marsh
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Hòa bình lại kết thúc? Quan chức cấp cao Trung Quốc và Mỹ đồng ý "tiếp tục gặp gỡ thường xuyên"

2024-01-20 16:41:51
Bản tóm tắt:Khi cuộc họp kéo dài hai ngày kết thúc tại Bắc Kinh vào thứ Sáu (19), các quan chức tài chính cấp cao của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã cam kết duy trì liên lạc và tăng cường hợp tác. Nhưng các nhà phân tích đặt câu hỏi liệu động thái này có thể đạt được bao nhiêu tiến bộ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin tờ South China Morning Post của Hồng Kông gần đây đã viết rằng sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày tại Bắc Kinh vào thứ Sáu (19 tháng 1), các quan chức tài chính cấp cao của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã cam kết rằng chúng tôi sẽ tiếp tục giao tiếp và làm sâu sắc thêm mối quan hệ. Nhưng các nhà phân tích đặt câu hỏi rằng động thái này có thể đạt được bao nhiêu tiến bộ khi #quan hệ Trung-Mỹ# tiếp tục nóng lên.

(Nguồn: South China Morning Post)

Theo Bộ Tài chính Hoa Kỳ, cuộc họp thứ ba của Nhóm công tác tài chính Trung Quốc-Mỹ đã kết thúc với việc “hai bên nhất trí tiếp tục gặp gỡ thường xuyên”.

Các quan chức Mỹ "thẳng thắn nêu ra những điểm bất đồng" trong cuộc họp, Nhưng nó không nói rõ đó là gì. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen mong muốn được thăm lại Trung Quốc “vào thời điểm thích hợp”.

Theo Tân Hoa Xã, Phó Thủ tướng Trung Quốc He Lifeng cho biết trong cuộc gặp riêng với phái đoàn Hoa Kỳ hôm thứ Sáu rằng, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ để thực hiện sự đồng thuận quan trọng đạt được ở San Francisco vào tháng 11 năm ngoái.

Trung Quốc cũng sẵn sàng thúc đẩy phát triển quan hệ song phương theo hướng lành mạnh, ổn định và bền vững. Không chỉ vậy, hai bên cần tiếp tục tận dụng tốt cơ chế nhóm công tác tài chính, tiếp tục tích lũy kết quả, củng cố đà hợp tác trong lĩnh vực tài chính.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc mô tả cuộc họp là "sự giao tiếp chuyên nghiệp, thực tế, thẳng thắn và mang tính xây dựng".

(Nguồn: Tân Hoa Xã)

Cuộc họp lần đầu tiên xem xét các trao đổi kỹ thuật giữa hai nước vào tháng 12 năm ngoái và tháng 1 năm nay về việc kiểm tra sức chịu đựng các rủi ro liên quan đến khí hậu trong ngành ngân hàng và các cơ chế giải quyết tương ứng của họ dành cho các Ngân hàng quan trọng có hệ thống toàn cầu (G-SIB).

Cuộc họp đã thảo luận về các vấn đề ổn định tài chính và thị trường vốn, các tổ chức tài chính quốc tế, tài chính bền vững, thanh toán và dữ liệu xuyên biên giới, chống rửa tiền và chống tài trợ cho khủng bố (AML/CFT), v.v.

Nhóm công tác tài chính Trung Quốc-Mỹ đã tổ chức cuộc họp kéo dài hai ngày tại Bắc Kinh từ ngày 18 đến ngày 19 tháng 1. Đây là cuộc họp thứ ba của Nhóm công tác tài chính Trung-Mỹ kể từ khi thành lập vào tháng 9 năm ngoái, là cuộc họp đầu tiên vào năm 2024 và là cuộc họp đầu tiên được tổ chức tại Trung Quốc.

Không có hy vọng xoa dịu mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ?

Tuy nhiên, Dominic Chiu của công ty tư vấn Eurasia Group có trụ sở tại New York chỉ ra rằng dấu hiệu tốt này không thực sự giải quyết được những điểm bất đồng nổi bật hơn giữa hai nước.

Qiu nói: “Trừ khi có ý chí chính trị từ phía lãnh đạo, khó có khả năng cuộc họp của nhóm làm việc sẽ giải quyết được những thách thức cơ cấu sâu sắc hơn”.

Cuộc đối thoại cấp cao này được tổ chức vào thời điểm nền #kinh tế Trung Quốc# đang phải đối mặt với những cơn gió ngược nghiêm trọng và xuất khẩu sang Hoa Kỳ đang giảm mạnh.

Chính quyền Biden tiếp tục thực hiện các hành động nhằm hạn chế đầu tư của các công ty Mỹ vào Trung Quốc và thúc đẩy chiến lược "giảm rủi ro", bao gồm cả những khác biệt về vấn đề Đài Loan, khiến quan hệ giữa hai nước xấu đi nhanh chóng.

Điều quan trọng là cuộc bầu cử Mỹ sắp diễn ra vào tháng 11 năm nay. Yun Sun thuộc Trung tâm Stimson, một tổ chức tư vấn ở Washington, tin rằng khả năng hai bên giải quyết những khác biệt dường như bị hạn chế.

"Mọi người không ảo tưởng về các biện pháp của chính quyền Biden nhằm dỡ bỏ các hạn chế đầu tư, thuế quan và các biện pháp giảm rủi ro. Trên thực tế, có thể còn nhiều hơn thế", "Người Trung Quốc hiểu điều này."

Tuy nhiên, bà lưu ý rằng Washington có thể vẫn cần sự hợp tác từ Bắc Kinh trong một số vấn đề, bao gồm việc mua Trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ và các chính sách tài chính và tiền tệ ổn định, điều này sẽ phụ thuộc phần lớn vào “sức khỏe tổng thể” của mối quan hệ song phương.

Nhóm công tác tài chính được thành lập vào tháng 9 cùng với Nhóm công tác kinh tế nhằm đóng vai trò là cầu nối cho tiến bộ trong các vấn đề chính sách tài chính song phương.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu