh giới giữa các mối quan tâm an ninh quốc gia và hợp tác kinh tế và thương mại”.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: "Wang Wentao bày tỏ lo ngại về các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn của Mỹ sang Trung Quốc, các lệnh trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc, hạn chế đầu tư hai chiều, thuế quan Mục 301 và các quy tắc cuối cùng khác."

Viện dẫn những lo ngại về an ninh, Biden đã duy trì các mức thuế bổ sung do chính quyền trước đó áp đặt đối với nhiều loại hàng xuất khẩu của Trung Quốc, đồng thời bổ sung các hạn chế mới cấm xuất khẩu chất bán dẫn tiên tiến và thiết bị sản xuất chúng.

Vào năm 2022, khi nhu cầu của Hoa Kỳ đối với hàng tiêu dùng Trung Quốc tăng lên và nhu cầu của Trung Quốc đối với các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng của Hoa Kỳ tăng lên, khối lượng thương mại hai chiều giữa hai nước sẽ đạt mức cao kỷ lục là 690 tỷ USD. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại đáng kể trong năm nay, với lưu lượng thương mại hai chiều tính đến tháng 9 giảm 104 tỷ USD, tương đương 19%, so với 9 tháng đầu năm 2022, theo Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Wang Wentao và Raimondo cũng đã đồng ý triệu tập cuộc họp đầu tiên của nhóm công tác thương mại cấp thứ trưởng vào quý 1 năm 2024.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu