Người dùng1689824034242ewz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Ngân hàng trung ương Trung Quốc và chính quyền địa phương đã có hành động nặng nề! Lượng phát hành “trái phiếu đặc biệt” đợt mới gây kinh ngạc, bất động sản tạm biệt “3 đỉnh cao” đón xuân

2023-12-16 18:06:51
Bản tóm tắt:Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã bơm 800 tỷ nhân dân tệ thanh khoản vào thứ Sáu và chính quyền địa phương đã phát hành một đợt trái phiếu đặc biệt mới đáng kinh ngạc để giúp các ngân hàng vừa và nhỏ bổ sung vốn. Trung Quốc công bố báo cáo bất động sản mới nhất, cho thấy ngành này đã tạm biệt nợ nần chồng chất và nhiều cổ phiếu bất động sản đang đón đầu mùa xuân.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông): Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cung cấp khoản vay ròng kỳ hạn 1 năm 800 tỷ nhân dân tệ cho các ngân hàng thương mại vào thứ Sáu (15 tháng 12). Chính quyền các địa phương Trung Quốc đẩy mạnh phát hành trái phiếu, đợt phát hành mới gồm 19 trái phiếu đặc biệt với tổng giá trị 208,3 tỷ nhân dân tệ đã đạt mức cao kỷ lục kể từ khi ra mắt năm 2020, nhằm giúp các ngân hàng vừa và nhỏ bổ sung vốn. "Báo cáo Phát triển Tài chính Nhà ở Trung Quốc (2023)" mới nhất của Trung Quốc cho thấy ngành này tạm biệt tin tức tiêu cực "ba đỉnh cao" và nhiều cổ phiếu bất động sản trên thị trường đang mở ra mùa xuân.

Một đợt viện trợ mới từ ngân hàng trung ương Trung Quốc và chính quyền địa phương đến

Bloomberg đưa tin hôm thứ Sáu rằng, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương Trung Quốc) đã cung cấp 800 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 112 tỷ USD, dưới dạng cho vay ròng kỳ hạn một năm cho các ngân hàng thương mại. Quy mô bơm vốn lớn hơn gấp đôi so với dự kiến ​​của các nhà phân tích trong cuộc khảo sát của Bloomberg và cũng vượt quá quy mô bơm vốn vào tháng 11.

Nikkei Châu Á đã chỉ ra, Theo dữ liệu từ cơ sở dữ liệu thị trường trái phiếu ChinaBond.com, tính đến ngày 11/12, chính quyền địa phương ở 16 tỉnh và khu vực đã phát hành 19 trái phiếu chuyên dùng nhằm bơm thanh khoản vào ngân hàng, với tổng giá trị 208,3 tỷ nhân dân tệ, xấp xỉ 29 tỷ USD.

(Nguồn:Nikkei Asia)

Số lượng phát hành trái phiếu đặc biệt này đạt mức cao kỷ lục kể từ khi ra mắt vào năm 2020, gấp hơn 3 lần tổng lượng phát hành trong năm 2022.

Tuần trước, tỉnh Sơn Đông đã phát hành 25 tỷ nhân dân tệ trái phiếu đặc biệt để bổ sung vốn cấp 1 cho 4 ngân hàng thương mại thành thị và 80 ngân hàng thương mại nông thôn, trong đó 2,2 tỷ nhân dân tệ được bơm vào Ngân hàng Dongying và 1,7 tỷ nhân dân tệ vào Ngân hàng Dongying. Ngân hàng Thương mại Nông thôn Tế Nam. ChinaBond cho biết chính quyền địa phương sẽ sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu để mua tiền gửi thỏa thuận chuyển đổi của ngân hàng, đây là một công cụ vốn sáng tạo để bổ sung vốn ngân hàng.

Trái phiếu 10 năm được niêm yết giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến vào thứ Tư, với lãi suất coupon là 2,92%. Đợt phát hành trái phiếu của tỉnh Sơn Đông là đợt phát hành trái phiếu lớn thứ hai của chính quyền địa phương trong năm nay, sau đợt phát hành trái phiếu trị giá 28,2 tỷ nhân dân tệ của tỉnh Hà Nam vào cuối tháng 11. Tỉnh Hà Nam có kế hoạch sử dụng số tiền huy động được để hỗ trợ 26 ngân hàng vừa và nhỏ tại địa phương.

Trái phiếu đặc biệt do chính quyền địa phương Trung Quốc phát hành trước đây chủ yếu được sử dụng để tài trợ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng và các dự án phúc lợi công cộng khả thi về mặt thương mại khác. Các khoản vay thường được hoàn trả từ doanh thu được tạo ra bởi các dự án mà họ tài trợ. Không giống như trái phiếu có mục đích chung, chúng thường không cho phép hoàn trả từ nguồn thu của chính phủ.

Vào năm 2020, Hội đồng Nhà nước đã cho phép sử dụng những trái phiếu này để tái cấp vốn cho các ngân hàng vừa và nhỏ do nhiều ngân hàng phải chịu cảnh tỷ suất lợi nhuận giảm và nợ xấu gia tăng trong thời kỳ kinh tế suy thoái và đại dịch COVID-19.

Ming Ming, nhà kinh tế trưởng tại CITIC Securities, cho biết việc phát hành trái phiếu đặc biệt cho các ngân hàng tái cấp vốn đã tăng tốc trong năm nay do các ngân hàng nhỏ hơn đang gặp khó khăn hơn trong việc kiếm lợi nhuận khi biên lãi ròng tiếp tục thu hẹp.

Số liệu của CITIC Securities cho thấy tính đến cuối tháng 9, biên lãi ròng trung bình của các ngân hàng thương mại thành phố đã giảm xuống 1,6%, mức thấp kỷ lục. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất nhiều lần trong vài năm qua để thúc đẩy nền kinh tế, gây áp lực lên lợi nhuận ngân hàng khi chính phủ thúc đẩy các nhà cho vay cung cấp các khoản vay giá rẻ cho các doanh nghiệp nhỏ và người mua nhà. Từ năm 2022, một số ngân hàng đã hạ lãi suất huy động để cắt giảm chi phí.

Các ngân hàng địa phương vừa và nhỏ phải đối mặt với áp lực lớn hơn các ngân hàng quốc doanh lớn vì họ thiếu sức mạnh tài chính để huy động vốn mới từ thị trường trái phiếu hoặc chứng khoán.

Báo cáo dẫn lời Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tiết lộ, kể từ năm 2020, tổng lượng phát hành trái phiếu đặc biệt dùng để bổ sung vốn của các ngân hàng vừa và nhỏ đã lên tới 481,3 tỷ nhân dân tệ, chiếm xấp xỉ 88% tổng hạn ngạch phát hành. Điều này có nghĩa là vẫn còn 68,7 tỷ nhân dân tệ hạn ngạch chưa được sử dụng.

Bất động sản tạm biệt “ba đỉnh cao” đón xuân

Tuần này, hội nghị "Báo cáo Phát triển Tài chính Nhà ở Trung Quốc (2023)" do Phòng thí nghiệm Tài chính và Phát triển Quốc gia tổ chức đã được tổ chức tại Bắc Kinh, và các cuộc thảo luận đã được tổ chức về giải quyết rủi ro bất động sản và xây dựng các mô hình bất động sản mới, tiết lộ những thay đổi mới trong ngành bất động sản. Báo cáo chỉ ra rằng khi mối quan hệ giữa cung và cầu nhà ở thay đổi, lợi nhuận của ngành đang trở lại mức bình thường từ mức lợi nhuận cao trong quá khứ. “Ba mức cao”, tức là mô hình kinh doanh truyền thống “nợ cao, đòn bẩy cao và doanh thu cao” không còn bền vững nữa. Báo cáo cũng nhấn mạnh các mô hình phát triển mới, bao gồm cả thuê và mua, tận dụng các nguồn lực hiện có, cung ứng đa kênh cũng như các cải cách và đổi mới trong hỗ trợ tài chính.

Về mô hình cung cầu, báo cáo đã chỉ ra một số thay đổi mới. Một mặt, quá trình đô thị hóa phát triển đã kéo theo sự gia tăng liên tục của dân số công dân mới và hộ gia đình độc thân, đồng thời nhu cầu mua nhà của họ không còn cấp thiết như trước. Mặt khác, sự mất cân đối về nguồn cung đất đai, bao gồm đất thành thị - nông thôn, đất liên vùng, mất cân đối nguồn cung đất nội đô đã gây áp lực lên thị trường bất động sản. Theo quan điểm này, báo cáo đề xuất một mô hình phát triển bất động sản mới, ủng hộ cả việc thuê và mua, khai thác nguồn cung nhà ở hiện có và đa dạng hóa chiến lược cung ứng.

Báo cáo khuyến nghị rằng việc phát triển và cải thiện hơn nữa hệ thống REIT là chìa khóa để thúc đẩy thị trường cho thuê nhà ở và phát triển chính sách tài chính là con đường mang đặc sắc Trung Quốc. Đồng thời, ở cấp độ tiêu dùng, cần xây dựng hệ thống hỗ trợ tài chính nhà ở đa cấp và hoàn thiện khung pháp lý để hình thành môi trường thị trường lành mạnh và bền vững.

Mô hình mới nhằm thúc đẩy cả việc thuê, mua và khai thác các nguồn lực hiện có được đề xuất trong báo cáo không chỉ có thể giảm bớt sự mất cân bằng giữa cung và cầu một cách hiệu quả mà còn thúc đẩy sự phát triển lành mạnh lâu dài của ngành bất động sản. Đặc biệt đối với thế hệ trẻ, sự phát triển của thị trường cho thuê sẽ mang đến những lựa chọn sống linh hoạt và đa dạng hơn, giúp giảm bớt áp lực mua nhà và thúc đẩy sự hài hòa, ổn định xã hội.

Trong Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương Trung Quốc gần đây, người ta đã chỉ ra rằng nước này giải quyết tích cực và ổn định rủi ro bất động sản, đáp ứng nhu cầu tài chính hợp lý của các doanh nghiệp bất động sản thuộc các quyền sở hữu khác nhau một cách bình đẳng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển ổn định và lành mạnh của bất động sản. chợ. Đẩy nhanh “ba dự án lớn” như xây dựng nhà ở giá rẻ, xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng “cả giải trí và khẩn cấp”, và chuyển đổi các làng đô thị. Cải thiện các hệ thống cơ bản có liên quan và đẩy nhanh việc xây dựng mô hình mới để phát triển bất động sản.

Chứng khoán bất động sản Trung Quốc đón xuân

Tính đến cuối ngày thứ Sáu, chỉ số Hang Seng Composite của Hồng Kông đóng cửa tăng 390,00 điểm, tương đương 2,38%, lên 16.792,19 điểm. Cổ phiếu doanh nghiệp nhà nước tăng 2,3% lên 5.700 điểm. Chỉ số công nghệ tăng 2,2% lên 3.781 điểm. Điều đáng chú ý nhất là cổ phiếu bất động sản đại lục tăng chung, với Sunac China tăng 16,3%, Country Garden tăng 5,1%, COLI tăng 3,8%, China Resources Land tăng 5,8% và China Evergrande cũng tăng 3,4%.

(Nguồn:Google)

Về lĩnh vực cổ phiếu A, các công ty bất động sản như Phát triển Đầu tư Bắc Kinh, Phát triển Xây dựng Đô thị, Bất động sản Huayuan, *ST Xinlian và China Merchants Shekou đã cho thấy sức sống thị trường mạnh mẽ trong thời gian tới. Các công ty này đều có những lợi thế, thế mạnh nhất định trong lĩnh vực kinh doanh riêng và đã được các nhà đầu tư ghi nhận, ưa chuộng.

Tin này rất tốt khi hai thành phố hạng nhất là Bắc Kinh và Thượng Hải đã điều chỉnh và tối ưu hóa các chính sách liên quan đến việc mua nhà trong cùng một ngày. Tỷ lệ trả trước tối thiểu cho các khoản vay mua nhà ở cá nhân đối với ngôi nhà đầu tiên ở Bắc Kinh đã giảm đồng đều xuống 30%; Tỷ lệ trả trước tối thiểu đối với các khoản vay mua nhà ở cá nhân đối với ngôi nhà thứ hai đã giảm xuống 50% ở sáu quận nội thành và 40% ở các quận ngoài đô thị. Giới hạn dưới của lãi suất cho vay mua nhà ở cá nhân thương mại đối với ngôi nhà đầu tiên ở Thượng Hải được điều chỉnh không thấp hơn lãi suất cho vay cơ bản (LPR) trong kỳ tương ứng trừ 10 điểm cơ bản. Tỷ lệ trả trước tối thiểu được điều chỉnh không dưới 30%.

Các nhà phân tích tại Nomura tin rằng những biện pháp này sẽ có tác động tích cực đôi chút đến tâm lý thị trường bất động sản địa phương, tạo ra một số cải thiện về nhu cầu mua nhà ở hai thành phố. Hai nhà phân tích tại Nomura cho biết câu hỏi lớn nhất hiện nay là liệu giá nhà đất có thể tiếp tục xu hướng tăng sau khi Bắc Kinh và Thượng Hải nới lỏng chính sách mua nhà hay không. Họ cho rằng để giải quyết tình trạng trì trệ của thị trường bất động sản, Trung Quốc cần công bố các biện pháp táo bạo và quyết liệt hơn.

Tập đoàn Vốn Quốc tế Trung Quốc (CICC) có vẻ lạc quan hơn khi tin rằng các biện pháp mới nhất sẽ thúc đẩy niềm tin của thị trường. Các nhà phân tích của CICC viết trong một báo cáo nghiên cứu rằng những cải thiện trên thị trường bất động sản ở các thành phố hạng nhất thường giúp thúc đẩy sự phục hồi của các thành phố khác. #kinh tế Trung Quốc#

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu