ACY Securities
10-15 năm | Quản lý giám sát tại Úc
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Chứng khoán ACY: Fitch hạ xếp hạng của Mỹ, thị trường chứng khoán chịu một đòn chí mạng!

2023-08-04 14:11:40
Bản tóm tắt:Sáng nay, Fitch, một cơ quan xếp hạng quốc tế nổi tiếng, đã hạ xếp hạng chủ quyền của Hoa Kỳ từ AAA xuống AA "mà không báo trước", gây ra biến động thị trường. Lần cuối cùng xếp hạng của Hoa Kỳ bị hạ bậc là lần điều chỉnh S&P năm 2011. Thật trùng hợp, cả hai lần hạ bậc này đều xảy ra sau khi chính phủ Hoa Kỳ nới lỏng trần nợ.

Sáng nay, Fitch, một cơ quan xếp hạng quốc tế nổi tiếng, đã hạ xếp hạng chủ quyền của Hoa Kỳ từ AAA xuống AA "mà không báo trước", gây ra biến động thị trường. Lần cuối cùng xếp hạng của Hoa Kỳ bị hạ bậc là lần điều chỉnh S&P năm 2011. Thật trùng hợp, cả 2 lần hạ bậc này đều xảy ra sau khi chính phủ Hoa Kỳ nới lỏng trần nợ. Hiện tại, trong 3 cơ quan xếp hạng lớn, chỉ có Moody's vẫn khăng khăng xếp hạng AAA cao nhất ở Hoa Kỳ. Hôm nay chúng ta sẽ nói về lý do tại sao bị hạ xếp hạng và tác động của nó đối với thị trường tài chính.

Định nghĩa xếp hạng chủ thể của Fitch

Khi một cơ quan xếp hạng đánh giá nợ có chủ quyền của một quốc gia, nó thường lấy xác suất vỡ nợ của chính phủ nước đó (Probability of default) và tỷ lệ phục hồi sau khi vỡ nợ (Recovery rate) làm tiêu chí đo lường. Chất lượng tín dụng của chính phủ càng cao và rủi ro vỡ nợ càng thấp thì xếp hạng càng cao. Lấy tiêu chuẩn của Fitch làm ví dụ, mức AAA thể hiện kỳ ​​vọng vỡ nợ thấp nhất và thường chỉ xuất hiện ở các nước phát triển có nền kinh tế ổn định (chẳng hạn như Úc). Tuy nhiên, trong phân tích định lượng và định tính xếp hạng, các cơ quan khác nhau sử dụng các mô hình khác nhau. Lý do mà Fitch đưa ra để hạ bậc xếp hạng của Mỹ lần này là về phần tài chính công (tài chính thâm hụt).

Biến đổi hàng năm trong thâm hụt ngân sách của Hoa Kỳ (1996-2022)

Như đã đề cập ở trên, Hoa Kỳ đã hai lần bị hạ bậc tín nhiệm sau khi trần nợ được nới lỏng. Trên thực tế, đối với chính phủ của một quốc gia, việc phát hành trái phiếu có thể kích thích hiệu quả các hoạt động kinh tế, đồng thời nó cũng là một công cụ cần thiết để đảm bảo tăng trưởng GDP ổn định trong dài hạn. Tuy nhiên, một khi nguồn thu từ thuế không thể trả được các khoản chi từ nợ, một vòng luẩn quẩn thâm hụt ngân sách sẽ xuất hiện. Điều này sẽ dẫn đến hai hệ quả, một là lạm phát bấp bênh, nhưng tín nhiệm của nợ giảm, tức là bị hạ bậc tín nhiệm. Vấn đề thâm hụt ngân sách kéo dài ở Hoa Kỳ đã buộc chính phủ phải vay nợ mới để trả nợ cũ, kể từ năm 2000, quy mô thâm hụt chỉ tăng lên hàng năm. Do đó, cái gọi là trần nợ ở Hoa Kỳ giống như tờ giấy, được thiết kế để bị thủng, và quy mô nợ đã mở rộng qua từng năm. Kích thích quy mô lớn trong thời kỳ dịch bệnh đã khiến nợ chính phủ tăng cao, nếu cứ tiếp tục như vậy thì vỡ nợ chính phủ là điều khó tránh khỏi. Như Ray Dalio đã nói, chúng ta đang ở một bước ngoặt trong cuộc khủng hoảng nợ. Nhìn nhận vấn đề theo cách này, có thể hiểu tại sao Fitch lại hạ xếp hạng của Hoa Kỳ.

Giờ Fitch đã biến gạo sống thành cơm chín, việc cắt giảm lần này sẽ ảnh hưởng thế nào đến thị trường tài chính?

Đầu tiên được tác động tích cực là thị trường trái phiếu Mỹ. Lý do rất đơn giản, vì rủi ro vỡ nợ đã tăng lên, chắc chắn ai đó sẽ bán nợ của Hoa Kỳ vì điều này. Chưa kể các tổ chức tài chính, chủ nợ lớn nhất của Hoa Kỳ, ngân hàng trung ương của Nhật Bản và Trung Quốc, do đó có thể giảm vị thế của họ trong các khoản nợ của Hoa Kỳ. Nhu cầu đẩy giá xuống và tỷ lệ nghịch với lãi suất trái phiếu của Hoa Kỳ sẽ tăng theo.

Đó không phải là kết thúc, đó chỉ là một bắt đầu. Khi phân tích thị trường tài sản, đặc biệt là xu hướng trong ba năm gần đây, ta có thể nhận thấy một quy luật rõ ràng, đa số tài sản, hàng hóa và tiền tệ ngoại tệ không phải đô la Mỹ, đều có mối quan hệ tương quan dương mạnh (đồng thời tăng và giảm) với trái phiếu Mỹ. Điều này là do việc định giá tài sản trong lĩnh vực tài chính dựa trên chiết khấu dòng tiền tương lai. Và nguyên tắc chiết khấu này dựa trên lãi suất trái phiếu Mỹ. Trong quá trình tăng lãi suất của ngân hàng trung ương, lãi suất trái phiếu Mỹ tăng liên tục, làm tăng lãi suất chiết khấu và đẩy giá các loại tài sản xuống áp lực. Nói một cách đơn giản, ngay cả trái phiếu Mỹ được công nhận "an toàn không có rủi ro" cũng có lợi suất 5% rồi, tôi làm sao lại quan tâm đến cổ phiếu chỉ trả cổ tức 4% mỗi năm, nhu cầu giảm đi, giá cả sụt giảm là điều tất yếu. Do đó, vô luận tài sản nào trên toàn cầu, đều không thể tránh khỏi tác động của tăng lãi suất trái phiếu Mỹ. Sự điều chỉnh của Fitch lần này sẽ làm tăng sức mạnh của sự điều chỉnh tài sản, đặc biệt là thị trường cổ phiếu Mỹ định giá quá cao.​

Tuy nhiên, sau khi thông tin của Fitch được công bố, thị trường đã xuất hiện một tiếng nói khác cho rằng việc hạ bậc xếp hạng sẽ chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất? Thật vậy, sự hỗn loạn của thị trường do việc hạ xếp hạng của Hoa Kỳ có thể ngăn cản Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất hơn nữa.

Lãi suất thế chấp của Hoa Kỳ so với lãi suất của Fed

Tuy nhiên, chúng tôi luôn nhấn mạnh rằng không phải lãi suất liên bang của Fed (tăng lãi suất) thực sự ảnh hưởng đến chi phí đi vay thị trường, mà là lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ (bao gồm cả kỳ vọng). Từ biểu đồ có thể thấy rằng thời điểm bắt đầu và mức cao nhất của lãi suất thế chấp ở Mỹ xảy ra sớm hơn một bước so với Fed. Ngay cả khi Fed không tăng lãi suất, lãi suất trái phiếu Mỹ vẫn tiếp tục tăng do bị hạ bậc xếp hạng, điều này cũng sẽ gây áp lực lên giá tài sản. Cả hai đều có chung một mục tiêu là hạn chế nhu cầu của thị trường tài chính.

Biểu đồ hàng ngày SP500

Đánh giá từ biểu đồ hàng ngày của chỉ số S&P, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đơn phương tăng điểm do lĩnh vực AI thuận lợi mà hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi lãi suất. Tuy nhiên, giá cả và các nguyên tắc cơ bản đã cho thấy sự sai lệch rõ ràng và sẽ cần thời gian để điều chỉnh. Chỉ số sức mạnh tương đối RSI và MACD thể hiện sự phân kỳ hai đỉnh Xét đến động năng mạnh mẽ của kênh tăng dần, chiến lược giao dịch nên dựa trên đột phá và bán khống. Trước tiên, hãy thêm hỗ trợ đầu dưới vào khoảng 4525, một khi nó vượt qua, sẽ có cơ hội đi theo lệnh bán. Đối với vị trí mục tiêu bên dưới, bạn có thể thấy đường thoái lui Fibonacci tại 4400 và 4330.

Dữ liệu hôm nay - giờ Bắc Kinh

20:15 Hoa Kỳ Số việc làm ADP tháng 7

22:30 Dự trữ dầu thô EIA hàng tuần của Hoa Kỳ

Liên hệ chúng tôi

Điện thoại: 167 4049 5509 (Trung Quốc)

1300 729 171 (Úc)

WeChat: acyauzh

Trang web chính thức: https://www.acy-zh.com

E-mail: support.cn@acy.com

Nội dung của bài viết này được cung cấp bởi một bên thứ ba. ACY Securities không đưa ra bất kỳ tuyên bố hay đảm bảo nào về tính chính xác và đầy đủ của nội dung trong bài viết này; ACY Securities không chịu bất kỳ trách nhiệm nào đối với các tổn thất đầu tư do các khuyến nghị, dự báo hoặc thông tin khác của bên thứ ba gây ra. Nội dung của bài viết này không cấu thành bất kỳ lời khuyên đầu tư nào và không liên quan gì đến mục tiêu đầu tư cá nhân, tình hình hoặc nhu cầu tài chính. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào, vui lòng tham khảo ý kiến ​​tư vấn tài chính hoặc thuế chuyên nghiệp độc lập.

2023-08-02

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu