Người dùng1691230223314xrY
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Không đơn giản đằng sau "quả bom nợ Mỹ" bị Fitch hạ bậc tín nhiệm! Thâm hụt ngân sách quy mô lớn có thể đảo lộn thị trường tài chính toàn cầu và gây ra một "cuộc khủng hoảng chính trị" khác

2023-08-07 19:52:14
Bản tóm tắt:Sự gia tăng không được kiểm soát trong khoản vay liên bang có thể phá vỡ nền kinh tế và thị trường tài chính Hoa Kỳ theo ít nhất ba cách, và thậm chí còn ảnh hưởng hơn nữa đến nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu. Thứ 1 và đáng lo ngại nhất, là khả năng xảy ra cái gọi là quả bom nợ; cách thứ 2 mà việc vay mượn không kiềm chế có thể gây ra khủng hoảng: tiền tệ hóa nợ; và cuộc khủng hoảng tiềm tàng thứ 3 do nợ quá nhiều—khủng hoảng chính trị.

Bản tin Tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Vào thứ Hai (ngày 7 tháng 8), một chuyên mục của Bloomberg đã chỉ ra rằng Fitch đã quyết định hạ xếp hạng tín dụng AAA của Hoa Kỳ xuống AA+ và không nên đánh giá thấp những lý do ủng hộ quyết định này. Mặc dù khả năng chính phủ Hoa Kỳ không thể thanh toán cho các chủ nợ gần như bằng 0, nhưng điều đó không có nghĩa là gánh nặng nợ ngày càng tăng của Hoa Kỳ không phải là vấn đề. #Fitch hạ xếp hạng của Mỹ xuống AA+#

(Nguồn:Bloomberg)

Trên thực tế, việc tăng vay liên bang có thể phá vỡ nền kinh tế và thị trường tài chính Hoa Kỳ theo ít nhất ba cách, và thậm chí còn ảnh hưởng hơn nữa đến nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu.

Điều đầu tiên và đáng lo ngại nhất là khả năng xảy ra cái gọi là quả bom nợ.

Trong trường hợp này, gánh nặng nợ của chính phủ (hiện ở mức 32,3 nghìn tỷ USD) đã trở nên lớn đến mức lãi suất chỉ tăng một chút cũng có nghĩa là Kho bạc cần phải vay để trang trải chi phí trả nợ.

Điều này tạo ra một vòng luẩn quẩn, trong đó việc vay mượn gia tăng không khuyến khích người mua, đẩy lãi suất lên và buộc phải vay nhiều hơn. Kết quả là lãi suất cao đã đẩy nền kinh tế vào một cuộc suy thoái sâu sắc.

Đáng lo ngại là Hoa Kỳ đang tiếp cận tình hình nêu trên với một tốc độ đáng lo ngại. Kho bạc Hoa Kỳ đang trên đà chi gần 1 nghìn tỷ USD chỉ riêng cho các khoản thanh toán lãi trong năm tài chính 2023, tăng từ chưa đầy 600 tỷ USD trước khi có dịch Covid-19 và khoảng 425 tỷ USD vào năm 2011 khi S&P hạ xếp hạng của Hoa Kỳ từ AAA xuống AA+.

(Nguồn:Cục phân tích kinh tế Mỹ, Bloomberg)

Nhà báo chuyên mục Karl W. Smith đã xem xét khả năng xảy ra một quả bom nợ vào tháng 2, mặc dù thấp nhưng đang tăng lên nhanh chóng, dựa trên tỷ lệ trả nợ theo tỷ lệ phần trăm của tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Biện pháp đó đã được giữ ổn định kể từ đó, phần lớn là do mức lạm phát cao hơn dẫn đến tốc độ tăng trưởng danh nghĩa cao hơn trong nền kinh tế, đó là điều mà các nhà kinh tế gọi là "lạm phát để xóa nợ của bạn." #lạm phát cao/suy thoái kinh tế#

Ngay cả khi cơ chế này hoạt động tốt trong ngắn hạn, thì sẽ luôn có vấn đề trong dài hạn. Lý do cũng rất đơn giản, vì tỷ lệ lạm phát cao trong thời gian dài có tác hại.

(Nguồn:Bộ tài chính Mỹ, Bloomberg)

Cách thứ 2 là vay mượn không hạn chế có thể gây ra khủng hoảng: tiền tệ hóa nợ.

Nói cách khác, nếu những người mua nợ truyền thống của Hoa Kỳ chọn đình công, thay vào đó, chính phủ Hoa Kỳ có thể bán Trái phiếu Kho bạc trực tiếp cho Fed. Lưu ý rằng điều này khác với chương trình nới lỏng định lượng của Fed, bơm tiền vào hệ thống tài chính bằng cách mua trái phiếu kho bạc và chứng khoán liên quan trên thị trường thứ cấp.

(Nguồn:Văn phòng quản lý và dự toán, Bloomberg)

Tuy nhiên, việc kiếm tiền từ nợ có thể hấp dẫn đối với các chính phủ như một phương tiện tài trợ cho chính họ, nhưng nó không phải là một bữa trưa miễn phí. Bởi vì điều này có nghĩa là nó sẽ trực tiếp dẫn đến sự gia tăng của đồng tiền cơ sở, do đó sẽ dẫn đến lạm phát gia tăng.

Và một chính sách như vậy có thể dễ dàng dẫn đến sự sụp đổ của thị trường trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ, xét cho cùng, đây là thị trường tài chính quan trọng nhất trên thế giới. Vì vậy, tỷ lệ nợ trên GDP của chính phủ chắc chắn sẽ giảm đáng kể, nhưng chỉ vì lạm phát cao hơn và tổn thất lớn cho những người nắm giữ trái phiếu chính phủ trên toàn thế giới.

Không có quan chức Fed nào từng ủng hộ một thứ như tiền tệ hóa nợ quốc gia. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell đã nói rõ rằng lạm phát thấp là điều kiện tiên quyết để tăng trưởng kinh tế ổn định và bền vững.

Bài đọc thêm: Bài học từ một cú đấm! Khoản nợ của Hoa Kỳ không được kiểm soát có thể đẩy nhanh việc chấm dứt quyền bá chủ của đồng đô la Mỹ và sự thống trị của chứng khoán Hoa Kỳ

Cuộc khủng hoảng tiềm tàng thứ 3 gây ra bởi quá nhiều nợ là một cuộc khủng hoảng chính trị.

Nhớ lại cựu Tổng thống Donald Trump khi còn đương chức đã công khai chỉ trích ông Powell về việc tăng lãi suất trong năm 2017 và 2018 để kiểm soát lạm phát.

Vì vậy, lý do là nếu Trump làm theo cách của mình, lạm phát có thể cao hơn và bền vững hơn trước. Điều này rất quan trọng vì nếu tái đắc cử, Trump sẽ không chỉ chịu trách nhiệm bổ nhiệm chủ tịch Fed tiếp theo mà còn bổ nhiệm bất kỳ ghế trống nào trong hội đồng thống đốc của ngân hàng trung ương.

Thâm hụt ngân sách lớn và dai dẳng tạo ra động lực to lớn cho bất kỳ chính trị gia nào bổ nhiệm các quan chức có ảnh hưởng ngắn hạn đối với Fed trong khi để lại hậu quả cho chính quyền tiếp theo.

Nếu những động lực chính trị như vậy xảy ra, có thể chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi một cuộc khủng hoảng nợ và việc tiền tệ hóa nợ sẽ thành hiện thực hóa quyết định của cơ quan xếp hạng Fitch.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu