Người dùng1690267107341zgN
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đánh giá thị trường hàng tuần: Thật thú vị! Bảng lương phi nông nghiệp “mù quáng”, vàng vượt 2.300, dầu thô thắt chặt Trung Đông đứng trên 90

2024-04-06 19:09:23
Bản tóm tắt:Thị trường tài chính toàn cầu đã rung chuyển trong tuần này, báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vượt quá mong đợi, càng làm giảm bớt những đồn đoán về việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất và chứng khoán Mỹ đóng cửa ở mức thấp hơn, Vàng lần lượt đạt mức cao kỷ lục, và đồng đô la Mỹ tăng vọt và cuối cùng đóng cửa, tình hình căng thẳng ở Trung Đông đã thúc đẩy giá dầu đứng trên mốc 90 và đồng yên Nhật một lần nữa thách thức điểm mấu chốt trong sự can thiệp của ngân hàng trung ương.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin Thị trường tài chính toàn cầu đã bị sốc trong tuần này. Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vượt quá mong đợi và càng dập tắt những đồn đoán về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang. Chứng khoán Mỹ đóng cửa trên diện rộng, vàng giảm giá mức cao kỷ lục nối tiếp nhau, đồng đô la Mỹ tăng vọt và cuối cùng đóng cửa, tình hình ở Trung Đông căng thẳng, kích thích giá dầu đứng trên mốc 90, đồng yên một lần nữa thách thức điểm mấu chốt của sự can thiệp của ngân hàng trung ương.

Xét về diễn biến thị trường, ba chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ đều đồng loạt đóng cửa trong tuần này, trong đó chỉ số Dow ghi nhận tuần tệ nhất trong năm nay. Đồng đô la Mỹ giảm mạnh sau khi tăng mạnh và đóng cửa giảm 0,2% trong tuần. mức cao lịch sử mới, từng vượt qua mức 2.300. Dầu thô quốc tế đã tăng trên mốc 90 USD trong ngày thứ tư liên tiếp.

Tin tức hàng đầu của tuần này:

Rất thú vị! Thị trường phi nông nghiệp “mù quáng” và thị trường sốc nặng

Một loạt động thái đáng lo ngại đã làm gián đoạn đà tăng ổn định của thị trường khi các nhà giao dịch báo hiệu rằng họ không còn hứng thú với những dữ liệu kinh tế nóng hổi.

Mặc dù đợt phục hồi hôm thứ Sáu của chứng khoán Mỹ cho phép các nhà đầu tư nhiều tài sản thoát khỏi tuần tồi tệ nhất kể từ năm 2022, nhưng nó cũng hạn chế một loạt biến động cực đoan của thị trường. Cổ phiếu và trái phiếu đều ghi nhận mức lỗ lớn nhất trong năm nay vào thứ Hai và thứ Ba, trong khi vào thứ Năm, S&P 500 ghi nhận mức đảo chiều lớn nhất kể từ tháng 8. Các ETF theo dõi Trái phiếu kho bạc dài hạn đã có tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 10, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất trong hơn 4 tháng.

Thủ phạm không phải là nỗi lo suy thoái mà là những báo cáo mạnh mẽ về tạo việc làm và sản lượng nhà máy - cũng như giá dầu tăng - khiến thị trường tự hỏi liệu Cục Dự trữ Liên bang có khả năng cắt giảm lãi suất hay không.

Hôm thứ Sáu, Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố dữ liệu cho thấy bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ đã tăng thêm 303.000 so với dự kiến ​​​​trong tháng 3, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 5 năm ngoái. Nó không chỉ vượt xa ước tính trung bình là 214.000 mà còn vượt xa tất cả kỳ vọng của các nhà phân tích. Giá trị trước đó đã được điều chỉnh giảm từ 275.000 xuống 270.000, và tổng mức tăng trưởng việc làm từ tháng 1 đến tháng 2 năm nay đã được điều chỉnh tăng 22.000.

Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ trong tháng 3 là 3,8%, phù hợp với kỳ vọng và giảm so với mức 3,9% trước đó. Tại thời điểm này, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức dưới 4% trong 26 tháng liên tiếp, lập kỷ lục trong thời gian dài nhất kể từ cuối những năm 1960.

Tốc độ tăng lương trung bình mỗi giờ là 0,3% so với tháng trước, phù hợp với kỳ vọng. Giá trị trong tháng 2 đã được điều chỉnh tăng từ 0,1% lên 0,2%. Tốc độ tăng trưởng lương giờ trung bình hàng năm, là được coi là chỉ báo quan trọng về áp lực lạm phát, đã giảm so với tháng trước xuống 4,1%, giá trị không đổi ở mức 4,3%, phù hợp với kỳ vọng và là mức thấp nhất kể từ tháng 6/2021.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động bất ngờ tăng lên 62,7%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng 2 và cao hơn mức dự kiến ​​là 62,6%.

Sau khi dữ liệu phi nông nghiệp được công bố, ba hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ đã giảm trong ngắn hạn và mức tăng của chúng bị thu hẹp. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ tăng 9,8 điểm cơ bản lên 4,406% và lợi suất 2 năm nhạy cảm với lãi suất tăng 10,3 điểm cơ bản lên 4,744%. Chỉ số đô la Mỹ tăng hơn 30 điểm trong ngắn hạn lên 104,52. Ngoài ra, sự đảo ngược của đường cong lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm/10 năm của Hoa Kỳ ngày càng sâu sắc hơn, báo cáo ở mức -31,7 điểm cơ bản.

Thị trường hoán đổi đã hạ thấp kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào năm 2024, đánh giá đầy đủ về sự chậm trễ trong ngày cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang từ tháng 7 đến tháng 9. Đồng thời, hợp đồng tương lai lãi suất của Hoa Kỳ được định giá bởi Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất hai lần vào năm 2024, làm giảm xác suất cắt giảm lãi suất trong tháng 6 xuống 54,5%, từ mức 59,8% trước khi dữ liệu được công bố. Xét trên cơ sở cả năm, mức cắt giảm lãi suất dự kiến ​​sẽ chỉ ở mức 0,67%, thấp hơn mức dự báo 0,75% của các quan chức Fed tại cuộc họp gần đây nhất của họ.

Tổng thống Mỹ Biden đã đưa ra tuyên bố mô tả báo cáo việc làm tháng 3 là một cột mốc quan trọng trong sự phục hồi kinh tế của đất nước, đồng thời đề cập rằng nền kinh tế đang trên bờ vực sụp đổ khi ông nhậm chức ba năm trước và hiện đã tạo ra 15 triệu việc làm. Lorie Logan, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas, đã tham dự sự kiện này và cho biết ngày càng có nhiều lo ngại về nguy cơ lạm phát gia tăng và còn quá sớm để Fed xem xét cắt giảm lãi suất ở giai đoạn này.

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp cho thấy Fed có thể kiên nhẫn trong cuộc chiến chống lạm phát. Thị trường việc làm không đột ngột suy yếu, khiến Fed rơi vào tình thế khó khăn khi vừa phải giải quyết tác động lên thị trường lao động vừa phải tập trung vào tình trạng lạm phát quá mức.

Cố vấn tài sản cấp cao và chiến lược gia thị trường Paul Nolte tại Murphy & Sylvest Wealth Management, cho biết mọi thứ có vẻ tốt qua các con số. Tỷ lệ tham gia tăng và số giờ làm việc tăng. Tỷ lệ thất nghiệp giảm vì có nhiều người tham gia lực lượng lao động hơn. Dữ liệu này vẫn chỉ ra một thị trường lao động mạnh mẽ. Chúng tôi đã lập luận rằng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất chút nào vì nền kinh tế đang mạnh, vì vậy điều này vẫn phù hợp với khuôn khổ của chúng tôi rằng dữ liệu việc làm tốt sẽ khiến Fed đứng ngoài cuộc.

Ngoài ra, Sal Guatieri, nhà kinh tế cấp cao tại BMO Capital Markets, tin rằng thị trường việc làm ở Mỹ dường như đang mạnh lên thay vì chậm lại, điều này sẽ làm tăng nguy cơ Cục Dự trữ Liên bang trì hoãn việc nới lỏng chính sách. Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV, Mohamed El-Erian, cố vấn kinh tế trưởng của Allianz, vẫn dự đoán Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay, tuy nhiên thời điểm cắt giảm lãi suất có thể bị trì hoãn so với một số ước tính của Phố Wall.

Seema Shah, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại Công ty quản lý tài sản chính, cho biết: “Thoạt nhìn, báo cáo việc làm ủng hộ ba lần cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, dữ liệu thu nhập trung bình mỗi giờ phù hợp với kỳ vọng, như Powell đã nói rõ trong bài phát biểu gần đây của mình, thị trường lao động mạnh mẽ không phải là vấn đề đáng lo ngại nếu áp lực giá vừa phải... Báo cáo CPI tuần tới sẽ rất quan trọng đối với kỳ vọng cắt giảm lãi suất. Nhưng báo cáo ngày hôm nay sẽ trấn an thị trường rằng nếu Fed không cắt giảm lãi suất vào tháng 6 thì đó là do nền kinh tế vẫn mạnh và thu nhập sẽ tiếp tục tăng. "

Đồng đô la tăng vọt khi Powell nhấn mạnh sự thận trọng trong việc cắt giảm lãi suất

Đồng đô la Mỹ đã có những biến động mạnh trong tuần này, Vào đầu tuần, dữ liệu sản xuất ISM của Hoa Kỳ đã vượt quá mong đợi, thúc đẩy chỉ số đô la Mỹ tăng mạnh, từng chạm mức trên 105. Viện Quản lý Cung ứng (ISM) thông báo chỉ số sản xuất đã phục hồi trở lại trong tháng 3, chấm dứt tình trạng suy thoái kể từ tháng 8 năm 2022, chủ yếu do số lượng đơn đặt hàng mới hoạt động tốt, chỉ số việc làm chịu áp lực và giá nhập khẩu tiếp tục tăng.

Eugene Epstein, người đứng đầu chiến lược Bắc Mỹ tại Moneycorp, cho biết dữ liệu sản xuất ISM phản ánh áp lực lạm phát ở Mỹ vẫn chưa tiêu tan và khả năng Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất đã giảm, điều này là tích cực đối với đồng đô la.

Ngay sau khi số lượng việc làm còn trống ở Hoa Kỳ vẫn ở mức cao trong tháng 2, kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang đã bị dập tắt và đồng đô la đã giảm giá sau khi đạt mức cao mới trong gần 5 tháng vào thứ Ba.

Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố trước đó rằng có 8,756 triệu vị trí tuyển dụng trong tháng 2, cao hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường. Bộ Thương mại công bố đơn hàng sản xuất hàng hóa trong tháng 2 tốt hơn dự kiến. Đồng thời, chỉ số sản xuất của Viện Quản lý Cung ứng (ISM) của Mỹ cũng phục hồi đáng kể.

Chiến lược gia John Velis tại Bank of New York Mellon, tin rằng dữ liệu mới nhất của Hoa Kỳ phù hợp với xu hướng trong 9 tháng qua, điều này làm tăng kỳ vọng của thị trường về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất, khiến đồng đô la rút lui khỏi mức cao.

Hôm thứ Tư, Chủ tịch Fed nhắc lại giọng điệu cũ của mình, cùng với những lo ngại của thị trường về sự can thiệp của Ngân hàng Nhật Bản, chỉ số đô la Mỹ càng tăng thêm sự suy giảm.

Powell cho biết ông không mong đợi Fed sẽ cắt giảm lãi suất cho đến khi có niềm tin rằng lạm phát sẽ quay trở lại. Tin tức này càng làm dịu đi những đồn đoán của thị trường về việc cắt giảm lãi suất vào tháng Sáu.

Chiến lược gia trưởng Karl Schamotta tại Corpay, tin rằng bài phát biểu của Powell không có ý tưởng gì mới và chỉ nhằm mục đích giữ cho thị trường bình tĩnh về dữ liệu cá nhân.

PMI dịch vụ ISM đã chậm lại vào thứ Năm, đẩy chỉ số đô la Mỹ xuống mức thấp nhất trong hai tuần. Sau đó, Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari đề cập rằng ông sẽ không cắt giảm lãi suất và đồng đô la Mỹ đã phục hồi từ khoảng 103,92. Đồng đô la phục hồi sau khi Kashkari cho biết hôm thứ Năm rằng việc cắt giảm lãi suất có thể không cần thiết trong năm nay nếu lạm phát vẫn tiếp diễn. Kashkari không có phiếu bầu trong ủy ban hoạch định chính sách năm nay.

Vào thứ Sáu, bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ mạnh hơn dự kiến ​​và chỉ số Hoa Kỳ từng đạt khoảng 104,69. Đồng đô la Mỹ mạnh lên vào thứ Sáu, nhưng vẫn có khả năng giảm hàng tuần sau khi dữ liệu cho thấy bảng lương của Mỹ vượt xa kỳ vọng trong tháng 3, có khả năng trì hoãn kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Chỉ số đô la Mỹ giảm 0,2%, đóng cửa ở mức 104,29 sau một tuần đầy biến động, nó đã giảm từ mức cao nhất trong 5 tháng xuống mức thấp nhất trong hai tuần sau khi tốc độ tăng trưởng ngành dịch vụ của Hoa Kỳ chậm lại bất ngờ củng cố kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

Công cụ FedWatch của CME Group cho thấy hợp đồng tương lai lãi suất của Mỹ đã giảm khả năng cắt giảm lãi suất trong tháng 6 xuống 54,5% sau báo cáo việc làm.

“Chúng tôi biết lãi suất phải giảm và điều đó thực sự khuyến khích thị trường ngày càng thoải mái hơn với thực tế đó, nhưng liệu lãi suất có thực sự cần phải giảm nhanh chóng không?” Amo Sahota, giám đốc Klarity FX ở San Francisco, cho biết: “Họ có cần phải giảm giá nhiều như vậy không?”

Các nhà đầu tư đang cảnh giác trước những kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang có thể cắt giảm lãi suất bao nhiêu trong năm nay, trong khi hợp đồng tương lai lãi suất của Mỹ hiện dự đoán sẽ có hai lần cắt giảm vào năm 2024.

Brad Bechtel, người đứng đầu bộ phận ngoại hối toàn cầu tại Jefferies cho biết: “Điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ sức mạnh của đồng đô la trên diện rộng”.

Nhưng nền kinh tế đang tăng trưởng và giá các mặt hàng như dầu, đồng, cà phê và ca cao tăng cao đang làm phức tạp thêm bức tranh lạm phát.

Vàng bùng nổ hoàn toàn: đạt mức cao kỷ lục khác

Tình hình ở Trung Đông không chắc chắn và mức tăng việc làm phi nông nghiệp của Mỹ trong tháng 3 vượt xa kỳ vọng, sự đồn đoán của thị trường về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang đã hạ nhiệt khiến giá vàng quốc tế tăng cao và đạt mức cao kỷ lục mới.

Giá vàng giao ngay đóng cửa tăng 1,63% ở mức 2.328,14 USD/ounce, sau khi đạt mức cao kỷ lục 2.330,36 USD trước đó trong phiên. Giá vàng tuần này tăng hơn 4%, tăng tuần thứ 3 liên tiếp.

Giám đốc chiến lược thị trường Phillip Streible tại Blue Line Futures ở Chicago, cho biết có quá nhiều dòng vốn đổ vào và mọi người đều theo đuổi mức cao, cùng với hoạt động mua hàng mạnh mẽ của ngân hàng trung ương và hoạt động mua đầu cơ, hỗ trợ giá vàng.

Đồng thời, báo cáo việc làm do Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố hôm thứ Sáu cho thấy việc làm phi nông nghiệp đã tăng 303.000 vào tháng trước. Các nhà phân tích được Reuters thăm dò đã dự báo sẽ có 200.000 việc làm, với ước tính từ 150.000 đến 250.000.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã nhắc lại vào thứ Tư rằng ngân hàng trung ương không vội giảm chi phí đi vay sau khi giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 5,25% đến 5,50% vào tháng trước.

David Meger, người đứng đầu giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, cho biết: “Đây vẫn là một môi trường tích cực cho thị trường vàng khi những lo ngại về lạm phát vẫn còn khó khăn vào cuối năm nay”.

Người đứng đầu chiến lược hàng hóa Bart Melek tại TD Securities, cho biết: “Có lẽ một số người cũng đã bán khống và sau đó các chỉ số kỹ thuật đã đẩy vàng lên trên ngưỡng kháng cự 2.300 USD”.

Các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền đã tăng đặt cược giá vàng tăng lên mức cao nhất trong 4 năm khi giá vàng đạt đỉnh liên tiếp.

Dữ liệu do Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ (CFTC) công bố hôm thứ Sáu cho thấy vị thế mua ròng của họ đối với hợp đồng tương lai và quyền chọn vàng của Hoa Kỳ đã tăng 13% trong tuần tính đến ngày 2 tháng 4, đạt mức cao nhất kể từ năm 2020.

Đặt cược vào sự thay đổi chính sách nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang đã giữ vàng gần như ở mức trên 2.000 USD trong nhiều tháng, tạo tiền đề cho một đợt phục hồi kỷ lục đã chứng kiến ​​sự đột biến trong thời gian gần đây.

Tình hình Trung Đông căng thẳng: Giá dầu vượt mốc 90

Dầu thô bùng nổ trong tuần này, với dầu thô Brent vượt mốc 90 USD/thùng và căng thẳng leo thang ở Trung Đông khiến rủi ro địa chính trị bị định giá lại một cách đáng kể.

Những lo ngại về xung đột khu vực rộng lớn hơn đang gia tăng. Đầu tuần này, Đại sứ quán Iran ở Damascus, thủ đô của Syria, bị tên lửa Israel tấn công, tòa nhà lãnh sự quán bị phá hủy hoàn toàn và một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Quds thiệt mạng. Iran đe dọa trả đũa. Cũng có những lo ngại ngày càng tăng về sự leo thang hơn nữa của cuộc xung đột. Israel đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công trả đũa có thể xảy ra.

Bjarne Schieldrop, nhà phân tích hàng hóa trưởng tại SEB AB, cho biết: “Thị trường hiện biết rằng Iran có thể thực hiện một số hành động trả đũa, nhưng không biết khi nào, ở đâu và loại hành động trả đũa nào sẽ được thực hiện, điều này đang gây ra sự bất an và căng thẳng lớn. "

Dầu thô Brent chuẩn toàn cầu và dầu thô WTI của Mỹ đều tăng phiên thứ sáu liên tiếp. Căng thẳng gia tăng cũng thúc đẩy hoạt động trên thị trường quyền chọn dầu, với sự biến động gia tăng và giao dịch quyền chọn mua tăng giá ở mức phí bảo hiểm hiếm có so với quyền chọn bán giá giảm.

Giá dầu đã tăng hơn 20% trong năm nay do những lo ngại về địa chính trị ở Trung Đông càng thúc đẩy thị trường quay cuồng vì nguồn cung hạn chế và nhu cầu mạnh hơn dự kiến.

Xung đột giữa Israel và Hamas, nơi cung cấp khoảng 3/3 lượng dầu mỏ của thế giới, đã khiến phiến quân Houthi tấn công các tàu thuyền ở Biển Đỏ, làm tăng chi phí vận chuyển nhưng cho đến nay vẫn chưa leo thang thành một cuộc chiến rộng hơn một phần. Các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas vẫn bế tắc, với việc cả hai bên đều đe dọa thả con tin bị giữ ở Gaza.

Đầu tuần này, OPEC+ đã chọn tiếp tục cắt giảm sản lượng trong nửa đầu năm, nghĩa là giới hạn sản lượng khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày sẽ được giữ nguyên. Đồng thời, Mexico quyết định hạn chế một số hoạt động xuất khẩu dầu, điều này sẽ làm giảm thêm lượng xuất khẩu sang thị trường này. Tổng thống Mexico đã hạ thấp những lo ngại đó vào thứ Năm.

Những người theo dõi thị trường đã trở nên lạc quan hơn trong những tuần gần đây. JPMorgan cho biết dầu thô Brent có thể tăng lên 100 USD/thùng trong năm nay nếu quyết định cắt giảm sản lượng của Nga không được bù đắp bằng các biện pháp đối phó khác. Trong khi đó, Tập đoàn Ngân hàng ANZ đã nâng mức dự báo trong ba tháng lên 95 USD.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu