Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đằng sau giá vàng tăng vọt: Các quốc gia này đang tạo ra cơn sốt vàng! Citi thấy giá vàng tăng vọt lên 2.300 USD

2024-03-21 13:01:06
Bản tóm tắt:Bài báo mới nhất của CNBC hôm thứ Năm cho biết, sau khi chạm mức cao lịch sử, giá vàng vẫn còn dư địa để tăng do một số ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng với quy mô kỷ lục. Các nhà phân tích của Citi tin rằng giá vàng có thể tăng lên 2.300 USD/ounce vào nửa cuối năm 2024, đặc biệt trong bối cảnh có kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm 2024.

24K99 đưa tin, trong phiên giao dịch sớm trên thị trường châu Á vào thứ Năm (21/3), vàng giao ngay tăng mạnh, đạt mức tối đa 2.222,90 USD/ounce, lập mức cao kỷ lục mới. Bài báo mới nhất của Kênh Kinh doanh và Tin tức Người tiêu dùng Hoa Kỳ (CNBC) hôm thứ Năm cho biết, sau khi chạm mức cao lịch sử, giá vàng vẫn còn dư địa để tăng do một số ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng với quy mô kỷ lục.

Các nhà quan sát thị trường nói với CNBC rằng những hoạt động mua bán này đã đẩy giá vàng lên cao hơn bất chấp lãi suất cao và đồng đô la mạnh.

Lãi suất cao hơn có xu hướng làm cho vàng kém hấp dẫn hơn so với trái phiếu vì nó không trả lãi, trong khi đồng đô la mạnh hơn khiến vàng được định giá bằng đô la kém hấp dẫn hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Shaokai Fan, người đứng đầu toàn cầu của các ngân hàng trung ương tại Hội đồng vàng thế giới, cho biết: “Các ngân hàng trung ương đã mua mức vàng kỷ lục trong hai năm qua và sẽ tiếp tục là người mua mạnh vào năm 2024”.

Sự hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh bất ổn địa chính trị cũng đang thúc đẩy nhu cầu vàng vật chất mạnh mẽ.

Aakash Doshi, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa Bắc Mỹ của Citi, nói với CNBC: “Nga và Trung Quốc là hai nước mua lớn nhất trong 10 năm qua. Tuy nhiên, hoạt động mua hàng của ngân hàng trung ương đã đa dạng hóa trong những năm gần đây”.

(Nguồn ảnh:CNBC)

Ngân hàng trung ương Trung Quốc là người mua lớn nhất

Trung Quốc là động lực chính thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương, và nước này khó có thể làm chậm hoạt động mua vàng của mình.

Trong số các ngân hàng trung ương, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là khách hàng mua vàng lớn nhất vào năm 2023. Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, sự yếu kém về kinh tế của Trung Quốc và ngành bất động sản gặp khó khăn cũng đã thúc đẩy nhiều nhà đầu tư chuyển sang tài sản trú ẩn an toàn và hoạt động đầu tư vàng cá nhân vẫn mạnh mẽ.

Ngân hàng Trung ương Ba Lan là quốc gia tiêu thụ vàng ròng lớn thứ hai, tiêu thụ 130 tấn vàng vào năm 2023.

Giám đốc điều hành của Wheaton Precious Metals, Randy Smallwood, cho biết những thách thức do cuộc chiến Nga-Ukraina đặt ra "ngay bên cạnh" đã khiến Ba Lan khao khát sự ổn định.

Theo truyền thông địa phương, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ba Lan Adam Glapiński đã công bố kế hoạch mua 100 tấn vàng vào năm 2021 để tăng cường an ninh tài chính của đất nước.

Được thúc đẩy bởi Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS), Singapore đứng thứ ba về lượng mua vàng ròng vào năm 2023, với lượng mua đạt 76,51 tấn.

Mặc dù Cơ quan tiền tệ Singapore không tiết lộ lý do quyết định đầu tư nhưng Shaokai Fan suy đoán rằng các ngân hàng trung ương trên thế giới đang thận trọng trước những rủi ro địa chính trị do xung đột Nga-Ukraine mang lại.

Ông nói: “Họ có thể đã điều chỉnh việc phân bổ dự trữ dựa trên nhận thức của họ về rủi ro”.

Mua lẻ

Hoạt động mua bán lẻ đồ trang sức, thỏi và tiền xu cũng đẩy giá vàng lên cao. Ngoài việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là ngân hàng trung ương mua vàng lớn nhất thế giới, Trung Quốc còn có lượng mua vàng bán lẻ cao nhất thế giới.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, Trung Quốc sẽ vượt Ấn Độ để trở thành nước mua vàng trang sức lớn nhất thế giới vào năm 2023. Năm ngoái, người tiêu dùng Trung Quốc mua 603 tấn vàng trang sức, tăng 10% so với năm 2022.

Smallwood cho biết, ngoài Trung Quốc, nhu cầu tiêu dùng vàng của Ấn Độ thuộc hàng lớn nhất thế giới, đặc biệt là trong mùa cưới ở Ấn Độ, thường kéo dài từ tháng 10 đến tháng 12 và từ tháng 1 đến tháng 3.

Giá vàng sẽ tăng cao đến mức nào?

Khi nhu cầu về vàng tiếp tục mạnh, giá vàng có nhiều dư địa để tăng.

Doshi của Citi tin rằng giá vàng có thể tăng lên 2.300 USD/ounce vào nửa cuối năm 2024, đặc biệt trong bối cảnh có kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm 2024.

Giá vàng có xu hướng có mối quan hệ nghịch đảo với lãi suất. Khi lãi suất giảm, vàng trở nên hấp dẫn hơn so với các tài sản có thu nhập cố định như trái phiếu. Trong môi trường lãi suất thấp, trái phiếu mang lại lợi nhuận thấp hơn.

UBS Group AG cho biết vàng sẽ có thêm động lực khi lãi suất giảm do các quỹ ETF vàng có vẻ sẽ tăng thêm vị thế sau nhiều tháng dòng vốn chảy ra.

Những người theo dõi thị trường khác cũng đồng tình với quan điểm này. Macquarie dự đoán giá vàng sẽ đạt mức cao mới trong nửa cuối năm nay.

Các chiến lược gia của Macquarie thừa nhận rằng hoạt động mua vàng vật chất đã thúc đẩy giá vàng, nhưng trong một báo cáo gần đây, họ cho rằng giá vàng tăng vọt 100 USD gần đây là do "mức mua tương lai đáng kể".

Vào lúc 10:07 giờ Hồng Kông, vàng giao ngay được giao dịch ở mức 2.205,12 USD/ounce.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu