Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Khả năng phục hồi của vàng khiến các nhà phân tích ngạc nhiên! Bloomberg: Việc mua vàng của Trung Quốc đang thúc đẩy sự thay đổi mô hình đối với vàng

2023-09-25 18:04:15
Bản tóm tắt:Bloomberg viết, Yếu tố quyết định giá vàng là gì? Trong phần lớn thập kỷ qua, câu trả lời rất đơn giản: giá tiền tệ. Lãi suất càng thấp thì giá vàng càng cao và ngược lại. Tuy nhiên, Bloomberg chỉ ra rằng việc mua vàng từ Trung Quốc và các nước khác đang thúc đẩy “sự thay đổi mô hình” trên thị trường vàng. Anthony Saglimbene, giám đốc chiến lược thị trường tại Ameriprise Financial Inc., cho biết: "Vàng không tạo ra thu nhập (lãi), mà là tiền mặt. Vậy tôi chọn làm gì? Từ góc độ này, khả năng phục hồi của vàng làm tôi ngạc nhiên."

Bản tin 24K99 Bloomberg viết hôm thứ Hai (25/9) rằng đâu là yếu tố quyết định giá vàng? Trong phần lớn thập kỷ qua, câu trả lời rất đơn giản: giá tiền tệ. Lãi suất càng thấp thì giá vàng càng cao và ngược lại.

Vàng là tài sản “chống đô la” điển hình – nơi trú ẩn an toàn cho những người không tin vào tiền tệ truyền thống – vì vậy trong một thế giới có lãi suất thực thấp và đồng đô la rẻ, việc giá vàng tăng là điều đương nhiên. Ngược lại, khi lãi suất tăng, vàng với tư cách là tài sản không sinh lãi đương nhiên sẽ trở nên kém hấp dẫn, khiến giá giảm mạnh.

Tuy nhiên, Bloomberg chỉ ra rằng việc mua vàng từ Trung Quốc và các nước khác đang thúc đẩy “sự thay đổi mô hình” trên thị trường vàng. Giá vàng đã được hỗ trợ bởi lực mua của ngân hàng trung ương.

(Nguồn:Bloomberg)

Giá vàng hầu như không tăng bất chấp lãi suất điều chỉnh theo lạm phát tăng trong năm nay lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Lợi suất thực tế, được đo bằng Chứng khoán bảo vệ lạm phát kho bạc (TIPS) kỳ hạn 10 năm, lại tăng vọt vào thứ Năm tuần trước, đạt mức cao nhất kể từ năm 2009, trong khi giá vàng chỉ giảm 0,5% vào ngày hôm đó. Lần cuối cùng lãi suất thực cao như vậy, vàng chỉ bằng một nửa giá hiện tại.

(Nguồn:Bloomberg)

Việc làm sáng tỏ mối quan hệ giữa vàng với lãi suất thực có thể là sự thay đổi mô hình mới nhất trên thị trường kim loại quý, khiến nhiều nhà đầu tư phải vật lộn để tính toán “giá trị hợp lý” của chúng trong một thế giới mà các công thức cũ dường như không còn được áp dụng. Điều này cũng đặt ra câu hỏi về việc liệu và khi nào mô hình cũ sẽ xuất hiện trở lại, hay liệu nó đã xuất hiện trở lại rồi, chỉ trên cơ sở mới.

Các nhà phân tích chỉ ra việc các ngân hàng trung ương toàn cầu đang tích cực mua vào, dẫn đầu là Trung Quốc, và các nhà đầu tư vẫn đang đặt cược vào sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ, điều này tốt cho vàng, mặc dù dựa trên logic trong quá khứ, có thể coi rằng đã đến lúc phải bán vàng.

Giám đốc danh mục đầu tư Berenberg, Marco Hochs, cho biết theo mô hình của họ, giá vàng hiện tại cao hơn 200 USD so với giá hợp lý. Khoảng 7% tài sản do quỹ cân bằng đa tài sản trị giá 319 triệu euro nắm giữ là vàng.

Hochst cho biết: “Theo quan điểm của chúng tôi, tương lai của vàng có vẻ hấp dẫn hơn”.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mô hình hoặc phương pháp tính toán khác nhau để đánh giá giá trị hợp lý của vàng (nhiều nhà phân tích đã tạo ra mô hình hoặc phương pháp tính toán của riêng mình). Nhưng về bản chất, logic cốt lõi của hầu hết các mô hình hoặc tính toán vẫn không rời xa các nguyên tắc giao dịch cơ bản của vàng, lãi suất trái phiếu thực của Hoa Kỳ và đồng đô la: thông thường, khi đồng đô la mạnh lên, trái phiếu sẽ trả lãi cho các tài sản an toàn khác như khi tiền mặt tăng, các nhà quản lý quỹ sẽ bán vàng.

Nhưng họ đã không bán tháo ồ ạt như mong đợi, điều này đã tạo ra một mức "phí bảo hiểm" rất lớn về giá vàng thực tế so với mức giá mà mô hình cho thấy vàng đang giao dịch.

Anthony Saglimbene, giám đốc chiến lược thị trường tại Ameriprise Financial Inc., cho biết: "Vàng không tạo ra thu nhập (lãi), mà là tiền mặt. Vậy tôi chọn làm gì? Từ góc độ này, khả năng phục hồi của vàng làm tôi ngạc nhiên."

"Premium" này đã tồn tại trong hơn 1 năm, khi đợt mua kỷ lục của các ngân hàng trung ương đã giúp vàng vượt qua thử thách thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu.

Có một số dấu hiệu ban đầu cho thấy nhu cầu vàng đang bắt đầu chậm lại, khiến vàng dễ bị tổn thương hơn trước suy thoái kinh tế. Điều quan trọng đối với triển vọng sẽ là liệu các nhà đầu tư tổ chức có quyết định bán hay không nếu giá kiểm tra mức thấp mới.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích tin rằng mối quan hệ của vàng với động lực chính của nó vẫn chưa hoàn toàn bị phá vỡ mà chỉ đơn giản là thiết lập lại trên cơ sở cao hơn.

Nhà phân tích Marcus Garvey của Macquarie cho biết giá vàng có thể đạt kỷ lục nếu lợi suất trái phiếu hoặc đồng đô la giảm trở lại. Garve dự đoán giá vàng sẽ tăng lên 2.100 USD/ounce vào năm tới khi nền kinh tế Mỹ chậm lại.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu