Tieutieu
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Thị trường có đặt cược vào một sự "Biến kiểm" đột ngột? Lãi suất âm tại Nhật Bản sắp chấm dứt! Làn sóng bán tháo nợ của Mỹ, đồng yên đảo chiều đột kích...

2023-08-09 11:21:53
Bản tóm tắt:USD/JPY vẫn mạnh trên thị trường châu Á vào thứ Tư, chờ tín hiệu tăng từ CPI của Mỹ ở mức 143.33, Nhưng các nhà phân tích thị trường cảnh báo rằng việc đặt cược vào chính sách lãi suất âm của Ngân hàng Nhật Bản sẽ kết thúc sớm, nó có thể sẽ hỗ trợ đồng yên đang gặp khó khăn, tăng cường bán các tài sản như trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ bởi các nhà đầu tư tổ chức lớn và tạo ra sự đảo chiều trên thị trường ngoại hối và trái phiếu.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Thứ Tư (ngày 9 tháng 8) tại thị trường châu Á sớm, những người đầu cơ giá lên của đồng đô la/yên vẫn mạnh, chờ tín hiệu tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) do Hoa Kỳ công bố vào thứ Năm ở mức 143.33. Nhưng thị trường trái phiếu và tiền tệ sẽ đảo chiều khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Naota dỡ bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC). Các nhà phân tích cảnh báo rằng thị trường đặt cược rằng chính sách lãi suất âm của Ngân hàng Nhật Bản sẽ kết thúc sớm có thể sẽ hỗ trợ đồng yên đang gặp khó khăn và tăng cường bán tài sản như trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ bởi các nhà đầu tư tổ chức lớn.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho biết động thái bất ngờ tăng lãi suất kỳ hạn 10 năm lên 1% nhằm mục đích kiểm soát đường cong lợi suất linh hoạt hơn, nhưng việc quản lý quá trình này có thể buộc ngân hàng trung ương thực hiện các giao dịch mua làm xói mòn thanh khoản và bóp méo thị trường. Sự mâu thuẫn này đã làm giảm bớt lập luận “cực kỳ lỏng lẻo” trong mắt một số nhà đầu tư, những người nhận thấy áp lực buộc các nhà hoạch định chính sách phải tăng lãi suất khi lạm phát bắt đầu tăng ở Nhật Bản.

Bloomberg lưu ý rằng việc chấm dứt chính sách lãi suất âm có thể hỗ trợ đồng yên đang gặp khó khăn và giảm gánh nặng tài chính cho các ngân hàng thương mại, vốn phải trả lãi suất cho Ngân hàng Trung ương Nhật Bản khi họ gửi quá nhiều tiền. Nó cũng sẽ bổ sung cho việc tăng lãi suất trái phiếu chính phủ dài hạn ở Nhật Bản, làm tăng động lực cho các nhà đầu tư tổ chức lớn của nước này bán tài sản như trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ và mang thêm tiền về nhà.

Thị trường đang đặt cược rằng chính sách lãi suất âm của Ngân hàng Nhật Bản sẽ kết thúc sớm:

(Nguồn: Bloomberg)

Eugene Leow, chiến lược gia về thu nhập cố định tại Ngân hàng DBS ở Singapore, cho biết: "Với việc công bố lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản, những người tham gia thị trường đã dần chuyển sự chú ý sang lãi suất ngắn hạn. Một khi chính sách YCC bị hủy bỏ, trọng tâm sẽ tập trung vào về lãi suất ngắn hạn sẽ xảy ra một cách tự nhiên và nó có thể xảy ra vào năm 2024."

Kazuo Naoda giải thích rằng việc điều chỉnh YCC vào ngày 28 tháng 7 không nhằm mục đích chấm dứt chính sách. Phó thống đốc cũng cho biết Ngân hàng Trung ương Nhật Bản còn lâu mới tăng lãi suất âm. Nhưng ông cho biết thị trường hoài nghi và tin tưởng rõ ràng rằng chính sách đang đi theo hướng đó.

Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Nhật Bản đã tăng lên 0.655% vào tuần trước, mức cao nhất kể từ năm 2014 và ngân hàng trung ương đã buộc phải can thiệp hai lần vào việc mua trái phiếu đột xuất để ngăn chặn tốc độ của động thái này. Tỷ lệ nợ 30 năm thường do các công ty bảo hiểm Nippon Life nắm giữ đã đạt mức cao nhất trong gần 7 tháng là 1.63% vào tuần trước.

(Nguồn: Bloomberg)

Các nhà đầu tư tiếp tục phòng ngừa rủi ro khi lợi suất 10 năm tăng thêm, với tỷ lệ hoán đổi chỉ số qua đêm cho kỳ hạn đó là 0.76%. Đó là khoảng 15 điểm cơ bản trên lợi suất trái phiếu chuẩn, nhưng vẫn thấp hơn mức giới hạn hiệu quả mới của BOJ là 1%.

Các nhà đầu tư cũng đã mua cổ phiếu của các ngân hàng thương mại kể từ khi Naoda điều chỉnh kỳ vọng rằng biên độ cho vay sẽ mở rộng khi lãi suất tăng. Một thước đo cổ phiếu trong lĩnh vực này đã tăng khoảng 4% kể từ ngày trước khi thay đổi, trong khi chỉ số Topix rộng hơn đã giảm xuống.

Rakuten Bank, một công ty cho vay trực tuyến, cho biết việc tăng lãi suất ngắn hạn sẽ mang lại lợi ích ngay lập tức cho hoạt động kinh doanh của họ, do nhiều khoản vay và tài sản khác trên sổ sách của họ có lãi suất có thể điều chỉnh.

Hiroyuki Nagai, giám đốc điều hành của ngân hàng cho biết: “Vì vậy, đối với chúng tôi, việc chấm dứt chính sách lãi suất âm đồng nghĩa với việc lợi nhuận sẽ tăng mạnh,” đồng thời cho biết thêm rằng ông tin rằng hoạt động kinh doanh của mình đang ở vị thế tốt hơn so với các đối thủ.

Frances Cheung, chiến lược gia lãi suất tại Oversea-Chinese, cho biết: "Chúng tôi đã dự đoán rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể sẽ tăng lãi suất cân bằng lãi suất chính sách từ -0.1% lên 0% vào cuối năm nay, nếu không phải đầu năm sau. Với bối cảnh lạm phát, chính sách lãi suất âm có thể không còn phù hợp."

Nhưng trong ngắn hạn, sức mạnh của cặp USD/JPY được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, trong đó có thông tin CPI của Trung Quốc rơi vào giảm phát và việc Moody's hạ xếp hạng 9 ngân hàng Mỹ, kích thích nhà đầu tư tìm đến kênh trú ẩn an toàn là đồng USD.

Biểu đồ giá USD/JPY

Nhà phân tích Bob Mason của FXEmpire đã đề cập rằng biểu đồ hàng ngày cho thấy USD/JPY nằm trên phạm vi hỗ trợ 1419-141.2. USD/JPY đang giữ trên mức trung bình động 50 ngày ở mức 140.880 và mức trung bình động 200 ngày ở mức 137.252 sau khi kết thúc phiên tăng giá vào thứ Ba, gửi tín hiệu giá tăng cả ngắn hạn và dài hạn.

Đáng chú ý, đường trung bình động 50 ngày di chuyển ra xa đường trung bình động 200 ngày, cho thấy giá sẽ tăng thêm.

Từ chỉ báo RSI 14 ngày, chỉ số 58,48 cho thấy triển vọng tăng giá, hỗ trợ khả năng quay trở lại mức 143.5 và chạy ở dải kháng cự 144.3-145.0. Tuy nhiên, việc phá vỡ vùng hỗ trợ 141.9-141.2 của USD/JPY sẽ đưa đường trung bình động 50 ngày ở mức 140.880 vào hoạt động.

(Nguồn: FXEmpire)

Nhìn vào biểu đồ 4 giờ, USD/JPY đối mặt với ngưỡng kháng cự mạnh tại 143.5. USD/JPY đang ở trên dải hỗ trợ 141.9-141,.3, cũng như đường EMA 50 ngày ở 142.301 và EMA 200 ngày ở 141.354, cho tín hiệu giá tăng trong ngắn hạn và dài hạn. Đáng chú ý, đường trung bình động 50 ngày đã dịch chuyển ra khỏi đường trung bình động 200 ngày, báo hiệu xu hướng tăng tiếp theo.

Giữ trên đường trung bình động 50 ngày và dải hỗ trợ 141.9-141.2 sẽ hỗ trợ dải kháng cự 144.3-145.0. Tuy nhiên, việc phá vỡ xuống dưới đường SMA 50 ngày tại 142.301 sẽ đưa USD/JPY xuống dưới vùng hỗ trợ 141.9-141.2 và đường SMA 200 ngày tại 141.354 xuống dưới 141.

Chỉ số RSI trong 14-4 giờ là 59.31, cho tín hiệu tăng giá, với áp lực mua vượt xa áp lực bán. Điều đáng chú ý là chỉ số RSI đang phù hợp với đường trung bình động 50 ngày và ngưỡng hỗ trợ đang chạy tại dải kháng cự 144.3-145.0.

(Nguồn: FXEmpire)

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu