tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Lãnh đạo thứ nhất và thứ hai đưa ra những nhận xét diều hâu gây sốc! Yên tăng gần 560 điểm, Ngân hàng Nhật Bản có thể có động thái lớn ngay trong tháng này

2023-12-08 12:58:24
Bản tóm tắt:Vào thứ Năm, sự tăng giá của đồng yên đã trở thành tin tức lớn nhất trên thị trường tài chính. Đồng yên đạt mức tăng lớn nhất trong gần một năm khi các nhà giao dịch đặt cược Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ loại bỏ chế độ lãi suất âm cuối cùng trên thế giới vào đầu tháng này. Tỷ giá USD/JPY giảm gần 4%, tương đương gần 560 điểm, xuống 141,71 vào thứ Năm, mức thấp nhất kể từ ngày 7 tháng 8.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Vào thứ Năm (7/12), sự tăng vọt của đồng yên đã trở thành tin tức lớn nhất trên thị trường tài chính. Đồng yên đạt mức tăng lớn nhất trong gần một năm khi các nhà giao dịch đặt cược Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ loại bỏ chế độ lãi suất âm cuối cùng trên thế giới vào đầu tháng này.

Tỷ giá USD/JPY giảm gần 4%, tương đương gần 560 điểm, xuống 141,71 vào thứ Năm, mức thấp nhất kể từ ngày 7 tháng 8.

Đồng yên sau đó đã từ bỏ một số mức tăng vào cuối phiên giao dịch tại New York vào thứ Năm, với mức tăng trong ngày giảm xuống 2,6% xuống 143,55 JPY/ 1 USD.

(Nguồn: Bloomberg)

Các nhà phân tích chỉ ra rằng các nhà đầu cơ đã thanh lý các vị thế bán đồng yên sau khi các quỹ có đòn bẩy tăng vị thế bán đồng yên của họ lên mức cao nhất trong hơn một năm vào tuần trước, điều này có thể đã khuếch đại những biến động mạnh của đồng yên.

Brad Bechtel, người đứng đầu bộ phận ngoại hối toàn cầu tại Jefferies LLC cho biết: “Động thái này hoàn toàn là sự đầu hàng của việc bán khống đồng yên”.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC), vị thế bán ròng đồng yên của các quỹ có đòn bẩy đã tăng lên 65.611 hợp đồng trong tuần kết thúc vào ngày 28 tháng 11, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2022.

(Nguồn: Bloomberg)

Trước đó, bài phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda và các cấp phó đã gây chấn động thị trường tài chính Tokyo và toàn cầu, đẩy đồng Yên tăng giá mạnh. Đồng yên cao hơn so với tất cả các loại tiền tệ G10 khác.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda cho biết trong một báo cáo nửa năm tại Quốc hội rằng từ cuối năm nay đến năm sau, việc xử lý chính sách tiền tệ của ngân hàng sẽ trở nên "thách thức hơn". Ông cho biết BOJ sẽ có "nhiều lựa chọn" nếu tăng lãi suất, bao gồm duy trì lãi suất áp dụng cho dự trữ và điều chỉnh lãi suất cho vay qua đêm.

Ngân hàng Nhật Bản báo hiệu sự thay đổi chính sách

"Nikkei Asia" cho rằng bài phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda hôm thứ Năm được coi là đặt nền móng cho việc thoát khỏi chính sách lãi suất âm của Ngân hàng Nhật Bản và đồng yên tăng vọt so với đồng đô la Mỹ vào thứ Năm. Các nhà đầu tư tăng cường mua đồng yên do suy đoán rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ thay đổi chính sách của mình.

Thị trường coi đây là tín hiệu cho thấy Ngân hàng Nhật Bản đang chuẩn bị chấm dứt chính sách lãi suất âm. Cuối ngày thứ Năm, Ueda đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và trao đổi quan điểm về các vấn đề tiền tệ và điều kiện kinh tế.

Hôm thứ Tư, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Ryozo Himino cũng ám chỉ rằng ngân hàng có thể sớm chấm dứt lãi suất âm và nêu ra nhiều tác động tiềm tàng khác nhau mà lãi suất dương có thể gây ra.

Himimo Ryozo cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc họp hôm thứ Tư rằng tác động của việc thoát khỏi chính sách lãi suất âm đối với nền kinh tế Nhật Bản sẽ tương đối nhỏ. Ông nói: “Chúng tôi sẽ đánh giá cẩn thận tình hình và xem xét thời điểm cũng như thủ tục rời khỏi (lãi suất âm).

Theo những người tham gia thị trường, nhận xét của Himimo và cuộc gặp giữa thủ tướng và Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản đã làm dấy lên suy đoán về sự thay đổi chính sách, khiến các nhà đầu tư mua đồng yên.

Shoki Omori, chiến lược gia tại Mizuho Securities Co., cho biết các nhà đầu tư hiện đang bắt đầu kỳ vọng “Ngân hàng Nhật Bản sẽ thoát khỏi chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng vào tháng 1 năm sau, thay vì tháng 4 như nhiều người tin tưởng trước đây”.

'Tất cả là về Ngân hàng Nhật Bản'

Nhà giao dịch tiền tệ Mingze Wu tại Stonex Financial Pte, cho biết: "Tất cả đều liên quan đến Ngân hàng Nhật Bản. Các nhà giao dịch ngoại hối dường như rất vui khi mạo hiểm với hành động tháng 12 của Ngân hàng Nhật Bản bằng cách mua đồng Yên."

USD/JPY giảm mạnh nhất kể từ tháng 12 năm 2022 vào thứ Năm. Vào tháng 12, Thống đốc BoJ khi đó là Haruhiko Kuroda đã tăng gấp đôi mức trần lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm, làm dấy lên sự đặt cược vào việc bình thường hóa chính sách.

Ngân hàng Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tổ chức cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm vào ngày 18 và 19 tháng 12. Khi các ngân hàng trung ương của Mỹ và châu Âu tìm cách thắt chặt chính sách tiền tệ để kiểm soát giá cả tăng cao, Ngân hàng Nhật Bản đã đi ngược lại xu hướng và duy trì chính sách tiền tệ lỏng lẻo.

Chiến lược gia trưởng thị trường Akira Moroga tại Ngân hàng Aozora, cho biết: “Ngày càng có nhiều người tin rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ sớm điều chỉnh các chính sách của mình, chẳng hạn như chấm dứt lãi suất âm hoặc hủy bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất tại cuộc họp tháng 12”.

Lãi suất Nhật Bản tăng mạnh trong bối cảnh thị trường đồn đoán rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ điều chỉnh chính sách. Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm, chuẩn mực cho lãi suất dài hạn, đạt 0,75% vào thứ Năm, tăng khoảng 0,1 điểm phần trăm so với ngày hôm trước.

Trong khi đó, đồn đoán về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất một lần nữa đã mờ nhạt khi một số chỉ số kinh tế gần đây kém hơn kỳ vọng của thị trường. Lãi suất của Mỹ đã giảm xuống 4,1% vào thứ Tư, mức thấp nhất trong 3 tháng.

Daiju Aoki, giám đốc đầu tư tại UBS Sumi Trust Wealth Management, cho biết: "Quan điểm cho rằng nếu Mỹ bắt đầu hạ lãi suất, Ngân hàng Nhật Bản sẽ khó tăng lãi suất, là lý do làm gia tăng đồn đoán rằng ( Ngân hàng Nhật Bản) sẽ sớm điều chỉnh chính sách tiền tệ.”

Tuy nhiên, Bipan Rai, người đứng đầu chiến lược ngoại hối toàn cầu tại Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada (CIBC) ở Toronto, cho biết: "Khả năng Ngân hàng Nhật Bản thắt chặt lãi suất được quản lý vào ngày 19 tháng 12 vẫn còn rất nhỏ. Hồ sơ rủi ro-lợi nhuận đối với xu hướng tăng giá của USD/JPY đã thay đổi đáng kể trong bối cảnh ngày càng chắc chắn rằng Fed sẽ chấm dứt tăng lãi suất."

“Chúng tôi vẫn không nhất thiết tin rằng những gì Kazuo Ueda nói sẽ thực sự trở thành sự thật”, nhà giao dịch ngoại hối giao ngay của Monex USA, Helen Given cho biết hôm thứ Năm.

Với kỳ vọng tỷ giá USD/JPY sẽ kết thúc năm ở mức khoảng 146, "Theo quan điểm của tôi, động thái hôm nay hơi quá đáng."

Kazuo Ueda, người nhậm chức vào tháng 4, đã duy trì cách tiếp cận thận trọng và dần dần mở rộng kiểm soát đường cong lợi suất trong năm nay, nhưng ông vẫn duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo khi các ngân hàng trung ương lớn khác tăng lãi suất để kiềm chế giá cả toàn cầu tăng cao. Sự khác biệt về chính sách này đã ảnh hưởng xấu đến đồng Yên trong năm nay.

Kể từ đầu năm nay, đồng yên Nhật đã giảm gần 9% so với đồng đô la Mỹ, thành tích tệ thứ hai trong số các đồng tiền G10.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu