tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

"Nga đang gặp rắc rối với đối tác thương mại lớn nhất"! Truyền thông Mỹ: Động thái theo chân Trung Quốc của Thổ Nhĩ Kỳ có thể khiến Putin tức giận

2024-01-18 16:44:38
Bản tóm tắt:Theo truyền thông Nga, các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu từ chối hợp tác với các ngân hàng Nga. Trước đó, một số tổ chức của Trung Quốc cũng thực hiện các biện pháp tương tự nhằm tránh các biện pháp trừng phạt thứ cấp do hành động xâm lược toàn diện Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hãng tin độc lập tiếng Nga The Bell đưa tin rằng các động thái của phương Tây nhằm ngăn chặn các công ty Nga lách lệnh trừng phạt "cho đến nay có vẻ khó khăn" và có nghĩa là "rắc rối đã xuất hiện giữa Nga và các đối tác thương mại lớn nhất của nước này là Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ".

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Tờ Newsweek của Mỹ đã viết một bài báo vào thứ Tư (17/1) rằng theo truyền thông Nga, các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu từ chối hợp tác với các ngân hàng Nga. Trước đó, một số tổ chức của Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp tương tự để tránh các biện pháp trừng phạt thứ cấp do cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Ukraine. Tờ Newsweek cho rằng động thái theo chân Trung Quốc của Thổ Nhĩ Kỳ có thể khiến Putin tức giận.

(Nguồn: US Newsweek)

Bloomberg đưa tin hôm thứ Ba rằng các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc đang thắt chặt các hạn chế tài chính đối với khách hàng Nga sau khi Hoa Kỳ cho phép áp dụng các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các tổ chức tài chính nước ngoài đã giúp đỡ cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Các nguồn tin chỉ ra rằng ít nhất hai ngân hàng đã yêu cầu xem xét lại hoạt động của họ ở Nga trong những tuần gần đây, tập trung vào các giao dịch xuyên biên giới.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, các ngân hàng sẽ cắt đứt quan hệ với các khách hàng nằm trong danh sách trừng phạt và sẽ ngừng cung cấp bất kỳ dịch vụ tài chính nào cho ngành công nghiệp quân sự Nga, bất kể loại tiền tệ hay địa điểm giao dịch nào.

Các ngân hàng đang tăng cường thẩm định khách hàng, bao gồm kiểm tra xem đăng ký kinh doanh, người thụ hưởng được ủy quyền và người kiểm soát cuối cùng của họ có đến từ Nga hay không, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Việc xem xét sẽ được mở rộng cho các khách hàng không phải người Nga đang kinh doanh tại Nga hoặc vận chuyển các mặt hàng quan trọng đến Nga thông qua các nước thứ ba.

Tờ báo kinh doanh Kommersant của Nga hôm thứ Tư đưa tin rằng các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã chấm dứt quan hệ với hầu hết các tổ chức tín dụng của Nga và đình chỉ xử lý thanh toán, ngoại trừ các công ty con nước ngoài ở Nga.

Các nguồn tin nói với tờ báo rằng các giao dịch giữa các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ và Nga rất phức tạp do lệnh hành pháp do Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành vào tháng 12 áp dụng các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các công ty nước ngoài đã giúp đỡ Moscow trong cuộc chiến.

Lệnh điều hành của Biden cho phép chính quyền Hoa Kỳ cắt các ngân hàng nước ngoài vi phạm lệnh trừng phạt chống lại Moscow khỏi hệ thống tài chính Hoa Kỳ.

Các công ty hậu cần làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ nói với Kommersant rằng các khoản thanh toán xuyên biên giới đã trở nên phức tạp hơn nhiều, đòi hỏi nhiều dữ liệu và tài liệu hơn để xác nhận rằng các lệnh trừng phạt không bị vi phạm.

Một nguồn tin trong ngành ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS rằng các tổ chức của Thổ Nhĩ Kỳ đang “ở chế độ chờ xem” vì lệnh điều hành của Biden yêu cầu làm rõ thêm. Theo Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, “từ ngữ của sắc lệnh này rất rộng”.

Nhưng Bloomberg, trích dẫn các chủ ngân hàng quen thuộc với vấn đề này, cho biết lệnh hành pháp này dẫn đến thời gian xử lý chuyển khoản lâu hơn và tiền bị trả lại hoặc bị trì hoãn trong nhiều ngày. Tờ báo này cho biết Thổ Nhĩ Kỳ muốn bị loại khỏi danh sách quốc tế về các khu vực pháp lý "xám" được coi là không thể giải quyết các vấn đề rửa tiền, điều này ngăn cản các nhà đầu tư nước ngoài.

Roman Prokhorov từ Hiệp hội Đổi mới Tài chính Nga nói với Kommersant rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn “quan tâm đến việc trở thành trung tâm hàng hóa và vận tải giữa Nga và châu Âu” và rằng có “một số trò chơi khác” đằng sau tình trạng bế tắc hiện tại.

Kommersant đưa tin rằng nếu rủi ro quá lớn đối với các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ, lựa chọn hợp lệ duy nhất là thiết lập cơ chế giải quyết với Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các ngân hàng ở nước thứ ba, bao gồm cả các ngân hàng từ Liên Xô cũ hoặc các nước CIS.

Trong khi đó, hãng tin độc lập tiếng Nga The Bell đưa tin rằng các động thái của phương Tây nhằm ngăn chặn các công ty Nga lách lệnh trừng phạt "cho đến nay có vẻ khó khăn" và có nghĩa là "mối quan hệ của Nga với đối tác thương mại lớn nhất là Trung Quốc" đang gặp rắc rối với Thổ Nhĩ Kỳ.

"The Bell" cho rằng "các vấn đề cũng có thể nảy sinh trong thanh toán quốc tế" ở các quốc gia khác mà Nga gọi là "thân thiện", điều này có thể làm tăng chi phí giao dịch và giá hàng hóa nhập khẩu.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu