风起
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đánh giá thị trường hàng tuần: Năm 2024 sẽ là “khởi đầu tồi tệ”! Cổ phiếu, trái phiếu toàn cầu bán tháo điên cuồng, USD phản công, Nhật Bản khởi đầu năm mới thần kỳ

2024-01-06 16:01:12
Bản tóm tắt:Tuần này, thị trường toàn cầu đã có một khởi đầu bi thảm cho đến năm 2024, và lễ hội cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương đã đột ngột kết thúc, các nhà giao dịch đang định giá lại các khoản đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất, với biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang và báo cáo bảng lương phi nông nghiệp hôm thứ Sáu càng đổ thêm dầu vào lửa. Nhật Bản hứng chịu hai thảm họa lớn vào đầu năm: động đất và tai nạn máy bay, gây bất ổn cho chính trường và chính sách của ngân hàng trung ương. Dữ liệu hỗn hợp từ Trung Quốc che mờ triển vọng phục hồi kinh tế và thúc đẩy các lời kêu gọi hỗ trợ chính sách hơn nữa.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Tổng quan thị trường từ ngày 1/1 đến ngày 5/1:Tuần này, thị trường toàn cầu phải trải qua một "khởi đầu đen tối" vào năm 2024. Lễ hội cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương đột ngột kết thúc và các nhà giao dịch định giá lại các khoản đặt cược cắt giảm lãi suất. Biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang và báo cáo bảng lương phi nông nghiệp hôm thứ Sáu đã “đổ thêm dầu vào lửa”. Nhật Bản hứng chịu hai thảm họa lớn vào đầu năm: động đất và tai nạn máy bay, gây bất ổn cho chính trường và chính sách của ngân hàng trung ương. Dữ liệu hỗn hợp từ Trung Quốc che mờ triển vọng phục hồi kinh tế và thúc đẩy các lời kêu gọi hỗ trợ chính sách hơn nữa.

Về diễn biến thị trường, tuần này, ba chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ đã kết thúc 9 tuần tăng liên tiếp và chỉ số chứng khoán toàn châu Âu giảm lần đầu tiên sau 8 tuần, lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm quay trở lại mốc 4% và chỉ số đô la Mỹ tăng lần đầu tiên sau 1 tháng. Vàng kết thúc 3 tuần tăng liên tiếp, đồng yên giảm trong bốn ngày liên tiếp và đồng nhân dân tệ ở nước ngoài lần đầu tiên giảm xuống dưới 7,18 sau ba tuần.

Thị trường tiền tệ: Chỉ số đồng đô la Mỹ có khởi đầu năm tốt nhất kể từ năm 2011, và việc giảm đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang đã tạo cơ hội cho những nhà đầu cơ giá lên. Chỉ số đô la Mỹ tiếp tục tăng từ khoảng 101,35 vào đầu tuần, đạt mức tối đa 103,03, sau rất nhiều thăng trầm vào thứ Sáu, cuối cùng nó đóng cửa ở mức 102,439. Mức tăng tổng thể trong tuần là hơn 100 điểm, tăng hơn 1%, chấm dứt ba tuần giảm liên tiếp trước đó.

(Biểu đồ hàng ngày của chỉ số đô la Mỹ, Nguồn:FX168)

Khi đồng đô la Mỹ phản công, ngược lại, đồng euro bị bán mạnh và tiếp tục giảm kể từ trên 1,10 vào đầu tuần, vào thứ Sáu, nó thậm chí còn giảm xuống dưới mốc 1,09 và từng chạm mức 1,0877, cuối cùng, nó đóng cửa ở mức 1,0940 trong tuần đó, với mức giảm hàng tuần gần 100 điểm, tương đương 0,88%. Trước đó, nó đã đóng cửa ở mức cao hơn trong ba tuần liên tiếp. Đồng bảng Anh đã trải qua những thăng trầm mạnh mẽ trong tuần này, nó đã giảm hơn 100 điểm vào thứ ba, giảm xuống dưới mốc 1,27 và chạm mức thấp 1,2610, cố gắng phục hồi sự suy giảm trong ba ngày giao dịch tiếp theo và cuối cùng đóng cửa ở mức 1,2716. Nó giảm nhẹ 0,11% trong tuần đó, đánh mất đà tăng của ba tuần liên tiếp trước đó. Đồng yên Nhật đã giảm mạnh trong tuần này và tỷ giá USD/JPY đã tăng mạnh vào 3 trong 5 ngày giao dịch, kể từ vụ nổ gần 140,85 vào đầu tuần, nó đã đạt mức cao nhất là 145,97, tiến gần đến mốc 146 và cuối cùng đóng cửa ở mức 144,53, tăng 2,51% trong tuần đó. thời điểm ngân hàng trung ương thoát khỏi lãi suất âm.

(Biểu đồ hàng ngày của USD/JPY, Nguồn:FX168)

Hàng hóa: Vàng đã cho thấy xu hướng giảm không ổn định trong tuần này khi kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương giảm dần, nó đã xuống dốc kể từ đầu tuần trên 2.060 USD. Vào thứ Sáu, được kích thích bởi bảng lương phi nông nghiệp mạnh mẽ, nó đã từng chạm mức 2.024 USD. Mức tăng hàng tuần là gần 20 USD, đạt 0,85%, kết thúc ba tuần tăng liên tiếp trước đó . Đồng thời, bạc giao ngay đã giảm trong ba ngày giao dịch liên tiếp kể từ đầu tuần và nhanh chóng giảm xuống dưới mốc 23 USD, sau đó nó hầu như không phục hồi vào thứ Năm và thứ Sáu, và cuối cùng đóng cửa trên 23 USD, ở mức 23,26 USD. 2,52% trong tuần đó, ở mức 23,26 USD, kết thúc ở mức thấp hơn trong tuần thứ hai liên tiếp.

(Biểu đồ hàng ngày của vàng giao ngay, Nguồn:FX168)

Thị trường dầu thô phục hồi lên mức cao hơn một tuần. Dầu thô WTI kỳ hạn tháng 2 đóng cửa tăng 2,24% ở mức 73,81 USD/thùng; Dầu thô Brent kỳ hạn tháng 3 đóng cửa tăng 1,51% ở mức 78,76 USD/thùng, và dầu Mỹ và dầu Mỹ đều thiết lập mức đóng cửa mới kể từ thứ Tư tuần trước. Dầu của Mỹ tăng khoảng 3% trong tuần này và dầu Brent tăng 2,23%, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ ngày 13 tháng 10. Nó tăng sau khi giảm trở lại vào tuần trước và tăng tuần thứ ba trong bốn tuần qua. Trong 13 tuần kể từ khi xung đột Palestine-Israel bùng nổ, tuần này là tuần thứ 5 giá dầu thô tăng tích lũy.Dầu thô tăng trong tuần này khi đồng đô la Mỹ phục hồi chủ yếu là do tình hình căng thẳng ở Trung Đông và việc đóng cửa mỏ dầu lớn nhất Libya.

Thị trường chứng khoán toàn cầu:Chứng khoán Mỹ khởi đầu tuần này không tốt, với các chỉ số chứng khoán chính đều giảm. Chuỗi tăng điểm hàng tuần dài nhất của S&P kể từ năm 2004, thiết lập vào tuần trước, đã chấm dứt. S&P giảm 1,52%, chỉ số Dow giảm 0,59% và Nasdaq giảm 3,25%, đánh dấu mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tuần 10/3, chỉ số Nasdaq 100 giảm 3,09%, chấm dứt chuỗi 9 tuần tăng điểm và chỉ số Russell 2000 giảm 3,75%, giảm trong 2 tuần liên tiếp sau khi tăng trong sáu tuần. Chỉ số chứng khoán toàn châu Âu giảm lần đầu tiên sau 8 tuần.

Trên thị trường trái phiếu, lãi suất trái phiếu kho bạc chuẩn kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ đã nhanh chóng kiểm tra mức 4,10% trong ngắn hạn vào thứ Sáu, đẩy lên mức 4,10% lần đầu tiên sau ba tuần. 17 điểm cơ bản trong tuần này. Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 2 năm, vốn nhạy cảm hơn với triển vọng lãi suất, đã tăng khoảng 13 điểm cơ bản trong tuần này, chấm dứt ba tuần giảm liên tiếp giống như lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ. Đánh giá từ sự gia tăng lợi suất trong tuần đầu tiên, trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm đã có tuần đầu tiên tồi tệ nhất kể từ năm 2005.

Tính theo giá trị thị trường bốc hơi, năm 2024 đang có khởi đầu tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay, với thị trường chứng khoán và trái phiếu toàn cầu thiệt hại hơn 3 nghìn tỷ USD.

Tóm tắt các tiêu đề trong tuần:

Bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ đang "làm mờ mắt" dữ liệu ISM để gây rắc rối

Cơn sốt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào cuối năm ngoái đã gặp phải sự thoái lui vào tuần đầu tiên của năm 2024, và các nhà giao dịch bắt đầu suy nghĩ lại liệu kỳ vọng cắt giảm lãi suất có quá triệt để hay không, dữ liệu phi nông nghiệp mạnh mẽ hôm thứ Sáu đã củng cố khả năng nền kinh tế hạ cánh nhẹ nhàng và trì hoãn kỳ vọng của ngân hàng trung ương về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3. Tuy nhiên, chỉ số PMI dịch vụ ISM tiếp theo của Hoa Kỳ lại trái ngược với điều này, khiến thị trường toàn cầu đảo chiều đột ngột.

Hôm thứ Sáu, Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ công bố dữ liệu cho thấy việc làm phi nông nghiệp của Hoa Kỳ đã tăng thêm 216.000 người trong tháng 12, Nó không chỉ cao hơn nhiều so với dự báo đồng thuận là 171.000 mà còn cao hơn gần như tất cả kỳ vọng của các nhà phân tích và cao hơn ước tính sửa đổi của tháng 11 là 173.000. Sự gia tăng chủ yếu đến từ các ngành chăm sóc sức khỏe, cơ quan chính phủ, xây dựng, giải trí và nhà hàng, nhưng việc làm vận tải và kho bãi lại giảm. Tính chung cả năm 2023, việc làm phi nông nghiệp sẽ tăng thêm 2,7 triệu, thấp hơn mức 4,793 triệu của năm 2022, nhưng cao hơn mức trước dịch bệnh.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp không thay đổi so với mức 3,7% của tháng 11, thấp hơn kỳ vọng là 3,9%; tăng trưởng tiền lương vượt quá mong đợi, với mức tăng lương trung bình mỗi giờ tăng từ 4% trong tháng 11 lên 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng không chậm lại xuống 3,9% như thị trường mong đợi. Số giờ làm việc trung bình hàng tuần là 34,3 giờ, thấp hơn một chút so với kỳ vọng của thị trường.

Báo cáo việc làm phi nông nghiệp mạnh mẽ cho thấy thị trường lao động Mỹ vẫn vững chắc, làm tăng thêm lo ngại thị trường rằng kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất có thể quá mạnh mẽ.

Sau khi dữ liệu được đưa ra, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng trở lại 11,7 điểm cơ bản lên 4,104%, sau đó giảm nhẹ trở lại; Lợi suất 2 năm, vốn nhạy cảm hơn với lãi suất, cũng tăng trở lại 11,2 điểm cơ bản lên 4,494%.

Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất càng nguội lạnh hơn, với các hợp đồng hoán đổi cho thấy khả năng Fed cắt giảm lãi suất trong tháng 3 đã vượt quá 60% trước khi dữ liệu được công bố, nó giảm xuống dưới 50% và tỷ lệ giảm lãi suất trong cả năm là khoảng 1,28%, thấp hơn ước tính hôm thứ Tư là khoảng 1,45%.

Giáo sư Randall Kroszner tại Đại học Chicago, từng là thống đốc Cục Dự trữ Liên bang, cho rằng do thị trường việc làm khá mạnh nên rõ ràng Fed sẽ đợi thêm một thời gian nữa trước khi cắt giảm lãi suất. Cố vấn kinh tế trưởng Nhà Trắng Brainard cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC rằng báo cáo việc làm phản ánh tình hình kinh tế rất lành mạnh, tiền lương tăng trong năm qua, lạm phát cơ bản giảm và áp lực chuỗi cung ứng giảm xuống mức trước dịch bệnh.

Tuy nhiên, chỉ số phi sản xuất ISM của Hoa Kỳ trong tháng 12, được công bố sau khi thị trường chứng khoán Hoa Kỳ mở cửa, đã giảm nhiều hơn dự kiến, mức giảm hàng tháng lớn nhất trong 9 tháng phản ánh sự chậm lại bất ngờ trong việc mở rộng doanh nghiệp trong ngành dịch vụ, ngành đóng góp lớn vào GDP. Chỉ số phụ việc làm trong tháng 12 cũng chạm mức thấp mới trong hơn 3 năm, báo hiệu sự hạ nhiệt của thị trường lao động.

Chỉ số ngành dịch vụ của Mỹ đã giảm xuống 50,6 vào tháng trước, tệ hơn mức dự kiến ​​là 52,6 và là mức thấp nhất kể từ tháng 5; chỉ số phụ việc làm trong ngành dịch vụ giảm xuống 43,3, con số thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2020.

Giá trái phiếu Mỹ tăng vọt sau khi dữ liệu được công bố, với lợi suất tăng dần từ bỏ mức tăng sau báo cáo bảng lương phi nông nghiệp, lợi suất kỳ hạn 10 năm giảm xuống dưới 4,0% trong phiên giao dịch sớm trên chứng khoán Mỹ và lợi suất hai năm quay trở lại xu hướng giảm trước khi tăng trở lại vào giữa trưa.

Sau dữ liệu ISM, xác suất thị trường kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 đã tăng trở lại. Nó gần như không thay đổi so với thứ Năm, và nhìn chung, xác suất kỳ vọng cả tuần vẫn giảm.

Trong tuần đầu tiên của năm 2024, chỉ có bốn ngày giao dịch do nghỉ Tết Nguyên Đán, tổng giá trị thị trường của thị trường chứng khoán và trái phiếu toàn cầu đã bốc hơi hơn 3 nghìn tỷ USD, đánh dấu sự khởi đầu năm mới tồi tệ nhất trong hơn hai thập kỷ.

Biên bản Fed làm giảm cơn sốt cắt giảm lãi suất

Biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang trong tuần này đã không hỗ trợ được kỳ vọng cắt giảm lãi suất, vốn đã khiến thị trường chứng khoán trở nên điên cuồng vào năm ngoái, khiến đồng đô la tăng giá.

Các quan chức Fed nghĩ rằng họ đã hoàn tất việc tăng lãi suất khi quyết định trì hoãn vào tháng trước, nhưng biên bản cuộc họp không tiết lộ họ đã thảo luận về thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất. Sau khi biên bản được công bố, lợi suất trái phiếu Mỹ tăng lên mức cao nhất trong ngày và chỉ số đô la Mỹ tăng.

Biên bản cuộc họp cho thấy các nhà hoạch định chính sách của Fed tin rằng nguy cơ lạm phát tăng đã giảm bớt, năm 2024 là năm thích hợp để cắt giảm lãi suất nhưng lại không đưa ra tín hiệu khi nào nên cắt giảm lãi suất, cho rằng đường đi của lãi suất rất bất định và việc tăng thêm lãi suất có thể vẫn là do nhu cầu kinh tế. Các nhà hoạch định chính sách cũng dự đoán rằng lãi suất cao có thể duy trì ở mức cao lâu hơn dự kiến.

Về sự không chắc chắn về diễn biến của lãi suất, biên bản nêu rõ: “Khi thảo luận về triển vọng chính sách, những người tham gia tin rằng, lãi suất chính sách có thể đạt hoặc gần đỉnh của chu kỳ thắt chặt này, mặc dù lộ trình chính sách thực tế sẽ phụ thuộc vào nền kinh tế phát triển như thế nào. "

Một số nhà bình luận cho rằng biên bản này ít ôn hòa hơn nhiều so với xu hướng ôn hòa mà Chủ tịch Fed Powell tiết lộ sau cuộc họp tháng trước, và một số bình luận thẳng thừng rằng đây là tin tức diều hâu mới.

Biên bản cuộc họp cũng cho thấy hầu hết những người tham gia dự báo đã đệ trình của họ đều đề xuất rằng phạm vi mục tiêu của lãi suất quỹ liên bang vào cuối năm 2024 sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, những người tham gia này cũng nói rằng kỳ vọng của họ có liên quan đến mức độ không chắc chắn cao bất thường và cách nền kinh tế phát triển có thể khiến việc tăng lãi suất trở thành một động thái phù hợp hơn. Những người tham gia nói chung tiếp tục nhấn mạnh sự thận trọng và phụ thuộc vào dữ liệu, đồng thời nhắc lại rằng để đảm bảo lạm phát giảm đáng kể và bền vững, việc duy trì quan điểm thắt chặt trong một khoảng thời gian nhất định là phù hợp.

Ian Lyngen của BMO Capital Markets nói rằng "về tổng thể, đây là một bản cập nhật diều hâu từ Fed", mặc dù "giọng điệu rõ ràng không được chú ý."

Nick Timiraos, một nhà báo vĩ mô nổi tiếng và được mệnh danh là “người phát ngôn của Fed”, cho biết: Biên bản không cho thấy cuộc thảo luận có ý nghĩa về câu hỏi quan trọng là khi nào nên cắt giảm lãi suất.

Timiraos chỉ ra thêm rằng biên bản cuộc họp cũng cho thấy sự bất đồng trong nội bộ các quan chức Fed. Một số quan chức tin rằng phần dễ dàng của việc chống lạm phát đã được thực hiện và lãi suất cao hơn sẽ là cần thiết để hạn chế hoạt động kinh tế khi chuỗi cung ứng và thị trường lao động phục hồi sau những gián đoạn liên quan đến đại dịch. Trong khi đó, các quan chức khác nhận thấy tiềm năng tiếp tục cải thiện phía cung, kéo dài thời kỳ lạm phát tương đối dễ dàng và không tốn kém.

Hai thảm họa lớn ở Nhật Bản làm gia tăng sự bất ổn trong chính sách của ngân hàng trung ương

Nhật Bản đã có một khởi đầu tồi tệ trong năm nay, một trận động đất kinh hoàng và một vụ tai nạn máy bay chết người không chỉ gây rắc rối cho chính phủ Nhật Bản, vốn đang phải gánh chịu những lo lắng trong và ngoài nước. Đồng thời, việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hủy bỏ lãi suất âm trong tháng này trở nên khó khăn hơn và sự sụt giảm của đồng yên ngày càng trầm trọng hơn.

Một trận động đất mạnh có cường độ 7,6 độ richter xảy ra ở khu vực Noto, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản vào ngày 1/1. Theo hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản đưa tin ngày 6, trận động đất ở bán đảo Noto đã khiến 110 người ở tỉnh Ishikawa thiệt mạng. Dữ liệu do tỉnh Ishikawa công bố ngày hôm đó cho thấy trận động đất còn khiến 516 người trong tỉnh bị thương và 211 người khác mất tích.

Vào lúc 16:10 giờ địa phương ngày 1 (15:10 giờ Bắc Kinh), một trận động đất mạnh 7,6 độ richter đã xảy ra trên bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa, Nhật Bản và gây ra sóng thần. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đặt tên trận động đất là "Trận động đất ở bán đảo Noto".

Ngoài ra, vào tối 2/1 theo giờ địa phương, một máy bay chở khách A350 của Japan Airlines hạ cánh xuống sân bay Haneda ở Tokyo đã va chạm với một máy bay của Cảnh sát biển và sau đó bốc cháy. Chỉ trong vòng khoảng 10 phút sau khi máy bay chở khách hạ cánh và bốc cháy, toàn bộ 379 người trên máy bay đã được sơ tán an toàn. Năm trong số sáu người trên máy bay của Cảnh sát biển đã thiệt mạng và cơ trưởng bị thương nặng.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản xác định vụ va chạm máy bay là một tai nạn hàng không vào ngày 2 và Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản đã bắt đầu điều tra vào ngày 3. Sở Cảnh sát Thủ đô Nhật Bản cũng sẽ điều tra những nghi ngờ về thương vong do sơ suất trong kinh doanh và sẽ thành lập trụ sở khám xét.

Trước khi hai bi kịch trên xảy ra, đã có nhiều suy đoán rằng ngày làm thủ tướng của Kishida Fumio có thể sắp chấm dứt, khi ông dành phần lớn những tuần cuối cùng của năm 2023 vì vụ bê bối chính trị lớn nhất Nhật Bản trong nhiều thập kỷ, tỷ lệ không tán thành trong nội các của ông trong một cuộc thăm dò lớn là cao nhất kể từ năm 1947.

Vài tháng tới có thể là thời điểm quyết định của Thủ tướng Nhật Bản. Ông phải đối mặt với hai sự kiện quan trọng trong tháng 3: thông qua ngân sách quốc gia tại quốc hội do Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của ông thống trị và một chuyến thăm cấp nhà nước có thể tới Hoa Kỳ có thể tăng tỷ lệ tán thành của ông hoặc dọn đường cho ông từ chức. .

Gerald Curtis, giáo sư danh dự tại Đại học Columbia, người đã viết nhiều cuốn sách về chính trị Nhật Bản, cho biết: “Quan điểm phổ biến là ông ấy có thể sẽ cầm cự cho đến khi ngân sách được thông qua”. “Vậy thì anh ấy sẽ phải từ chức.”

Quốc hội thường phê duyệt ngân sách vào cuối tháng ba. Curtis nói thêm rằng Kishida có thể từ chức sớm hơn tùy thuộc vào chi tiết khác của cuộc điều tra.

Hôm thứ Năm, Kishida Fumio cam kết sẽ làm mọi cách có thể để khôi phục lòng tin của công chúng. Anh cũng cống hiến hết mình để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn trong việc hồi phục sau trận động đất mạnh. Động đất mạnh khiến các tòa nhà sụp đổ, nhà cửa bị phá hủy và sinh mạng của hàng chục nghìn người bị hủy hoại.

Ngoài tác động đến lĩnh vực chính trị, thời điểm thay đổi chính sách của Ngân hàng Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng. Morgan Stanley MUFG Securities đã thay đổi dự báo về quyết định lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản trong tháng này và hiện kỳ ​​vọng Ngân hàng Nhật Bản sẽ duy trì chính sách tiền tệ hiện tại không thay đổi, một phần vì phải đánh giá tác động tiêu cực về kinh tế của thảm họa Bán đảo Noto.

Trong khi những đồn đoán về việc điều chỉnh vào tháng 1 đang mờ dần, nhiều người vẫn kỳ vọng lãi suất âm sẽ kết thúc vào tháng 4 hoặc muộn hơn vào năm 2024.

Đồng Yên được nhiều người dự đoán sẽ mạnh lên vào năm 2024 trong bối cảnh có đồn đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm nay. Đồng thời, việc bình thường hóa chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo của Nhật Bản sẽ thu hẹp khoảng cách lợi suất giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Daisuke Karakama, nhà kinh tế thị trường trưởng tại Mizuho Bank Ltd., cho biết: “Mặc dù phải có một số lượng đáng kể các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng lãi suất âm sẽ kết thúc vào tháng 1, nhưng trong trường hợp này Ngân hàng Nhật Bản gần như chắc chắn sẽ không có động thái nào trong tháng này. Nếu lãi suất âm không được dỡ bỏ vào tháng 1 thì trong tháng 1, nửa năm 2024 cũng chưa biết thời điểm kết thúc lãi suất âm.”

Mari Iwashita, nhà kinh tế thị trường trưởng tại Daiwa Securities Co., đã hủy dự báo của mình về việc chấm dứt lãi suất âm vào tháng 1. Iwashita nói: “Có vẻ như Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ hành động vào tháng 1 thậm chí còn ít hơn”.

Bà cho biết trận động đất có thể làm giảm hoạt động sản xuất và chính phủ có thể phải lập ngân sách bổ sung cho các biện pháp phục hồi. Iwashita hiện kỳ ​​vọng lãi suất âm sẽ chấm dứt vào tháng 4.

Chiến lược gia cấp cao về lãi suất Nhật Bản Ataru Okumura tại SMBC Nikko Securities, cho biết: “Mọi kỳ vọng kéo dài về việc chấm dứt lãi suất âm vào tháng 1 đã hoàn toàn tan biến”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu