Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Việt Nam yêu cầu ngân hàng trung ương “ra tay” can thiệp! Thủ tướng: Xử lý nghiêm tình trạng đầu cơ vàng và “tăng nguồn cung vàng miếng” để bình ổn thị trường

2024-04-13 13:02:39
Bản tóm tắt:Thủ tướng Việt Nam chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giá vàng trong nước và thế giới, tăng nguồn cung vàng miếng để ổn định thị trường.

24K99 đưa tin thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã chỉ đạo ngân hàng trung ương nước này nhanh chóng can thiệp và thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới. Ông yêu cầu các hoạt động bất hợp pháp như buôn lậu vàng, trục lợi, đầu cơ và thao túng giá cả phải bị trấn áp nghiêm khắc. Ông đề cập vào thứ Sáu (12/4) rằng ông sẽ tăng nguồn cung vàng miếng để ổn định thị trường.

Giá vàng miếng tại Việt Nam là 13 triệu đồng/lượng vàng 37,5 gram, xấp xỉ 520,31 USD, cao hơn giá thế giới, trong khi chênh lệch vàng nhẫn nguyên chất là 5,5-6,5 triệu đồng.

Phạm Minh Chính cho rằng các cơ quan chính phủ có liên quan cần phải có biện pháp thiết thực để quản lý thị trường vàng.

Ông cho biết, để tăng tính minh bạch, các cơ quan cần đảm bảo rằng các công ty phát hành hóa đơn điện tử cho tất cả các giao dịch vàng.

Ông yêu cầu các cơ quan liên quan giữ nguồn cung vàng phù hợp với diễn biến thị trường để tránh ảnh hưởng đến tỷ giá, dự trữ ngoại hối và khuyến khích đầu cơ, thao túng giá.

(Nguồn:VNExpress)

Ông yêu cầu các hoạt động bất hợp pháp như buôn lậu vàng, trục lợi, đầu cơ và thao túng giá cả phải bị trấn áp nghiêm khắc.

Giá vàng tăng vọt trong tuần qua, với vàng miếng và nhẫn chạm mức cao kỷ lục lần lượt là 85 triệu đồng và 78 triệu đồng một lượng.

Ngân hàng trung ương Việt Nam sau đó cho biết hôm thứ Sáu rằng họ sẽ tăng nguồn cung vàng miếng để ổn định thị trường.

Theo số liệu từ Hội đồng vàng thế giới (WGC), Việt Nam sẽ nhập khẩu 55,5 tấn vàng vào năm 2023, tăng nhẹ so với mức 39,8 tấn của năm 2020, tuy nhiên, các nguồn tin quen thuộc với thị trường vàng Việt Nam và các cơ quan quản lý tiết lộ rằng do các quy định nhập khẩu vàng nghiêm ngặt của Việt Nam, lượng vàng nhập khẩu qua các kênh bất hợp pháp thậm chí còn lớn hơn.

Được biết, ổn định thị trường vàng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của chính quyền Việt Nam thời gian gần đây, do giá vàng ở Việt Nam cao hơn giá vàng quốc tế tạo cơ hội cho bọn buôn lậu “lợi dụng”, bóp méo thị trường ngoại hối, ép tỷ giá đồng Việt Nam, từ đó gây tổn hại cho nền kinh tế.

Nguyên nhân khiến tình trạng buôn lậu vàng tràn lan trong nước bao gồm thiếu nguồn cung chính thức và người dân đổ xô đi mua vào thời điểm kinh tế khó khăn. Điều này cũng gây áp lực lên tỷ giá đồng Việt Nam, do những kẻ buôn lậu phải mua đô la Mỹ trên thị trường chợ đen để mua vàng.

Các chuyên gia cho rằng nhu cầu USD đối với vàng đã khiến đồng tiền này suy yếu hơn nữa, khiến ngân hàng trung ương gặp khó khăn hơn trong việc kiềm chế lạm phát và giảm thiểu tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu