小萧
FX168高级编辑、区块链分析师
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tranh chấp giữa Nga và Ả Rập Saudi có thể bùng phát trở lại! Reuters: Xung đột vận tải biển Đỏ lan rộng dầu thô, vàng tăng như nơi trú ẩn an toàn và quay trở lại mức 2030 USD

2024-01-23 17:52:14
Bản tóm tắt:Vàng đã quay trở lại mức 2.030 USD trên thị trường châu Âu vào thứ Ba, khi xung đột vận chuyển trên Biển Đỏ lan sang thị trường dầu thô và truyền thông Anh cảnh báo rằng căng thẳng có thể khơi lại tranh chấp giữa Nga và Ả Rập Saudi.

24K99 đưa tin: Trong phiên giao dịch sớm tại thị trường châu Âu vào thứ Ba (23 tháng 1), tâm lý ngại rủi ro của vàng tăng lên và giá vàng quay trở lại mức 2.030 USD. Xung đột vận chuyển ở Biển Đỏ đang lan rộng và truyền thông Anh cảnh báo rằng liên minh lâu dài nhất thế giới trên thị trường dầu thô có thể gặp bất hòa, một lần nữa gây ra tranh chấp giữa Nga và Ả Rập Saudi.

Reuters đưa tin, bất chấp các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen khiến hầu hết các tàu thương mại phải khiếp sợ, các tàu khổng lồ vận chuyển 12% lượng dầu thương mại toàn cầu bằng đường biển phần lớn vẫn tiếp tục đi qua Kênh đào Suez. Điều đó hiện đang thay đổi sau khi xung đột leo thang. #xung đột Palestine-Israel#

(Nguồn:Reuters)

Kể từ ngày 1/1, năng lực container hàng ngày của tàu tại khu vực Biển Đỏ và Kênh đào Suez đã giảm xuống còn 1/3 mức bình thường. Kể từ đó, các cuộc tấn công của Mỹ và Anh ở Yemen và các cuộc phản công của người Houthis đã khiến các đại gia dầu mỏ như Shell (SHELL) mở ra những lựa chọn mới và thay đổi hướng đi. Theo nhà cung cấp dữ liệu vận chuyển AXS Mariine, số lượng tàu chở dầu trên kênh đã giảm hơn 50% trong tuần bắt đầu từ ngày 15/1 so với tuần trước.

(Nguồn:Reuters)

Giống như tác động của các cuộc tấn công vào thương mại phi dầu mỏ, tác động của tất cả những điều này lên giá cả toàn cầu sẽ rất khác nhau. Giá cước vận chuyển tàu chở dầu đã tăng 30% kể từ giữa tháng 12 năm 2023, nhưng tăng trưởng kinh tế yếu và tình trạng dư cung toàn cầu, với nguồn cung dầu vượt quá nhu cầu, cũng có thể hạn chế tác động lạm phát của việc phong tỏa, điều rõ ràng hơn là tác động đối với các nhà xuất khẩu sử dụng nhiều kênh đào Suez, chẳng hạn như Nga.

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, dầu thô giá rẻ của Nga ngày càng chi phối dòng dầu về phía đông tới Trung Quốc và Ấn Độ, những nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, nhưng hai nước này vẫn chưa trừng phạt nguồn cung của Nga. Nghiên cứu từ S&P Global Ratings cho thấy trong nửa đầu năm 2023, các chuyến hàng dầu từ Nga chiếm khoảng 75% lượng vận chuyển dầu qua Kênh đào Suez về phía nam, phần lớn được chuyển đến Ấn Độ và Trung Quốc.

Tàu chở dầu của Nga hướng tới Trung Quốc hoặc Ấn Độ phải đối mặt với những lựa chọn ngày càng khó khăn Kênh đào thu phí vận chuyển nhưng giảm thời gian di chuyển gần hai tuần so với tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng của Châu Phi. Nikolas Zannikos, nhà phân tích tại AXS Marine, cho biết mặc dù phí bảo hiểm cho tàu chở dầu đi qua Vịnh Aden khác nhau tùy theo tàu, nhưng chúng đã tăng lên khoảng 1% giá trị bảo hiểm trong bối cảnh căng thẳng hiện nay.

Đối với tàu chở dầu Suezmax, con tàu lớn nhất có khả năng đi qua Kênh đào Suez khi đầy tải, điều này có nghĩa là tổng chi phí của một thùng dầu cho một chuyến đi thông thường giữa cảng dầu Primorsk của Nga trên Biển Baltic và cảng Thika của Ấn Độ hiện đã tăng lên 4,24 USD.

Nếu phí bảo hiểm tăng lên 1,8%, chuyến đi sẽ trở nên đắt đỏ như đi qua Châu Phi với giá 4,74 USD/thùng, chưa tính đến chi phí vận chuyển hoặc nhiên liệu cao hơn. Điều này có nghĩa là từ góc nhìn của Trung Quốc hoặc Ấn Độ, dầu của Nga sẽ muộn hơn hoặc đắt hơn hoặc cả 2.

Tất cả điều này có thể tạo cơ hội cho Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Saudi, người có tàu chở dầu đến châu Á không cần phải đi qua Kênh đào Suez. Ả Rập Saudi đã cố gắng hỗ trợ giá dầu bằng cách thúc đẩy cắt giảm sản lượng sâu, việc tạo ra xích mích trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các thành viên OPEC+ khác như Nga, quốc gia mà họ đã hợp tác từ năm 2016, sẽ thúc đẩy tài chính bị ảnh hưởng bởi quyết định của Ả Rập Xê Út tự gánh vác phần lớn việc cắt giảm.

Số liệu của Vortexa cho thấy trong 6 tháng qua, xuất khẩu của Nga chiếm khoảng 20% ​​xuất khẩu sang Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi Ả Rập Saudi chiếm trung bình 15%. Nhưng trong hai tháng qua, xuất khẩu của Nga đã giảm xuống còn khoảng 18%, trong khi thị phần của Saudi Arabia đã tăng lên khoảng 16%.

Đầu tháng này, Saudi Aramco đã chuyển sang giảm giá bán sang châu Á xuống mức của tháng 11 năm 2021.

Bất kỳ sự gia tăng cạnh tranh nào giữa Nga và Ả Rập Saudi có thể đặt câu hỏi thêm về sự thống nhất của OPEC và các điểm nóng không phải là không có tiền lệ. Khi dịch bệnh tấn công vào năm 2020, Nga phản đối mạnh mẽ đề xuất giảm sản lượng của OPEC và cuộc chiến giá cả nổ ra với Saudi Arabia.

Tranh chấp khiến giá dầu lao dốc tới 20 USD/thùng. Với giá dầu hiện đang dao động quanh mức 80 USD/thùng khi lực lượng Houthi khuấy động Biển Đỏ, thì cái kết như vậy vẫn còn rất xa. Nhưng việc quan hệ giữa Nga và Ả Rập Saudi nguội lạnh có thể chứng tỏ có ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đối với căng thẳng ở Biển Đỏ vào năm 2024.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm vào thứ Ba sau khi giữ ổn định ở mức 4,103% trong phiên trước, giảm đáng kể so với mức cao nhất của tuần trước và mức tốt nhất kể từ tháng 12 năm 2023. Tương tự, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm cũng giảm. Những thay đổi về lợi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ này rất quan trọng vì chúng phản ánh sự suy đoán của thị trường về các quyết định lãi suất của Fed, điều này sẽ rất quan trọng đối với định hướng của nền kinh tế và thị trường vào năm 2023.

Các nhà đầu tư đặc biệt tập trung vào dữ liệu sơ bộ sắp tới về tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý IV của Hoa Kỳ, cũng như chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Bộ Thương mại trong tháng 12, những điểm dữ liệu này dự kiến ​​sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về sức khỏe của nền kinh tế và quỹ đạo tiềm năng của chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

Sự sụt giảm qua đêm của chỉ số đô la Mỹ đã củng cố sức hấp dẫn của vàng đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác và mặc dù đồng đô la Mỹ gần với mức cao gần đây, những biến động của nó vẫn được theo dõi chặt chẽ vì chúng ảnh hưởng đến kỳ vọng về sự thay đổi lãi suất từ ​​Cục Dự trữ Liên bang.

Trong ngắn hạn, xu hướng giá vàng dường như đang chững lại, chờ đợi thêm gợi ý từ Cục Dự trữ Liên bang về việc cắt giảm lãi suất. Thị trường hiện đang đánh giá thấp kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay, với lần cắt giảm lãi suất đầu tiên dự kiến ​​sẽ diễn ra vào tháng 5.

Tuy nhiên, nếu các nhân viên ngân hàng trung ương nói về việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra, điều này có thể gây áp lực giảm giá vàng từ góc độ lợi suất. Các báo cáo kinh tế sắp tới của Hoa Kỳ, bao gồm giá trị PMI sơ bộ, ước tính GDP và dữ liệu PCE, sẽ rất quan trọng đối với các nhà đầu tư trước cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào cuối tháng 1.

Phân tích kỹ thuật vàng

Nhà phân tích James Hyerczyk của FXEmpire cho biết vàng hiện đang trên con đường tăng giá tiềm năng, bằng chứng là nó đã tăng từ mức đóng cửa trước đó là 2.021,66 USD lên mức giá hiện tại là 2.030,88 USD.

Xu hướng tăng này được làm nổi bật bởi cách vàng tiếp cận mức trung bình động 50 ngày là 2.023,36 USD, có thể trở thành điểm then chốt ở giữa thị trường. Ngoài ra, giá đang giao dịch trên đường trung bình động 200 ngày ở mức 1.963,78 USD, củng cố tâm lý tăng giá.

Thị trường đang giao dịch giữa mức hỗ trợ nhỏ ở mức 2.009,00 USD và mức kháng cự nhỏ ở mức 2.067,00 USD. Việc vượt qua ngưỡng kháng cự nhỏ này có thể báo hiệu một đợt phục hồi tiếp tục có thể nhắm mục tiêu đến ngưỡng kháng cự chính ở mức 2.149,00 USD. Mặt khác, sự thoái lui sẽ dẫn đến việc kiểm tra lại các mức hỗ trợ nhỏ.

Tuy nhiên, vị thế thị trường hiện tại gần đường trung bình động 50 ngày là yếu tố then chốt quyết định bước đi tiếp theo của vàng.

(Nguồn:FXEmpire)

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu