Tieutieu
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đồng nhân dân tệ có vượt trội hơn đồng đô la không? Bức tranh cho thấy bước ngoặt giữa Trung Quốc và Mỹ: Giao dịch xuyên biên giới của Trung Quốc phá kỷ lục, vượt qua sự thống trị của Mỹ

2023-09-20 17:54:34
Bản tóm tắt:Đồng nhân dân tệ gặp khó khăn trên thị trường ngoại hối, nhưng tỷ trọng thanh toán xuyên biên giới và thu nhập của nó đã tăng lên mức kỷ lục 54% trong tháng 8, vượt qua mức 41% của đồng đô la. Điều này phản ánh tiến trình quốc tế hóa thương mại đồng nhân dân tệ và ảnh hưởng ngày càng tăng của vốn nước ngoài chảy vào thị trường tài chính Trung Quốc.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Sự cạnh tranh tiền tệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ngày càng gay gắt, Nhân dân tệ đang gặp khó khăn trên thị trường ngoại hối và khó vượt qua vị trí thống lĩnh của đồng đô la Mỹ. Nhưng khi nói đến thanh toán xuyên biên giới, Trung Quốc đã mang lại kết quả ấn tượng. Tỷ trọng thanh toán và thu nhập xuyên biên giới của đồng nhân dân tệ đã tăng lên mức kỷ lục 54% trong tháng 8, vượt qua mức 41% của đồng đô la Mỹ. Dòng vốn vào thị trường tài chính Trung Quốc ngày càng có ảnh hưởng.

(Nguồn:ZeroHedge)

Việc tiếp tục mở cửa thị trường vốn trong những năm qua đã thúc đẩy thị phần của đồng nhân dân tệ trong tổng giao dịch, khi các nhà đầu tư nước ngoài sử dụng đồng nhân dân tệ để giao dịch cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc. Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán một số lượng kỷ lục cổ phiếu Trung Quốc trong tháng 8, điều này sẽ đẩy tỷ trọng của đồng nhân dân tệ trong tổng giao dịch xuyên biên giới lên cao.

Mặc dù vậy, đồng nhân dân tệ vẫn còn một chặng đường dài trước khi trở thành đồng tiền quốc tế thống trị. Dữ liệu mới nhất của SWIFT cho thấy tỷ trọng thanh toán toàn cầu của đồng nhân dân tệ đã tăng lên 3,1% trong tháng 7 từ mức 2,8% trong tháng 6, lấn át tỷ trọng 46% của đồng đô la Mỹ và 24% của đồng euro.

Với sự nổi lên của Liên minh BRICS, Nhân dân tệ đang tích cực đóng vai trò dẫn đầu trong các giao dịch xuyên biên giới. Ngày càng có nhiều quốc gia thành viên đang tìm cách phi đô la hóa và họ đã hành động. Không chỉ Trung Quốc, chính phủ Ấn Độ hôm 14/8 tuyên bố rằng Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ, nhà máy lọc dầu hàng đầu của nước này sẽ mua 1 triệu thùng dầu từ Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi bằng cách sử dụng đồng rupee địa phương thay vì đô la Mỹ. #Làn sóng phi đô la hóa#

Theo Reuters, trước đó, một nhà xuất khẩu vàng của UAE đã bán 25 kg vàng cho người mua Ấn Độ với giá khoảng 128,4 triệu rupee, tương đương khoảng 1,54 triệu USD. Với việc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được mời tham gia BRICS, các thị trường có thể sẽ chứng kiến ​​nhiều giao dịch toàn cầu được thực hiện bằng các loại tiền tệ khác ngoài đồng đô la Mỹ.

Vào năm 2022, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã công bố một khuôn khổ mới để giải quyết thương mại toàn cầu bằng đồng rupee, một ý tưởng đã thành hiện thực khi Ấn Độ ký hai thỏa thuận với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào tháng 8 năm nay. Đầu tiên, hai gã khổng lồ đồng ý giải quyết giao dịch bằng tiền tệ quốc gia để giảm chi phí giao dịch và loại bỏ việc chuyển đổi đô la, đồng thời đồng ý thiết lập các liên kết thanh toán theo thời gian thực để đơn giản hóa việc chuyển tiền xuyên biên giới.

RBI giải thích trong một tuyên bố gần đây rằng các thỏa thuận sẽ cho phép “các giao dịch và thanh toán xuyên biên giới liền mạch và thúc đẩy hợp tác kinh tế lớn hơn”.

Kể từ năm 1971, đồng đô la Mỹ đã mất 98% sức mua.

Moneywise đưa tin rằng các cường quốc thế giới, đặc biệt là Trung Quốc và Nga, đang mong muốn lật đổ đồng đô la để đáp trả các lệnh trừng phạt và chính sách đối ngoại mạnh mẽ của Hoa Kỳ.

Mới tháng 8, liên minh BRICS đã đạt được thỏa thuận kết nạp Ả Rập Saudi, Iran, Ethiopia, Ai Cập, Argentina và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào hàng ngũ của mình.Mong muốn chung của nhiều nước thành viên EU là tạo ra một môi trường kinh tế cạnh tranh toàn cầu mà họ có thể tham gia. tin rằng đang phụ thuộc quá nhiều vào đồng đô la Mỹ.

Đây được coi là một quá trình phi đô la hóa quan trọng, khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu sự thống trị của đồng đô la đã chấm dứt hay chưa. Nhưng Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết hiện tại không có loại tiền tệ nào có thể thay thế đồng đô la. Điều đáng chú ý là lời đảm bảo của Yellen được đưa ra trước khi tỷ trọng dự trữ toàn cầu của đồng đô la Mỹ giảm 8% vào năm 2022.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu