Người dùng1689824034242ewz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Một vụ đặt cược lớn trước cuộc bầu cử năm 2024 của Biden! "Financial Times" của Anh: Cả Fed và Powell đều tin...

2023-12-18 18:31:36
Bản tóm tắt:Tờ "Financial Times" của Anh nhận xét Tổng thống Mỹ Biden đang đặt cược lớn trước cuộc bầu cử năm 2024. Những tín hiệu từ Cục Dự trữ Liên bang và Chủ tịch Powell chứng tỏ cả hai đều tin tưởng vào lời hứa của Biden.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin: Quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần trước và Chủ tịch Powell đã gửi tín hiệu ôn hòa, đó là bằng chứng cho thấy tất cả họ đều tin vào một vụ cá cược lớn mà Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang thực hiện trước cuộc bầu cử năm 2024, qua đó giúp các hộ gia đình Hoa Kỳ có thời gian nghỉ ngơi bằng cách giảm chi phí đi vay sau 2 năm lạm phát cao.

Bài báo đề cập rằng trong những tháng gần đây, các quan chức chính quyền Biden đã đặt cược vào một “cuộc hạ cánh mềm” cho nền kinh tế, trong đó lạm phát sẽ giảm trở lại mà không tăng đáng kể. Thất nghiệp hoặc suy thoái kinh tế là một đặc điểm cơ bản của thành tích kinh tế dẫn đến cuộc bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ.

(Nguồn:Financial Times)

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã xác nhận kỳ vọng đó trong tuần này, chuyển sang quan điểm ôn hòa hơn. Fed cho biết chu kỳ thắt chặt tiền tệ bắt đầu vào đầu năm 2022 để chống lại lạm phát đang gia tăng nhanh chóng có thể sẽ kết thúc. Bởi vì các quan chức dự đoán rằng lãi suất chuẩn sẽ giảm 0,75 điểm phần trăm xuống 5,5% vào năm 2024 từ mức 5,25 điểm phần trăm hiện tại.

Chính quyền Biden đã cam kết tôn trọng tính độc lập của Fed và hiếm khi bình luận về chính sách tiền tệ. Nhưng đầu tháng 12, trong chuyến thăm Las Vegas, Biden nói, ông "không khuyến khích Fed tăng lãi suất" và ca ngợi nền kinh tế Mỹ đã đạt được "điểm tốt nhất", với tốc độ tăng trưởng việc làm ổn định, tiền lương tăng và lạm phát thấp.

Hôm thứ Sáu, Lael Brainard, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng, cho biết: “Dữ liệu gần đây chắc chắn cung cấp cho chúng tôi nhiều bằng chứng hơn cho thấy chiều rộng của đường băng hạ cánh mềm đã trở nên rộng hơn”.

Bà cũng lưu ý rằng thị trường tài chính “có thể sẽ có cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế vào năm 2024”.

Brainard nói: “Điều này đang làm giảm lãi suất thế chấp theo cách mà chúng tôi cũng rất hoan nghênh và chúng tôi biết rằng khả năng chi trả nhà ở tiếp tục là một vấn đề căng thẳng đối với nhiều người Mỹ”.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã chạm mức thấp trong nhiều tháng kể từ cuộc họp của Fed, với lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn toàn cầu lần đầu tiên giảm xuống dưới 4% kể từ tháng 8. Triển vọng Cục Dự trữ Liên bang chuyển sang giảm lãi suất sẽ không chỉ giúp ích cho những người sở hữu nhà tiềm năng và thị trường nhà ở mà còn có thể giảm chi phí cho toàn bộ nền kinh tế, bao gồm cả chi phí đầu tư kinh doanh.

Jennifer Harris, cựu quan chức kinh tế Nhà Trắng của Biden, cho biết việc giảm lãi suất là rất quan trọng để ban hành các biện pháp khuyến khích sản xuất khổng lồ cần thiết trong vài năm qua.

Cô tiếp tục nói thêm: “Các lĩnh vực khác của nền kinh tế có thể đi theo con đường 'cao hơn thế tục', nhưng đó không phải là trường hợp đối với các khoản đầu tư nhạy cảm và thâm dụng vốn mà chúng tôi vừa thông qua luật lịch sử để duy trì."

Harris muốn thấy Fed cắt giảm lãi suất nhanh hơn các quan chức dự kiến ​​trong tuần này.

Bình luận của giới truyền thông Anh tiếp tục rằng quỹ đạo kinh tế rất quan trọng đối với Biden trước thềm năm bầu cử, và triển vọng tốt hơn của Cục Dự trữ Liên bang cũng phản ánh mức cao kỷ lục của Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones mà chiến dịch Biden đã chào mời.

Mặc dù cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm 2024, nhưng quan điểm về nền kinh tế có xu hướng vững chắc hơn vào đầu năm tới và tổng thống đang cố gắng đảo ngược tỷ lệ tán thành thấp đối với cách xử lý nền kinh tế của ông.

Powell cho biết tại một cuộc họp báo tuần trước rằng chính trị sẽ không phải là một yếu tố trong suy nghĩ của ngân hàng trung ương.

Ông nói: “Chúng tôi không nghĩ về các sự kiện chính trị, chúng tôi không nghĩ về chính trị”. “Khi chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc, chúng tôi sẽ làm những gì chúng tôi cho là tốt cho nền kinh tế. Đó là những gì chúng tôi đã và đang làm”.

Việc Fed chuyển sang tuyên bố về cơ bản rằng lãi suất đã đạt đỉnh và bắt đầu xem xét cắt giảm lãi suất phần lớn xuất phát từ sự thay đổi quan điểm của các quan chức về triển vọng lạm phát. Dựa trên dự báo tuần trước, hầu hết hiện nay đều kỳ vọng áp lực giá sẽ giảm nhanh hơn vào năm 2024 và 2025 so với vài tháng trước trước khi đạt mức phù hợp với mục tiêu 2% lâu dài của ngân hàng trung ương vào năm 2025.

Trong khi đó, các quan chức dự báo nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng trên 1% vào năm 2024 và 2025, với tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ lên 4,1% từ mức 3,7% hiện nay.

Nhưng Powell nói rõ rằng việc duy trì hạ cánh mềm mà ông và các quan chức khác đang cố gắng đạt được cũng là một cân nhắc quan trọng đối với các quan chức.

Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy nguy cơ tồn tại quá lâu. “Chúng tôi biết đây là một rủi ro và chúng tôi rất tập trung vào việc không phạm sai lầm này.”

Yelena Shulyatyeva, nhà kinh tế cấp cao của Hoa Kỳ tại BNP Paribas, cho biết bà hy vọng Fed sẽ được hướng dẫn bởi dữ liệu lạm phát, điều đó có nghĩa là Fed sẽ không bắt đầu giảm chi phí vay cho đến tháng 5. Bà dự kiến ​​lãi suất quỹ liên bang sẽ giảm 1,5 điểm phần trăm vào năm 2024 và giảm xuống dưới 3% vào cuối năm 2025.

Bà nói tiếp: "Nếu họ nhận thấy hoạt động kinh tế suy thoái nghiêm trọng, họ sẽ không ngần ngại cắt giảm lãi suất nhanh hơn".

Andrew Patterson, chuyên gia kinh tế quốc tế cấp cao tại Vanguard, cho biết một rủi ro có thể là liệu Fed có bắt đầu cắt giảm mạnh lãi suất trước khi lạm phát hoàn toàn được dập tắt hay không.

Ông nói: “Nếu họ cắt giảm trước, họ có nguy cơ lạm phát tăng nhanh trở lại và cuối cùng là suy thoái vì họ sẽ phải tăng lãi suất một lần nữa”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu