tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đồng yên yếu thường xuyên là một thách thức thực sự đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc! Forbes: Trung Quốc có thể hưởng lợi lớn nhất từ ​​cú sốc lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản

2024-03-18 11:50:39
Bản tóm tắt:Tuần này Ngân hàng Nhật Bản sẽ công bố quyết định về lãi suất, đây là một trong những tâm điểm của thị trường tài chính tuần này. William Pesek, cựu nhà báo chuyên mục của Barron's và Bloomberg, một trang web tài chính nổi tiếng của Mỹ, đã viết rằng Trung Quốc có thể là nước hưởng lợi lớn nhất từ ​​tác động lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Pesek lưu ý rằng đồng yên yếu thường xuyên là một thách thức thực sự đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Ngân hàng Nhật Bản sẽ công bố quyết định lãi suất trong tuần này, đây là một trong những tâm điểm của thị trường tài chính trong tuần này. Cựu chuyên mục William Pesek của Barron's và Bloomberg, một trang web tài chính nổi tiếng của Mỹ, viết trên Forbes ngày 15/3 rằng Trung Quốc có thể là nước hưởng lợi lớn nhất từ ​​tác động lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

(Nguồn: "Forbes")

William Pesek đã viết trong bài báo rằng khi Ngân hàng Nhật Bản xem xét sự thay đổi chính sách lớn nhất của mình trong khoảng 25 năm, không có nền kinh tế lớn nào có thể được hưởng lợi nhiều hơn Trung Quốc. Pesek tiến hành phân tích của mình theo hai cách.

Đầu tiên, Nhật Bản đã cố gắng tăng lãi suất từ ​​mức 0 vào năm 2006. Đó là bảy năm sau khi Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên thử nghiệm lãi suất bằng 0 và 5 năm sau khi Ngân hàng Nhật Bản đi tiên phong trong việc nới lỏng định lượng.

Tuy nhiên, nỗ lực bình thường hóa lãi suất đã thất bại. Đến năm 2008, Ngân hàng Nhật Bản cắt giảm lãi suất xuống 0. Lần này, cam kết này đáng sợ và nguy hiểm hơn nhiều, do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã mạo hiểm đi sâu vào việc nới lỏng định lượng (đặc biệt là kể từ năm 2013).

Năm đó, Thủ tướng Nhật Bản khi đó là Shinzo Abe đã bổ nhiệm Haruhiko Kuroda làm thống đốc Ngân hàng Nhật Bản. Trong vòng 5 năm, bảng cân đối kế toán của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã lớn hơn toàn bộ nền kinh tế trị giá 4,7 nghìn tỷ USD của Nhật Bản.

Ngày nay, việc rời khỏi vai trò là cá voi đầu tư hàng đầu trong trái phiếu và cổ phiếu của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nói dễ hơn làm mà không gây ra sự hỗn loạn toàn cầu. Trên thực tế, điều này tương đương với một cú sốc đối với hệ thống toàn cầu. Bất kỳ sự gia tăng nào về lợi suất trái phiếu chính phủ sẽ khiến chính phủ Nhật Bản gặp khó khăn hơn trong việc trả gánh nặng nợ lớn nhất ở các nước phát triển.

Câu hỏi thứ hai - tại sao Trung Quốc có thể thích các biện pháp thắt chặt của Ngân hàng Nhật Bản - liên quan đến đồng yên. Nếu Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản hiện tại Kazuo Ueda tuyên bố thoát khỏi lãi suất âm tại cuộc họp hội đồng quản trị ngày 18-19 tháng 3, đồng yên sẽ tăng giá đáng kể.

Tất nhiên, những động thái đột ngột của đồng yên là một đòn giáng mạnh vào thị trường toàn cầu. Hơn 20 năm thực hiện chính sách lãi suất 0% đã đưa Nhật Bản trở thành quốc gia chủ nợ lớn nhất thế giới. Kể từ cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, các nhà tài trợ thuộc mọi lĩnh vực - đặc biệt là các quỹ phòng hộ - thường vay đồng yên với giá rẻ và chuyển tiền mặt vào các tài sản sinh lời cao ở khắp mọi nơi.

Cái gọi là "giao dịch mua bán bằng đồng yên" này giải thích tại sao những biến động lớn của đồng yên có xu hướng ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán, trái phiếu, hàng hóa và bất động sản từ New York đến Sao Paulo, London đến Mumbai và Seoul. Xét đến việc thị trường chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông đã mất khoảng 6 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường từ mức đỉnh điểm vào năm 2021 đến tháng 1 năm nay, các nhà đầu tư có thể nghĩ rằng sự hỗn loạn do đồng Yên gây ra là điều cuối cùng Trung Quốc muốn thấy.

Tuy nhiên, Pesek lưu ý rằng đồng yên yếu thường xuyên là một thách thức thực sự đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Chuyển động cơ tăng trưởng từ đầu tư và bất động sản sang công nghệ và các ngành có giá trị gia tăng cao hơn khác là ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong hơn một thập kỷ nắm quyền. Khi Trung Quốc phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực như ô tô, pin, cơ sở hạ tầng công nghệ cao, nhà máy điện, năng lượng tái tạo và tàu hỏa, thị trường tự nhiên cho các sản phẩm của nước này là các thị trường mới nổi khác.

Tuy nhiên, đồng yên đã mất 43% giá trị kể từ tháng 1/2021, khiến công việc của nhà lãnh đạo Trung Quốc càng trở nên khó khăn hơn. Louis-Vincent Gave, nhà kinh tế tại Gavekal Dragonomics, cho biết: “Ngân hàng Nhật Bản hiện có thể từ bỏ chính sách lãi suất 0% và kiểm soát đường cong lợi suất, một sự thay đổi có thể đẩy đồng yên lên cao hơn và các nhà hoạch định chính sách cũng như thị trường tài chính của Trung Quốc có thể thở phào nhẹ nhõm.”

Chắc chắn là các nền kinh tế yếu kém có xu hướng tránh tăng giá tiền tệ. Mọi chuyện trở nên bất ổn khi đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực có tỷ giá hối đoái thuận lợi hơn nhiều.

Cho đến nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chấp nhận đồng nhân dân tệ mạnh hơn để tăng niềm tin vào các công ty Trung Quốc. Một dự án lớn khác của lãnh đạo Trung Quốc là thay thế đồng USD trong thương mại và tài chính. Điều này sẽ trở nên khó khăn hơn nếu chính phủ Trung Quốc bị cho là can thiệp quá nhiều vào tỷ giá hối đoái.

Gave cho biết: “Nếu đồng yên bắt đầu tăng giá, triển vọng của Trung Quốc sẽ cải thiện đáng kể. Chính sách, địa chính trị và thị trường tài chính đều sẽ bắt đầu đi theo cùng một hướng”.

Nhà kinh tế học David Lubin tại Viện Quan hệ Quốc tế Hoàng gia, tin rằng “có nguy cơ ngày càng tăng là giảm phát và hoạt động kinh tế yếu kém sẽ củng cố lẫn nhau, tạo ra một 'vòng lặp diệt vong' trong đó giá cả giảm do Nhu cầu yếu và nhu cầu vẫn duy trì. yếu vì các hộ gia đình Trung Quốc tin rằng tốt hơn hết là nên hoãn chi tiêu với hy vọng hàng hóa và dịch vụ sẽ trở nên rẻ hơn”.

Lubin nói thêm rằng trong tương lai, "tất cả những điều này sẽ có tác động nhất định đến chính sách tỷ giá hối đoái của Trung Quốc: Sự mất giá của đồng Nhân dân tệ có thể làm tăng giá hàng hóa nhập khẩu trong nước, giúp xóa bỏ tâm lý giảm phát ở Trung Quốc trước khi nó thực sự diễn ra."

Vấn đề là giảm phát xuất khẩu của Trung Quốc có lợi ích ngắn hạn cho các nền kinh tế lớn khác. Tại Hoa Kỳ, sự suy yếu về giá từ quốc gia thương mại lớn nhất có thể khiến lạm phát trở nên tạm thời hơn đối với Fed.

William Pesek viết ở cuối bài viết rằng đối với Trung Quốc, giá cả giảm sẽ chỉ làm suy yếu thêm niềm tin của các doanh nghiệp và hộ gia đình. Về vấn đề này, sự tăng giá của đồng yên có thể bù đắp những trở ngại cản trở tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Khi Ngân hàng Nhật Bản thông báo sẽ rút khỏi chính sách nới lỏng định lượng trong tuần này, hãy để Trung Quốc là người chiến thắng thực sự.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu