Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Kiếm chỉ vào đồng đô la! Truyền thông Mỹ: Nga và Trung Quốc hợp lực chống lại đồng đô la Mỹ bằng hệ thống thanh toán blockchain theo kế hoạch

2024-03-06 18:52:01
Bản tóm tắt:Trang web Fox Business News của Hoa Kỳ đưa tin rằng nhóm BRICS, do Trung Quốc và Nga dẫn đầu, đang nỗ lực để loại bỏ đồng đô la Mỹ và công bố kế hoạch tạo ra một hệ thống thanh toán dựa trên blockchain. Trợ lý của Điện Kremlin Ushakov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin TASS của Nga vào tối thứ Hai rằng nhóm BRICS sẽ nỗ lực thiết lập một hệ thống thanh toán dựa trên công nghệ blockchain và kỹ thuật số.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Trang web Fox Business News của Hoa Kỳ vào thứ Ba (ngày 5 tháng 3) rằng, nhóm BRICS, do Trung Quốc và Nga dẫn đầu, đang nỗ lực thoát khỏi đồng đô la Mỹ và đã công bố kế hoạch tạo ra một hệ thống thanh toán dựa trên blockchain.

(Nguồn: Fox Business)

Trợ lý của Điện Kremlin, Yury Ushakov, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin TASS của Nga vào tối thứ Hai rằng nhóm BRICS (ngoài Trung Quốc và Nga, còn bao gồm Brazil, Ấn Độ và Nam Phi) sẽ nỗ lực thiết lập một hệ thống thanh toán công nghệ kỹ thuật số dựa trên blockchain.

Ushakov cho biết: "Chúng tôi tin rằng việc thiết lập hệ thống thanh toán BRICS độc lập là mục tiêu quan trọng trong tương lai, hệ thống này sẽ dựa trên các công cụ tiên tiến nhất như công nghệ kỹ thuật số và chuỗi khối. Điều chính là đảm bảo rằng nó phù hợp cho chính phủ, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp bình thường, tiết kiệm chi phí và không chịu ảnh hưởng chính trị."

Trong khi Ushakov nhắc lại mục tiêu của BRICS là đóng vai trò lớn hơn trong hệ thống tài chính và tiền tệ quốc tế trong năm nay, thì tuyên bố này không nêu chi tiết về loại blockchain mà các quốc gia dự định sử dụng.

Blockchain đơn giản hóa các khoản thanh toán bằng cách sử dụng mạng phi tập trung nơi các khoản thanh toán được xác minh theo thời gian thực dựa trên dữ liệu có trong blockchain. Bitcoin và Ethereum là những ví dụ về nền tảng blockchain phổ biến.

Trong Tuyên bố Johannesburg năm 2023, các nhà lãnh đạo BRICS đã nhất trí tăng cường thanh toán bằng đồng nội tệ và củng cố mạng lưới ngân hàng đại lý để đảm bảo an ninh cho các giao dịch quốc tế.

Ushakov chỉ ra rằng mục tiêu chính của hệ thống thanh toán là giảm sự phụ thuộc của các nước BRICS vào đồng đô la Mỹ và phát triển Thỏa thuận dự trữ dự phòng BRICS (CRA), Đây là thỏa thuận để các ngân hàng trung ương BRICS hỗ trợ lẫn nhau trong các cuộc khủng hoảng tiền tệ bất ngờ. CRA thường được coi là đối thủ cạnh tranh với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Ushakov cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển Thỏa thuận dự trữ dự phòng (CRA), chủ yếu liên quan đến việc sử dụng một loại tiền tệ khác với đồng đô la Mỹ”.

Anil Sooklal, đại sứ của tổ chức này tại Nam Phi, đã cảnh báo vào năm ngoái rằng sự thống trị toàn cầu của đồng đô la sắp chấm dứt.

Ông nói: “Thế giới lấy đồng đô la làm trung tâm đã kết thúc. Đó là sự thật. Ngày nay chúng ta có một hệ thống thương mại toàn cầu đa cực”.

Nhóm BRICS được thành lập vào năm 2009 với sứ mệnh tái cấu trúc “cấu trúc chính trị, kinh tế và tài chính toàn cầu để trở nên công bằng, cân bằng và mang tính đại diện hơn”.

Nhóm cáo buộc chính phủ Mỹ "vũ khí hóa" đồng đô la bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với các quốc gia mà Washington không đồng ý về mặt chính trị.

Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế trong nhiều thập kỷ. Ví dụ, Cuba đã bị trừng phạt hơn 60 năm và Iran đã bị trừng phạt hơn 40 năm.

Hoa Kỳ đã tịch thu tài sản trị giá 600 tỷ USD từ ngân hàng trung ương Nga sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin xâm chiếm Ukraine hai năm trước. Ngoài ra, nền kinh tế Nga bị cắt khỏi hệ thống chuyển tiền quốc tế SWIFT.

Hơn 40 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập nhóm BRICS để giảm thiểu rủi ro tỷ giá và nếu cần thiết, tránh được các lệnh trừng phạt của Mỹ. Những quốc gia đầy tham vọng này bao gồm Iran, Ả Rập Saudi, Ai Cập và Indonesia.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu