tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Bài viết đăng trên website Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc: Tiền ảo đã trở thành công cụ rửa tiền, các công tố viên giới thiệu các trường hợp sử dụng tiền ảo để che giấu, che đậy số tiền phạm tội.

2024-04-04 13:00:56
Bản tóm tắt:Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã xuất bản một bài báo có tiêu đề “Tiền ảo đã trở thành công cụ để rửa tiền”. Theo bài báo, Yang Meiyun, phó công tố viên Viện kiểm sát huyện Xingshan, tỉnh Hồ Bắc, đã giới thiệu một vụ án do tòa án xử lý sử dụng tiền ảo để che đậy và che giấu số tiền thu được từ tội phạm. Công tố viên hàng đầu của Trung Quốc cho biết các loại tội phạm mạng mới sử dụng nền tảng Yuanverse, blockchain, hợp đồng tương lai nhị phân, v.v. làm mánh lới quảng cáo liên tục xuất hiện và tiền ảo đã trở thành mảnh đất quan trọng để ươm mầm và khuyến khích tội phạm mạng.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã xuất bản một bài báo có tiêu đề “Tiền ảo trở thành công cụ rửa tiền” vào ngày 2 tháng 4. Theo bài báo, Yang Meiyun, phó công tố viên Viện kiểm sát huyện Xingshan, tỉnh Hồ Bắc, đã giới thiệu một vụ án do tòa án xử lý sử dụng tiền ảo để che đậy và che giấu số tiền thu được từ tội phạm.

Vào ngày 21 tháng 3, tại sự kiện “Dùng chính trị để giải quyết vụ án và công việc” do Viện Kiểm sát huyện Xingshan, tỉnh Hồ Bắc tổ chức, Yang Meiyun cho biết: "Việc xử lý vụ việc này là một thực tiễn sống động để chúng tôi nhấn mạnh vào các cuộc trấn áp chuyên sâu trên toàn bộ chuỗi, trấn áp gian lận mạng viễn thông và các tội phạm bất hợp pháp liên quan đến thượng nguồn và hạ nguồn theo quy định của pháp luật, đồng thời thúc đẩy các cuộc trấn áp chuyên sâu đối với tội phạm lừa đảo mạng viễn thông.”

Trong trường hợp này, giao dịch tiền ảo chỉ là chiêu trò ngụy trang của bọn tội phạm. Mới đây, Tòa án Trung cấp thành phố Nghi Xương đã đưa ra phán quyết cuối cùng đối với 10 bị cáo trong đó có Li và Wang, thủ phạm chính Li bị kết án 4 năm tù và phạt 10.000 nhân dân tệ (đơn vị: Nhân dân tệ, tương tự bên dưới). Chín bị cáo còn lại bị kết án tù có thời hạn lần lượt từ một đến hai năm và hai tháng, mỗi người bị phạt 2.000 đến 5.000 nhân dân tệ.

(Nguồn: Trang web của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc)

Khi bị công tố thẩm vấn, Wang đã thú nhận: “Vào tháng 10 năm 2022, Li mượn thẻ ngân hàng của tôi để đầu cơ tiền tệ, nói rằng anh ấy đang đầu tư vào tiền ảo. Đầu tiên anh ấy gửi tài khoản ngân hàng của tôi cho ai đó, sau đó yêu cầu tôi nạp 1 nhân dân tệ vào tài khoản để xác minh thẻ, sau đó tiền bắt đầu được ghi có vào tài khoản của tôi. “Wang nói rằng sau khi tiền đến, anh ta sẽ đến máy ATM được chỉ định để rút tiền và đưa cho Li, hoặc chuyển tiền vào tài khoản do Li chỉ định, sau đó sẽ có người trả tiền cho anh ta.

Sau khi nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng Li và băng nhóm của anh ta đã có những đặc điểm tội phạm như tổ chức của thủ phạm, sự phức tạp của các quỹ liên quan và việc áp đặt hành vi "chạy điểm" trong các giao dịch tiền ảo, vì vậy, cơ quan kiểm sát đã chỉ đạo cơ quan công an bổ sung điều tra về cơ cấu tổ chức của bị can, lý lịch, phương thức phạm tội và dòng vốn của nghi phạm. Sau khi điều tra bổ sung, một phương thức hình sự mới nhằm che đậy tội phạm rửa tiền với lý do đầu tư tiền ảo dần xuất hiện.

Bài báo chỉ ra rằng vào tháng 3 năm 2022, Li biết được từ những người khác rằng anh ta có thể kiếm lợi nhuận bằng cách cung cấp tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận và hỗ trợ chuyển tiền (thường được gọi là "điểm chạy"), sau này, tôi biết được rằng sau khi “chạy điểm”, tôi có thể kiếm lợi nhuận bằng cách bán lại tiền ảo. Vào tháng 5, Li đã tổ chức cho Wang và hơn 10 người cung cấp tài khoản ngân hàng để nhận tiền tội phạm mạng, đồng thời hướng dẫn Wang và những người khác rút số tiền nhận được bằng tiền mặt và giao cho Li hoặc chuyển vào tài khoản do Li chỉ định, Li tiếp tục chuyển tiền dưới hình thức bán lại tiền ảo.

Kể từ khi xảy ra vụ việc, Li và các thành viên trong băng nhóm của hắn đã hỗ trợ chuyển tổng cộng hơn 8,3 triệu nhân dân tệ, số tiền này rõ ràng đã được rửa bằng cách chuyển rải rác từ tài khoản ngân hàng của băng đảng Li và các cấp khác.

Vào ngày 23 tháng 4 năm 2024, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp báo, Ge Xiaoyan, Ủy viên Nhóm Lãnh đạo Đảng kiêm Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, cho biết: Hiện nay, tội phạm mạng đi kèm với các công nghệ mới và hình thức kinh doanh mới, đồng thời các ngành công nghiệp đen và xám đang tăng tốc nâng cấp lặp đi lặp lại. Các loại tội phạm mạng mới sử dụng nền tảng Metaverse, blockchain, hợp đồng tương lai nhị phân, v.v. khi các mánh lới quảng cáo liên tục xuất hiện và tiền ảo đã trở thành mảnh đất quan trọng để sinh sản và khuyến khích tội phạm mạng.

Vào ngày 7 tháng 12 năm 2023, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc và Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước đã cùng đưa ra các vụ án điển hình để trừng phạt các tội phạm liên quan đến ngoại hối. Lô vụ án điển hình này là kết quả đáng ghi nhận của việc Viện Kiểm sát và Cục Quản lý ngoại hối sử dụng đồng bộ các biện pháp thực thi pháp luật hành chính và tư pháp hình sự nhằm tăng cường mối liên hệ giữa thi hành án và xử lý nghiêm các tội phạm liên quan đến ngoại hối.

Trong đợt này có tổng cộng 8 vụ điển hình, chủ yếu liên quan đến giao dịch ngoại hối trái phép xuyên biên giới, đó là: Vụ án kinh doanh bất hợp pháp của Zhao và những người khác, vụ án kinh doanh bất hợp pháp của Guo Zhao và những người khác, vụ án hỗ trợ các hoạt động tội phạm trên mạng thông tin, vụ lừa đảo mua ngoại hối của Zheng Moudong và những người khác, vụ án kinh doanh bất hợp pháp của Xu Mouyue và những người khác , vụ án kinh doanh bất hợp pháp của Li Moujie, Zhang Vụ án kinh doanh bất hợp pháp của Hu và Zhang Xian, vụ án kinh doanh bất hợp pháp của Wang Mouliang và những người khác, và vụ án kinh doanh bất hợp pháp của Zhang Qun, Wu Mourui và những người khác, lừa đảo hoàn thuế xuất khẩu và gian lận cấp hóa đơn thuế giá trị gia tăng đặc biệt. Vụ án có ý nghĩa chỉ đạo quan trọng trong việc giải quyết vấn đề buộc tội và chứng minh tội phạm trong vụ án tố tụng. Ví dụ, chúng ta phải nắm bắt chính xác các tiêu chuẩn chứng minh trong các vụ án hình sự về giao dịch ngoại hối bất hợp pháp, nâng cao hơn nữa khả năng hướng dẫn thu thập chứng cứ và xem xét chứng cứ, Tập trung làm rõ dòng vốn trong nước, theo dõi chặt chẽ các tài khoản liên quan, xem xét toàn diện các chứng cứ khách quan như sao kê ngân hàng, biên bản liên lạc, kết hợp chứng cứ bằng lời nói như lời khai của bị can, bị cáo, lời khai của nhân chứng... để khôi phục bất hợp pháp trên cơ sở phân tích so sánh liên quan Mô hình hành vi mua bán ngoại hối và xác định chính xác các tình tiết của vụ việc.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc chỉ ra rằng tội phạm ngoại hối hiện nay đang có xu hướng và đặc điểm mới:

Đầu tiên, việc chuyển tiền xuyên biên giới được ẩn giấu nhiều hơn. Việc mua bán ngoại hối bất hợp pháp của các ngân hàng ngầm chủ yếu áp dụng mô hình "phản công" xuyên biên giới, chuyển Nhân dân tệ trong nước và chuyển ngoại hối ra nước ngoài, với các quỹ trong và ngoài nước lưu thông độc lập, cố tình trốn tránh sự chú ý của cơ quan quản lý.

Thứ hai, giao dịch vốn nhanh hơn và phức tạp hơn. Các công cụ thanh toán, quyết toán như thẻ ngân hàng, máy POS, thanh toán trực tuyến rất tiện lợi và hiệu quả. Tội phạm rửa, phân tán và tổng hợp tiền trên nhiều ngân hàng và tài khoản nhiều lớp trên khắp đất nước. Các phương thức thanh toán mới như tiền ảo đã làm tăng tính ẩn danh của việc chuyển tiền.

Thứ ba là “truyền thông xã hội” phát tán và phổ biến thông tin bất hợp pháp. Mạng xã hội và nền tảng phát sóng trực tiếp chứa đầy thông tin. Các trang web và phần mềm trò chuyện ở nước ngoài cung cấp các công cụ liên lạc riêng tư. Tội phạm sử dụng danh bạ công khai và riêng tư để đăng quảng cáo gạ gẫm trao đổi quỹ bất hợp pháp và kết nối với các giao dịch bất hợp pháp. Sau khi bị trấn áp và chặn, chúng thay đổi địa chỉ của mình URL trong thời gian rất ngắn.

Người phụ trách Cục Quản lý và Thanh tra của Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc cho biết, Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương nhấn mạnh rằng việc phòng ngừa và kiểm soát rủi ro phải được coi là chủ đề muôn thuở của công tác tài chính.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu