tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trung Quốc là chìa khóa khiến giá vàng tăng vọt trong năm nay! 5 biểu đồ từ Bloomberg: Tại sao Trung Quốc là trung tâm của đợt phục hồi kỷ lục của vàng

2024-04-22 12:43:07
Bản tóm tắt:Giá vàng giao ngay quốc tế đã tăng lên mức cao kỷ lục trên 2.400 USD/ounce trong năm nay, thu hút thị trường toàn cầu. Bloomberg cho rằng Trung Quốc là mặt trận và trung tâm của cuộc biểu tình bất thường này. Căng thẳng địa chính trị ngày càng tồi tệ và triển vọng lãi suất thấp hơn của Mỹ đã làm tăng thêm giá trị đầu tư của vàng. Nhưng thúc đẩy giá vàng tăng cao là nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc, nơi người tiêu dùng bán lẻ, nhà đầu tư quỹ, nhà giao dịch tương lai và thậm chí cả ngân hàng trung ương Trung Quốc coi vàng là kho lưu trữ giá trị trong những thời điểm không chắc chắn.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương): Giá vàng giao ngay quốc tế đã tăng lên mức cao lịch sử hơn 2.400 đô la Mỹ mỗi ounce trong năm nay, thu hút thị trường toàn cầu. Bloomberg cho rằng Trung Quốc là mặt trận và trung tâm của cuộc biểu tình bất thường này. Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Căng thẳng địa chính trị ngày càng tồi tệ, bao gồm các cuộc chiến tranh ở Trung Đông và Ukraine, cùng triển vọng lãi suất của Mỹ thấp hơn đã làm tăng thêm giá trị đầu tư của vàng. Nhưng thúc đẩy giá vàng tăng cao là nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc, nơi người tiêu dùng bán lẻ, nhà đầu tư quỹ, nhà giao dịch tương lai và thậm chí cả ngân hàng trung ương Trung Quốc coi vàng là kho lưu trữ giá trị trong những thời điểm không chắc chắn.

Người mua vàng lớn nhất

Trung Quốc và Ấn Độ thường cạnh tranh danh hiệu nước mua vàng lớn nhất thế giới. Nhưng điều đó đã thay đổi vào năm ngoái khi mức tiêu thụ trang sức, vàng miếng và tiền xu của Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục. Nhu cầu trang sức vàng ở Trung Quốc tăng 10%, trong khi ở Ấn Độ giảm 6%. Trong khi đó, đầu tư vào vàng miếng và tiền xu ở Trung Quốc tăng vọt 28%.

(Nguồn ảnh: Bloomberg)

Giám đốc điều hành Philip Klapwijk của công ty tư vấn Precious Metals Insights Ltd. của Hồng Kông, cho biết nhu cầu vàng vẫn còn dư địa để tăng trưởng. Với các lựa chọn đầu tư hạn chế ở Trung Quốc, cuộc khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản, thị trường chứng khoán biến động và đồng nhân dân tệ suy yếu đã thúc đẩy dòng vốn chảy vào các tài sản được coi là an toàn hơn.

Nhập khẩu vàng nhảy vọt

Mặc dù Trung Quốc khai thác nhiều vàng hơn bất kỳ quốc gia nào khác nhưng nước này vẫn cần nhập khẩu số lượng lớn và ngày càng tăng. Trong 2 năm qua, lượng mua vàng ở nước ngoài đã đạt tổng cộng hơn 2.800 tấn, nhiều hơn tất cả các quỹ giao dịch trao đổi toàn cầu (ETF) hỗ trợ vàng.

Nhập khẩu tăng mạnh trước Tết Nguyên đán, mùa tặng quà cao điểm, với lượng nhập khẩu trong hai tháng đầu năm nay cao hơn 53% so với cùng kỳ năm 2023.

(Nguồn ảnh: Bloomberg)

Ngân hàng trung ương Trung Quốc mua

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã mua vàng mạnh mẽ trong 17 tháng liên tiếp, đợt mua dài nhất trong lịch sử. Ngân hàng trung ương Trung Quốc hy vọng sẽ đa dạng hóa dự trữ ngoại hối, giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ và phòng ngừa rủi ro đồng nhân dân tệ mất giá.

Trong số nhiều ngân hàng trung ương ưa chuộng vàng, ngân hàng trung ương Trung Quốc là bên mua nhiệt tình nhất. Năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã mua được vàng ở mức gần kỷ lục và lượng mua dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức cao vào năm 2024.

(Nguồn ảnh: Bloomberg)

Giá vàng Thượng Hải cao hơn

Bất chấp giá vàng đạt mức cao kỷ lục và đồng nhân dân tệ suy yếu làm xói mòn sức mua của người mua, nhu cầu vàng của Trung Quốc vẫn mạnh, một dấu hiệu cho thấy sức hấp dẫn của kim loại này.

Là nước nhập khẩu vàng lớn, người mua vàng ở Trung Quốc thường phải trả giá cao hơn giá quốc tế. Đầu tháng này, phí bảo hiểm đó đã tăng lên 89 USD/ounce. Mức trung bình trong năm qua là 35 USD, trong khi mức trung bình lịch sử chỉ là 7 USD.

(Nguồn ảnh: Bloomberg)

Tất nhiên, giá cao ngất trời có thể làm giảm nhiệt tình đối với vàng, nhưng thị trường vàng đã được chứng minh là có khả năng phục hồi một cách bất thường.

Người tiêu dùng Trung Quốc thường mua vàng khi giá giảm, điều này giúp tạo sàn cho thị trường trong thời kỳ suy thoái. Và lần này nhu cầu của Trung Quốc đang giúp đẩy giá lên cao hơn nữa.

Giám đốc điều hành Nikos Kavalis của công ty tư vấn Metals Focus Ltd., chỉ ra rằng điều này cho thấy giá vàng tăng là bền vững và người mua vàng trên toàn thế giới nên hài lòng với nhu cầu mạnh mẽ ở Trung Quốc.

Dòng chảy vàng ETF

Một cách ít cuồng tín hơn để đầu tư vào vàng là thông qua ETF. Dữ liệu của Bloomberg cho thấy kể từ tháng 6, hầu như tháng nào dòng tiền cũng đổ vào các quỹ ETF vàng của Trung Quốc đại lục. Ngược lại, các quỹ vàng ở những nơi khác trên thế giới lại chứng kiến ​​dòng vốn chảy ra ồ ạt.

Dòng vốn vào Trung Quốc tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay đã đạt tổng cộng 1,3 tỷ USD, trong khi dòng vốn chảy ra từ các quỹ nước ngoài là 4 tỷ USD. Hạn chế đầu tư vào Trung Quốc một lần nữa là một yếu tố, do người Trung Quốc có ít lựa chọn hơn ngoài bất động sản và chứng khoán trong nước.

(Nguồn ảnh: Bloomberg)

Nhà phân tích Rebecca Sin của Bloomberg cho biết trong một báo cáo rằng nhu cầu của Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục tăng khi các nhà đầu tư tìm cách đa dạng hóa khoản đầu tư của họ thông qua hàng hóa.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu