tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Hãy cảnh giác với “thiên nga đen” của Ngân hàng Nhật Bản! Chỉ số liên quan đến lạm phát chính của Nhật Bản tăng vọt lên mức tăng lớn nhất trong 33 năm

2024-05-28 14:59:18
Bản tóm tắt:Giá dịch vụ ở Nhật Bản đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 30 năm, một dấu hiệu cho thấy lạm phát đang gia tăng và có thể tạo cơ sở cho Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất. Bloomberg cho biết dữ liệu hôm thứ Ba có thể khuyến khích Ngân hàng Nhật Bản xem xét đưa ra quyết định trong lần tăng lãi suất tiếp theo.

#Động thái ngân hàng Nhật Bản# Bản tin tài chính FX168 (châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin bài viết mới nhất của Bloomberg tại Mỹ hôm thứ Ba (28/5) cho biết giá dịch vụ tại Nhật Bản đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 30 năm, đây là dấu hiệu cho thấy xu hướng lạm phát đang mở rộng, tạo cơ sở để Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất.

(Nguồn ảnh: Bloomberg)

Ngân hàng Nhật Bản hôm thứ Ba công bố rằng chỉ số giá dịch vụ kinh doanh của Nhật Bản đã tăng 2,8% trong tháng 4 so với một năm trước đó. Chỉ số này đo lường chi phí của một loạt hàng hóa và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho các doanh nghiệp và tổ chức chính phủ khác.

Đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 9 năm 1991 (không tính giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đợt tăng thuế bán hàng trước đó). Con số này cũng cao hơn đáng kể so với dự báo 2,3% của các nhà kinh tế.

Ngân hàng Nhật Bản nhấn mạnh rằng giá dịch vụ là một chỉ số quan trọng cho thấy sự lan rộng của lạm phát trong toàn bộ nền kinh tế. Bằng chứng cho thấy tốc độ tăng giá mạnh nhất trong nhiều thập kỷ đang diễn ra trên khắp nền kinh tế ủng hộ quan điểm rằng lạm phát có thể được duy trì.

Sửa chữa và bảo trì máy móc, cho thuê thiết bị công nghệ thông tin và vận tải đường bộ là những nguyên nhân góp phần lớn nhất vào việc tăng giá dịch vụ hàng năm tại Nhật Bản. Giá khách sạn tiếp tục tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước nhưng mức tăng thấp hơn so với tháng trước.

(Nguồn ảnh: Bloomberg)

Bloomberg cho biết dữ liệu hôm thứ Ba có thể khuyến khích Ngân hàng Nhật Bản xem xét đưa ra quyết định trong lần tăng lãi suất tiếp theo. Động thái này được đưa ra sau khi Ngân hàng Nhật Bản tăng chi phí đi vay vào tháng 3 lần đầu tiên kể từ năm 2007.

Theo khảo sát của Bloomberg vào tháng 4, khoảng 41% nhà quan sát của Ngân hàng Nhật Bản dự đoán tháng 10 sẽ là lần tiếp theo Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất, trong đó hầu hết đều coi việc tăng lãi suất vào tháng 7 là một kịch bản rủi ro.

Trong khi các ngân hàng trung ương trên thế giới trước đây đã thực hiện các biện pháp tích cực để tăng lãi suất và kiềm chế lạm phát thì Ngân hàng Trung ương Nhật Bản lại có cách tiếp cận thận trọng hơn nhiều. Trong hơn một thập kỷ, Ngân hàng Nhật Bản đã cố gắng tạo ra một chu kỳ lương-giá dương để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Một cuộc khảo sát do Nihon Keizai Shimbun thực hiện hồi tháng 5 cho thấy, trong số nhiệm vụ chính sách mà người dân hy vọng được Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida giải quyết, lạm phát đứng đầu. Cuộc khảo sát cho thấy 39% số người được hỏi tin rằng cần phải thực hiện nhiều biện pháp hơn để hạn chế tăng giá.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda và Phó Thống đốc Shinichi Uchida cho rằng hiện nay Nhật Bản đã rời xa tiêu chuẩn lạm phát 0%, còn dư địa để tăng dần lãi suất.

Tháng 4 đánh dấu sự khởi đầu của năm tài chính mới của Nhật Bản, thời điểm các công ty điều chỉnh giá cả. Theo Nihon Keizai Shimbun, khoảng 60% các nhà cung cấp dịch vụ lớn được khảo sát trong tháng 3 cho biết họ sẽ tăng giá hoặc xem xét tăng giá trong tháng 4.

Bloomberg chỉ ra rằng giá dịch vụ của Nhật Bản dự kiến ​​sẽ duy trì xu hướng tăng trong thời gian tới, một phần do lương của người lao động Nhật Bản tăng trong năm nay. Liên đoàn lao động lớn nhất Nhật Bản báo cáo mức tăng lương hơn 5% cho các thành viên trong các cuộc đàm phán từ đầu năm đến nay, trong đó công nhân trong ngành dịch vụ viễn thông và bán lẻ có mức tăng lương cao hơn mức trung bình.

Sự suy yếu tiếp tục của đồng yên có thể dẫn đến tăng giá hơn nữa. Kazuo Ueda trước đó cho biết công ty hiện có nhiều khả năng chuyển chi phí gia tăng sang cho khách hàng thông qua việc tăng giá.

Tháng trước, đồng yên đạt mức 160 yên/USD lần đầu tiên sau 34 năm. Sau khi gặp Fumio Kishida hồi đầu tháng, Ueda đã thay đổi giọng điệu khi nói về thị trường ngoại hối, cho thấy BOJ sẽ sẵn sàng hành động hơn nếu tỷ giá hối đoái ảnh hưởng đến lạm phát.

Cựu thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng Nhật Bản Takako Masai cho biết hôm thứ Hai rằng Ngân hàng Nhật Bản có thể tăng lãi suất chuẩn lên 0,5% vào cuối năm nay nếu điều kiện kinh tế nhìn chung không thay đổi.

Masai nói với Bloomberg TV: “Điều này thực sự phụ thuộc vào nền kinh tế thực, nhưng nếu kỳ vọng kinh tế vẫn ở mức hiện tại, tôi nghĩ có thể tăng lãi suất một hoặc hai lần, cuối cùng lên khoảng 0,5%”.

Masai Takako chỉ ra rằng do giá cả tăng trong hai năm qua, kỳ vọng lạm phát của các công ty và hộ gia đình Nhật Bản đã thay đổi.

Bà nói: “Ngân hàng Nhật Bản muốn đảm bảo mọi thứ diễn ra bình thường, nhưng đồng thời họ cũng phải đối phó với tác dụng phụ là đồng Yên yếu hơn. Về mặt tích cực, doanh nghiệp này có hiệu quả hoạt động tốt và có vị thế tốt để đầu tư trong tương lai. "

Masai Takako tuyên bố rằng Ngân hàng Nhật Bản cần tăng cường truyền thông về vấn đề đồng yên và duy trì cảnh giác về tác động có thể có của nó đối với tiêu dùng.

Bản tóm tắt cuộc họp chính sách tháng 4 của Ngân hàng Nhật Bản được công bố trước đó cho thấy các thành viên hội đồng quản trị đang rất chú ý đến tác động của đồng yên yếu đối với lạm phát và tin rằng nó có thể đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất, Điều đó làm dấy lên suy đoán rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ sớm tăng lãi suất và cắt giảm hoạt động mua trái phiếu.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu