Người dùng1691900217248Icd
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Liệu lịch sử có tái diễn không? Thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu và thị trường bất động sản có đối diện nguy cơ sụp đổ không? Hiện tại, thị trường giống năm 1987 hay 2008?

2023-10-09 12:24:51
Bản tóm tắt:Liệu lịch sử có tái diễn không? Thị trường chứng khoán khiến một số nhà phân tích nhớ lại những năm cuối thập niên 1980 và 2008, những người cảnh giác về trái phiếu đang sống lại những năm 1990, và thị trường nhà đất trông giống một cách kỳ lạ vào đầu những năm 1980.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin, Khi đợt bán tháo trái phiếu ồ ạt làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế, các nhà đầu tư đang tìm kiếm các dấu hiệu trên thị trường tài chính tương tự như các cuộc suy thoái trước đó.

Trong những tuần gần đây, thị trường chứng khoán, trái phiếu và nhà ở đã được so sánh với những thời điểm trước đó trong lịch sử thị trường Hoa Kỳ.

Thị trường chứng khoán khiến một số nhà phân tích nhớ lại những năm cuối thập niên 1980 và 2008, những người cảnh giác về trái phiếu đang sống lại những năm 1990, và thị trường nhà đất trông giống một cách kỳ lạ vào đầu những năm 1980. Liệu lịch sử có tái diễn không?

thị trường chứng khoán

1987 so với 2023

Cuộc biểu tình đã nhắc nhở Phố Wall về những ngày dẫn đến sự sụp đổ của thị trường chứng khoán vào ngày 19 tháng 10 năm 1987, một ngày được gọi là “Thứ Hai Đen Tối”.

Chứng khoán Mỹ tăng giá tương đối tốt bất chấp đợt bán tháo do lợi suất trái phiếu tăng đột biến. Albert Edwards của Societe Generale cho biết điều này gợi nhớ đến những tuần trước ngày Thứ Hai Đen Tối, khi chỉ số Dow giảm 22% trong một ngày.

Ông đã viết trong một ghi chú vào thứ ba: “Khả năng phục hồi hiện tại của cổ phiếu trong bối cảnh lợi suất trái phiếu tăng khiến tôi nhớ lại năm 1987, khi tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán cuối cùng đã bị dập tắt”. “Giống như năm 1987, bất kỳ dấu hiệu suy thoái nào hiện nay chắc chắn sẽ tàn phá thị trường chứng khoán”.

2008 so với 2023

Cổ phiếu được định giá quá cao, quan điểm lạc quan và chính sách tiền tệ thắt chặt khiến Marko Kolanovic, chuyên gia hàng đầu tại JPMorgan, nhớ về cuộc khủng hoảng năm 2008.

Thị trường đã hoạt động tốt trong những năm dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính khi các nhà đầu tư lạc quan bỏ qua thị trường nhà ở bị ảnh hưởng bởi thế chấp dưới chuẩn.

Marko Kolanovic cho biết trong một báo cáo vào cuối tháng trước: “Mặc dù có mức tăng mạnh vào đầu mùa hè, khuôn khổ của chúng tôi vẫn chỉ ra những thách thức về nguyên tắc cơ bản vĩ mô và những trở ngại đối với tài sản rủi ro”. "Lịch sử không lặp lại, nhưng nó giống với năm 2008."

Lợi suất trái phiếu: thập niên 1990 so với năm 2023

Cựu chiến binh thị trường Ed Yardeni đã tuyên bố trong một bài đăng trên tờ Financial Times vào thứ Ba, Những người cảnh giác trái phiếu đã trở lại,Trước đây ông đã cảnh báo rằng họ đang “chuẩn bị tinh thần” cho sự hồi sinh tiềm năng.

Ông đặt ra thuật ngữ "người cảnh giác trái phiếu" vào những năm 1980, trong đó đề cập đến việc các nhà đầu tư bán phá giá Kho bạc Hoa Kỳ để phản đối thâm hụt liên bang. Chúng đã quay trở lại trong thời kỳ “cuộc tàn sát trái phiếu” những năm 1990, khi các nhà đầu tư bán tháo trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ, khiến lợi suất tăng vọt. Hôm nay, thị trường dường như lại gặp phải tình trạng này.

Yardeni đã viết trên tờ Financial Times: “Thời kỳ hoàng kim của những người cảnh giác về trái phiếu là những năm Clinton từ 1993 đến 2001.” Việc xoa dịu họ là trọng tâm trong chương trình nghị sự chính sách của chính phủ. Bây giờ họ đã trở lại. "

Thị trường bất động sản: thập niên 1980 và 2023

Khi lãi suất trái phiếu tăng cao, lãi suất cho vay mua nhà cũng đã chạm mức cao nhất trong nhiều thập kỷ và đang dao động quanh mức 7,5%.

Bank of America cho biết lãi suất cao như vậy, kết hợp với lạm phát dai dẳng và nhu cầu bị dồn nén từ dân số đạt đỉnh điểm, khiến thị trường nhà ở trông rất giống với những gì nó đã làm cách đây 40 năm.

Vào thời điểm đó, thế hệ bùng nổ dân số đang bước vào những năm mua nhà quan trọng nhất và lãi suất thế chấp đã tăng gấp đôi. Tương tự như vậy, khi thế hệ Millennial trưởng thành và ngày càng tham gia nhiều hơn vào thị trường nhà đất, lãi suất thế chấp cũng tăng cao.

Bank of America cho biết, nếu kinh nghiệm trong quá khứ là một chỉ dẫn, điều đó có nghĩa là giá nhà khó có thể tăng trở lại và có thể giảm nhẹ, nhưng không nhiều như trong cuộc khủng hoảng nhà ở năm 2008.

Các nhà phân tích viết trong một ghi chú hôm thứ Năm: “Chúng tôi tin rằng các điều kiện của những năm 1980 phù hợp hơn với thị trường ngày nay so với sự sụp đổ của thị trường nhà đất năm 2008”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu