Người dùng1690623849614OfB
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Cẩn thận kẻo Nhật Bản lại thoát khỏi "thiên nga đen"! TA có thể là chất xúc tác tiềm năng cho việc điều chỉnh chính sách của BOJ

2023-08-25 12:04:54
Bản tóm tắt:Các nhà phân tích chỉ ra rằng đồng Yên đã vượt qua tính thanh khoản của thị trường trái phiếu và trở thành chất xúc tác tiềm năng để Ngân hàng Nhật Bản điều chỉnh chính sách tiền tệ hơn nữa. Kaoru Shoji, chiến lược gia lãi suất tại SMBC Nikko Securities Inc., cho biết: "Đồng Yên là yếu tố quyết định khả năng chấp nhận của BOJ đối với lợi suất tăng. Nếu đồng Yên mất giá mạnh, rất có thể BOJ sẽ thay đổi chính sách một lần nữa trong tương lai tương đối gần."

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Ngân hàng Nhật Bản bất ngờ nới lỏng kiểm soát lợi suất trái phiếu vào ngày 28 tháng 7, gây chấn động thị trường tài chính, động thái bất ngờ đầu tiên kể từ khi Kazuo Ueda trở thành thống đốc Ngân hàng Nhật Bản. Các nhà phân tích chỉ ra rằng đồng Yên đã vượt qua tính thanh khoản của thị trường trái phiếu và trở thành chất xúc tác tiềm năng để Ngân hàng Nhật Bản điều chỉnh chính sách tiền tệ hơn nữa.

Trong khi BOJ viện dẫn rõ ràng những rắc rối của thị trường trái phiếu là lý do để điều chỉnh việc kiểm soát đường cong lợi suất (YCC), thanh khoản trái phiếu nhìn chung vẫn ổn định kể từ lần thay đổi chính sách gần đây nhất vào ngày 28 tháng 7. Thay vào đó, đồng Yên đã mất giá nhiều hơn bất kỳ loại tiền tệ chính nào khác trong sáu tháng qua và hiện đang giao dịch ở mức mà Nhật Bản bước vào thị trường tiền tệ vào năm ngoái.

(Nguồn:Bloomberg)

Cuộc gặp của Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda với Thủ tướng Fumio Kishida trong tuần này đã làm dấy lên suy đoán rằng BOJ sẽ điều chỉnh chính sách một lần nữa khi chính phủ xem xét hỗ trợ tài chính để giúp các hộ gia đình và công ty đối phó với lạm phát. Quan điểm đó được hỗ trợ thêm bởi việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản gần đây không thực hiện các bước tiếp theo nhằm làm chậm mức tăng lợi suất JGB lên mức cao nhất trong 9 năm.

Ngày 22/8 theo giờ địa phương, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã hội đàm với Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda để thảo luận về các vấn đề kinh tế và tài chính, nhưng không thảo luận về những biến động tỷ giá hối đoái gần đây. Kazuo Ueda nói rằng ông đã giải thích quyết định chính sách tiền tệ tháng 7 của Ngân hàng Nhật Bản cho Fumio Kishida vào cùng ngày và Kishida bày tỏ sự hiểu biết của mình. Tại cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 7, BOJ đã nâng trần lãi suất dài hạn lên 1% từ mức khoảng 0,5%.

Kaoru Shoji, chiến lược gia lãi suất tại SMBC Nikko Securities Inc., cho biết: "Đồng yên là yếu tố quyết định khả năng chấp nhận của BOJ đối với lợi suất tăng. Nếu đồng yên mất giá mạnh, rất có thể BOJ sẽ thay đổi chính sách một lần nữa trong tương lai tương đối gần."

Vào tháng 12, BOJ đã tăng gấp đôi mức trần lãi suất đối với trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm chuẩn để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường trái phiếu và giúp việc kiểm soát đường cong lợi suất bền vững hơn.

Ngân hàng Nhật Bản ngày 28/7 công bố sẽ điều chỉnh chính sách YCC và sẽ kiểm soát linh hoạt lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm. Ngân hàng Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố: "Ngân hàng Nhật Bản sẽ tiếp tục cho phép lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm dao động quanh mức mục tiêu cộng hoặc trừ 0,5 điểm phần trăm, đồng thời sử dụng mức trên và mức dưới." giới hạn của phạm vi làm tham chiếu để kiểm soát đường cong lợi suất linh hoạt hơn. Không có hạn chế quá nghiêm ngặt đối với hoạt động thị trường."

Trong khi tuyên bố tháng 7 trích dẫn chức năng thị trường là lý do để thực hiện kế hoạch linh hoạt hơn, Ueda cho biết biến động tiền tệ cũng là một yếu tố.

Chức năng thị trường, được đo bằng chênh lệch giá chào mua, đã được cải thiện kể từ tháng 3, ngoại trừ một thời gian gián đoạn ngắn vào cuối tháng 7 khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng gấp đôi trần lãi suất lên 1%.

Chỉ báo của Bloomberg cũng cho thấy sự lệch đường cong lợi suất rõ ràng trong quý đầu tiên đã gần như biến mất - một dấu hiệu khác cho thấy chức năng thị trường và tính thanh khoản đang được cải thiện.

(Nguồn:Bloomberg)

Vào tháng 2, BOJ đã tăng gấp 3 lần chi phí cho cơ sở cho vay chứng khoán của mình, khiến những người bán khống khó vay trái phiếu từ ngân hàng trung ương hơn. Quyết định của Ngân hàng Nhật Bản nới lỏng sự kiểm soát trên thị trường trái phiếu vào tháng 12 và tháng 7 cũng đã thúc đẩy giao dịch của các nhà đầu tư tư nhân.

Takuji Aida, chuyên gia kinh tế trưởng về Nhật Bản tại Credit Agricole CIB ở Tokyo, cho biết liệu BOJ có phải thay đổi việc kiểm soát đường cong lợi suất hay không còn phụ thuộc vào lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ.

Aida cho biết: “Trường hợp cơ bản của tôi là một khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm tới, lãi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ sẽ duy trì ở mức hiện tại hoặc giảm. Điều đó sẽ mang lại cho Ngân hàng Nhật Bản một chút không gian để tiếp tục khuôn khổ hỗ trợ hiện tại”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu