Người dùng1689824034242ewz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Ngay đây! "Tình trạng khẩn cấp" của Biden hạn chế 3 khoản đầu tư lớn vào Trung Quốc Bộ Thương mại Trung Quốc: Hoa Kỳ bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp tách rời và phá vỡ chuỗi

2023-08-10 12:32:14
Bản tóm tắt:Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp, hạn chế đầu tư của các công ty Hoa Kỳ vào lĩnh vực bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết vào sáng thứ Năm rằng họ rất lo ngại về điều này, cáo buộc Hoa Kỳ tách rời và phá vỡ chuỗi, đồng thời sẽ bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp.

Tin tức tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Tổng thống Hoa Kỳ Biden đã hạn chế đầu tư của các công ty Hoa Kỳ vào chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc, tuyên bố động thái này là "tình trạng khẩn cấp quốc gia". Bộ Thương mại Trung Quốc đã khẩn trương phản hồi vào sáng thứ Năm (10/8), nhấn mạnh rằng họ đã nhận thấy lệnh hành chính của Hoa Kỳ về xem xét đầu tư nước ngoài và bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về việc này. Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ tách rời và phá vỡ chuỗi, đồng thời bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp.

Sắc lệnh hành pháp do Biden ký không chỉ hạn chế các công ty Mỹ đầu tư vào ba lĩnh vực chính của Trung Quốc mà còn yêu cầu các nhà đầu tư Mỹ thông báo cho Bộ Tài chính về các khoản đầu tư thuộc danh mục bị hạn chế. Nhà Trắng cho biết ba hạng mục được chọn vì vai trò quan trọng của chúng trong việc thúc đẩy sự phát triển của các năng lực quân sự, tình báo, giám sát và mạng tiên tiến.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã ra thông cáo báo chí với danh nghĩa người phát ngôn tuyên bố rằng, Mỹ đang hạn chế các doanh nghiệp trong nước đầu tư ra nước ngoài , thực hiện việc “tách rời và cắt đứt” trong lĩnh vực đầu tư dưới hình thức "đi mạo hiểm" .Điều này đã lệch xa khỏi nguyên tắc kinh tế thị trường và cạnh tranh công bằng mà Mỹ luôn thúc đẩy, gây ảnh hưởng đến quyết định kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp, phá vỡ trật tự kinh tế thương mại quốc tế, gây rối trật tự an ninh chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Chúng tôi nhận thấy rằng Hoa Kỳ đã ban hành lệnh hành chính về việc xem xét đầu tư nước ngoài. Trung Quốc bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về điều này và bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp."

Trung Quốc cũng kêu gọi Hoa Kỳ tôn trọng các quy luật của kinh tế thị trường và các nguyên tắc cạnh tranh bình đẳng, không cản trở một cách giả tạo các hoạt động trao đổi và hợp tác kinh tế và thương mại toàn cầu, không gây trở ngại cho sự phục hồi của kinh tế thế giới.

Mỹ đã nhập khẩu khoảng 203 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022, theo số liệu chưa điều chỉnh mới nhất từ ​​Bộ Thương mại Mỹ.

Trung Quốc hiện là nhà nhập khẩu hàng hóa lớn thứ ba của Hoa Kỳ, sau Mexico và Canada. Trong nửa đầu năm nay, nhập khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ từ Mexico tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái, Đức và Nhật Bản cũng lọt vào top 5 quốc gia nhập khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ.

Các số liệu mới nhất cũng cho thấy tỷ trọng của Trung Quốc trong tổng nhập khẩu của Mỹ trong nửa đầu năm nay chỉ là 13,3%, giảm so với 16,5% của năm ngoái và mức cao nhất là 21,6% trong năm 2017. Truyền thông Mỹ cảnh báo thị trường rằng nếu xu hướng này tiếp tục, thị phần của Trung Quốc trên thị trường nhập khẩu Mỹ năm nay có thể xuống mức thấp kỷ lục trong gần 20 năm.

Nhu cầu đối với các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất như điện thoại di động và quần áo đã hạ nhiệt khi người tiêu dùng Hoa Kỳ trở nên sáng suốt hơn trong việc tiêu thụ hàng hóa của họ. Trong khi đó, các vấn đề về chuỗi cung ứng trong bối cảnh đại dịch coronavirus đã thúc đẩy Hoa Kỳ thúc đẩy đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy nhập khẩu từ nước láng giềng Mexico và Canada.

Điều đáng lo ngại nữa là xuất khẩu của Trung Quốc sang phần còn lại của thế giới giảm mạnh trong tháng 7, làm trầm trọng thêm những thách thức mà Trung Quốc phải đối mặt. Xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm 14,5% trong tháng 7 so với một năm trước đó, theo dữ liệu do Trung Quốc công bố hôm thứ Ba, mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ tháng 2 năm 2020, những ngày đầu của đại dịch COVID-19.

Tờ Wall Street Journal đưa tin, tình hình địa chính trị ngày càng xấu đi giữa Trung Quốc và các nước phương Tây do Hoa Kỳ dẫn đầu đã khiến một số nhà sản xuất phương Tây giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng Trung Quốc, điều này được cho là sẽ làm suy yếu quan hệ thương mại giữa hai bên.

Bài báo chỉ ra rằng dữ liệu gần đây cho thấy các vấn đề kinh tế của Trung Quốc đang trở nên tồi tệ hơn, thị trường bất động sản gặp khó khăn đã có những dấu hiệu khó khăn mới trong tuần này và tỷ lệ thất nghiệp hàng năm đã đạt mức cao kỷ lục. Dữ liệu mới nhất cho thấy Trung Quốc đang trên bờ vực giảm phát, một tình huống mà nhiều người lo ngại có thể kéo nền kinh tế vào vòng xoáy đi xuống.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu