Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

“Thiên nga đen” của Nhật Bản thật tuyệt vời! Phá vỡ đồng thuận thị trường: Ngân hàng Nhật Bản có thể theo chân Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất mạnh...

2024-03-21 15:05:16
Bản tóm tắt:Thị trường ban đầu đồng ý rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ không tăng lãi suất mạnh như Cục Dự trữ Liên bang, nhưng giờ đây sự đồng thuận này đã bị phá vỡ.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin: Nhật Bản tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, và các nhà đầu tư cũng như các nhà kinh tế đang bị chia rẽ về việc sẽ mất bao lâu trước khi ngân hàng chọn tăng lãi suất trở lại. Những người theo dõi Ngân hàng Nhật Bản ban đầu đồng ý rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ không tăng lãi suất mạnh như Cục Dự trữ Liên bang đã làm khi chống lạm phát. Nhưng kể từ đó, sự đồng thuận về hành động mà BOJ sẽ thực hiện phần lớn đã bị phá vỡ.

Sau khi kết thúc cuộc thử nghiệm lãi suất âm kéo dài 8 năm của Nhật Bản, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda đã cung cấp đủ đạn dược cho cả hai bên trong cuộc tranh luận tại cuộc họp báo hôm thứ Ba (19/3).

Các nhà giao dịch tiền tệ chủ yếu tập trung vào bài phát biểu của Ueda và sự nhấn mạnh của Ngân hàng Nhật Bản rằng các điều kiện tài chính lỏng lẻo hiện nay sẽ không thay đổi.

Lập trường này khiến tỷ giá yên/đô la giảm hơn 1%, vượt mốc 150, do một số người tham gia thị trường kết luận rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ giữ nguyên lãi suất mới 0-0,1% trong thời gian còn lại của năm, đặc biệt là trong điều kiện kinh tế còn yếu.

Các nhà phân tích được Bloomberg thăm dò dự báo tỷ lệ mục tiêu chính sách của Ngân hàng Nhật Bản vào cuối năm là 0,1%, cho thấy rằng hầu hết không mong đợi một đợt tăng lãi suất khác như một trường hợp cơ bản.

Nhưng nhiều người cảnh báo rằng hành động của Ngân hàng Nhật Bản có thể vẫn chưa kết thúc.

(Nguồn: The Star)

Bằng cách hành động vào tháng 3 thay vì quan điểm đồng thuận lâu dài vào tháng 4, Ueda có nhiều cơ hội hơn để tăng chi phí đi vay một lần nữa vào năm 2024 nếu dữ liệu hỗ trợ kịch bản.

Ông cho biết nhiều lần vào hôm thứ Ba rằng lãi suất thực của Nhật Bản vẫn ở mức âm và sự suy yếu mới của đồng yên cũng có thể khiến các quan chức chính phủ lo ngại phải tìm kiếm thêm hành động để củng cố đồng yên.

Lãi suất thực của Nhật Bản cho thấy còn nhiều dư địa để tăng trong khi vẫn duy trì được các điều kiện thuận lợi.

Các nhà kinh tế ước tính lạm phát là 2,9% trong tháng 2, mức có thể đưa lãi suất thực tế mới nhất lên -2,8%.

Ueda Kazuo giải thích rằng mục tiêu giá của Ngân hàng Nhật Bản là 2%, “đã nằm trong tầm ngắm”.

Trong khi các nhà kinh tế được Bloomberg thăm dò ý kiến ​​coi 0,5% có thể là tỷ lệ cuối cùng trong chu kỳ tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, thì các ý kiến ​​vẫn được lan truyền rộng rãi.

Ví dụ: Masaaki Kanno của Tập đoàn tài chính Sony đang nhắm mục tiêu 2%, trong khi Atsushi Takeda của Viện nghiên cứu Itochu đang nhắm mục tiêu 2,5%.

Kazuo Ueda thừa nhận việc xác định mức lãi suất lý tưởng cho nền kinh tế là điều không hề dễ dàng.

Ông chỉ ra khó khăn trong việc tính toán lãi suất trung lập và thống nhất tất cả các yếu tố đầu vào của quy tắc Taylor, một công thức để các ngân hàng trung ương ấn định lãi suất ở mức tối ưu nhằm ổn định hoạt động kinh tế.

Trước đây, ông đã trích dẫn quy tắc này nhiều lần để giải thích quan điểm của mình về lãi suất.

Ueda nói: “Với tất cả những con số bạn đưa vào, những thông số khác nhau và cách bạn áp dụng chúng, bạn sẽ có được nhiều mức lãi suất khác nhau”.

Ông cho biết ông phản đối việc áp dụng một cách máy móc một quy tắc có thể tạo ra nhiều mức lãi suất khác nhau.

Nikkei đưa tin thị trường kỳ vọng đợt tăng lãi suất tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể diễn ra vào tháng 7 hoặc tháng 10.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu