Người dùng1693725506611aO2
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đã xảy ra chuyện lớn! Số liệu phi nông nghiệp “làm mù mắt”, Fed sẽ không cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm 2024?

2024-02-03 18:44:51
Bản tóm tắt:Các nhà tuyển dụng ở Hoa Kỳ tuyển dụng nhiều công nhân nhất trong một năm và tiền lương tăng cao, bằng chứng cho thấy thị trường lao động đang tăng tốc trở lại, điều này có thể trì hoãn việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang. Vào thứ Sáu (2/2), dữ liệu do Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố cho thấy việc làm thuộc bảng lương phi nông nghiệp đã tăng 353.000 vào tháng trước sau mức tăng trong hai tháng trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 3,7%. Tiền lương tăng nhanh so với một tháng trước, với mức tăng đạt mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2022.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin các nhà tuyển dụng Mỹ tuyển dụng nhiều công nhân nhất trong một năm và tiền lương cũng tăng mạnh, chứng tỏ thị trường lao động đang tăng tốc trở lại, điều này có thể trì hoãn việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

Vào thứ Sáu (2/2), dữ liệu do Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố cho thấy việc làm thuộc bảng lương phi nông nghiệp đã tăng 353.000 vào tháng trước sau mức tăng trong 2 tháng trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 3,7%. Tiền lương tăng nhanh so với một tháng trước, với mức tăng đạt mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2022. Với những điều chỉnh tích cực của nền kinh tế trong vài tháng qua và tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn dự kiến, đợt phục hồi trái phiếu gần đây có vẻ đã bị đặt nhầm chỗ nghiêm trọng. Cũng cần lưu ý rằng các ước tính trước đây về tăng trưởng tiền lương đã được điều chỉnh tăng lên. Thoạt nhìn, tác động tiêu cực thực sự duy nhất là mất 31.000 việc làm trong gia đình. Điều này có hại cho thị trường trái phiếu và giá cả trong đợt cắt giảm lãi suất vào năm 2024, ít nhất là trong nửa đầu năm nay.

Các giao dịch hoán đổi càng làm giảm khả năng Fed cắt giảm lãi suất ngay từ tháng 3, và các nhà giao dịch cũng định giá về việc cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp xác nhận rằng việc Powell phản đối việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3 là hoàn toàn hợp lý.

Fed kiên quyết xoay trục nhưng trì hoãn việc cắt giảm lãi suất

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ Tư đã củng cố việc kết thúc chiến dịch tích cực nhằm tăng lãi suất và tìm cách thiết lập lại kỳ vọng về thời gian và tốc độ cắt giảm lãi suất trong năm nay khi áp lực lạm phát giảm bớt.

Trong khi các nhà hoạch định chính sách đang chuyển sự chú ý sang thời điểm bắt đầu nới lỏng chính sách trong bối cảnh lạm phát giảm xuống một cách thuận lợi, họ rõ ràng không vội vàng hạ lãi suất. Với nền kinh tế vẫn vững chắc, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết các quan chức sẽ hành động kiên nhẫn và bác bỏ suy đoán rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu tại cuộc họp tiếp theo.

“Chúng tôi hoàn toàn không tuyên bố chiến thắng”, Powell nói với các phóng viên sau cuộc họp chính sách của Fed vào thứ Tư, nhấn mạnh sự cần thiết phải xem “thêm” dữ liệu xác nhận xu hướng lạm phát tiếp tục giảm. “Tôi nghĩ khó có khả năng ủy ban sẽ đạt được mức độ tin cậy trước khi họp vào tháng 3.”

“Bắt đầu quá trình nới lỏng các hạn chế là một quyết định rất quan trọng và chúng tôi muốn thực hiện đúng”, ông Powell nói.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang đã họp lần thứ tư liên tiếp và bỏ phiếu nhất trí giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức cao nhất trong 22 năm như mong đợi, với phạm vi mục tiêu là 5,25% -5,5%.

Các quan chức đã sửa đổi tuyên bố sau cuộc họp của họ để loại bỏ tham chiếu đến chính sách "vững chắc" hơn nữa và cho biết sẽ không phù hợp để cắt giảm lãi suất cho đến khi Fed tin tưởng hơn rằng lạm phát có thể tiến tới mức 2% một cách bền vững.

Powell lặp lại những lời đó và đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất 5 hoặc 6 lần trong năm nay, ông nói: "Nếu thích hợp, chúng tôi sẵn sàng duy trì phạm vi mục tiêu hiện tại của lãi suất quỹ liên bang trong thời gian dài. "

Lo ngại lạm phát

Một trong những mối quan tâm của ngân hàng trung ương là dữ liệu lạm phát gia tăng. Dữ liệu sửa đổi về Chỉ số giá tiêu dùng (một chỉ số giá được theo dõi chặt chẽ) sẽ được công bố vào tháng 2 có thể đảo ngược một số xu hướng cải thiện gần đây từ cuối năm 2023.

Biện pháp ưa thích của Fed về lạm phát cơ bản đã hạ nhiệt xuống mức thấp gần ba năm vào tháng 12. Loại trừ thực phẩm và năng lượng dễ bay hơi, chỉ số này đã tăng 1,9% so với sáu tháng hàng năm trong tháng 12, dưới mức mục tiêu 2% của Fed trong tháng thứ 2 liên tiếp.

Powell cũng nói rõ rằng khi nền kinh tế duy trì đà tăng trưởng tốt vào năm 2023, thị trường lao động vẫn mạnh và ông không cho rằng sự yếu kém nghiêm trọng - điều mà trước đây (ông gọi là "nỗi đau") - là cần thiết để đẩy giá xuống.

Nhà kinh tế trưởng Diane Swonk tại KPMG LLP, cho biết: “Có mối lo ngại rằng phần lớn quả ngọt của giảm phát đã được hái ra.” “Nền kinh tế đủ mạnh để phòng ngừa những sai lầm lớn mà các ngân hàng trung ương mắc phải, đó là cắt giảm lãi suất và sau đó phải đảo ngược lộ trình và tăng lãi suất trở lại.”

Fed nhắc lại ý định tiếp tục giảm danh mục tài sản lên tới 95 tỷ USD mỗi tháng, nhưng Powell cho biết các quan chức dự kiến ​​sẽ thảo luận sâu về bảng cân đối kế toán tại cuộc họp tháng 3 của họ.

Nhà kinh tế trưởng Lou Crandall tại Wrightson ICAP, cho biết các cuộc thảo luận về bảng cân đối kế toán “sẽ tiếp tục trong một thời gian nữa”. Ông hy vọng Fed sẽ đưa ra quyết định vào tháng 6 và giảm dần vào tháng 7.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu