Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Bài phát biểu lớn trước phi nông nghiệp! Yellen: Mỹ chứng minh “chống lạm phát không đòi hỏi tỷ lệ thất nghiệp cao” và nợ của Mỹ sẽ giúp ích cho bước đi tiếp theo của Fed

2023-12-08 16:59:06
Bản tóm tắt:Trước khi báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 11 được công bố hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Yellen nói rằng Hoa Kỳ đã chứng minh rằng tỷ lệ thất nghiệp cao là không cần thiết để chống lạm phát và xu hướng trên thị trường trái phiếu Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ cho bước đi tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin có sự đồng thuận chung trên thị trường rằng chu kỳ tăng lãi suất của Fed đã kết thúc, đồng nghĩa với việc con đường chống lạm phát đã đạt đến đỉnh cao. Trước khi công bố báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (NFP) tháng 11 vào thứ Sáu (8 tháng 12), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tin rằng quan điểm của một số nhà kinh tế là sai lầm và Mỹ đã chứng minh rằng tỷ lệ thất nghiệp cao là không cần thiết ngay cả trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt. Bà cũng đề cập rằng xu hướng trên thị trường trái phiếu Mỹ sẽ hỗ trợ cho bước đi tiếp theo của Fed.

Sau khi công bố một số dữ liệu gần đây, áp lực lạm phát ở Mỹ dường như đã giảm bớt và thị trường đang đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ chuyển sang thắt chặt vào năm 2024 và bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất vào giữa năm sau. Một số nhà kinh tế tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ban đầu dự đoán rằng nếu Hoa Kỳ muốn chấm dứt lạm phát cao, Cục Dự trữ Liên bang có thể cần phải tăng tỷ lệ thất nghiệp lên 7,5% để có đủ biện pháp trấn áp.

Tuy nhiên, Yellen cho biết hiện tại không có dấu hiệu suy yếu rõ ràng của nền kinh tế Mỹ và tỷ lệ lạm phát đang dần giảm, các nhà kinh tế kỳ vọng rằng Hoa Kỳ sẽ cần tỷ lệ thất nghiệp cao để kiềm chế lạm phát đang "rút lại lời nói của mình".

Bà nhấn mạnh: “Khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ và nhu cầu tiêu dùng tiếp tục cho thấy tỷ lệ thất nghiệp cao là không cần thiết ngay cả trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt”.

(Nguồn:Reuters)

Dữ liệu kinh tế mới nhất dường như ủng hộ lập luận của bà, với mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 3 của Hoa Kỳ được điều chỉnh lên 5,2% từ 4,9%, cho thấy nền kinh tế vẫn mạnh mẽ.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Hoa Kỳ, dữ liệu việc làm phi nông nghiệp trong tháng 10 cho thấy cơ hội việc làm giảm và tỷ lệ từ chức giảm, đây là dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt. Tuy nhiên, nó cũng có thể giúp chống lạm phát bằng cách giảm bớt áp lực tăng lương.

Ngoài ra, Yellen cũng cho biết đầu tư của Mỹ vào các nhà máy, nhà kho và thiết bị rất mạnh và nhu cầu tiêu dùng vẫn mạnh. Những yếu tố này cùng nhau đã thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ và “chúng ta không cần phải theo đuổi tỷ lệ thất nghiệp cao hơn để chống lạm phát”.

Mặc dù Hoa Kỳ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức kinh tế, Yellen tin rằng triển vọng kinh tế hiện tại vẫn lạc quan, không chỉ liên quan đến việc kiểm soát lạm phát và điều chỉnh thị trường lao động trong ngắn hạn mà còn bao gồm việc điều chỉnh cơ cấu kinh tế dài hạn và giảm sự phụ thuộc vào bên ngoài.

Nhưng dù thế nào đi nữa, lãi suất hiện tại ở Mỹ vẫn đang ở mức cao lịch sử, sẽ cần thêm thời gian để xác minh liệu cuộc khủng hoảng có được vượt qua thành công trong tương lai hay không.

Theo Reuters, Yellen cũng lưu ý rằng phản ứng của thị trường trái phiếu đối với dữ liệu dự đoán hành động của Fed là hữu ích, nhưng chỉ khi thị trường "xem xét đầy đủ" dữ liệu thông báo động thái tiếp theo của Fed.

Cô tiếp tục giải thích: “Nếu thị trường thận trọng trong việc đọc dữ liệu, nó có thể bổ sung cho chính sách tiền tệ”.

(Nguồn:Market Insider)

Yellen nói với các phóng viên hôm thứ Tư: "Fed rõ ràng muốn tạo ra các điều kiện tài chính phù hợp với việc giảm lạm phát và thị trường dự đoán các hành động trong tương lai của Fed dựa trên cách giải thích về dữ liệu sắp tới." Bà đang đề cập đến các xu hướng gần đây trên thị trường trái phiếu.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã giảm mạnh kể từ tháng 11 sau khi dữ liệu lạm phát yếu cho thấy Fed có thể không tăng lãi suất nữa. Lợi suất giảm vào thứ Tư khi dữ liệu bảng lương tư nhân của ADP cho thấy thị trường lao động tiếp tục hạ nhiệt trước báo cáo việc làm hôm thứ Sáu. Sau khi chạm mức 5% vào tháng 10 lần đầu tiên kể từ năm 2007, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm nhanh chóng giảm xuống mức 4%.

Phản ứng lo lắng này đối với dữ liệu kinh tế xảy ra khi Fed cho biết họ đang áp dụng cách tiếp cận lãi suất "phụ thuộc vào dữ liệu". Kết quả là, các nhà đầu tư đã theo dõi dữ liệu lạm phát và việc làm như diều hâu, phản ứng với mọi biến động trên thị trường.

Yellen kêu gọi cách giải thích dữ liệu thị trường một cách "chu đáo", lặp lại quan điểm của các nhà bình luận khác như cựu nhà kinh tế Fed Claudia Sahm, người đã cảnh báo các nhà đầu tư hãy cẩn thận về cách họ phản ứng với chất lượng dữ liệu liên bang.

Nhà kinh tế Mohamed El-Elrian cũng cảnh báo rằng Fed quá bị chi phối bởi các con số và liên tục phản ứng với dữ liệu kinh tế cũ.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu