Tieutieu
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Xung đột giữa Nga và Ukraine khiến xuất khẩu LNG bị đình chỉ! Sự gián đoạn trên tuyến đường Biển Đỏ giữa các công ty châu Âu, tâm lý lo ngại rủi ro vàng tăng cao vào năm 2032, đồng đô la Mỹ và Bitcoin cùng suy yếu

2024-01-22 12:35:53
Bản tóm tắt:Đồng đô la Mỹ đã giảm xuống mức 103,16 trong thời gian ngắn vào thứ Hai, Bitcoin đồng thời suy yếu xuống còn 41.400 USD và nơi trú ẩn an toàn của vàng tăng lên 2.023 USD. Nga đã đình chỉ xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ các kho cảng lớn ở Biển Baltic và các tuyến đường của các công ty châu Âu bị gián đoạn sau vụ tấn công ở Biển Đỏ.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin: Tại thị trường châu Á vào thứ Hai (22/1), đồng đô la Mỹ đã giảm xuống mức 103,16 trong ngắn hạn, Bitcoin đồng thời suy yếu xuống còn 41.400 USD và tâm lý e ngại rủi ro chuyển sang kim loại quý, trong đó vàng đạt mức tối đa là 2.032 USD. Nga đình chỉ xuất khẩu LNG từ nhà ga lớn ở Biển Baltic sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Ukraine. Các nhà sản xuất và bán lẻ châu Âu phải đối mặt với "thời kỳ hỗn loạn biển đỏ" khi các tàu container thay đổi lộ trình, làm gián đoạn chuỗi cung ứng, tăng thời gian di chuyển và chi phí vận chuyển.

Diễn biến mới trong xung đột Nga-Ukraine: Xuất khẩu LNG của Nga bị đình chỉ

Theo Reuters, tập đoàn khí đốt tự nhiên Novatek của Nga cho biết: Công ty đã buộc phải đình chỉ một số hoạt động tại nhà ga xuất khẩu nhiên liệu khổng lồ ở Biển Baltic vào Chủ nhật do một vụ hỏa hoạn mà truyền thông Ukraine cho rằng là do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây ra. #Chiến tranh Nga-Ukraine#

(Nguồn:Reuters)

Theo dữ liệu mới nhất, Novatek đã xử lý 3,4 triệu tấn condensate ổn định tại khu phức hợp trong nửa đầu năm 2023, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khu phức hợp khổng lồ Ust-Luga nằm cách St. Petersburg khoảng 170 km về phía Tây trên Vịnh Phần Lan và được sử dụng để vận chuyển các sản phẩm dầu khí tới thị trường quốc tế. Nó xử lý chất ngưng tụ ổn định thành naphtha nhẹ và nặng, dầu hỏa và dầu diesel, sau đó được vận chuyển bằng đường biển.

Được biết, vẫn chưa rõ tình trạng gián đoạn sẽ kéo dài bao lâu, bao nhiêu tàu chở dầu sẽ phải dừng hoạt động bên ngoài cảng và những tác động dây chuyền sẽ ra sao đối với thị trường năng lượng quốc tế.

Hãng thông tấn Interfax của Ukraine cho biết vụ cháy là kết quả của một hoạt động đặc biệt được thực hiện bởi cơ quan an ninh Ukraine.

(Nguồn:Twitter)

Blog tài chính nổi tiếng ZeroHedge dẫn lời các nguồn tin cho biết: "Cảng dầu Ust-Luga ở vùng Leningrad là một cơ sở quan trọng của kẻ thù, nơi nhiên liệu được tinh chế và cùng với những thứ khác, cung cấp cho quân đội Nga".

Tất nhiên, nhiên liệu này cũng được sử dụng để cung cấp cho châu Âu, nơi giá năng lượng dự kiến ​​sẽ tăng cao do sự gián đoạn nguồn cung gần đây.

"Một cuộc tấn công thành công vào một nhà ga như vậy sẽ không chỉ gây thiệt hại kinh tế cho kẻ thù và tước đi cơ hội kiếm tiền của quân chiếm đóng khi tiến hành chiến tranh ở Ukraine, mà còn làm phức tạp nghiêm trọng hoạt động hậu cần nhiên liệu của quân đội Nga."

Mặc dù Reuters không thể xác nhận rằng vụ cháy là do cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine gây ra, nhưng bài báo viết rằng nếu đúng như vậy, “Một cuộc tấn công như vậy sẽ chứng tỏ khả năng của Kyiv trong việc sử dụng máy bay không người lái được cho là sản xuất trong nước để tấn công Nga sâu hơn bình thường, khi nước này đang ở thế phòng thủ trên chiến trường và cố gắng đảm bảo càng nhiều nguồn tài chính của phương Tây càng tốt.”

Cuộc tấn công này là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công rõ ràng nhằm vào các cơ sở năng lượng của Nga trong những ngày gần đây và cũng sẽ đặt ra câu hỏi về chất lượng của các hệ thống phòng không của Nga xung quanh cơ sở hạ tầng quan trọng.

Sự việc này, cùng với những gì Nga nói là pháo kích vào dân thường tại một thành phố do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine khiến ít nhất 25 người thiệt mạng, chắc chắn sẽ gây ra sự trả đũa rộng rãi hơn của Nga trong một cuộc chiến không có dấu hiệu kết thúc.

Alexander Drozdenk, thống đốc vùng Leningrad, cho biết không có thương vong tại nhà ga Ust-Luga và tất cả công nhân đã được sơ tán an toàn. Các hãng thông tấn Nga đưa tin hai bể chứa và một trạm bơm bị hư hại nhưng đám cháy đã được khống chế.

Drozdenko nhấn mạnh rằng một "hệ thống cảnh báo cao" đã được áp dụng và các quan chức đã tập trung để họp khẩn cấp.

Novatek, nhà sản xuất LNG lớn nhất của Nga, cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã đình chỉ một số hoạt động sau vụ cháy mà họ cho rằng là kết quả của “những ảnh hưởng từ bên ngoài”.

Tuyên bố của công ty cho biết: "Các quy trình kỹ thuật tại Novatek-Ust-Luga đã bị dừng lại và một trụ sở hoạt động đã được thành lập để khắc phục hậu quả. Việc đánh giá thiệt hại sẽ được thực hiện sau".

Hãng tin Shot của Nga đưa tin người dân địa phương đã nghe thấy một máy bay không người lái hoạt động gần đó, sau đó là một số vụ nổ.

Nga và Ukraine đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau bằng các cuộc tấn công nhằm làm gián đoạn đường cung cấp và hậu cần. Một kho dầu ở khu vực Bryansk phía tây nước Nga, giáp biên giới với Ukraine đã bị tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Sáu, mà Moscow đổ lỗi cho Kiev. Một ngày trước đó, các kho dầu ở Baltic của Nga đã bị tấn công và các quan chức Nga cho biết cuộc tấn công đã không thành công.

Phương tiện truyền thông Fontanka có trụ sở tại St. Petersburg đưa tin ba tàu chở dầu quốc tế đã neo đậu gần nhà ga Ust-Luga, nhưng không có báo cáo về thiệt hại đối với các tàu chở dầu do vụ cháy gây ra.

(Nguồn:Twitter)

Tình thế khó xử của chuỗi cung ứng Biển Đỏ lan rộng: Các tuyến đường của các công ty châu Âu bị gián đoạn

Các chuyên gia hậu cần đã cảnh báo rằng các cuộc tấn công vào vận tải Biển Đỏ có thể mang lại thời kỳ "hỗn loạn" cho các nhà sản xuất và bán lẻ châu Âu khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn, tờ Financial Times đưa tin. Gần như tất cả các tàu container đã được chuyển hướng từ Kênh đào Suez sang các tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng kể từ khi phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen tăng cường tấn công vào hoạt động vận chuyển hàng hải ở Vịnh Aden và phía nam Biển Đỏ vào tháng trước. #xung đột Palestine-Israel#

(Nguồn:Financial Times)

Sự thay đổi này chủ yếu ảnh hưởng đến các chuyến đi giữa châu Á và châu Âu, thêm hai tuần vào hành trình 35 ngày thông thường và gây ra sự chậm trễ kéo dài giữa các tàu đến các cảng châu Âu.

Simon Heaney, giám đốc cấp cao về nghiên cứu container tại Drewry Shipping Consultants có trụ sở tại London, cho biết kết quả là khách hàng của hãng tàu "chắc chắn sẽ cảm thấy đau đớn".

Ông nói: “Mọi thứ có vẻ hơi hỗn loạn trong giai đoạn chuyển tiếp này,” mặc dù ông kỳ vọng các hãng tàu sẽ thiết lập một mạng lưới mới, đáng tin cậy hơn “trong một khoảng thời gian khá ngắn”.

Các công ty vận chuyển container, chuyên xử lý các chuyến hàng thành phẩm và phụ tùng, chủ yếu cung cấp dịch vụ hàng tuần trên các tuyến đường phổ biến nhất của họ và sự chậm trễ trong việc cung cấp các phụ tùng đã khiến dây chuyền sản xuất ở một số nhà sản xuất ô tô rơi vào tình trạng bế tắc. Nếu tình trạng gián đoạn vẫn tiếp diễn, các nhà bán lẻ có thể hết hàng do bị chậm trễ, trong khi các hãng vận tải phải đối mặt với các khoản phụ phí khi họ cố gắng bù đắp chi phí định tuyến lại.

Carlos Tavares, giám đốc điều hành của Stellantis, chủ sở hữu của Jeep và Peugeot, cho biết ông dự kiến ​​sự chậm trễ sẽ khiến chi phí vận chuyển của hãng sản xuất ô tô này tăng thêm. Ông nói: “Tôi chắc chắn rằng các công ty hậu cần sẽ tận dụng việc chúng tôi sử dụng [tàu] trong thời gian dài hơn để thương lượng chi phí”.

Nils Haupt, người phát ngôn của Hapag-Lloyd Shipping Lines có trụ sở tại Hamburg, cho biết cũng có thể xảy ra tình trạng tắc nghẽn tại các cảng châu Âu do tàu đến ngoài thời gian dự kiến.

Haupt cho biết: “Chúng tôi có tám tàu ​​Hapag-Lloyd ở Hamburg trong tuần này, con số này rất nhiều.

Một số tàu vẫn đang đi qua Kênh đào Suez và các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh vẫn giữ thái độ trung lập trước cuộc tấn công của Houthi, dẫn đến giá cước vận tải cao hơn và ảnh hưởng đến các công ty Trung Quốc. Tuyến đường này rất quan trọng đối với Trung Quốc vì châu Âu là đối tác thương mại lớn và tuần trước Trung Quốc đã kêu gọi “tất cả các bên liên quan” “đảm bảo an toàn hàng hải ở Biển Đỏ”.

CMA CGM của Pháp, tập đoàn vận tải container lớn thứ ba thế giới, cho biết họ đã định tuyến lại các tàu đi khắp châu Phi, mặc dù một số vẫn di chuyển qua kênh đào với sự hộ tống của các tàu chiến Pháp. Rodolphe Saadé, chủ sở hữu và chủ tịch của công ty, cho biết lịch trình của CMA CGM đã bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về tuyến đường, sự chậm trễ khi chờ thông qua Biển Đỏ và ùn tắc tại các cảng.

Saad nói với Financial Times: “Điều này đang gây ra rất nhiều khó khăn và chúng tôi đang cố gắng giúp các công ty phát triển các kế hoạch cập nhật liên tục về thời gian đến. Bạn có một khoảng thời gian cập bến khi lẽ ra phải đến cảng, nhưng giờ đây lịch trình của chúng tôi đã hoàn toàn rối tung và chúng tôi không thể bám sát lịch trình đó. "

Một số nhà sản xuất ô tô dựa vào các tàu được định tuyến lại để sản xuất các bộ phận đã cảm nhận được tác động, trong đó Tesla của Đức, Volvo Cars của Bỉ và Suzuki của Hungary đã tạm dừng một số dây chuyền sản xuất ô tô.

Ngành công nghiệp ô tô đặc biệt dễ bị tổn thương do quy trình sản xuất "đúng lúc" và thiếu lượng hàng tồn kho lớn, tuy nhiên, mức tồn kho đã tăng nhẹ kể từ khi bị gián đoạn trong những năm gần đây, khiến vấn đề bớt nghiêm trọng hơn so với ban đầu.

Volkswagen của Đức cho biết họ đã nhận được các bộ phận châu Âu từ châu Á thông qua các tuyến đường dài hơn kể từ tháng trước. Công ty cho biết sự thay đổi này làm tăng chi phí nhưng tránh được các vấn đề sản xuất mà các nhà sản xuất khác gặp phải.

Volkswagen cho biết: “Hầu hết tất cả các công ty vận tải biển lớn đã bắt đầu thay đổi tuyến đường vận chuyển vào tháng 12 năm 2023. Điều này sẽ đảm bảo hàng hóa đến được đích, mặc dù có một chút chậm trễ”.

Trong lĩnh vực thực phẩm, Danone của Pháp cho biết họ sẽ bắt đầu phát triển một “kế hoạch giảm thiểu” nếu tình trạng gián đoạn ở Biển Đỏ kéo dài hơn hai hoặc ba tháng, bao gồm cả việc sử dụng các giải pháp thay thế như vận tải hàng không.

Trong lĩnh vực bán lẻ, Tập đoàn Pepco, công ty sở hữu chuỗi giảm giá Poundland và điều hành gần 3.500 cửa hàng quần áo giảm giá ở châu Âu, hôm thứ Năm đã cảnh báo rằng tình hình này dẫn đến chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn và thời gian giao hàng chậm hơn. Họ nói thêm rằng các hãng tàu đang áp dụng phụ phí đối với việc vận chuyển hàng hóa để phản ánh các chi phí bổ sung phát sinh, đồng thời cảnh báo rằng “các vấn đề tồn tại lâu dài trong khu vực cũng có thể ảnh hưởng đến nguồn cung trong những tháng tới”.

Hàng hóa thông thường như quần áo thường được đặt hàng trước nhiều tháng, khiến các nhà bán lẻ gặp ít rủi ro hơn so với các công ty phụ thuộc vào việc giao hàng đúng lúc. Lord Simon Wolfson, giám đốc điều hành của nhà bán lẻ quần áo Next, cho biết việc thay đổi lộ trình là "sự bất tiện chứ không phải khủng hoảng". Ông cho biết tập đoàn có rất nhiều hàng trong kho và cửa hàng của mình, đồng thời nói thêm: "Chúng tôi sẽ không đột nhiên chuyển từ có nhiều hàng trong cửa hàng sang không còn hàng."

Simon Geale, phó chủ tịch điều hành mua sắm tại công ty tư vấn Proxima, cho biết trong khi một số nhà bán lẻ có thể sử dụng vận tải hàng không để khắc phục sự chậm trễ, đây có thể là một lựa chọn cho những người có tỷ suất lợi nhuận đủ lớn để bù đắp chi phí bổ sung. Thay vào đó, các nhà bán lẻ có thể phải bắt đầu đặt hàng từ châu Á sớm hơn.

Nichola Mallon, người đứng đầu giao dịch tại Logistics UK, cho biết các thành viên của họ dự kiến ​​sẽ tăng đơn đặt hàng thêm hai tuần cho đến khi tình trạng gián đoạn kênh đào được giải quyết. Bà cũng phàn nàn rằng nhiều hãng tàu áp dụng phụ phí đối với khách hàng để trang trải chi phí định tuyến lại. Cô lưu ý rằng bằng cách đi tuyến đường dài hơn, tuyến này có thể tiết kiệm một số chi phí, chẳng hạn như phí kênh đào Suez.

Tuy nhiên, Mullen bày tỏ hy vọng rằng mô hình dịch vụ của hãng sẽ “ổn định” khi các chuyến bay đến qua Cape Town trở lại bình thường. Cho đến lúc đó, khách hàng vận chuyển sẽ phải đối mặt với sự khó lường của chuỗi cung ứng.

Vàng đạt 2.032 USD, tăng trở lại để nhận được hỗ trợ kỹ thuật

Nhà phân tích Christopher Lewis của DailyForex cho biết vàng tiếp tục thể hiện sự hứa hẹn trong môi trường thị trường hiện tại và có mức hỗ trợ mạnh mẽ gần 2.000 USD. Tiềm năng tăng thêm đang ở phía trước, với các mục tiêu được đặt ở mức 2.075 USD, 2.100 USD và thậm chí có thể là 2.200 USD.

Nếu xu hướng này tiếp tục, giá vàng có thể sẽ vượt qua mốc 2.075 USD và tăng cao hơn nữa. Mục tiêu ban đầu là 2.100 USD, có thể tăng lên 2.200 USD sau đó. Anh ấy đề cập: "Đây là mục tiêu hiện tại của tôi, nhưng tôi biết sẽ mất một thời gian để đạt được mục tiêu này, có thể nói, sự thận trọng sẽ là trọng tâm trong tuần này."

Trong vài tuần qua, có thể quan sát thấy một mô hình định kỳ trong động lực thị trường. Vàng đã có xu hướng tăng trong một thời gian khá lâu, được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố. Những lo ngại về căng thẳng địa chính trị cũng thu hút sự chú ý và có thể đẩy giá vàng lên cao hơn. Căng thẳng gia tăng ở các khu vực xung đột khác nhau thường thúc đẩy các nhà đầu tư chuyển sang tài sản trú ẩn an toàn, bao gồm cả vàng.

Tuy nhiên, do sự nhạy cảm của thị trường kim loại quý với lãi suất, cần phải chuẩn bị cho một số biến động và biến động thường thấy ở thị trường kim loại quý. Một yếu tố quan trọng cần theo dõi là lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm, vì nó thường tác động đến giá vàng. Tương tự như vậy, sự biến động của đồng đô la Mỹ gắn chặt với lãi suất, khiến nó trở thành một yếu tố ảnh hưởng khác trên thị trường vàng. Hai yếu tố này thường xảy ra cùng nhau do một nguyên nhân cơ bản chung.

“Xu hướng tăng tổng thể, kết hợp với các yếu tố địa chính trị, cho thấy vàng vẫn hấp dẫn như một lựa chọn đầu tư”.

(Nguồn:DailyForex)

Bitcoin giảm gần 41.000 USD, khối lượng giao dịch giảm mạnh gây lo ngại

CoinTelegraph cho biết mặc dù Bitcoin không mang lại nhược điểm đáng kể nhưng nó mang lại rất ít hy vọng cho những người đang tìm kiếm mức cao mới và những người tham gia thị trường đang mong chờ sự trở lại của giao dịch ở Phố Wall.

Nhà giao dịch và phân tích tiền điện tử nổi tiếng Rekt Capital đã cảnh báo trên Twitter: “Bitcoin thực sự đã giảm xuống mức thấp hàng tuần sau khi chìm vào các mức kháng cự mới”.

“Việc đóng cửa hàng tuần dưới mức thấp sẽ là dấu hiệu giảm giá và có thể bắt đầu quá trình phá vỡ.”

(Nguồn:Twitter)

Một nhà giao dịch khác, Crypto Tony, tin rằng giá có thể giảm xuống dưới 40.000 USD trong chu kỳ halving từ nay đến tháng 4.

(Nguồn:Twitter)

Trong khi đó, Joe McCann, người sáng lập quỹ tiền điện tử Asymmetry, chỉ ra rằng khối lượng giao dịch Bitcoin hiện rất thấp. “Sự biến động của Bitcoin đã giảm đáng kể sau khi ra mắt Bitcoin Spot ETF, như mong đợi,” ông trích dẫn dữ liệu từ sàn giao dịch phái sinh Deribit.

“Khoảng cách giữa khối lượng ngụ ý và khối lượng thực tế là lớn nhất trong một thời gian dài.”

(Nguồn:Twitter)

Hiện tại, tất cả các nhà đầu tư trên thị trường tiền điện tử đang tập trung vào dòng vốn chảy ra từ Quỹ ủy thác Grayscale GBTC sau khi quỹ này chuyển đổi thành quỹ ETF Bitcoin giao ngay. Công ty giao dịch QCP Capital đã viết trong bản cập nhật thị trường mới nhất của mình vào ngày 17 tháng 1 rằng GBTC đã chứng kiến ​​dòng tiền chảy ra 117 triệu USD kể từ khi chuyển đổi sang quỹ ETF giao ngay.

“Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì GBTC đã giao dịch ở mức chiết khấu kể từ năm 2020, đạt mức thấp nhất là -48% vào đầu năm 2023. Việc chuyển đổi ETF giao ngay này là cơ hội được chờ đợi từ lâu để những người nắm giữ GBTC thoát ra theo mệnh giá. Câu hỏi đặt ra là bao nhiêu trong số tài sản trị giá 2,54 tỷ USD hiện tại của GBTC đang được quản lý sẽ thoát ra. "

QCP Capital dự đoán: “Các sự kiện lớn tiếp theo về tiền điện tử là chu kỳ giảm một nửa Bitcoin vào tháng 4 và khả năng phê duyệt ETF giao ngay của Ethereum vào tháng 5. Đồng thời, tiền điện tử có thể nhận được một số hướng từ các sự kiện kinh tế vĩ mô”. #Ưu đãi hội viên VIP#

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu