风枫
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Hãy đề phòng “Thiên nga đen” của Nhật Bản tấn công thị trường”! Truyền thông Nhật Bản: đồn đoán Ngân hàng Nhật Bản sẽ chấm dứt lãi suất âm trong tháng 3 làm rung chuyển đồng Yên và chứng khoán Nhật Bản

2024-03-08 12:36:14
Bản tóm tắt:Tờ "Nikkei Asia" của Nhật Bản đưa tin ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm trong tháng này và thị trường Nhật Bản đang trong tình trạng căng thẳng. Vào thứ Năm, tỷ giá hối đoái đồng yên đã tăng vọt lên khu vực 147 yên mỗi đô la lần đầu tiên sau khoảng một tháng. Cổ phiếu của các nhà xuất khẩu nhạy cảm với tiền tệ bị bán tháo, khiến chỉ số Nikkei giảm gần 500 điểm.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin "Nikkei Asia" của Nhật Bản đã đưa tin vào thứ Sáu (8 tháng 3) rằng, Thị trường Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ suy đoán ngày càng tăng rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm trong tháng này.

Vào thứ Năm, tỷ giá hối đoái đồng yên đã tăng vọt lên khu vực 147 yên mỗi đô la lần đầu tiên sau khoảng một tháng. Cổ phiếu của các nhà xuất khẩu nhạy cảm với tiền tệ bị bán tháo, khiến chỉ số Nikkei giảm gần 500 điểm.

(Nguồn: "Nikkei Asia")

Thành viên ủy ban chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Junko Nakagawa, cho biết hôm thứ Năm rằng “một chu kỳ tốt về tiền lương và giá cả đang trong tầm nhìn” và “tiến bộ ổn định” đã đạt được hướng tới mục tiêu lạm phát ổn định 2% của ngân hàng trung ương, nhận xét rằng đã kích hoạt thêm làn sóng mua đồng yên.

Khi nào Ngân hàng Nhật Bản sẽ kết thúc thử nghiệm lãi suất âm - một phần trong nỗ lực thúc đẩy Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát - có thể là câu hỏi lớn nhất treo trên thị trường Nhật Bản.

Chiến lược gia trưởng thị trường tại Ngân hàng Aozora Akira Moroga, cho biết: “Khả năng lãi suất âm kết thúc vào tháng 3 đã tăng thêm”.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda nói với các nhà lập pháp vào chiều thứ Năm rằng khả năng lạm phát cơ bản tăng lên 2% “tiếp tục tăng dần”.

Những người theo dõi BOJ không thấy có sự mâu thuẫn nào giữa nhận xét của Ueda và những tín hiệu diều hâu như thành viên ủy ban chính sách Hajime Takata đưa ra vào tuần trước.

Hajime Takada tuyên bố rằng Ngân hàng Nhật Bản phải xem xét cải tổ chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo của mình, bao gồm cả việc thoát khỏi lãi suất âm và kiểm soát lợi suất (YCC).

Hajime Takada cho biết trong bài phát biểu hôm thứ Năm tuần trước rằng các biện pháp cần được xem xét bao gồm thoát khỏi kiểm soát đường cong lợi suất, lãi suất âm và điều chỉnh cam kết của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trong việc tiếp tục mở rộng cơ sở tiền tệ cho đến khi lạm phát ổn định trên 2%.

Thị trường đang bị chia rẽ về việc liệu Ngân hàng Nhật Bản sẽ hủy lãi suất âm tại cuộc họp ủy ban chính sách vào ngày 18-19 tháng 3 hay đợi đến tháng 4 trước khi hành động.

Tuy nhiên, những bình luận gần đây từ các quan chức Ngân hàng Trung ương Nhật Bản gợi ý rằng họ sẽ hành động sớm đã làm tăng kỳ vọng về việc tăng lãi suất vào tháng 3. Không có dấu hiệu phản đối của chính phủ.

Thị trường tài chính ngắn hạn đang dự đoán lãi suất sẽ tăng vào tháng 3. Lãi suất không rủi ro kỳ hạn một tháng tại Tokyo (TORF) do QUICK Benchmarks tính toán đã tăng lên 0,0125% vào thứ Tư, cho thấy kỳ vọng rằng chính sách lãi suất âm sẽ kết thúc trong tháng này và lãi suất ngắn hạn sẽ tiến vào phạm vi tích cực.

Giám đốc đầu tư thu nhập cố định Mark Dowding tại BlueBay Asset Management LLP, đang theo dõi kết quả của cuộc đàm phán lương mùa xuân, khi nhiều công ty lớn sẽ công bố đề xuất tăng lương. Ông kỳ vọng mức tăng lương trong năm nay sẽ ở mức từ 4,5% đến 5%, đây là lý do để Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chấm dứt lãi suất âm ngay từ tháng 3.

Bloomberg đưa tin hôm thứ Tư rằng một câu hỏi đang gây rắc rối cho thị trường tài chính Tokyo - khi nào Ngân hàng Nhật Bản sẽ thoát khỏi lãi suất âm? Mitsubishi UFJ Financial Group Inc., ngân hàng lớn nhất Nhật Bản, dự kiến ​​động thái này sẽ diễn ra sau hai tuần nữa và đang chuẩn bị cho việc này.

Quan điểm của Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ chắc chắn hơn thị trường hoán đổi, nơi chứng kiến ​​khoảng 50% khả năng Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda sẽ thay đổi chính sách trong tháng này. Nếu Ueda và Oma thay đổi hướng đi, điều này sẽ có tác động lớn đến thị trường trái phiếu chính phủ Nhật Bản trị giá 1.096 nghìn tỷ Yên (khoảng 7,3 nghìn tỷ USD) và đồng Yên.

Hiroyuki Seki, người đứng đầu bộ phận kinh doanh thị trường toàn cầu tại Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg: “Tôi nghĩ cần phải chấm dứt lãi suất âm vào tháng 3 chứ không phải tháng 4”.

Seki kỳ vọng Ngân hàng Nhật Bản sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007 tại cuộc họp ngày 19 tháng 3, nâng lãi suất chính sách lên 0,25% muộn nhất vào tháng 10 "để đảm bảo tính linh hoạt của chính sách trong tương lai".

Ông cho biết Ngân hàng Nhật Bản "cần có đủ thời gian chuẩn bị trước đợt tăng lãi suất tiếp theo". Seki cho biết kỳ vọng của ông về việc BOJ sẽ hành động trong tháng này dựa trên những tín hiệu được truyền tải từ các bài phát biểu công khai của các quan chức BOJ cũng như các sự kiện chính trị và các sự kiện khác trong năm nay có thể quyết định các lựa chọn chính sách tiền tệ.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu