Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nhiều người Trung Quốc giàu có đang lên kế hoạch trốn ra nước ngoài! Truyền thông Anh: Lãi suất cao của Fed và sự suy yếu của đồng Nhân dân tệ đã trở thành động lực mạnh mẽ.

2023-11-01 12:06:08
Bản tóm tắt:Truyền thông Anh tiết lộ cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc hy vọng sẽ chuyển toàn bộ quỹ và toàn bộ đội ngũ của họ. Các nhà kinh tế cho rằng những quỹ này là động lực mạnh mẽ khiến lãi suất ở Mỹ tăng cao và đồng nhân dân tệ yếu.

Tin tức tài chính FX168 (Hồng Kông) Số lượng người siêu giàu của Trung Quốc đang giảm. Với việc đàn áp các nhà tài chính và bầu không khí địa chính trị hỗn loạn, nhiều người Trung Quốc giàu có đang tìm cách chuyển quỹ và toàn bộ đội ra nước ngoài. Các nhà kinh tế cho rằng những quỹ này là động lực mạnh mẽ khiến lãi suất ở Mỹ cao và đồng nhân dân tệ yếu, mặc dù du lịch quốc tế vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch.

Tờ "Guardian" của Anh đưa tin giới tinh hoa Trung Quốc từ lâu đã tìm mọi cách để chuyển tiền ra nước ngoài. Theo quy định chính thức, cá nhân chỉ có thể chuyển 50.000 USD ra nước ngoài mỗi năm. Nhưng trên thực tế, những người giàu có có nhiều cách chuyển tiền chính thức và không chính thức, cho dù đó là đổi tiền qua Hồng Kông, nơi không áp đặt kiểm soát vốn, hay chuyển tiền mặt cho các doanh nghiệp nước ngoài.

(Nguồn:The Guardian)

Theo Forbes, ước tính có khoảng 2.640 tỷ phú trên toàn thế giới, ít nhất 562 người trong số họ được cho là ở Trung Quốc, giảm so với con số 607 vào năm 2022. “Các tỷ phú nổi tiếng là khó theo dõi và không có gì ngạc nhiên khi họ và tài sản của họ càng dễ tìm thấy thì họ càng dễ bị đánh thuế. Nhìn chung, số lượng người siêu giàu ở Trung Quốc đang giảm”, truyền thông Anh cho biết. #kinh tế Trung Quốc#

Vào tháng 8 năm nay, cảnh sát Thượng Hải đã bắt giữ 5 người làm việc cho một công ty tư vấn nhập cư, trong đó có ông chủ của công ty này, vì nghi ngờ tạo điều kiện cho các giao dịch ngoại hối bất hợp pháp với giá trị giao dịch hơn 100 triệu nhân dân tệ. “Các giao dịch ngoại hối bất hợp pháp đã phá vỡ nghiêm trọng trật tự thị trường tài chính của đất nước”, cảnh sát cho biết trong các báo cáo truyền thông nhà nước.

Natixis ước tính trước khi dịch bệnh bùng phát, khoảng 150 tỷ USD đã chảy ra khỏi Trung Quốc mỗi năm thông qua khách du lịch chuyển tiền ra nước ngoài. Các nhà kinh tế nói rằng trong khi du lịch quốc tế vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch, những người Trung Quốc giàu tiền mặt đã trở thành động lực mạnh mẽ trong việc chuyển tiền ra nước ngoài, khiến lãi suất ở Mỹ tăng cao và đồng nhân dân tệ suy yếu.

Trong nửa đầu năm nay, dữ liệu cán cân thanh toán của Trung Quốc có khoảng cách 19,5 tỷ USD, mà các nhà kinh tế sử dụng làm chỉ báo về sự tháo chạy vốn, mặc dù giá trị thực của đồng tiền rời khỏi nền kinh tế một cách không chính thức có thể cao hơn.

Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis, cho biết mức độ không chắc chắn cao về các chính sách kinh tế và cơ hội kinh doanh trong tương lai của Trung Quốc cũng khuyến khích mọi người gửi tiền tiết kiệm ra nước ngoài.

Năm 2021, giới lãnh đạo Trung Quốc một lần nữa đưa ra khẩu hiệu “chia sẻ thịnh vượng”, được hiểu rộng rãi là lời kêu gọi người giàu chia sẻ của cải rộng rãi hơn. Năm đó, Alibaba, công ty công nghệ do doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc Jack Ma thành lập, đã quyên góp 100 tỷ nhân dân tệ cho hoạt động này.

Truyền thông Anh viết: “Giới lãnh đạo Trung Quốc được cho là đặc biệt không tin tưởng vào giới tinh hoa tài chính của nước này, khi hơn 600 tỷ USD đã chảy ra khỏi nền kinh tế sau sự mất giá bất ngờ của đồng nhân dân tệ vào năm 2015. Kể từ đó, Trung Quốc đã tìm cách tăng cường kiểm soát đối với đồng tiền của Trung Quốc. Trung Quốc đặc biệt cảnh giác khi các tỷ phú như Jack Ma bắt đầu công khai chất vấn các cơ quan quản lý Trung Quốc.”

Sau ba năm quét sạch đất nước khỏi COVID-19, Trung Quốc đang nỗ lực xây dựng mình trở thành một quốc gia mở cửa cho doanh nghiệp và khẩu hiệu “cùng thịnh vượng” đã biến mất khỏi tầm mắt của người dân. Nhưng áp lực lên giới tinh hoa kinh doanh vẫn chưa giảm bớt, và nhiều người đang xem xét kế hoạch rút lui khi biên giới đã mở cửa.

Vào tháng 9, Xu Jiayin, người sáng lập tập đoàn bất động sản Evergrande Group và từng là người giàu nhất châu Á, đã bị bắt vì tình nghi phạm tội. Bao Fan, một chủ ngân hàng đầu tư nổi tiếng từng được coi là vua trong thế giới giao dịch công nghệ, đã bị bắt giữ vào tháng 2 và biến mất kể từ đó.

“Môi trường hiện tại đã thay đổi đáng kể kể từ những năm 1990 và đầu những năm 2000, khi Trung Quốc chuẩn bị gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới ( WTO) vào năm 2001 và tiến hành một loạt cải cách thị trường cho phép các doanh nhân Trung Quốc tích lũy khối tài sản khổng lồ. kiếm tiền là trên hết. Nhưng dưới sự lãnh đạo cấp cao hiện nay của Trung Quốc, trọng tâm đã quay trở lại kiểm soát địa chính trị hơn là tự do kinh tế”, báo cáo lưu ý.

Victor Shih, giáo sư địa kinh tế Trung Quốc tại Đại học California, San Diego, cho biết: “Sự trừng phạt tùy tiện đối với người giàu là điều chúng ta chưa từng thấy kể từ những năm 1990”. “Điều này đã thúc đẩy nhiều người trong tầng lớp này cân nhắc việc đa dạng hóa ra ngoài Trung Quốc.”

Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy người giàu Trung Quốc đang chạy trốn đến các điểm nóng gần đó. Dữ liệu từ công ty bất động sản OrangeTee cho thấy hơn 10% căn hộ cao cấp bán ở Singapore đã đến tay người mua Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm nay, so với khoảng 5% trong quý 1 năm 2022. Hiện có khoảng 1.100 văn phòng dành cho một gia đình ở Singapore, là các công ty được thành lập để quản lý tài sản của một gia đình cụ thể, tăng từ con số 50 vào năm 2018, khoảng một nửa trong số đó là từ khách hàng Trung Quốc.

Những người Trung Quốc giàu có cũng đang tìm cách chuyển bản thân và tiền của họ ra khỏi Trung Quốc. Theo công ty tư vấn nhập cư Henley & Partners, khoảng 13.500 cá nhân có thu nhập ròng cao dự kiến ​​sẽ rời Trung Quốc trong năm nay, tăng từ mức 10.800 vào năm 2022.

David Lesperance, một nhà tư vấn độc lập chuyên giúp đỡ những cá nhân có giá trị ròng cực cao tái định cư, cho biết: “Như Jack Ma và nhiều người khác đã phát hiện ra, chính phủ Trung Quốc đang ở đây để tiếp tục tồn tại. "Vì vậy, chúng ta phải nghĩ cách bảo vệ tài sản và hạnh phúc của bạn."

Lesperance cho biết ông đang nhận được ngày càng nhiều yêu cầu từ những doanh nhân muốn chuyển toàn bộ đội ngũ của họ ra khỏi Trung Quốc, không chỉ gia đình họ. Ông cho rằng, ngoài rủi ro địa chính trị, các doanh nhân không còn cảm thấy Trung Quốc là vùng đất đầy cơ hội.

Năm 2017, Trung Quốc có thêm hai tỷ phú mới mỗi tuần. Hiện nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế đã chậm lại.

“Trước đây họ ở lại vì họ kiếm được rất nhiều tiền ở Trung Quốc,” Lesperance giải thích. "Bây giờ họ không kiếm được nhiều tiền như trước, vì vậy họ nghĩ, tại sao tôi lại ở lại? Tại sao tôi lại phải chịu rủi ro này?"

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu