Người dùng1690623145212APi
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trong cuộc họp kéo dài 10 giờ, Yellen và Lifeng đã đồng ý "tăng cường liên lạc" và nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Mỹ không tìm cách tách rời kinh tế! Yellen mong muốn được thăm lại Trung Quốc vào năm 2024

2023-11-11 18:45:26
Bản tóm tắt:Yellen cho biết hôm thứ Sáu sau cuộc gặp kéo dài hai ngày với Phó Thủ tướng Trung Quốc He Lifeng ở San Francisco rằng việc giao tiếp tốt hơn “cho phép chúng ta tránh những hiểu lầm và leo thang ngoài ý muốn, đưa ra những quyết định sáng suốt và hướng tới những kết quả chính sách cụ thể”. Trung Quốc cũng cho biết trong một tuyên bố đưa ra sau đó cùng ngày rằng hai bên đã đồng ý "tăng cường liên lạc, tìm kiếm sự đồng thuận, quản lý sự khác biệt và tránh những hiểu lầm cũng như leo thang xích mích bất ngờ". Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng Yellen và Ho Lifeng đã nhấn mạnh trong cuộc thảo luận rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc không tìm cách tách rời kinh tế.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Bài báo mới nhất của phương tiện truyền thông Hoa Kỳ "Bloomberg" đã tuyên bố rằng, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen sẽ thăm lại Trung Quốc vào năm tới theo lời mời của các quan chức Trung Quốc, một dấu hiệu cho thấy 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tìm cách tăng cường hơn nữa liên lạc và cải thiện quan hệ căng thẳng.

(Nguồn: Bloomberg)

Yellen cho biết sau cuộc gặp kéo dài 2 ngày với Phó Thủ tướng Trung Quốc He Lifeng tại San Francisco vào thứ Sáu (10/11) rằng giao tiếp tốt hơn “giúp chúng tôi tránh được những hiểu lầm và leo thang bất ngờ, đưa ra những quyết định sáng suốt và cố gắng đạt được kết quả chính sách cụ thể”.

Trung Quốc cũng cho biết trong một tuyên bố đưa ra sau đó cùng ngày rằng hai bên đã đồng ý "tăng cường liên lạc, tìm kiếm sự đồng thuận, quản lý sự khác biệt và tránh những hiểu lầm cũng như leo thang xích mích bất ngờ".

Cuộc gặp của Yellen với Lifeng Ho diễn ra vài ngày trước cuộc gặp rất được mong đợi giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Điều này sẽ diễn ra trong diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tuần tới tại San Francisco, lần đầu tiên Hoa Kỳ đăng cai tổ chức diễn đàn này kể từ năm 2011.

“Tôi mong được đến đó vào năm tới,” Yellen nói trong một cuộc họp báo và nói thêm rằng cả hai bên đều hy vọng các nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục có “liên lạc thường xuyên”.

Theo một tuyên bố của Trung Quốc được Tân Hoa Xã chính thức đăng tải trên trang web của chính phủ, lãnh đạo của hai phái đoàn đã đồng ý có "liên lạc trực tiếp" thường xuyên.

Cuộc hội đàm giữa hai quan chức cấp cao trải dài từ những thách thức chung toàn cầu đến triển vọng kinh tế và các lĩnh vực quan tâm tương ứng của họ.

Trong khi cả hai bên tìm cách cải thiện quan hệ và nối lại đối thoại, đặc biệt là về các vấn đề kinh tế, những điểm bất đồng chính vẫn tồn tại. #quan hệ Trung-Mỹ#

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng Yellen và Lifeng đã nhấn mạnh trong cuộc thảo luận rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc không tìm cách tách rời kinh tế.

Chính sách đối với Trung Quốc của chính quyền Biden nhằm mục đích bảo vệ và đảm bảo an ninh quốc gia, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ không có ý định cản trở Trung Quốc về mặt kinh tế.

Các quan chức Trung Quốc đã chỉ trích động thái này vì các biện pháp kiểm soát xuất khẩu do Hoa Kỳ ban hành năm ngoái nhằm mục đích tước đi lợi ích của Trung Quốc.

Trong những tháng gần đây, Washington cũng đã công bố kế hoạch xem xét đầu tư nước ngoài.

Bà Yellen nói: “Chúng tôi hoan nghênh mục tiêu về một mối quan hệ kinh tế lành mạnh, tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp và người lao động ở cả 2 nước và mang lại lợi ích cho người dân cả 2 nước”.

Bà cũng đặc biệt nêu lên mối lo ngại của Hoa Kỳ về các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc đối với các khoáng sản và than chì quan trọng, được sử dụng để sản xuất các sản phẩm công nghệ cao như chất bán dẫn và pin xe điện.

Bà Yellen nói: “Tôi nhấn mạnh rằng các công ty không được cung cấp hỗ trợ vật chất cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga và nếu làm như vậy, họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả đáng kể”.

Những lo ngại của Trung Quốc

Tuyên bố của chính phủ Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc bày tỏ quan ngại rõ ràng về các hạn chế của Mỹ đối với đầu tư hai chiều, các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc, kiểm soát xuất khẩu đối với Trung Quốc và thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc”.

Tuyên bố nói thêm rằng Trung Quốc yêu cầu Mỹ có "hành động cụ thể" để giải quyết những bất bình.

Trong khi những lo ngại về an ninh quốc gia khiến quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng, bà Yellen đã xác định một số lĩnh vực mà hai nước có thể hợp tác cùng nhau, bao gồm giải quyết vấn đề nợ của các nước nghèo hơn mà Trung Quốc là nước cho vay song phương lớn nhất.

Yellen nói: "Giải quyết vấn đề nợ nần của các nước thu nhập thấp đang gặp khó khăn về nợ không chỉ là mục tiêu quan trọng của Mỹ mà còn là mục tiêu quan trọng của Nhóm 20 (G20), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và thế giới."

Bà nói: “Trung Quốc cần phải tham gia với tư cách là chủ nợ chính”, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã đồng ý hợp tác và nỗ lực để đẩy nhanh quá trình.

Theo một tuyên bố của Trung Quốc, He Lifeng đã giải thích quan điểm của chính phủ về cuộc chiến Nga-Ukraine và cuộc xung đột Palestine-Israel để trả lời các câu hỏi từ Hoa Kỳ. #Xung đột Israel-Palestine#

Báo cáo cho biết thêm, Phó thủ tướng cũng đã gặp đại diện của các công ty Trung Quốc và Mỹ mà không nêu tên bất kỳ công ty nào.

Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Liao Min nói với các phóng viên ở San Francisco hôm thứ Sáu (10/11) rằng ông và Yellen đã tổ chức nhiều vòng đàm phán kéo dài tổng cộng 10 giờ, theo chính phủ, mục đích là để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa lãnh đạo 2 nước.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu